Cách làm cà na ngâm mắm đường ngon không thể cưỡng lại

6995

Cà na là 1 loại trái cây tuổi thơ của người dân miền sông nước Cửu Long. Người dân nơi đây còn có cách làm cà na ngâm mắm đường – một món ăn vặt được lứa tuổi học trò yêu thích. Cà na ngâm mắm đường có vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay làm ai đã ăn 1 lần sẽ nhớ mãi. Hôm nay, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn cho các bạn làm cà na ngâm mắm đường thơm ngon này nhé.

Cà na là quả gì?

Trước khi học cách làm cà na ngâm mắm đường thì còn rất nhiều bạn đang thắc mắc không biết cà na là loại quả gì, vậy chúng ta tìm hiểu qua loại quả này nhé!

Cà na là quả gì

Cà na hay còn được gọi với cái tên khác là quả trám, đến đây thì bạn biết quả cà na rồi chứ? Người miền Bắc thì gọi là quả trám còn người Nam bộ gọi là quả cà na (2 âm đầu của tên la tinh Canarium). Nó thuộc loài cây thân gỗ, phân bố chủ yếu ở các vùng nhiệt đới ở châu Phi Và Nam Á. Ở Việt Nam thì chúng mọc phổ biến và được trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và một số ít ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Quả cà na có hình bầu dục nhọn dài khoảng 3-5 cm, quả già có màu xanh đậm vị chua còn quả non thì xanh nhạt vừa chua và chát. Loại quả này được bán nhiều tại các chợ, nếu không phân biệt kỹ ta thường bị nhầm giữa quả cà na và quả cóc non.

Cà na có nhiều công dụng tốt

Cà na có vị chua và chát nhiều người tưởng chừng nó như một loại quả dại tuy nhiên cà na có nhiều công dụng rất tốt, nếu không biết tận dụng như đã bỏ phí một loại trái cây, một vị thuốc tốt.

Đầu tiên, công dụng không thể phủ nhận đó là cà na là loại trái cây ngon, dùng làm nhiều món ăn. Cách làm cà na ngâm mắm đường cũng là một món ăn vặt ngon từ cà na. Ngoài ra còn có cà na làm dưa muối, cà na ngào đường, hay cà na trộn muối ớt những món ăn vặt ngon được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Cách làm cà na ngâm mắm đường-1

Không chỉ có tác dụng làm thực phẩm, cà na còn là một loại thuốc quý dùng để chữa nhiều loại bệnh. Trong cà na có vị chua, chát, không độc có tác dụng sinh tân chỉ khát, lợi yết hầu, giải độc rất tốt. Có thể chữa say rượu, độc cá nóc, chữa ho nhiều đờm và cổ họng sưng đau. Những người bị bệnh về gan ăn cà na rất có ích vì giúp giải độc gan và bảo vệ tế bào gan của con người; hỗ trợ tiêu hóa, làm cho cơ thể hấp thụ thức ăn và tiêu hóa tốt. Ngoài ra thì có tác dụng trong chữa các bệnh sau: chữa các bệnh ngoài ra, đại tiện ra máu, chữa nghén do mang thai, đề phòng bệnh sởi cho trẻ nhỏ..

>>> Xem thêm: Cách làm bánh canh bột gạo mềm dai ngon lành, sạch sẽ

Cách làm cà na ngâm mắm đường

Cà na ngâm mắm đường là một món ngon được nhiều người yêu thích. Nó không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn mà trong bữa cơm có món này ăn cùng cũng rất ngon và có thể ăn rất nhiều. Cách làm cà na ngâm mắm đường ngon và chuẩn vị thì khi chuẩn bị nguyên liệu phải đầy đủ và cách làm phải theo tuần tự nếu không sẽ không ngon. Cà na ngâm mắm chuẩn vị là khi cho vào miệng ta cảm nhận được mùi thơm của mắm, vị ngọt của đường, vị chua của cà na và khi cắm miếng cà na thì phải giòn giòn và chú ý là khi ăn không còn vị chát. Nhắc đến đây đã không thể cưỡng lại được rồi, vậy chúng ta cùng bắt tay học cách làm cà na ngâm mắm đường nào.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 500g cà na xanh ( không nên chọn quả còn quá non vì quả non sẽ chát nhiều, và khi ngâm ăn không được giòn lắm)

+ 1 bát con nước mắm ngon

+ 4 thìa canh đường

+ 2 thìa canh muối hạt

+ 3 trái ớt sừng (tùy vào mức cay mà bạn cho ớt vào)

+ Vỏ chanh thái lát và rau mùi

Các bước thực hiện

Bước 1: Cà na các bạn mua về các bạn rửa sạch để ráo nước, sau đó dùng dao khía 3-4 khía trên quả để khi ngâm thì sẽ nhanh ngấm gia vị.

Cách làm cà na ngâm mắm đường-2

Tiếp theo chuẩn bị 1 nồi nước hòa muối vào sau đó đổ cà na vừa khía vào để ngâm trong 1 đêm. Khi ngâm dùng 1 chiếc đĩa để nén cà na chặt xuống. Làm như vậy để bỏ hết vị chát trong cà na, đồng thời để tạo độ giòn. Đây là một bí kíp trong cách làm cà na ngâm mắm đường nhiều người không ngâm nước muối lại cho cà na ngâm với nước mắm luôn khi ăn vẫn còn vị chát.

Bước 2: Sau khi ngâm cà na qua đêm xong sáng hôm sau ta vớt cà na ra rổ sau đó rửa sạch bằng nước sôi để nguội và để cho ráo nước

Bước 3: Trong lúc chờ cho cà na ráo nước thì ta đi chuẩn bị các nguyên liệu khác:

Ớt sừng ta rửa sạch, cắt cuống rồi thái lát. Nếu bạn không ăn được cay quá thì có thể bỏ hạt ớt đi.

cách làm cà na ngâm mắm đường-4

Vỏ chanh ta cắt lát rồi thái thành sợi, không cần thái quá mỏng.

Rau mùi ta rửa sạch và cắt khúc.

Cách làm cà na ngâm mắm đường-5

Bước 4: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu xong ta tiến hành ngâm cà na mắm đường.

Ta đặt nồi lên bếp cho nước mắm và đường vào khuấy đều tay trên bếp nhỏ lửa cho đến khi đường tan hết và liu riu thì bác xuống để nguội. Lúc này thì ta cho cà na, ớt và rau mùi trộn với nhau rồi xếp vào lọ. Khi nước mắm đã nguội ta đổ vào lọ và đậy nắp, chờ khoảng 1 ngày thì có thể thưởng thức được rồi. Nên bảo quản ở nơi thoáng mát và khô ráo.

Cách làm cà na ngâm mắm đường-6

Nếu bạn làm theo các bước và bí kíp cách làm cà na ngâm mắm đường trên thì đảm bảo sản phẩm của bạn vô cùng ngon và không hề bị chát.  Hơn nữa món này ăn với cơm rất ngon, có thể ăn như món ăn vặt bình thường. Bạn có thể làm nhiều để đem cho biếu vì món ăn này không những thơm ngon lạ miệng lại vô cùng bổ dưỡng nữa.

Chỉ với các bước làm đơn giản ta lại có thêm cách làm cà na ngâm mắm đường thơm ngon vào thực đơn bữa ăn của gia đình. Hy vọng các bạn sẽ thành công với những gợi ý của chúng tôi.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments