Hé lộ cách làm dấm chuối tại nhà thơm ngon cực đơn giản

6470

Cách làm dấm chuối tại nhà đơn giản, thơm ngon hấp dẫn không phải ai cũng biết được. Để hiểu rõ công thức nấu nướng thơm ngon này mời quý khách hàng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Dấm là một trong những nguyên liệu thường thấy trong căn bếp của mỗi gia đình. Ngoài cách làm dấm gạo, dấm nếp thì có cách làm dấm chuối cũng được nhiều người thử nghiệm. JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách làm loại dấm này ngay tại nhà nhé.

Những công dụng của dấm bạn đã biết chưa?

Dấm là một loại nguyên liệu vô cùng quen thuộc và có một vai trò quan trọng trong ẩm thực. Chúng ta vừa có thể dùng dấm để nêm nếm chế biến các món ăn, vừa có thể dùng để sát khuẩn các vật dụng hay các vết thương nhẹ và còn dùng để pha chế vào nước chấm để thơm ngon hơn. Ngày nay trên thị trường có rất nhiều các loại sản phẩm dấm ăn được sản xuất sẵn đóng chai nên không thể kiểm soát được hết chất lượng của chúng, thậm chí có các loại dấm được sản xuất từ hóa chất có hại cho sức khỏe. Vậy tại sao chúng ta lại không tự làm dấm tại nhà để đảo bảo an toàn? Thực tếcách làm dấm rất đơn giản và không mất nhiều thời gian. Cách làm dấm chuối mà chúng tôi sắp giới thiệu dưới đây là một trong cách làm dấm tại nhà với các nguyên liệu đơn giản và công thức dễ dàng.

Những công dụng của dấm-1

Cách làm dấm chuối đơn giản tại nhà

Nguyên liệu làm dấm chuối

Cách làm dấm chuối -1

Lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa polyetylen (màu trắng), nhựa PET dung tích khoảng 10 lít

1 quả dừa tươi

1kg đường trắng

Nước trắng đun sôi để nguội, 100ml  rượu nếp trắng ngon khoảng 40- 45 độ

5 quả  chuối tiêu hoặc chuối tây lớn, chín, bóc vỏ, tước hết chỉ bao quanh thân trái chuối.

Cách làm dấm chuối -2

Các bước tiến hành làm dấm chuối

Với bất kì một loại dấm nào thì bước đầu tiên là phải tạo con dấm, cách làm dấm chuối cũng vậy.

Dừa tươi mua về đập lấy nước, cho nước dừa tươi, chuối cả quả và rượu vào hũ thũy tinh sau đó cho nước lọc vào để ở mức 8/10 thể thích bình. Rối đậy nắp và  để chổ thoáng mát không chiếu trực tiếp ánh nẵng mặt trời và để im không di chuyển.

Cách làm dấm chuối -3

Để dung dịch trong khoảng 50–60 ngày, sau đó bên trên mặt nước sẽ kết tủa một lớp váng màu trắng đục, đó chính là con dấm. Nếu để càng lâu thì con dấm càng kết dày trên mặt.

Khi có con dấm thì nước trong bình sẽ bắt đầu trở thành dấm chua, chúng ta nếm thử thấy nếu thấy vị vừa rồi thì  chiết dấm ra, chú ý không được làm vỡ con dấm.

Sau khi chiết nước dấm cũ ta vẫn để xác chuối và con dấm trong bình, sau đó pha nước mới chế vào trong bình để tiếp tục tạo dấm mới. Cách làm dấm chuối cứ liên tục như vậy cho đến khi xác chuối bị tủa ra.

Cách làm dấm chuối -4

Nước mới được pha chế như sau: 1 bát đường cát trắng và 6 chén nước lọc. Khuấy cho tan đường rồi cho  vào hũ dấm vẫn để ở mức 8/10 bình. Khác với gia đoạn đầu thì giai đoạn này thời gian thành dấm sẽ nhanh hơn, khoảng sau một tuần sẽ kết thành một lớp con dấm khác. Khi dấm đã chua, lại lấy nước dấm  ra rồi cho  nước đường vào theo công thức trên để có dấm mới. Cứ như vậy cho đến khi con dấm đã kết dày thì ta chiết dấm và lấy con dấm ra rồi lại chế nước đường cho vào để làm dấm mới.

Dấm sau khi lấy ra có thể sử dụng được luôn, nếu lượng  dấm nhiều chúng ta nên đun sôi lại rồi cho vào lọ thủy thủy tinh đậy kín để dùng dần. Cách làm dấm chuối ngon là dấm càng để lâu sẽ kết thành con dấm mới và sẽ càng chua hơn và ngon hơn. Lưu ý trong quá trình làm dấm cũng như dấm đã làm xong, thì luôn để và bảo quản  dấm ở chỗ thoáng mát, bóng râm tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời.

Sau quá trình của cách làm dấm chuối thì dấm làm bằng chuối có màu trắng trong, hơi đục. Có thể thay chuối chín bằng các loại quả khác như táo, thơm thật chín, cắt lát nhưng giấm làm bằng thơm thường có màu vàng.

>>> Xem thêm: Cách làm cà na ngâm mắm đường ngon không thể cưỡng lại

Các dụng cụ để dựng dấm

Các dụng cụ để dựng dấm-1

Dấm bản chất là một loại axit hữu cơ, có độ chua cao và có khả năng trở thành dung môi hòa tan một vài chất khác vì vậy  các vật liệu đựng để đựng dấm ăn phải đảm bảo chất lượng và được phép sử dụng để đựng thực phẩm.  thông thường ta nên sử dụng các lọ thủy tinh để đựng dấm, nhưng nếu không có lọ thủy tinh thì hiện nay có thể đựng dấm cà các lọ nhựa như nhựa polyetylen và nhựa PET và nên dùng nhựa màu trắng.

Không thể sử dụng nhựa PVC để đựng dầu ăn, giấm ăn vì thế khi đi mua hay sử dụng các đồ bảo quản nên để ý kĩ các chất liệu để đảm bảo an toàn.

Cũng không nên cho dấm vào các loại lọ sành, sứ  như thời xưa. Bởi sành sứ làm bằng đất nung nên chắc chắn trong thành phần vật liệu có chứa các kim loại nặng. Do vậy, nếu đựng dấm chắc chắn sẽ tạo nên nguy cơ thôi nhiễm cao.

Nếu vật liệu đựng đảm bảo sạch sẽ, an toàn sẽ tạo nên cái dấm thuần chủng, giúp giấm thơm ngon, có độ chua dịu vừa phải. Lưu ý trong khi làm giấm cũng như giấm đã làm xong, luôn để hũ, chai giấm chỗ thoáng mát, bóng râm không để ra nắng.

Với nguyên liệu và cách thức đơn giản cách làm dấm chuối ngay tại nhà giúp bạn yên tâm hơn về các sản phẩm thực phẩm. Chúc các bạn thành công với những gợi ý của chúng tôi.

XEM THÊM:

– Thưởng thức Trà sữa Master Tea… thơm ngon cùng loạt ưu đãi giảm giá đến 70%

Trà sữa Mr Good Tea dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn

– Thưởng thức Trà sữa Ding Tea… thơm ngon cùng loạt ưu đãi giảm giá cực sốc

5/5 - (1 vote)

Comments

comments