Cách làm tào phớ bằng bột rau câu đơn giản ngay tại nhà

11399

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu không phải ai cũng biết. Nếu quan tâm, hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tào phớ là món ăn vặt được nhiều người yêu thích đặc biệt là những ngày hè, đây sẽ là món ăn giải khát đặt biệt chiều lòng vị giác của mọi người. Tào phớ có vị ngọt thanh, dễ ăn, hấp dẫn vì thế được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Tào phớ được chan với nước đường, thêm chút đá dễ ăn. Món ăn này cũng dễ dàng chế biến tại nhà với công thức đơn giản. Nếu như bạn đang tìm kiếm món ăn giải khát có thể tham khảo công thức chế biến tào phớ được JAMJA’s Blog chia sẻ chi tiết dưới đây.

Với những hướng dẫn cụ thể này, chắc chắn sẽ giúp bạn có được món ăn ngon, chiều lòng vị giác các thành viên trong gia đình. Nhanh tay ghi lại và cùng chế biến thôi nào!

Tàu hũ nước đường- món tào phớ quen thuộc của người Việt Nam

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-1

Tào phớ hay còn có tên gọi khác là tàu hũ. Đây là một món ăn nhẹ dân dã, không chỉ ở Việt Nam quen thuộc và yêu thích mà còn ở nhiều vùng khác ở Châu Á. Ví dụ như ở Trung Quốc có những tỉnh thành ưa chuộng tào phớ đến mức còn chan khi dùng cơm. Tào phớ nổi tiếng là món ăn mát, giải nhiệt cơ thể rất tốt vì thế mà rất thích hợp cho những ngày hè nóng nực. Nguyên liệu chính làm món tào phớ chính là đậu tương nên tào phớ sẽ có mùi thơm hơi nhè nhè đặc trưng của đậu. Hương vị có vẻ không quyến rũ đó mà lại làm bao nhiêu người say mê chìm đắm trong nó.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-2

Ít người biết rằng nguồn gốc của tào phớ xuất phát từ đâu và từ khi nào. Chỉ có một số tài liệu ghi lại rằng, ở Việt Nam, tào phớ bắt đầu từ làng An Phú nay chính là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Trải qua bề dày lịch sử và thời gian kéo dài nhưng nghề làm tào phớ vẫn được duy trì đến ngày nay. Nghề truyền thống này đã trở thành nghề chính của người dân nơi đây. Không chỉ ở Hà Nội mới phổ biến nghề làm và bán tào phớ mà còn lan ra khắp tỉnh thành trên cả nước. Ba vùng miền Bắc Trung Nam thì lại có cách nấu tào phớ riêng của mình. Tào phớ được biến tấu với nhiều hương vị khác nhau.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-3

Nếu là người Hà Nội chính gốc hay sống ở Hà Nội lâu năm thì chắc hẳn bạn chảng còn xa lạ với những gánh hàng tào phớ được các chị đặt trên vai đi khắp các mặt phố. Kể cả những khách du lịch đến đây cũng không khó gì để bắt gặp một gánh tào phớ với tiếng rao không lẫn được đi đâu :”Ai tào phớ đây”. Đặc biệt vào những ngày hè nóng nực, tần xuất hoạt động của gánh tào phớ tăng dần. Những gánh tào phớ được cải tiến lên bằng những chiếc xe đạp giúp dễ di chuyển hơn. Hãy thử để ý, những người bán tào phớ dạo như vậy thường đi chậm, tiếng rao lảnh lót vang xa khắp phố, vì thế mà chẳng khó để nhận ra. Người bán tào phớ thường có một lộ trình riêng của mình, bắt đầu từ ngõ này đến ngõ này, vì thế một ngày bạn có thể bắt gặp cùng một người bán tào phớ.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-4

Muốn ăn chỉ cần ra phố, đợi một lúc là sẽ có xe tào phớ đi qua. Từ tay người bán hàng bạn có thể nhận ngay bát tào phớ mát lạnh với miếng tào phớ trắng ngà mềm mịn, khi cho vào miệng thì tan ngay cảm nhận được vị man mát, bùi bùi của đậu tương, nước đường thơm ngọt phảng phất một chút hương hoa nhài. Tào phớ có giá thành khá rẻ, phù hợp với túi tiền. Chỉ với 10.000 VNĐ bạn có ngay một bát tào phớ truyền thống to ú ụ, giúp cho quên ngay đi cái nóng mùa hè. Cũng vì lý do với giá thành rẻ, hương vị thơm ngon mà những gánh tào phớ rong được bao quanh bở rất nhiều bạn học sinh, sinh viên, nhất là khoảng thời gian tan trường. Món tào phớ có thể ăn quanh năm. Mùa hè cho thêm chút đá xay nhuyễn mát lạnh vào trong bát giúp giải nhiệt cơ thể nhanh chóng. Còn vào mùa đông, hãy đợi những xe tào phớ sớm, những mẻ nóng hổi còn bốc khói nghi ngút với nước đường ấm ấm, hơi ấm từ bát sẽ sưởi ấm đôi bàn tay đang lạnh cóng. Hương vị của món tào phớ đọng lại trong người Hà Nội một cách sâu sắc.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-5

Ở một số vùng miền khác, cũng với món tào phớ nhưng được gọi với tên khác đó là đậu hoa. Nghe qua cái tên đã thấy hương vị hoa nhài thơm ngát đâu đây. Được đặt tên như vậy bởi vì đậu trong món tào phớ mềm mịn gần giống như đậu non. Khi thêm nước đường hoa nhài, thực khách sẽ bất ngờ nhờ hương vị thanh mát bùi bùi của món ăn có nguồn gốc từ đậu. Ở miền Trung người ta gọi tào phớ là đậu hũ. Được dùng với một tên khác hoàn toàn như vậy thì  món đậu hũ này cũng có vài nét khác so với tào phớ của người Hà Nội. Từ cách thưởng thức đến hương vị đều được cải biên nhiều phần. Miếng đậu hũ trắng mềm ở miền Trung thường lỏng hơn, nước đường thì có thêm chút gừng đập nhỉ nên vị cũng sẽ không thanh như nguyên bản Hà Nội. Ở cố đô Huế, người ta không chan ngập nước đường vào tào phớ, mà thay vào đó là do sở thích của người ăn mà nêm thêm đường.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-6

Từ miền Trung, ta tiến sâu hơn vào miền Nam. Đại diện món tào phớ là Sài Gòn. Tào phớ ở đây cũng có tên gọi khác là tàu hũ. Khác với tào phớ miền Bắc, đậu hủ miền Trung thì tàu hũ miền Nam lại đặc hơn. Khi ăn có thể cảm nhận được vị nước cốt dừa, ăn nóng hổi với nước đường, thêm lát gừng thơm phức. Tại Sài Gòn, thưởng thức tàu hũ cũng rất đặc biệt và có nhiều cách khác nhau như dầm với nước đá hay nước dừa ngậy. Tàu hũ còn có thể ăn kèm với trân châu đen dai dai, thạch giòn, hạt sen mềm cùng với long nhãn và dừa khô.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-7

Không chỉ có Việt Nam sử dụng phổ biến món tào phớ mà còn có các quốc gia Châu Á khác nữa. Ở đất nước Đài Loan, tào phớ còn được ăn kèm với các hạt ngũ cốc ngậy như lạc hay đỗ, hạt dẻ. Còn ở Hồng Kong, tào phớ không chỉ bán ở các quán mà còn bán ở các siêu thị và là món tráng miệng được yêu thích dùng với mứt, nước cốt dừa. Ở Malaysia và Singapore đều có cách thưởng thức tào phớ giống nhau, tào phớ ăn với nước đường, đôi khi được thêm hạt bạch quả. Nhưng tất cả vẫn có chung công thức là: nguyên liệu chủ yếu là đậu tương xay lấy sữa và nước đường được pha loãng cùng gừng hay hoa nhài. Tất cả tạo nên danh sách những món tào phớ đa dạng khiến ai cũng phải bất ngờ.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-8

Món tào phớ giản dị, bình dân mang theo nét mộc mạc với người dân Việt Nam. Qua bao nhiêu mùa, qua bao nhiêu thế hệ nhưng món tào phớ vẫn chinh phục được không biết bao nhiêu người. Thay vì ra quán mua tào phớ, bạn cũng có thể làm ngay tại nhà. Hãy cùng khám phá công thức cách làm tào phớ bằng bột rau câu đơn giản nhưng vẫn giữ được hương vị thơm ngon vốn có.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu-10

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon giống như công thức truyền thống

Mùa hè chính là khoảng thời gian những món chè, đồ ngọt giải nhiệt được ưa chuộng nhất. Có thể kể đến bát tào phớ mềm mịn man mát, nước đường thơm ngọt từ những xe bán rong ruổi khắp các mặt phố. Thay vì ra quán bạn có thể làm được tào phớ ngay tạo nhà mình. Cách làm tào phớ bằng bột rau câu khá đơn giản, bạn chỉ mất một chút thời gian đã có ngay bát tào phớ thơm ngon, vệ sinh.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon-1

Nguyên liệu làm tào phớ

  • Đậu tương: 150g
  • Bột rau câu: 10g
  • Lá nếp: 3 đến 4 lá
  • Gừng: 1 nhánh nhỏ nhỏ
  • Đường trắng
  • Hoa nhài tươi

Nào, hãy cùng JAMJA’s BLOG bắt tay vào làm món tào phớ ngay bây giờ nhé.

Các bước làm tào phớ từ bột rau câu

Bước 1:

Đậu tương bạn nên rửa qua nước, ngâm vào nước để vớt bỏ những hạt nổi trên mặt nước, những hạt như vậy thường bị mốc hoặc bị mọt. Rửa sạch đậu tương xong bạn đem đổ ngập nước đậu, rồi ngâm trong nước khoảng 6 đến 8 tiếng. Ngâm nước lâu như vậy sẽ làm cho đậu tương được nở ra và mềm hơn. Bạn nên ngâm từ sáng đến trưa, vì đây là khoảng thời gian bạn đi làm, sẽ không mất công phải đợi. Sau khi đi làm về có thể chế biến ngay luôn.

Đậu tương sau khi đã ngâm đủ giờ thì bạn nên nhặt lại hạt mốc một lần nữa, lọc sạch phần vỏ ở ngoài. Lọc sạch hạt triệt để như vậy sẽ giúp cho sản phẩm tào phớ cuối cùng sẽ có được màu trắng đẹp mắt.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon2

Bước 2:

Sẽ có hai cách làm sữa đậu nành. Một là nếu nhà bạn có máy chuyên làm sữa đậu nành, việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Bạn cho đậu tương cùng nước lọc vào trong máy, ấn nút cho máy chạy, vài phút sau sẽ có ngay sữa đậu nành tươi.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon-3

Hai đó chính là làm với máy sinh tố. Cho tỉ lệ hạt đậu tương cùng nước giống như nhau vào trong máy xay. Nhấn nút để bắt đầu xay nhuyễn. Vừa xay vừa nghỉ khoảng 5 đến 10 giây rồi lại tiếp tục xay tiếp, cho đến khi đậu tương được nhuyễn mịn là được. Sau đó dùng một chiếc túi vải màn, đổ hỗn hợp đậu tương xay vào túi, lấy tay bóp chặt để vắt lấy nước. Bạn sẽ có ngay được sữa đậu nành tươi ngon. Không nên dùng rây để lọc sữa vì rây lỗ quá lo, sẽ làm cho bã đậu tương lợn cợn lẫn cả trong sữa, như thế tào phớ làm ra sẽ không được mịn.

Bước 3:

Đặt một xoong lớn lên bếp để đun sôi sữa đậu nành. Đổ phần sữa đậu nành vừa lọc sạch vào xoong. Lúc này bạn rửa sạch lá nếp, vẩy sạch nước rồi cho vào xoong để đun cùng sữa đậu nành. Hương vị của lá nếp sẽ giúp cho tào phớ có mùi thơm dịu nhẹ rất dễ chịu. Khi thấy sữa đã bắt đầu sôi thì vặn nhỏ lửa, nhớ phải khuấy để sữa không bị khê, bén đáy và bọt không bị trào ra ngoài.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon-4

Bước 4:

Trong lúc đun sữa đậu nành chín thơm thì bạn nên pha bột rau câu. Dùng một bát con sau đó cho bột rau câu cùng một chút nước lọc vào hòa đều. Sau đó đổ từ từ phần bột rau câu đã được hòa tan vào trong xoong nấu sữa đậu nành. Lấy đũa để khỏa đều bột rau câu cùng với sữa. Khi thấy sữa sôi lại thì ngay lập tức tắt bếp, bạn có thể để sữa đậu nành ngay trong xoong hoặc đổ ra bát.

Để cho sữa đậu nành rau câu được nguội, bạn nên đặt vào tủ lạnh để được nhanh đông hơn, thưởng thức sẽ mát lạnh hơn. Hỗn hợp sữa đậu nành đã nguội, lúc này bạn đã có được một nồi tào phớ tự làm thơm ngon, mềm mịn và siêu sạch sẽ.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon-5

Bước 5:

Để có một bát tào phớ ngon thì không thể nào thiếu đi sự góp mặt của nước đường. Bước 5 chính là công đoạn pha nước đường để cùng thưởng thức với tào phớ. Đầu tiên bạn chuẩn bị một chiếc nồi, đặt lên bếp và cho thêm nước lọc. Khi nước đã sôi thì cho đường cùng vớt vài lát gừng tươi mỏng và lá dứa vào. Gừng và lá dứa giúp cho nước đường được thơm hơn. Giảm nhỏ lửa, đậy nắp để gừng và lá dứa quyện vào nước đường nhất. Sau khaorng 30 phút thì bạn nên tắt bếp, để nguội sau đó cất vào tủ lạnh. Trong trường hợp không có lá dứa bạn có thể thay thế bằng tinh dầu bưởi hay hoa nhài nhé.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon6

Khi thấy tào phớ đã đông lại, bạn kiểm tra bằng cách ấn tay vào bề mặt của tào phớ, nếu có độ đàn hồi, khi ấn không thấy lún quá nhiều thì tào phớ đã hoàn thành. Lúc này nên lấy tào phớ từ tủ lạnh ra để thưởng thức ngay.

Khi thưởng thức, bạn nên dùng một vật mỏng và sắc như nắp hộp sữa kim loại để múc tào phớ. Chú ý là múc thành những lát mỏng dài và dẹt cho vào trong bát. Nhìn bề ngoài thôi cũng cảm nhận được ngay sự mềm và mát của tào phớ. Khi cho vào miệng thì từng miếng tào phớ tan ngay lập tức khiến bất kì ai cũng thích thú. Sau đó bạn đổ thêm nước đường vào bát tào phớ, hương vị của lá dứa  làm cho ai cũng phải trầm trồ khen ngợi sự tươi mát ngon lành. Bạn có thể chuẩn bị thêm trân châu hay thạch giòn để ăn cùng với tào phớ.

Cách làm tào phớ bằng bột rau câu thơm ngon-7

Trên đây chính là cách làm tào phớ bằng bột rau câu rất đơn giản, dễ làm. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công và thưởng thức thật ngon nhé.

>>> Royaltea Hồng Kông, Uncle Tea, Heekcaa dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

4.5/5 - (4 votes)

Comments

comments