Học ngay cách làm nước chấm há cảo đơn giản, bạn đã biết chưa?

5284

Há cảo là một trong những món ăn nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Hoa và từ lâu đã du nhập vào Việt Nam trở thành món ăn quen thuộc trong những bữa ăn của cuộc sống thường ngày. Thế nhưng, món há cảo có ngon hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào nước chấm của nó. Sau đây, JAMJA’Blog sẽ gợi ý cho bạn cách làm nước chấm há cảo ngon nhất ngay tại nhà.

Nguồn gốc món há cảo

Như chúng ta đã biết, há cảo là món ăn thuộc dòng bánh chẻo hấp, phổ biết ở đất nước Trung Quốc. Há cảo bao gồm 2 loại: Một loại dùng mặn và một loại dùng chay. Há cảo chay thì được làm chủ yếu từ các loại rau củ quả trong khi đó há cảo mặn thì nhân của nó bắt buộc phải có tôm. Để tăng sự hấp dẫn cho món ăn này, người Trung Quốc thường hấp chúng lên sau đó chiên một mặt, tạo vi giòn và ngon hơn khi thưởng thức.

Nguồn gốc món há cảo 1

Triều Châu-Trung Quốc chính là quê hương của món há cảo này. Thực chất, há cảo chính là một loại bánh bao với lớp vỏ mềm mại và trong suốt, nhân của nó là sự kết hợp giữa hành lá với tôm, nhìn từ bên ngoài trông chiếc bánh vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, ở món ăn này, há cảo chay cũng khiến người ta ăn một lần và nhớ mãi. Chỉ với một chút nấm băm nhuyễn, kết hợp với rau xanh thêm một vài nguyên liệu lạ miệng là bạn cũng có thể cảm nhân hết những hương vị của mảnh đất này.

Món há cảo thường được người dân Trung Quốc sử dụng làm món khai vị thường xuyên trong các buổi tiệc tùng hoặc có thể trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Trong đó, nó chủ yếu được dùng làm bữa sáng bởi những giá trị dinh dưỡng cùng sự nhẹ nhàng và thanh đạm mà nó mang lại.

Nguồn gốc món há cảo 2

Nếu bạn là du khách đến thăm Trung Quốc thì không nên bỏ qua món ăn đặc trưng này, nó là một trong những món ăn đặc sản của người Trung Quốc. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món bánh vô cùng thơm ngon này từ những khu ẩm thực, khu chợ bình dân trên các đường phố cho đến những quán ăn, nhà hàng sang trọng tại Trung Quốc.

Được du nhập vào Việt Nam bởi người Hoa Minh và từ đó đến nay, món ăn này đã được thay đổi khẩu vị để phù hợp với người Việt và trở thành món ăn quen thuộc trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn là một người không thích những món ăn có chứa nhiều loại dầu mỡ thì bạn nên chọn món há cảo hấp, vô cùng dễ ăn mà lại không làm bạn có cảm giác bị đầy bụng khó tiêu. Thêm vào đó, màu sắc của bánh cũng vô cùng bắt mắt, màu hồng của tôm được bọc trong màu trắng trong suốt của bánh đã làm cho món bánh trở nên hấp dẫn hơn hẳn.

Nguồn gốc món há cảo 3

Há cảo vốn được ví như là cầu nối làm cho văn hóa Trung Quốc vươn xa hơn ra thế giới. Tuy nhiên, ít ai có thể biết rằng, món ăn này không chỉ có ở Trung Quốc mà món ăn này còn có rất nhiều phiên bản ở vô số quốc gia trên thế giới. Chính điều này đã tạo nên sự đa dạng và phong phú cho món bánh thơm ngon này.

Cách làm nước chấm há cảo hấp

Cách làm nước chấm há cảo hấp 1

Cách 1: Làm nước xốt cà chua

Để làm nước chấm theo cách làm này, bạn cần phải chuẩn bị: Cà chua chín, hành tím, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, tiêu, đường, muối.

Trước tiên, bạn bắt tay vào sơ chế cà chua. Cà chua bạn phải rửa thật sạch, rồi đem đi luộc chín, bóc vỏ, rồi đem đi xay thật nhuyễn. Lưu ý rằng bạn nên bỏ hạt cà chua nhé. Còn đối với hành tím, bạn nên bóc vỏ rồi tiến hành băm nhuyễn.

Tiếp theo, bạn phải bắc chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn rồi cho hành tím lên phi thật thơm. Sau đó bạn đổ cà chua đã xay nhuyễn vào xào cùng cho tới khi hỗn hợp này đặc sêt và lưu ý đảo thật đều tay.

Bạn nên để lửa thật nhỏ để cho cà chua chín đều và nó có được độ sánh nhất định. Tiếp theo bạn bỏ muối, mắm, đường vào và nêm nếm sao cho vừa miệng. Bạn nên làm sao cho hỗn hợp này có đầy đủ các vị chua cay mặn ngọt, thật vừa miệng nhé!

Cách làm nước chấm há cảo hấp 2

Cuối cùng, bạn tắt bếp đợi đến khi cho cà chua nguội rồi đem đổ vào lọ thủy tinh. Để nước sốt đạt hiệu quả ngon nhất bạn nên cho một lớp dầu ăn lên trên bề mặt của nước sốt và đem bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh nhé!

Cách 2: Làm xốt mayonnaise

Để thực hiện món nước sốt này, bạn cần phải chuẩn bị một lòng đỏ trứng gà, 1 chén dầu ăn, 1 muỗng nước cốt chanh, nữa muỗng đường, nửa muỗng dấm trắng và một chút muối.

Trước tiên, bạn lấy một tô nhỏ cho muối, đường, nước mắm, nước cốt chanh cùng giấm ăn vào tô và thực hiện khuấy đều tay cho tất cả những thứ này quyện vào với nhau. Tiếp theo bạn cho trứng gà vào một chiếc tô khác và đánh thật đều tay cho đến khi trứng bông lên. Sau đó bạn cho một nửa hỗn hợp vừa pha vào trứng rồi đánh thật đều tay cho chúng quyện vào với nhau. Để cho trứng bông lên, bạn thêm tiếp ½ chén dầu ăn vào và dùng cây đánh trứng đánh đều tay.

Cách làm nước chấm há cảo hấp 3

Khi mà hỗn hợp đã đạt được độ bông nhất định bạn cho nửa chỗ hỗn hợp pha còn lại vào trứng và đánh tiếp trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 phút nữa là được. Cuối cùng bạn cho vào ly thủy tinh, đạy nắp thật kín và bỏ trong ngăn mát của tủ lạnh để dùng dần. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong cách làm nước xốt mayonnaise.

Cách làm nước chấm há cảo chiên

Để món há cảo chiên trở nên ngon hơn, bạn có thể chấm chúng với nhiều loại nước chấm khác nhau:

Đơn giản nhất bạn chỉ cần chấm há cảo với nước tương hoặc tương ớt là cũng đủ độ ngon rồi.

Cách làm nước chấm há cảo chiên 1

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho ngò rí thái nhỏ cùng một chút nước tương, một chút nước chanh, cùng một chút nước xốt chua ngọt (loại nước này bạn có thể mua sẵn trong siêu thị) sau đó trộn thật đều chúng với nhau, thêm một chút dầu ăn để khử thơm. Cuối cùng trộn thật đều tay và nêm nếm cho thật vừa với khẩu vị.

Hoặc bạn cũng có thể pha nước chấm há cảo chiên bằng cách lấy hạt nêm, đường, giấm, cùng tương đậu này và ớt bột và tiến hành khuấy đều. Ngoài ra để hợp với khẩu vị của người ăn bạn cũng có thể thay đổi nguyên liệu khác để tạo lạ miệng và cho món ăn được trở nên hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Cách làm nước chấm há cảo chiên 2

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện theo công thức cho tỏi, ớt băm cùng một chút nước sôi, nước mắm, bột nêm cùng một muỗng nước cốt chanh vào và khuấy thật đều tay. Như thế là bạn đã có một ly nước chấm ngon rồi đó.

Há cảo rất đa dạng nên các loại nước chấm của há cảo cũng rất đa dạng, không tốn quá nhiều chi phí và không làm khó nổi các chị em nội trợ phải không nào?

Cách làm một số món há cảo quen thuộc

Cách làm há cảo nhân tôm thịt

Món há cảo này là một món ăn vô cùng tuyệt vời để có thể làm món ăn khai vị hoặc dùng làm bữa sáng.

Để làm món há cảo này, bạn cần phải chuẩn bị các nguyên liệu sau:

+ 100g bột năng

+ 200g bột há cảo pha sẵn

+ Nửa muỗng muối trắng

+ 150g thịt heo

+ 500g tôm

+ 1 củ cà rốt

+ 1 củ hành tím

+ Hành lá

+ Nấm mèo

Các loại gia vị như đường, nước mắm, hạt nêm,…

Tuy nhiên, để không phải làm vỏ của chiêc bánh há cảo bạn cũng có thể tìm mua chúng trong các siêu thị. Thế nhưng để cho chiếc há cảo đưuọc ngon và đảm bảo hơn thì bạn nên tự làm chúng.

Về thịt heo, bạn nên chọn thịt ba chỉ để thịt có độ ướt và không bị quá khô. Tôm sú thì nên chọn những con còn tươi sống để đảm bảo cho chiếc há cảo được ngon nhất.

