Cách làm măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm thơm lừng không sợ hỏng

9082

Cách làm măng ngâm tỏi ớt chuẩn vị, dễ chế biến mà không bị hỏng sẽ mang đến món ăn tuyệt vời dành cho gia đình bạn. Tìm hiểu ngay với những chia sẻ của JAMJA’s nhé!

Món măng ngâm tỏi ớt được xem là món ăn chính nhưng cũng là loại gia vị phổ biến thường xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Từ Bắc chí Nam món ăn này rất phổ biến, được sử dụng để ăn kèm với nhiều món ăn như phở, mì… Với vị chua cay đặc trưng cùng miếng măng giòn ngon kích thích vị giác của nhiều người.

Để làm được một hũ măng ngâm có thể bảo quản được lâu và ăn trong thời gian dài mà không bị hỏng hay nổi váng. Điều này không hề đơn giản, vì thế việc chế biến như thế nào cho chuẩn được nhiều người quan tâm.

Bạn đang quan tâm đến món ăn thơm ngon này, và muốn biết cách chế biến măng ngâm tỏi ớt chuẩn vị hãy cùng JAMJA’s Blog tham khảo nội dung dưới đây. Tham khảo ngay để có được bữa ăn tuyệt vời nhất nhé!

Cách làm măng ngâm tỏi ăn quanh năm không lo bị hỏng

măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm-1

Nguyên liệu làm măng ngâm tỏi ớt

– Măng tươi: 300g (tùy theo lượng người ăn để cân đối)

– Ớt tươi: 5-6 quả (tương đương với khoảng 50g)

– Tỏi: 3 củ, quả móc mật (nếu có)

– Gia vị: giấm gạo, đường, rượu trắng, muối

– Lọ đựng bàng thủy tinh hoặc bằng nhựa

Cách làm măng ngâm tỏi ớt

Cách làm măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm

Măng khi mua bạn nên chọn củ to, ngắn bầu mình, vỏ bên ngoài còn tươi nguyên là măng ngon. Bạn bóc một lớp bọc già bên ngoài ra, rửa sạch rồi để ráo sau đó thái măng thành từng lát mỏng, nhỏ vừa miệng ăn. Thái càng mỏng càng tốt.

Đun một nồi nước sôi, cho vài hạt muối hòa tan vào, cho măng vào trần qua cho hết nhựa, bớt đắng sau đó vớt ra để nguội. Lưu ý măng chỉ nhân trần qua thôi, đảo vào lượt là đổ ra luôn, không nên để trong nồi nước nóng lâu hoặc để trong nồi đun sôi.

Ớt bạn nên chọn quả chín, không bị héo, cắt bỏ cuống, rửa sạch. Nếu ớt to bạn có thể thái lát hoặc cắt đôi ra tùy ý. Tỏi bạn bóc vỏ thái lát thật mỏng. Mắc mật bạn cũng rửa sạch với nước, để nguyên quả không cắt ra.

măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm-2

Sau khi măng nguội, bạn xếp dần măng vào lọ đựng, cứ một lớp măng thì cho một lớp tỏi ớt cùng quả mắc mật cho đến hết. Cuối cùng bạn thêm chút muối, đường, chút rượu trắng vào, đổ dấm trắng ngập mặt măng đậy kín nắp lại, lắc đều cho giấm ngấm đều măng.

Chỉ cần ngâm khoảng 5 đến 7 ngày là có thể dùng được. Bạn dùng làm món ăn kèm với lẩu, bún, phở hay đơn giản dùng để pha nước chấm cũng rất ngon. .

Lưu ý khi làm măng ngâm tỏi ớt

Bạn nên nhớ để măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm không bị đóng vàng thì các nguyên liệu phải được sơ chế thật sạch và để thật ráo nước. Ngoài ra rượu trắng có tác dụng ngăn đóng váng nên nếu có điều kiện bạn cứ mạnh dạn cho vào nhé nhưng chỉ cho một chút xíu thôi, không nên cho nhiều đâu.
Chúc các bạn có một hộp măng ngâm tỏi ớt ngon đúng ý.

Ngoài cách làm măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm ra, JAMJA’s BLOG muốn giới thiệu thêm đến bạn cách làm mắm ngâm tỏi ớt làm nước chấm cực thơm ngon làm “bạn thân” của các ăn. Bạn nhớ theo dõi nhé.

Nước mắm ngâm tỏi ớt lạ mà ngon

Nước mắm ngâm tỏi ớt lạ mà ngon-1

Dấm ngâm tỏi ớt bạn đã nhìn thấy rất quen thuộc rồi, hầu hết ở các quán ăn đều không thể thiếu. Nhưng mắm ngâm tỏi ớt bạn đã thấy chưa? Bài viết dưới đây chia sẻ về cách làm mắm ngâm tỏi ớt thơm ngon làm phong phú thêm công thức nước chấm cho món ăn của bạn.

Nguyên liệu làm nước mắm tỏi ớt

– Ớt tươi: khoảng 50g (bạn nên chọn những quả chín đỏ, có độ to vừa phải để không phải cắt)

– Tỏi: khoảng 3-4 củ (để nước mắm sau khi ngâm được thơm thì tiên quyết tỏi dùng phải là tỏi ta, tỏi ta có mùi thơm chuẩn, nước mắm khi ngâm sẽ ngon hơn)

– Gia vị: đường, mắm, muối.

– Lọ đựng bằng thủy tinh (không nên dùng lọ nhựa)

Cách làm nước mắm tỏi ớt

Trước tiên lọ thủy tinh bạn phải luộc qua nước sôi để loại bỏ rất các vi khuẩn rồi lau thật khô. Vì mắm ngâm dùng ăn quanh năm nên khuyên bạn không nên dùng lọ nhựa để đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn.

Ớt mua về bạn cũng đem rửa sạch, bỏ cuống. Để ớt ngâm được ngấm và ăn nhanh hơn bạn có thể cắt lát ra thành từng miếng đều được. Ớt khi mua bạn nhớ chọn quả còn tươi, nguyên cuống không bị héo để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Nước mắm ngâm tỏi ớt lạ mà ngon-2

Tỏi bạn tách ra thành từng tép nhỏ, bóc vỏ rửa sạch để ráo nước. Nếu ớt ngâm bạn đã thái miếng rồi thì tỏi khi ngâm cùng bạn cũng phải thái thành từng lát thật mỏng, còn nếu bạn ngâm ớt cả quả thì tỏi ngâm cùng bạn không cần phải thái ra chỉ cần bóc vỏ để cho vào ngâm là được.

Tiếp theo bạn cho chuẩn bị nước mắm và đường ra để ngâm. Trước khi ngâm, bạn cho nước mắm và đường theo tỉ lệ 1:1 vào nồi đun trên bếp lửa nhỏ. Ngoáy đều đến khi đường tan hết thì tắt bếp, bắt ra để nguội. Nước mắm dùng để ngâm phải là nước nắm ngon nguyên chất, mách bạn các nhận biết nước mắm nguyên chất là khi nếm đầu tiên sẽ có vị mặn nhưng về sau thì ngọt dần ở cổ họng là nước mắm ngon bạn nhé.

Cuối cùng bạn xếp ớt vào lọ đựng, rắc thêm chút muối lên trên bề mặt ớt để khi ăn ớt được giòn, rồi xếp tiếp lớp tỏi lên trên cùng và đổ nước mắm vào. Đậy kín nắp lại lắc nhẹ cho nước mắm quyên đều vào tỏi ớt, bảo quản ở nơi thoảng mát, ngâm khoảng 5 ngày là có thể ăn được.

Khi ăn bạn chỉ cần múc ớt và tỏi ra ăn hoặc pha ăn kèm với nước mắm chấm với thức ăn rất ngon. Vị cay của nớt, vị nồng cảu tỏi quyên cùng vị mặn của mắm và vị ngọt của đường sẽ tạo nên một loại gia vị vô cùng độc đáo cho bữa ăn của gia đình bạn.

Hi vọng qua bào viết “Cách làm măng ngâm tỏi ớt ăn quanh năm không sợ hỏng” các bạn có thể bỏ túi thêm cho mình các công thức nấu ăn cực kì đơn giản lại hiệu quả, biến tấu bữa cơm gia đỉnh thêm phong phú. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho bạn bè và người thân của bạn cùng biết đến nhé.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (4 votes)

Comments

comments