Chi tiết cách làm mứt khoai lang không dùng vôi rất dễ mà ngon đáo để

3377

Cách làm mứt khoai lang không dùng vôi tưởng chừng khó nhưng không hề phức tạp. Chỉ cần tuân thủ chi tiết được JAMJA’s Blog hướng dẫn dưới đây chắc chắn bạn sẽ có được món ngon chiêu đãi cả gia đình.

Từ lâu, Việt Nam được biết đến là quốc gia nổi tiếng với nhiều món mứt hấp dẫn. Thường thì các loại mứt này sẽ được làm bằng các loại trái cây khác nhau, chẳng hạn như quất, trùm ruột, bí, mãng cầu… Mỗi loại đều có hương vị đặc trưng riêng để mang đến lựa chọn tốt nhất cho khẩu vị của mỗi người. Khi nhắc đến món mứt truyền thống người ta sẽ nhắc đến Việt Nam như một niềm tự hào.

Nhưng trong số các món mứt tuyệt vời đó, bạn đã từng nghe đến món mứt khoai lang thơm ngon, bổ dưỡng chưa? Món ăn này vừa dễ làm với vị béo ngậy đặc trưng, tốt cho sức khỏe bởi lượng dưỡng chất dồi dào bao gồm chất xơ, tinh bột.

Song có lẽ, cách làm mứt khoai lang không dùng vôi vẫn còn là băn khoăn của nhiều người. Không phải ai cũng biết công thức cách làm đúng chuẩn. Để giải đáp được thông tin này mời bạn tham khảo chi tiết bài viết dưới đây. Tham khảo ngay nhé!

cách làm mứt khoai lang không dùng vôi 1

Nguyên liệu:

– 1 đến 2 củ khoai lang trắng hoặc tím
– 1 thìa cà phê muối trắng
– 1 đến 2 thìa cà phê nước cốt chanh
– 200gr đường cát trắng
– 500ml nước lọc
– 40ml nước lạnh

cách làm mứt khoai lang không dùng vôi 2

Nguyên liệu chuẩn bị cho món mứt khoai lang không hề khó kiếm mà bạn có thể mua chúng ở bất cứ đâu như chợ hay siêu thị, vô cùng tiện lợi cho những ý tưởng tận hưởng những món ăn vặt vào cuối tuần.

Lưu ý khi chọn khoai lang, củ phải chắc, không bị hà hay mọc mầm, chọn những củ to để thái nhỏ cho dễ. Vì đây là nguyên liệu chính để làm món mứt nên bạn cũng cần cẩn thận trong khâu lựa chọn nguyên liệu cho món ăn.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Khoai lang gọt vỏ thật sạch, thái miếng dọc vừa ăn, bạn có thể thái miếng hình chữ nhật, không nên thái quá to hay quá nhỏ, món mứt sẽ không được mềm và thấm được đều gia vị.

Bước 2: Ngay sau khi thái khoai thành từng miếng nhỏ vừa ăn thì bạn nên thả ngay vào một âu nước đã được pha muối và một chút nước cốt chanh tầm từ 30 đến 45 phút để tránh cho khoai bị thâm khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Với cách ngâm này, không chỉ giữ được đô tươi cho khoai mà còn thay thế cho bước ngâm nước vôi trong, khoai sẽ mềm hơn, giòn hơn và khi sên với đường sẽ trong hơn.

cách làm mứt khoai lang không dùng vôi 3

Bước 3: Sau khi ngâm xong, bạn rửa qua nhiều lần với nước lạnh để miếng khoai được giòn và rắn hơn, không bị quá mềm, ăn sẽ mất ngon. Sau đó xếp từng miếng khoai vào khay, dùng giấy thấm khô nước từng miếng rồi sau đó để cho khô hoàn toàn. Nếu như thời tiết thuận lợi thì bạn có thể đem ra phơi ngoài nắng, món mứt sẽ thơm ngon và giòn tự nhiên hơn.

cách làm mứt khoai lang không dùng vôi 4

Bước 4: Chuẩn bị một chảo lớn lòng sâu, sau đó để chảo nóng rồi cho dầu vào, khi dầu đã chín già thì cho lửa nhỏ, thả khoai lang vào chiên qua, không nên chiên kĩ quá, chỉ cần chiên xém một chút cho lớp vỏ bên ngoài có lớp vàng giòn thì tắt bếp. Chuẩn bị một rổ đã lót sẵn lớp giấy thấm đầu rồi vớt khoai vừa chiên qua ra để cho ráo lớp dầu.

cách làm mứt khoai lang không dùng vôi 5

Bước 5: Cho nước đường vào bếp đun sôi lên rồi sau đó cho khoai lang vào đun với lửa nhỏ đến khi cạn hết nước thì đảo đảo lại cho các hạt đường trắng bám vào miếng khoai lang là được. Chờ mứt nguội rồi sau đó cho vào hũ thủy tinh bảo quản ở nơi thoáng mát. Bạn có thể dùng dần từ lúc chế biến xong khoảng 2 tuần. Bạn có thể chế biến sáng tạo hơn với món khoai lang matcha thơm ngon, hấp dẫn.

cách làm mứt khoai lang không dùng vôi 6

Vậy chỉ cần một chút thao tác nhỏ thôi cũng đủ để các bạn tự tin làm món mứt khoai lang không cần dùng vôi. Bạn hoàn toàn cho thể làm tại nhà cũng như chuẩn bị các nguyên liệu một cách tiện lợi, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra bạn cũng có thể sáng tạo cho mình một món khoai lang chiên bọc trà xanh thơm ngon và dễ ăn.

Xem thêm: Mách nhỏ bạn cách làm mứt khế không cần nước vôi vẫn thơm dẻo

Học thêm cách làm khoai lang chiên nhân trà xanh

Với món bánh này thì bạn cũng thao tác tương tự với món mứt khoai lang bên trên. Ngoài bước cẩn thận chọn nguyên liệu ra thì bạn đừng quên bước ngâm khoai lang chiên với nước muối chanh, vừa để khoai lang không bị thâm cũng như giữ được hương vị thơm ngon của chúng.

bánh khoai lang chiên nhân trà xanh1

Tuy nhiên với món bánh này thì bạn không cần cắt miếng mà bạn luộc chín rồi sau đó cho vào xay nhuyễn để nặn thành bột bánh. Với phần nhân trà xanh thì bạn lựa chọn phần nhân đã được đóng thành miếng vuông. Bạn nên thoa một chút lớp dầu vào tay rồi sau đó nặn bột bánh khoai lang thật mịn, ấn dẹt rồi cho viên trà xanh vào giữa, khéo léo gói lại và viên lại thành hình tròn. Nếu như là một tín đồ hảo ngọt thì bạn đừng quên trộn một chút đường vào bột bánh khoai lang ngay công đoạn xay khoai lang để món ăn có thêm hương vị hơn.

bánh khoai lang chiên nhân trà xanh2

Chuẩn bị một bát đựng bột chiên xù rồi sau đó lăn qua lăn lại bột hai lần rồi sau đó thả viên bánh vào chiên với chảo ngập dầu. Cứ chiên như vậy cho đến hết viên bánh thì gắp ra, đừng quên dùng giấy thấm dầu để món bánh không bị ngấy vì nhiều dầu còn bám vào. Bạn có thể dùng đường xay nhuyễn để rắc đều lên món bánh để khiến cho món bánh được hấp dẫn hơn.

bánh khoai lang chiên nhân trà xanh3

Trên đây JAMJA’s BLOG đã giới thiệu cho các bạn cách làm món mứt khoai lang không dùng vôi, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể tự tin chế biến món mứt khoai lang thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn để có thể tiếp đãi gia đình và bạn bé.

Chúc các bạn thành công và có những giây phút vui vẻ bên gia đình!

Xem thêm: Cách làm mứt cà rốt đơn giản nhất thơm ngon chỉ với 4 bước

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

5/5 - (2 votes)

Comments

comments