Bước vào giai đoạn sơ chế những nguyên liệu này, trước hết thịt lợn bạn mua về rửa chúng thật sạch rồi cho vào máy xay thật nhuyễn. Còn đối với tôm, bạn cũng bóc vỏ và đem đi băm thật nhỏ. Nấm mèo sau khi đã nở vì được ngâm thì cũng cho vào băm nhỏ. Cà rốt cạo vỏ, rửa sạch và thái hạt lưu. Hành lá thì bạn cũng phải cắt rễ sau đó rửa sạch. Hành tím cũng bóc vỏ và đập nhỏ băm thật nhuyễn nhé!

Cách làm há cảo nhân tôm thịt 2

Bây giờ chúng ta sẽ bắt tay vào giai đoạn làm bánh:

Làm vỏ bánh: Lấy một chiếc tô lớn lấy bột năng và bột gạo vào trộn chung. Sau đó, bạn cho nước muối đã được hòa tan vào bột và khuấy đều. Tiếp theo, bạn nhồi bột thành một khối mịn, dẻo, không bị dính tay và để ủ bột bánh trong vòng 5 phút. Tuy nhiên để đảm bảo cho bột không bị khô hay nhão quá, bạn nên chuẩn bị thêm một chút bột và một chút nước để ở ngoài để khi cần thiết thì cho thêm vào.

Trong quá trình đợi bột ủ thì ta sẽ tiến hành trộn nhân của há cảo. Thịt lợn, tôm, cà rốt, hành lá, hành tím, nấm mèo bạn cho tất cả chúng vào trộn thật đều rồi tiến hành nêm nếm sao cho vừa với khẩu vị.

Sau khi bột đã ủ đủ, ta chia bột ra thành từng khúc nhỏ và cán thật mỏng. Sau đó, bạn lấy nhân của há cảo đã trộn cho vào giữa của miếng bột và dính 2 mép bột lại với nhau. Làm tương tự cho đến khhi hết bột và hết nhân của há cảo.

Tiếp theo chúng ta sẽ cho há cảo lên hấp. Để cho bánh không bị dính, bạn nên phết một lớp dầu ăn lên vỏ bánh và cho vào nồi hấp, tốt nhất là bạn nên hấp chúng trong thời gian khoảng 13 phút là bánh có thể chín đều. Cuối cùng lấy bánh ra đĩa và có thể thưởng thức.

Cách làm há cảo nhân tôm thịt 1

Món há cảo nhân tôm thịt ngon nhất là nên thưởng thức chúng trong lúc còn nóng cùng một ly nước mắm pha vừa với khẩu vị.  Một chiếc há cảo chất lượng là nhân của bánh không bị hở ra ngoài, 2 mép cua bánh dính chặt với nhau, vỏ của bánh có màu trong suốt. Đồng thời bánh phải có hình đều nhau, thật đẹp mắt.

Cách làm món há cảo chiên

Để có thể đổi khẩu vị và thêm phần lạ miệng, bạn cũng thể chiên chúng lên để biến tấu một chút cho món ăn này. Cũng với những bước trên, sau khi bánh được làm xong, thay vì cho bánh vào nồi hấp thì bạn cũng có thể chiên chúng lên.

Cách làm món há cảo chiên

Sau khi thấy bánh có vỏ màu vàng đẹp mắt thì vớt ra rổ cho ráo dầu ăn. Một chiếc há cảo chiên đạt tiêu chuẩn là có lớp vỏ ngoài vàng rộm, căng phồng, nhân của nó không bị khô mà thơm mềm. Để cho không có cảm giác ngán bạn cũng có thể ăn kèm với các loại rau sống và chấm cùng nước mắm ớt để món ăn tăng thêm phần hấp dẫn.

Như vậy, với những cách thức vô cùng đơn giản mà JAMJA’Blog vừa mách nhỏ cho bạn về cách làm nước chấm há cảo cũng như cách thức làm một số món há cảo quen thuộc, sẽ có thể giúp bạn trở nên tự tin hơn khi vào bếp làm món ăn này cho gia đình nhỏ của mình. Chúc các bạn thành công!

 

XEM THÊM

– Măm măm Cháo sườn chú Chen thơm ngon, bổ dưỡng lại được giảm giá đến 50%. Lấy mã ngay!

– Đánh chén gà Hàn Quốc Hangang Chicken siêu ngon lại còn siêu rẻ với mã JAMJA, tội gì không thử?

– Đắm chìm trong ẩm thực Thái Lan đặc sắc tại nhà hàng Thai BBQ cùng nhiều ưu đãi độc quyền hấp dẫn từ JAMJA.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments