Top 10+ những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam

716

Bạn đang đi tìm những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam có thể tham khảo thêm nội dung dưới đây. Với Top 10+ ngôi chùa khắp Bắc – Trung – Nam được JAMJA’s Blog giới thiệu sẽ giúp bạn tìm được địa chỉ du xuân thích hợp.

Những giá trị tâm lịch có giá trị quan trọng đối với người Việt dù ở vùng miền nào. Với nhiều người Việt, họ có thể thiếu ăn, thiếu mặc nhưng không thể thiếu những nén nhang trong ngày giỗ, Tết bởi đó là nét đẹp về tư tưởng, giá trị văn hóa ấn tượng.

Tết Nguyên Đán là dịp đặc biệt, và cũng là lúc nhiều người tìm đến các chuyến du lịch tâm linh, du xuân để cầu may, cầu lộc – tài cho người thân, bạn bè. Vì thế, những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam luôn là thông tin được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Để giải đáp được thắc mắc này, mời bạn tham khảo gợi ý được JAMJA’s Blog phân tích dưới đây.

Chùa Bích Động

Được mệnh danh là ‘Nam Thiên đệ nhị động’ đứng sau Hương Tích – Chùa Hương, một điểm du lịch tâm linh được nhiều người tìm đến mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tọa lạc tại Hoa Lư – Ninh Bình, Bích Động là ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời nhà Lê với quy mô lớn, nằm trong khu vực cây cối um tùm, phủ bóng quanh năm.

Vào thời Cảnh Hưng, chùa được mở rộng thêm ba tầng đó đó là chùa Hạ – Trung – Thượng. Trong đó, đường vào chùa Hạ có một cầu đá ba nhịp, cột thần và lan can của cầu được bao phủ bằng đá phiến. Phần mái của ngôi chùa này được lợp bằng ngói mũi hài to bản với hai bên chùa  là tô giác vũ phương đình ở trước sân gạch rộng…

Chùa Trung nằm ngay trên với tấm bia đá lớn ‘Bích Sơn thiền tự bi’ được dựng vào thời vua Lê Dụ Tông. Ngoài ra còn có một tấm bia đá khác được dựng vào thời cảnh dương ngay sát sườn núi. Để đến được chùa Thượng du khách phải đi qua một hang đá lớn với quả chuông to được đúc từ thời Lê Thái Tổ và một pho tượng Phật bằng đồng.

Sở hữu không gian thoáng đãng, thanh tịnh và mát mẻ vì thế du khách đến đây sẽ tìm được cảm giác dễ chịu, thư thái, thoải mái đặc biệt là những ngày đầu Xuân. Chắc chắn bạn sẽ có được cảm giác dễ chịu và ấn tượng nhất.

Đến với Bích Đông du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Tràng An, thành cổ Hoa Lư… Hoặc đi theo tour du lịch tâm linh kéo dài từ Ninh Bình với các chùa như Bích Động, chùa Bái Đính đến chùa Bà Đanh – Hà Nam, chùa Hương – Hà Nội, chùa Tiên – Hòa Bình… Tất cả những địa điểm này đều có vẻ đẹp và ý nghĩa tâm linh riêng biệt chờ bạn khám phá.

Chùa Bút Tháp

Ngôi chùa này tọa lạc tại thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ (Thuận Thành – Bắc Ninh). Được xây dựng vào thời vua Trần Thánh Tông thế kỷ XIII khi hòa thượng Huyền Quang đến tu tại chùa. Điểm nhấn của ngôi chùa cổ này là tòa tháp Cửu phẩm Liên hoa cao 9 tầng được trang trí rất tỉ mỉ với các hình hoa sen được sơn son thiếp vàng cực kỳ hấp dẫn.

Khuôn viên bên ngoài là tháp chuộng, tòa tháp bằng đá 13m và bên trong có tượng thờ Chuyết Chuyết thiền sư. Còn tháp Tôn Đức cao 10m được xây dựng vào năm 1660 có bức tượng thờ thiền sư Minh Hành ở trong. Điều đặc biệt trong chùa còn có tòa tượng Phật Bà nghìn mắt nghìn tay được xếp vào hành ‘Tây Thiên động độ Việt Nam lai lịch tổ’.

Vẻ đẹp cổ kính và tráng lệ sau hàng trăm năm qua của chùa Bút Tháp gây ấn tượng với du khách gần xa. Đây cũng là một trong những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam. Chùa được xếp vào hàng di tích lịch sử văn hóa đặc sắc được thập phương chiêm bái suốt hàng trăm năm qua.

Chùa Cổ Lễ

Được biết đến là thắng cảnh – di tích lịch sử văn hóa bậc nhất tại Đồng Bằng Sông Hồng vì thế được nhiều người quan tâm, tìm đến mỗi dịp Xuân về. Ngoài thờ Phật, chùa còn là nơi thờ tự Thiền sư Nguyễn Minh Không và hai danh sĩ là Đào Sư Mỗ và Đào Toàn Mỗ.

Nhìn tổng thể, ngôi chùa như một bức tranh hài hòa, ấn tượng với sông nước uống quanh, một nhịp cầu nhỏ, hồ nước và cây cối um tùm, xanh tốt quanh năm. Điều đặc biệt, các công trình kiến trúc là sự kết hợp của cổ truyền và hiện đại Châu Âu.

Trước cửa chùa là tòa tháp Cửu phẩm liên hoa 12 tầng với lối kiến trúc độc đáo nhất của các tòa tháp tại Việt Nam hiện nay. Phần lưng tháp có một con rùa hướng vào bên trong chùa. Đi từ tháp qua nhịp cầu sẽ đến Phật Giáo hội quán. Với những tòa kiến trúc có mái vòm cao, móc mái đều có đầu đao cong và hổ phù. Phía bên trái là dãy nhà ba gian thờ Hưng Đạo Đại Vương với hai vị đại khoa Sư Mỗ và Toàn Mỗ. Trước là gian thờ Mẫu Liễu Hạnh.

Tòa thượng điện, quả chuông nặng 9 tấn ở sân chùa rộng. Thượng điện với những bức tường được trang trí các họa tiết rực rỡ, bức tượng Phật làm bằng gỗ và hai bên là dãy bia, giải Vũ. Nhà khách, nhà Tổ ở phía sâu bên trong chùa.

Sự kết hợp tuyệt vời của lối kiến trúc cùng phong cảnh tuyệt vời, Chùa Cổ Lễ trở thành địa điểm du lịch tâm linh tuyệt vời, giúp bạn tìm được cảm giác thư thái, thoải mái nhất. Chắc chắn bạn sẽ tìm được tâm thanh tịnh mỗi dịch Xuân về khi đến nơi đây.

Chùa Tây Phương

Thắng cảnh này được nhiều người biết đến suốt nhiều năm qua. Chùa Tây Phương tọa lạc tại vùng núi Tây Phương của xã Thạch Xá (Thạch Thất – Hà Tây cũ). Được xây dựng lần đầu vào thời Cao Biền (865 – 875). Vào năm Chính Hòa chùa được trùng tu, đến thời Tây Sơn chùa được xây dựng lại trên nền đât cũ.

Lối kiến trúc theo hình chữ Tam với ba tòa nhà mỗi tầng có hai tòa, tám mái với tám đầu đao cong vút. Phần nội thất bên trong của chùa được chiết sáng với thềm của tạo nọ cách thềm tọa kia 1.6 mét. Chùa vẫn giữ được nét đẹp cổ kính từ xưa, toát lên vẻ đẹp nghệ thuật ấn tượng.

Cho đến hiện nay, ngôi chùa này vẫn còn lưu giữ được 62 pho tượng Phật trong đó có 18 vị Phật Tổ. Chuông chùa được đúc từ năm 1796, tức năm Cảnh Thịnh thứ bốn, trên chuông có bài Minh do Phan Hữu Ích soạn. Bạn yêu thích, sùng bái đạo Phật và muốn tìm một ngôi chùa với kiến trúc cổ thì không thể bỏ qua nơi này.

Chùa Bái Đính

Ngôi chùa này là một quần thể du lịch tâm linh. Khi mới xây dựng nơi đây đạt được nhiều kỷ lục Châu Á và Việt Nam. Chẳng hạn như chùa có hành lang La Hán dài nhất Châu Á, chùa có tượng bằng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á hay chùa có tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á… Hiện nay, Bái Đính là ngôi chùa lớn nhất với nhiều kỷ lục lớn nhất tại Việt Nam.

Bao gồm một khu chùa cổ được xây dựng cách đây 1.000 năm với một ngôi chùa mới xây dựng vào năm 2003. Nằm ở sát sườn núi giữa những thung lũng mênh mông là hồ, núi đá nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng. Đặc biệt, chùa gần danh thắng Tràng An vì thế bạn có thể làm ngay chuyến du xuân cùng bạn bè, người thân vào dịp Tết Nguyên Đán.

Chùa Yên Tử

Bạn đang tìm kiếm những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam thì đây là gợi ý không thể bỏ qua. Yên Tử nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng nhất tại Việt Nam vì thế mà hàng năm mỗi độ Tết đến Xuân về có hàng nghìn du khách thập phương đến đây ngắm cảnh, lễ Phật.

Thời điểm trước đây, hành hương đến Yên Tử, du khách phải trải qua hành trình khá gian nan nhưng hiện nay với việc đầu tư thêm cáp treo mà đi đến Yên Tử dễ dàng hơn.

Bắt đầu bằng chùa Trình, du khách đi bộ, leo núi trên đoạn đường dài 6km được gia cố bởi hàng nghìn bậc đá xếp và len lỏi theo đường mòn để vượt qua rừng thông, rừng trúc đến được những ngôi chùa. Một quần thể hiện ra như chùa Giải Oan, chùa Yên Hoa, vườn tháp Huệ Quan… Cuối cùng ở vị trí cao nhất là ngôi chùa Đồng nằm ở độ cao 1.068m so với mực nước biển.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Vùng đất này nổi tiếng với danh thắng Tây Thiên, nơi thờ Đạo Mẫu linh thiêng và đây cũng là nơi phát tích của Phật Giáo Việt Nam. Vì thế mà mỗi độ xuân về du khách thập phương sẽ tìm đến nơi đây để được đến với Phật – về với Mẫu. Không chỉ là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng mà đến với nơi đây du khách còn được ngắm cảnh sắc thiên nhiên độc đáo.

Tọa lạc tại xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc cách trung tâm Hà Nội 85km về phía Tây. Nằm ngay cạnh danh thắng Tây Thiên nổi tiếng, nơi đây không chỉ  được biết đến là đất Phật linh thiêng mà còn thu hút nhiều du khách bởi cảnh sắc ấn tượng, tuyệt vời.

Từ chân núi nhìn lên Thiền VIện thấp thoáng trong mây với đường đi lên khúc khuỷu, quanh co, bốn bề gió thổi mây bay. Cảnh vật nơi đây rất thanh tịnh, thu hút sự chú ý. Đặc biệt, vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên đón hàng nghìn lượt khách đến hành hương, vãn cảnh.

Chùa Linh Ứng

Nếu có dịp đến với Đà Nẵng bạn không thể quên ghé qua ngôi chùa Linh Ứng nổi tiếng gần xa. Đây là ngôi chùa độc đáo nằm ngay trên Bán đảo Sơn Trà. Với độ cao 700m so với mực nước biển hướng nhìn thẳng ra biển Đông và một bên là đảo Cù Lao Chàm, phía kia là ngon Hải Vân, dòng Sông Hàn yên ả… Tất cả tạo nên vẻ đẹp ấn tượng và độc đáo ở nơi đây. SỰ kết hợp của cánh trí và giá trị tâm linh khiến Linh Ứng càng trở nên độc đáo hơn trong mắt du khách.

Cứ mỗi dịp Tết đến chùa được nhiều người tìm đến thăm quan, dâng hương để được lạc vào thế giới của Phật. Chắc chắn nơi đây sẽ là điểm đến bạn không thể bỏ qua nếu có dịp đến với thành phố bên Sông Hàn.

Chùa Cầu Hội An

Một trong những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam đó là chùa Cầu. Nơi đây là địa điểm du lịch ấn tượng được nhiều du khách yêu thích, lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình. Sẽ là điều tuyệt vời cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về bạn được nhìn ngắm phố cổ với mùi hương trầm thoang thoảng, cùng vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc.

Tương tự như những nơi khác mà sau lễ Giao thừa người dân Hội An tìm đến để lễ Phật cầu an, chúc cho một năm mới an lành, thịnh vượng. Ngôi chùa này là địa điểm được nhiều người tìm đến và yêu thích, cùng là một điểm du lịch ấn tượng mang đến vẻ đẹp tuyệt vời.

Chùa Từ Vân (Khánh Hòa)

Ngôi chùa này còn được gọi với tên chùa Ốc, chùa San Hô. Nằm ngay trên đường 3/4, phường Cam Linh (Cam Ranh – Khánh Hòa). Được xây dựng từ năm 1968 với những nét kiến trúc độc đáo do chính những vị sư tại ngôi chùa này xây dựng.

Nét kiến trúc độc đáo nhất của ngôi chùa này là Tháp Bảo Tích với 18 tầng Địa Ngục mang đậm hơi thở của biển cả. Trong đó, tòa bảo tháp này được xây dựng nhờ những viên san hô được xếp chồng lên nhau kết hợp với vỏ ốc, vỏ sò để tạo nên một nét đẹp hoàn toàn riêng biệt. Còn 18 tầng Địa Ngục cũng được xây dựng từ san hô và bên ngoài được bao bọc với hình rồng và dài khoảng 500m.

Một sự bình lặng và yên ả khi bước vào chùa sẽ là những gì bạn cảm nhận được. Nếu như có dịp đến với ngôi chùa này bạn sẽ có cơ hội hành hương lễ Phật với những ước nguyện tuyệt vời nhất. Đến ngay một trong những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam để có được chuyến du lịch tâm linh tuyệt vời nhất.

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Một trong ba ngôi Thiền Viện lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km và nằm ngay trên ngọn núi Phụng Hoàng, trên Hồ Tuyền Lâm. Chính vị trí tuyệt vời này tạo cho nơi đây vẻ đẹp tuyệt vời, phong cảnh ấn tượng được nhiều người yêu thích.

Có dịp đến đây, du khách không chỉ được dâng hương lễ Phật, cầu chúc những điều may mắn nhất mà còn được ngắm nhìn những cảnh đẹp tuyệt vời nơi đây. Chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua khi đến với ngôi Thiền Viện tuyệt vời này.

Chùa Bà Thiên Hậu (TP.HCM)

Đây chính là ngôi chùa cổ lớn nhất được người Hoa xây dựng trên đất Đề Ngạn xưa. Hiện nay, chùa nằm tại số 710 đường Nguyễn Trãi, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Chính xác, tên của ngôi chùa này là miếu thờ Bà Thiên Hậu. Song theo như cách gọi dân gian của những người dân miền Nam thì những nơi linh thiêng thì sẽ được gọi là chùa.

Chính vì điều này mà cái tên chùa Bà Thiên Hậu cũng được coi là cái tên đúng đắn bạn nên biết. Ngôi chùa này là một trong những cổ miếu có lịch sử lâu đời bậc nhất của người Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài những giá trị về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc, những hiện vật của ngôi chùa này có giá trí khác, dáp d ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Nơi đây cũng là nơi quy tụ và tương trợ lẫn nhau của bà con người Việt gốc Hoa tại Sài thành.

Không chỉ là điểm đến du xuân, bái lễ thì Chùa Bà Thiên Hậu là địa điểm yêu thích được giới trẻ lựa chọn để thực hiện bộ ảnh Tết với những chiếc áo dài truyền thống.

Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn tìm được những ngôi chùa nên đi dịp tết tại Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng bởi sự linh thiêng, những ngôi chùa này còn ấn tượng bởi thắng cảnh đẹp, ấn tượng và hấp dẫn. Tìm hiểu thêm nhiều bài viết của JAMJA’s Blog để có nhiều gợi ý du xuân dành cho mình và người thân nhé.

Rate this post

Comments

comments