Chữa bệnh với món cháo bồ câu hầm đậu xanh bổ dưỡng

5714

Chim bồ câu nổi tiếng là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể chữa được nhiều căn bệnh. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu làm sao để nấu cháo bồ câu hầm đậu xanh thơm ngon mà không bị tanh.

Tác dụng của thịt chim bồ câu đến sức khỏe con người

Chim bồ câu được nuôi rộng rãi ở nhiều nước châu Á, đặc biêt là vùng nông thôn. Hiện nay chim bồ câu có nhiều giống khác nhau vì thế cũng có sự khác biệt về màu sắc, trọng lượng. Có thể điểm tên một số loại chim bồ câu theo tác dụng: bồ câu dùng để đưa thư, bồ câu tự nhiên, bồ câu nuôi cảnh và bồ câu để lấy thịt. Trong đó có bồ câu dùng để lấy thịt được ưa chuộng nhiều, chế biến thành những phương thuốc và món ăn ngon.

tác dụng của thịt chim bồ câu 1

Đông y đã chỉ ra rằng thịt bồ câu mang tính bình (tức là không hàn không nóng), bản chất thịt đã có vị mặn, nguồn chất dinh dưỡng dồi dào. Khi được chế biến thành món ăn, thịt chim bồ câu khá thơm, ăn cảm nhận được vị ngọt. Hầm lâu thì xương sẽ mềm, có thể ăn được. Chim bồ câu có thể nấu thành nhiều món từ canh thanh đạm cho đến món cháo mềm mịn.

tác dụng của thịt chim bồ câu 2

Chim bồ câu tốt cho mọi lứa tuổi từ người già, trẻ em cho đến người bệnh và bà bầu. Nói đến tác dụng của chim bồ câu thì không thể kể đến ích khí huyết. Vì thế mà món ăn hay phương thuốc lấy chim bồ câu là nguyên liệu chính phù hợp với người gầy yếu, suy nhược cơ thể, mắc chứng mất ngủ, tắc kinh ở phụ nữ, mất ngủ thường xuyên và không đủ chất dinh dưỡng.

tác dụng của thịt chim bồ câu 3

Một số bài thuốc dùng thịt chim bồ câu đó là: chữa suy nhược cơ thể bằng cách hấp cách thủy chim bồ câu với các vị thuốc. Chữa chứng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ dùng tiết chom bồ câu. Còn rất nhiều phương thuốc, món ăn khác nhau nhưng hiện tại phổ biến nhất là món cháo bồ câu hầm đậu xanh.

tác dụng của thịt chim bồ câu 5

Xem thêm: Lạ miệng với Cách làm đậu phộng cháy tỏi thơm ngậy, giòn rụm

Cách nấu cháo bồ câu hầm đậu xanh ngon, bổ dưỡng cho cả nhà

Món cháo bồ câu hầm cùng với đậu xanh có thể nói là thần dược với hương vị thơm ngon, chất dinh dưỡng dỗi dào và đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ em mắc chứng suy dinh dưỡng.

bồ câu hầm đậu xanh 1

Nguyên liệu chế biến món bồ câu hầm đậu xanh

  • Chim bồ câu non: 1 con
  • Đậu xanh: 200g
  • Gạo nếp: 2 nắm
  • Gạo tẻ: 1 nắm
  • Các gia vị đi kèm: mắm nguyên chất, hạt nêm
  • Hành khô, tiêu xay

bồ câu hầm đậu xanh 2

Các bước hoàn thiện món bồ câu hầm đậu xanh

Bước 1: sơ chế chim bồ câu:

Làm thịt chim bồ câu là công đoạn khó khăn nhất và mất nhiều thời gian trong các bước nấu cháo bồ câu hầm đậu xanh. Có 2 cách cho bạn lựa chọn: Đầu tiên, bạn có thể nhờ người bán hàng làm thịt chim bồ câu cho mình ngay từ chợ.

Thứ 2, bạn muốn tự tay làm thì cần theo: làm thịt chim thì bạn không được cắt tiết, khi chim còn sống thì nên vặt lông, mổ bụng để moi toàn bộ lòng mề ra ngoài. Nhưng chỉ nên giữ lại tim, mề và gan. Làm thịt chim bồ câu thì bạn nên chú ý không làm bẩn, không rửa để tránh mất đi chất dinh dưỡng. Phần thịt hai bên đùi và lườn bạn lọc sạch, cắt nhỏ rồi để ra đĩa, phần xương để riêng. Ướp thêm vào thịt một chút tiêu xay và nước mắm, trộn đều các nguyên liệu với nhau.

bồ câu hầm đậu xanh 2

Bước 2:

Đỗ xanh bạn rửa qua với nước, hạt nào mốc, mối và mọt thì nên bỏ đi. Với món cháo này thì nấu cùng đỗ xanh có vỏ và đỗ xanh không vỏ đều được. Ngâm đỗ xanh trong nước khoảng từ 3 đến 4 tiếng cho hạt đỗ nhanh nở. Sau đó vớt đỗ ra để rổ cho ráo.

bồ câu hầm đậu xanh 3

Trộn gạo nếp cùng với gạo tẻ với tỉ lệ 2 gạo tẻ, 1 gạo nếp. Vo sạch hai loại gạo với nhau. Chú ý nhặt bỏ vỏ trấu. Cũng có thể ngâm thêm gạo trong nước ấm khoảng 1 tiếng để hạt gạo khi nấu nhanh nở hơn.

bồ câu hầm đậu xanh 4

Đổ hỗn hợp gạo nếp trộn cùng gạo tẻ vào nồi nước đựng phần xương chim đã được lọc ra, thêm tiếp tục đỗ xanh vào. Lúc này đổ thêm một lượng nước lọc vừa phải, đặt xoong lên bếp, khi nước sôi thì bắt đầu giảm lửa, đun với lửa nhỏ. Đậy nắp để các nguyên liệu bên trong được nhanh nhừ.

bồ câu hầm đậu xanh 5

Bước 3:

Trong lúc đun cháo trên bếp, bạn nên thực hiện các bước chế biến khác. Đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho vào chảo dầu ăn. Cho hành khô băm nhỏ phi thơm, rồi trút hết phần thịt chim bồ câu đã ướp vào xào chín. Nên xào cho đến khi thịt săn lại và có mùi thơm. Thịt chim bồ câu chín thì tắt bếp, đổ ra một đĩa riêng.

bồ câu hầm đậu xanh 6

Bước 4:

Nồi cháo chin bồ câu đun khoảng 30 đến 1 tiếng là sẽ nhừ. Khi cháo nhừ thì cho vào nồi cháo một nửa phần thịt chim bồ câu đã xào chín, đảo đều các nguyên liệu với nhau đồng thời nêm thêm hạt nêm và mắm cho hợp khẩu vị. Đậy nắp ninh thêm khoảng 5 phút nữa là được. Nồi cháo bồ câu hầm đậu xanh đã hoàn thành.

bồ câu hầm đậu xanh 7

Bạn nên thưởng thức ngay khi cháo còn nóng để cảm nhận được hương vị thơm ngon. Múc cháo ra bát con, rắc lên trên một chút thịt bồ câu để lại cùng với hành lá cắt khúc nhỏ. Nếu thích ăn cay bạn cũng có thể cho thêm một chút hạt tiêu, trộn đều rồi cảm nhận vị. Đậu xanh nhừ mềm kết hợp cùng với thịt chim bồ câu và các nguyên liệu khác tạo nên hương vị thơm ngon mà bất kì món ăn nào cũng không có được. Đậu xanh vị bùi bùi, thịt chim bồ câu ngọt tự nhiên, nêm nếm gia vị vừa phải khiến ai thưởng thức cũng sẽ nhớ.

bồ câu hầm đậu xanh 8

Trên đây chính là công thức cách nấu món bồ câu hầm đậu xanh đơn giản mà JAMJA’s BLOG muốn gợi ý cho các bạn làm theo. Nhân dịp cuối tuần rảnh rỗi, bạn hãy thực hiện luôn món ăn ngon này để chiêu đãi cả nhà nhé.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments