Giải pháp về cách làm bột nở tại nhà an toàn cho người dùng

7913

Với bí quyết đem đến sản phẩm bánh mềm mịn hơn và đẹp mắt hơn thì bột nở là nguyên liệu vô cùng quan trọng trọng quá trình chế biến thực phẩm. Để giúp bạn thấy rõ hơn được tính ưu của nó thì trong bài viết này, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu cho bạn cách làm bột nở tại nhà đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Công dụng của bột nở

Để làm ra những chiếc bánh ngon không chỉ cần dùng sử dụng tốt bột mỳ, trứng, sữa mà còn cần dùng đến bột nở. Đây được coi là nguyên liệu quan trọng và được sử dụng phổ biến trong ngành chế biến thực phẩm, đặc biệt là làm bánh nhằm giúp cho sản phẩm có độ mịn và độ phồng, trông đẹp mắt hơn và ăn ngon hơn. Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại bột nở để làm bánh như: muối nở (Banking Soda), men nở (Yeast) và bột nổi có tác dụng hai lần – Double–acting Banking Powder). Sự khác nhau giữa muối nở banking soda với bột nổi baking powder đó là bột nổi là sự kết hợp giữa muối nở với hai hoặc nhiều loại axit hơn cùng với tinh bột. Vì thế người mua cần phải lưu ý khi sử dụng hai loại bột nở này.

Dựa trên những ưu điểm mà bột nở đem lại khiến cho nguyên liệu này được sử dụng ngay càng phổ biến trong các gian bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia luôn khuyến khích người đầu bếp hạn chế sử dụng bột nở có sẵn ngoài thị trường mà nên sử dụng các nguyên liệu có tính axit thay thế. Để làm được điều đó, hãy cùng chúng mình điểm qua cách làm bột nở tại nhà siêu sạch, siêu hấp dẫn ngay sau đây.

công dụng của bột nở

Cách làm bột nở tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Muối nở (muối bicarbonate) và một trong các nguyên liệu sau:
  • Kem Tartar
  • Bột ngô (không bắt buộc)
  • Sữa bơ, sữa có vị chua hoặc sữa chua
  • Giấm hoặc nước cốt chanh
  • Mật đường, siro làm từ đường mía thô hoặc nước mật đường

Cách làm bột nở tại nhà 1

Các bước thực hiện

Bước 1: Dùng 1/4 thìa cà phê muối nở (và một nguyên liệu có tính axit) để thay cho 1 thìa cà phê bột nở. Trong khi sử dụng, bạn cần lưu ý rằng muối nở mạnh gấp bột nở 4 lần, có nghĩa là 1/4 thìa cà phê muối nở tương đương 1 thìa cà phê bột nở, 1/2 thìa cà phê muối nở tương đương 2 thìa cà phê bột nở.

cách làm bột nở tại nhà 2

Bước 2: Dùng nguyên liệu axit phù hợp với công thức. Như đã lưu ý ở trên, mỗi lựa chọn thay thế đều cần dùng muối nở làm bazơ. Ví dụ, nếu làm bánh ngọt, bạn nên dùng muối nở với mật đường để bánh có màu mật đường đậm và vị đậm đà

Bước 3: Cho muối nở vào nguyên liệu khô và nguyên liệu axit vào nguyên liệu ướt để chúng có thể hòa quyện với nhau càng sớm càng tốt và trước khi được cho vào lò nướng.

Cách làm men nở từ bột mì

Cách làm bột nở tại nhà từ nguyên liệu bột mì lên men hết sức đơn giản mà lại còn tiện dụng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị
  • 140g bột hạt lúa mạch (rye meel)
  • 240g nước ấm 30 độ C
  • 10g mật ong
  • 100g bột mỳ

Cách làm men nở từ bột mì 1

Các bước thực hiện

Ngày đầu tiên: Bạn cho 20g bột lúa mạch + 20g nước + 5g mật ong trong 1 cái tô rồi trộn đều, sau đó phủ màng bọc thực phẩm lên trên, ủ trong 24 giờ. Lưu ý nên ủ trong môi trường có nhiệt độ tầm 25 độ để men được kích hoạt tốt.

Ngày thứ 2: Bạn sẽ thấy một ít bọt khí nổi lên từ hỗn hợp ngày 1 chứng tỏ các vi sinh vật trong bột đang hoạt động, nó ăn bột mì với đường và thải ra khí CO2 làm bọt khí nổi lên và 1 ít alcohol (ngửi sẽ hơi ngai ngái mùi rượu). Trộn thêm 40g bột với 40g nước và 5g mật ong còn lại vào một cái tô khác sau đó đổ hỗn hợp ngày 1 vào trộn tiếp. Lại tiếp tục đậy khăn và ủ trong 24h.

Cách làm men nở từ bột mì 2

Ngày thứ 3: Bạn sẽ thấy bọt khí nở nhiều hơn đồng thời hỗn hợp phồng to hơn so với ngày 2. Tiếp tục trộn 80g bột và 80g nước vào một cái tô sau đó mới đổ hỗn hợp ngày 2 vào trộn đều. Ủ màng bọc thực phẩm và đem để nơi kín gió trong 24h.

Ngày thứ 4: Tương tự như 2 ngày trước, tiếp tục cho thêm 100g bột mì và 100g nước vào trộn đều với hỗn hợp ngày thứ 3. Sau đó là bạn có thể sử dụng men nở cho việc chế biến thực phẩm.

Bí quyết để giữ men ở trong thời gian dài: Cho men nở vào 1 hũ thuỷ tinh rồi đậy nắp lại, có thể để bên ngoài 3 ngày để cho phần men nở nhiều hơn, nếu bạn làm bánh tầm 1 tuần 1 lần thì có thể cho hỗn hợp vào tủ lạnh, cứ vài 3 ngày lại lấy hũ men ra, đổ 100g men ra thì thể 100g bôt + 100g nước trở lại để làm thức ăn mới cho men. Cứ như thế thì bạn duy trì được men nở lâu dài

Lưu ý khi sử dụng bột nở

Khi sử dụng bột nở hay muối nở, để đảm bảo bánh nướng sẽ nở đều hơn thì bạn nên trộn đều các nguyên liệu khô với nhau trước khi trộn chung với nguyên liệu ướt.

Bạn nên bảo quản các loại men nở, bột nở và muối nở trong túi kín hoặc để ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh để tiếp xúc độ ẩm và nhiệt độ cao.

Lưu ý khi sử dụng bột nở

Từ thành phẩm men nở đã tạo được bên trên thì dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu đến bạn cách làm bánh bao lên men ngon cho ngày cuối tuần thư giãn nhé!

Cách làm bánh bao bằng bột nở

Nguyên liệu cần chuẩn bị

*Vỏ bánh

  • 250 ml sữa tươi
  • 1 gói bột nở khô (Dry Yeast), hoặc bạn có thể sử dụng thành phẩm men nở bên trên với liều lượng hợp lý để đảm bảo bột bánh nở tốt.
  • 400 gram bột mì
  • 100 gram đường trắng

*Phần nhân

  • 20 quả trứng cút
  • 150 gram thịt nạc xay (nên chọn thịt ba chỉ hoặc thịt mông để cho phần nhân bánh ăn béo hơn, thơm hơn mà không quá nạc)
  • 1 củ hành tây
  • 2 tai mộc nhĩ (nấm tai mèo)
  • 2 củ hành tím + hành lá
  • Gia vị: Muối, nước mắm, tiêu, đường

cách làm bánh bao bằng bột nở 5

Các bước thực hiện món bánh bao bằng bột nở

*Phần nhân:

Bước 1: Đem thịt xay ướp với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu. Trứng cút đem luộc chín sau đó ngâm với nước lạnh rồi bóc vỏ

Bước 2: Mộc nhĩ đem ngâm với nước nóng sau đó cắt bỏ phần chân rồi đem đi rửa sạch, tiếp đến là thái hạt lựu, làm tương tự với hành tây, hành khô băm nhỏ còn hành lá thái nhỏ.

Bước 3: Đun nóng chảo rồi đổ dầu vào, tiếp đó, đổ hành tím vào phi thơm rồi cho thịt heo xay đã được ướp vào xào chín, tiếp tục đổ mộc nhĩ, hành tây vào đảo đều tay. Đảo tầm 5-10 phút cho nguyên liệu chín sau đó nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng rồi rắc chút hạt tiêu lên trên tạo độ thơm, cuối cùng tắt bếp.

*Phần vỏ bánh

Bước 1: Sữa đem đun nóng, sau đó cho 1 chút đường hòa tan rồi để nguội. Chờ cho hỗn hợp nguội hẳn thì đổ bột mì vào nhào nặn cho đến khi bột dẻo mịn (bớt khoảng 50gr bột mỳ để dành cho quá trình nặn bánh nhé). Sau đó, quét một lớp dầu ăn lên bên ngoài khối bột, cho vào âu lớn, dùng khăn ẩm bọc lại miệng âu và ủ ở nhiệt độ cao.

cách làm bánh bao bằng bột nở 4

Bước 2: Sau khi bột nở gấp đôi thì các bạn lấy ra chia thành từng dúm vừa phải bằng nhau để làm bánh, cán từng viên bột ra thành hình tròn rồi cho nhân vào giữa, cho thêm trứng cút vào giữa nhân thật khéo tránh bể trứng nhé, túm lại và cho lên giấy để bánh nở thêm khoảng 15 đến 30 phút nhé.

* Hấp bánh

Bước 1: Đun sôi nước sau đó đặt bánh vào hấp, lưu ý lót thêm một miếng giấy dưới mỗi bánh

Bước 2: Cho bánh vào xoong hấp trong khoảng 15 phút là bạn đã có thể đem ra thưởng thức được rồi.

Lưu ý: Để bánh bao trắng hơn thì bạn có thể cho thêm 1 thìa giấm vào phần nước hấp nhé!

Chỉ bằng những bước đơn giản là bạn có thể làm được món bánh thơm ngon, hấp dẫn cho cả nhà. Hy vọng rằng với bài viết về cách làm bột nở tại nhà mà  JAMJA’s BLOG giới thiệu hôm nay sẽ giúp ích cho  bạn trong  việc sáng tạo các món ăn mới lạ, hấp dẫn tại gian bếp của gia đình mình. Chúc bạn thành công!

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

4.3/5 - (6 votes)

Comments

comments