Bánh cuốn – thức quà sáng giản dị của người Việt

6617

Bên cạnh những món ăn sáng mang đậm đặc trưng của người Việt như phở, bún chả, bún riêu,.. thì bánh cuốn được coi như một thức quà ăn sáng mát lành mà lại cực kì bổ dưỡng, thích hợp cho những ngày hè nóng nực muốn tìm kiếm món ăn thanh mát.

Bánh cuốn được biết đến như một loại bánh được làm từ bột gạo hấp, cán mỏng rồi sau đó cuộn với nhân gồm thịt, mộc nhĩ, nấm hương thái nhỏ, được rắc bên trên một chút hành khô, ăn kèm với nước chấm chua ngọt đúng điệu.

Thật không khó để bắt gặp những hàng quán bánh cuốn trên đường phố Hà Nội bởi bánh cuốn được không chỉ người Việt yêu thích mà hương vị thơm ngon của chúng còn thu hút những vị khách nước ngoài. Chỉ cần thưởng thức là sẽ không bao giờ có thể quên được.

Bánh cuốn

Nguồn gốc và ý nghĩa thân thương của bánh cuốn gắn liền với cuộc sống người Việt

Nguồn gốc của bánh cuốn vốn dĩ có từ Trung Quốc nhưng khi du nhập vào Việt Nam thì lại được phổ biến và biến tấu khác nhau phù hợp với từng vùng miền.

Với bánh cuốn Thanh Trì vốn là tinh hoa của vùng đất Hà Thành, thì người ta thường quen với phần bột bánh được cán mỏng rồi nhấc lên một cách tài tình bằng thanh tre nhỏ, cuộn lại rồi cắt thành khúc vừa ăn. Bánh cuốn Thanh Trì có hai loại có nhân và không có nhân. Nhân bánh thường gồm thịt băm, một chút tôm nõn được giã thật bông, nấm hương và mộc nhĩ thái nhỏ. Bánh cuốn không thể thiếu được một lớp hành khô bên trên và chấm với nước chấm cà cuống tự pha rất tài tình.

Bánh cuốn

Còn đi sâu hơn vào các vùng như Trung Bộ hay Nam Bộ thì cách chế biến lại khác đi để phù hợp với khẩu vị nơi đây. Có thể thấy một số các tên gọi bánh cuốn nơi đây như bánh cuốn làng kênh, bánh ướt,..để có thể thấy rằng món bánh giản dị này dù đi đâu cũng luôn được người Việt yêu thích và muốn thưởng thức.

Cũng vì bởi Việt Nam nổi tiếng với nền văn minh lúa nước thì lâu đời nên các món ăn chủ yếu được chế biến từ gạo. Cho nên bánh cuốn như một thức quà gắn liền với tuổi thơ mỗi người, sự mềm mại, thanh mát của từng lát bánh mỏng được tráng một cách khéo léo như những người nghệ nhân, không thể thiếu đi hương vị nước chấm được coi như yếu tố quyết định món bánh đã đi sâu vào trong tiềm thức người Việt, như một làn gió mát xua đi những cơn nóng nực ngày hè.

Cách làm bánh cuốn ngon tại nhà siêu đơn giản

Tuy nhiên với một món ăn thanh đạm như vậy, bạn hoàn toàn có thể tử sức làm tại nhà với nguyên liệu và cách làm hết sức đơn giản. Bạn sẽ ngạc nhiên với món bánh cuốn do chính tay mình làm đó!

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 250gr bột gạo trắng
  • 250gr bột năng

(Bạn có thể thay thế bằng bột bánh cuốn bán sẵn ở các siêu thị)

  • 300gr thịt xay nhuyễn
  • Mộc nhĩ, nấm hương, hành tây, hành củ
  • Nước mắm, muối, hạt tiêu, chanh, nước lọc
  • Dầu ăn

Dụng cụ: Một chiếc chảo chống dính

Các bước để làm món bánh cuốn ngon thơm mát ngày hè

Bước 1: Chế biến phần nhân bánh.

Đầu tiên, bạn ngâm nấm hương, mộc nhĩ với một chút nước ấm để chúng nở đều và mềm hơn.

Hành tây bóc vỏ rồi sau đó thái nhỏ, gần như là băm nhuyễn. Mộc nhĩ nấm hương vớt ra rồi sau đó cũng thái nhỏ tương tự.

Đối với hành củ, bạn thái nhỏ thành từng lát mỏng rồi sau đó cho lên chảo phi thơm với một chút dầu ăn, sau đó để riêng vào một đĩa có lớp giấy thấm dầu sẵn.

Cách làm bánh cuốn

Ướp thịt băm với hạt nêm, muối, nước mắm, để nguyên tầm 2 đến 5 phút để thịt được ngấm. Lưu ý ướp hơi nhạt một chút để khi xào chung với các nguyên liệu khác sẽ không bị mặn. Bạn có thể đảo riêng thịt băm cho săn lại.

Bắc chảo lên rồi để lửa vừa, cho dầu ăn rồi sau đó cho hành tây đã thái nhỏ vào phi thơm, sau đó đổ phần thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương vào đảo chung tầm 35 giây rồi tắt bếp. Trong lúc đảo bạn có thể tăng giảm gia vị cho phần nhân được vừa vặn.

Bước 2: Pha bột bánh và làm phần bánh tráng

Nếu bạn nào muốn thử sức với cách pha bột truyền thống thì chỉ đơn giản pha nguyên liệu bột gạo với bột năng có sẵn, tùy theo chất bánh bạn muốn dai hay mềm mà pha theo tỷ lệ. Với chất bánh dai thì pha bột năng với bột gạo theo tỉ lệ 1:2 còn muốn bánh mềm một chút thì pha bột năng với bột gạo theo tỉ lệ 1:3. Rồi sau đó pha hỗn hợp bột đã trộn với 1 lít nước lọc, cho thêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê dầu ăn rồi sau đỏ ủ bột khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ.

Cách làm bánh cuốn

Bước 3:  Tráng và cuốn bánh

Công đoạn tráng bánh cũng cần có một chút sự khéo léo để phần vỏ bánh được mềm dai mà không bị cứng và cháy. Nếu cho quá nhiều dầu thì khi đổ lớp bánh lên thì bánh sẽ chín rất nhanh và khó cuốn với phần nhân. Nếu cho quá ít dầu thì bánh sẽ không được đều và chỗ cháy chỗ không.

Bí quyết đơn giản cho bạn khi tráng bánh bằng chảo chỉ với một chiếc bông đã nhúng dầu ăn và một chiếc chảo chống dính.

Cách làm bánh cuốn

Bắc chảo lên rồi để lửa thật nhỏ, rồi dùng bông đã nhúng dầu rồi phết đều lên bề mặt chảo đã được làm nóng. Nhanh tay đổ một lượng bột bánh nhất định rồi sau đó đảo chảo để bánh được tràn đều mặt rồi đậy nắp chảo tầm 2o giây.

Sau đó úp ngược chảo vào một chiếc thớt rộng để tiến hành cuộn nhân. Vì là bánh cuốn nên tráng đến đâu cuốn đến đó để tránh cho phần bánh bị chín và cứng. Sau khi để bánh lên thớt, nhanh tay cuộn nhân thành từng cuộn thuôn dài vừa ăn rồi bày dần lên đĩa.

Cách làm bánh cuốn

Cứ lặp lại đến như thế cho đến khi hết bột bánh.

Bước 4: Pha chế nước chấm

Đây là bước quyết định xem món bánh cuốn của bạn có trọn vẹn hay không với phần nước chấm cần phải được pha chế đúng vị.

1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muống nước cốt chanh (bạn có thể thay thế bằng dấm ăn cũng được) rồi sau đó khuấy đều tất cả các nguyên liệu trên. Tăng giảm lượng cho phù hợp với khẩu vị của bạn. Rồi sau đó cho tỏi băm, ớt băm và đu đủ đã thái lát để nước chấm được thơm ngon và tròn vị hơn.

Bước 5: Bày biện và hoàn thiện món ăn

Bạn có thể cắt đôi thanh bánh cuốn để có miếng vừa ăn, Rắc phần hành củ đã phi thơm lên trên, có thể chọn thêm một chút ruốc bông để bánh cuốn được đậm đà hơn. Bát nước chấm ngon sẽ làm cho món bánh cuốn trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Bánh cuốn

Bánh cuốn – khi sự sáng tạo không ngừng đến từ những điều giản đơn nhất

Trên đây là những bước cơ bản giúp bạn có thêm kiến thức cũng như cách làm bánh cuốn truyền thống ngon đúng điệu. Tuy nhiên sự sáng tạo là không ngừng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những cách làm bánh cho riêng mình như thêm thắt các nguyên liệu khác nhau cho phần nhân bánh được ngon hơn, bổ dưỡng hơn, hoặc có thể làm một hình thức bánh cuốn mới như bánh cuốn trứng chan siêu hấp dẫn có nguồn gốc từ Lạng Sơn.

Đối với cách làm bánh cuốn trứng chan Lạng Sơn thì ngoài các bước pha bột bánh thì sẽ có sự khác biệt mà các bạn yêu thích món bánh đặc biệt này nên biết.

Khi tráng phần bột bánh, sau khi đổ phần bột bánh và đậy nắp chảo tầm 20 giây thì bạn sẽ đập một quả trứng gà lên trên bề mặt bột bánh, rồi sau đó khéo léo lấy đũa gập phần bánh bọc vào phần trứng. Bạn có thể khuấy nhẹ cho phần trứng vỡ ra để khi chín bánh sẽ có lớp màu vàng rất bắt mắt. Sau bước đó, bạn đậy nắp chảo để tầm 20 giây nữa rồi để gọn vào một chiếc bát. Nếu yêu thích ăn phần trứng lòng đào thì bạn chỉ cần để tầm 10 giây là đã có ngay cho mình phần trứng như ý.

Bánh cuốn trứng

Vì là bánh trứng chan nên phần nước chấm cũng rất quan trọng. Bạn cứ thao tác làm phần nhân giống như món bánh cuốn truyền thống. Có điều khi tráng xong phần bánh cuốn trứng, bạn rắc phần nhân đã được đảo chín lên, cho thêm hành khô đã phi thơm, một chút rau mùi đã được thái nhỏ rồi chan phần nước dùng được ninh kĩ từ sương.

Còn gì tuyệt hơn khi tiết trời đông se lạnh được hít hà và thưởng thức những thìa bánh cuốn trứng ngon nóng hôi hổi. Món bánh này hoàn toàn có thể là một món chính tiếp đãi cả nhà rất bổ dưỡng và ăn hoài không chán đó.

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn

Mong rằng qua bài viết vừa rồi của Jamja Blog, bạn có thể hiểu hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của bánh cuốn hấp dẫn có từ xa xưa và hơn hết biết được cách làm các món bánh cuốn ngon và hấp dẫn để có thể thay đổi thực đơn gia đình và tiếp đãi những người bạn thân yêu một món ăn hết sức bổ dưỡng không chỉ giành cho ngày hè nóng nực mà còn giành cho tiết trời mùa đông se lạnh. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

Rate this post

Comments

comments