Giải đáp: Ăn trứng vịt lộn có béo không ? Ăn bao nhiêu là hợp lý?

14611

Ăn trứng vịt lộn có béo không ? Ăn bao nhiêu là hợp lý? Ăn thế nào để tránh ánh hưởng tới sức khỏe? Để hiểu rõ hơn về điều này cũng như có bữa ăn tốt cho sức khỏe mời chị em cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Theo đó, trứng vịt lộn là món ăn phổ biến của nước ta và được coi là “đặc sản” trong mắt du khách. Nằm trong top món ăn kinh dị nhất trên thế giới tuy nhiên trứng vịt lộn lại được đa số người Việt yêu thích và tin dùng từ bao năm qua. Trong loại trứng này còn có lượng dưỡng chất dồi dào, tốt cho sức khỏe vì thế nhiều người lựa chọn chúng thành món ăn bổ dưỡng cho người mới ốm dậy, trẻ em thiếu cân…

Nhưng do lượng dưỡng chất dồi dào vì thế mà không phải cứ ăn nhiều sẽ tốt. Vậy nên ăn bao nhiêu là đủ, làm sao để ăn trứng vịt lộn tốt, không bị phản tác dụng? Chắc chắn đây là vấn đề được nhiều người quan tâm mà không phải ai cũng giải đáp được.

Nếu như băn khoăn đến điều này cũng như muốn biết Ăn trứng vịt lộn có béo không, nên ăn bao nhiêu là hợp lý. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây.

Ăn trứng vịt lộn có béo không ?

Cân nặng là vấn đề quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là phái đẹp hay những người đang thừa cân, béo phì vì thế mà việc thắc mắc ăn trứng vịt lộn có béo không cũng rất dễ hiểu. Và câu là trả lời là tùy thuộc vào những nguồn dinh dưỡng khác mà bạn nạp vào cơ thể và tần suất bạn sử dụng món ăn này trong một tuần có nhiều hay không.

Trong trứng vịt lộn có chứa hàm lượng vitamin A, chất béo và protein rất cao, theo tính toán thì một quả trứng vịt lộn cung cấp 182Kcal cùng 12,4g chất béo,… cho người sử dụng. Bên cạnh đó nó còn chứa nhiều các hợp chất như beta carotene giúp cung cấp nguồn năng lượng rất lớn cho cơ thể. Vì thế việc nạp năng lượng bằng cách ăn trứng vịt lộn được khuyến khích đối với người hoạt động nhiều, người thiếu dưỡng chất, hay người đang có nhu cầu tăng cân nên ăn nhiều loại thực phẩm này.

Ăn trứng vịt lộn có béo không-1

Tuy nhiên không có nghĩa việc chỉ cần ăn một hay hai quả trứng vịt lộn mỗi ngày thì bạn sẽ bị béo phì hoặc tăng cân. Nó còn phụ thuộc rằng thời điểm bạn ăn là khi nào, sau khi ăn bạn có hoạt động hay vận động cơ thể để tiêu hao năng lượng, và bên cạnh việc ăn trứng vịt lộn bạn có ăn kèm các món ăn khác hay không,… Nguyên nhân gây ra béo phì xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, nếu bạn ăn trứng vịt lộn quá nhiều mỗi ngày hàng tuần ( trên 3 quả / ngày), ăn vào buổi tối ( thời gian cơ thể ít hoạt động ) hoặc thường xuyên ăn vặt, không vận động thì chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể thừa năng lượng, tích tụ thành chất béo khiến cân nặng vì thế mà tăng dần đều.

Vậy bạn đã có câu trả lời ăn trứng vịt lộn có béo không rồi chứ. Nhìn chung, không thể cho rằng việc ăn trứng vịt lộn khiến cơ thể bị béo phì và thừa cân bởi đây thực sự là một món ăn bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể nếu bạn biết ăn đúng cách.

Bạn đã ăn trứng vịt lộn đúng cách hay chưa ?

Mọi nguồn thức ăn nạp vào cơ thể đều chứa một nguồn năng lượng cùng chất dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên chúng phân ra thành nguồn dinh dưỡng có lợi và có hại, sẽ có lợi nếu bạn ăn đúng cách và là mối nguy hiểm đến sức khỏe nếu bạn ăn uống phản khoa học.

Ăn trứng vịt lộn có béo không-2

Không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối

Buổi tối được xem là thời điểm mọi cơ quan của cơ thể hoạt động chậm chạp nhất sau một ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi. Lúc này cơ thể cần một sự thư giãn và nghỉ ngơi nhất định, đặc biệt là hệ tiêu hóa, mọi bữa ăn được các chuyên gia khuyến nghị nên kết thúc trước 7 giờ tối. Sau 7 giờ tối dạ dày co bóp rất chậm, vì vậy mà mọi loại thức ăn lúc này sẽ rất mất thời gian để có thể tiêu hóa được hết.

Trứng vịt lộn như được biết là một loại thực phẩm giàu năng lượng, nhưng chỉ nên ăn kèm vào buổi sáng cùng các món ăn khác như cháo, bún, phở để đảm bảo cho các hoạt động trong ngày. Còn nếu ăn buổi tối dễ gây đầy bụng, khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày.

ăn trứng vịt lộn có béo không-3

Không nên ăn quá nhiều trong một ngày

Tuy là một món ăn bổ dưỡng nhưng nhiều người lại có sai lầm ăn càng nhiều càng tốt, đặc biệt những ai đang thiếu chất thì càng phải tẩm bổ bằng trứng vịt lộn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng vịt lộn có chứa nhiều đạm và chất béo cao, nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ gây cao quá mức cần thiết, dù là người ốm hay thiếu chất cũng không nên ăn quá nhiều trong một ngày. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trao đổi chất  khi một lượng chất nào đó đột ngột tăng lên bất thường sẽ có nguy cơ phá vỡ cấu trúc vận hành vốn có của các cơ quan của cơ thể.

Ăn trứng vịt lộn có béo không-5

Chính vì thế, tốt nhất bạn chỉ nên ăn hàng ngày 1 quả vào buổi sáng kèm các đồ ăn khác và không nên ăn quá 4 quả / tuần.

Trứng vịt lộn không phải món ăn dành cho tất cả mọi người

Trứng vịt lộn chứa chất béo đồng nghĩa với việc sở hữu hàm lượng choresterol tương đối cao. Người mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp, rối loạn mỡ máu hay có tiền sử mắc bệnh tim mạch, thừa cân béo phì thì nên hạn chế tuyệt đối món ăn này để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Hay như các bà bầu cũng không nên ăn món này quá thường xuyên, đặc biệt là khi ăn kèm với rau răm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ăn trứng vịt lộn có béo không-6

Mẹo chọn mua trứng vịt lộn ngon

Chọn mua trứng vịt lộn tưởng chừng đơn giản nhưng làm thế nào để chọn được những quả trứng tươi ngon một cách nhanh chóng thì không phải ai cũng biết cách. Có rất nhiều mẹo để chọn mua trứng vịt lộn ngon mà không tốn quá nhiều thời gian, bạn có thể ngay lập tức nhận ra trứng vịt lộn còn tươi hay đã cũ, hoặc quả trứng đó non hay già, có nhiều lòng đỏ hay không,….

Mẹo đầu tiên mà chúng mình muốn kể đến đó là dựa vào hình dáng bên ngoài và cảm giác khi tay cầm vào trứng. Khi bạn cầm quả trứng vịt lộn lên, nếu cảm thấy không được chắc tay, cảm giác nhẹ hơn bình thường, không đặc, lớp vỏ mỏng, nhìn rõ gân máu thì nghĩa là quả trứng đó đã già. Trứng vịt lộn già thì  phần lòng trắng ( hay con non ) bên trong trứng đã gần như phát triển hoàn thiện, thậm chí đã mọc lông, còn phần lòng đào lại ít hơn. Ngược lại khi cầm quả trứng cảm thấy nặng tay, phần vỏ cứng cáp thì là trứng còn mới ăn sẽ rất ngon và thơm.

Mẹo chọn mua trứng vịt lộn ngon-1

Một mẹo nữa được nhiều bà nội trợ áp dụng khi mua các loại trứng nói chung kể cả trứng vịt lộn đó là soi dưới ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn điện. Cách làm này đơn giản hơn, bạn chỉ cần cầm vào giữa thân quả trứng, để hở hai đầu và soi trứng lên nguồn ánh sáng mạnh. Nếu quả trứng vịt lộn đó có nhiều khoảng trống màu trắng bên cạnh màu vàng đặc thì quả trứng đó đã già, không nên mua bởi ăn trứng già sẽ hôi và tanh hơn. Và ngược lại, quả trứng nào càng ít khoảng trống thì là trứng mới. Tuy nhiên cách làm này tương đối bất tiện bởi không thể soi hết từng quả trứng khi đang chọn mua ngoài hàng sẽ mất thời gian.

Ngoài ra, nếu đã trót mua trứng hay thử hai cách trên mà khó nhận biết và so sánh thì bạn có thể thử cách ngâm trứng vịt lộn trong nước muối. Rất đơn giản chỉ cần cho một chút nước muối vào chậu, khuấy đều và cho trứng vịt lộn vào đợi khoảng 2-3 phút, lưu ý là nên cho nước ngập một chút, nếu là trứng mới sẽ nặng và chìm xuống đáy, còn trứng già thì không chìm hẳn mà nổi trên mặt nước.

Mẹo chọn mua trứng vịt lộn ngon-2

Trên đây là những thông tin mà JAMJA’s BLOG chia sẻ liên quan đến trứng vịt lộn – món ăn quen thuộc, dân dã nhưng lại vô cùng bổ dưỡng của Việt Nam. Hi vọng đã giúp giải đáp phần nào thắc mắc của bạn đọc về việc ăn trứng vịt lộn có béo không và từ trước đến nay bạn đã ăn trứng vịt lộn đúng cách hay chưa. Đừng ngần ngại chia sẻ đến bạn bè và người thân nếu nguồn thông tin này có ích đối với bạn nhé.

Chúc bạn một ngày tràn ngập niềm vui và sức khỏe !

1/5 - (3368 votes)

Comments

comments