Cách làm bún chả nướng Nghệ An thơm ngon nức mũi ngay tại nhà

7816

Cách làm bún chả nướng Nghệ An đơn giản, sẽ mang đặc sản đến với gia đình bạn. Nếu quan tâm đến món ăn này, cần đổi vị cho bữa ăn gia đình hãy tìm hiểu chi tiết dưới đây.

cách làm bún chả nướng nghệ an-1

Theo đó, bún chả thịt nướng hay tên gọi thân thuộc hơn đó là bún chả, không chỉ là món ăn dân dã, nổi tiếng của người dân tại Hà Nội. Mà đây còn là món nước ăn chơi thú vị tại Nghệ An. Nếu như có điều kiện đến với mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió nhất định bạn phải thử một lần.

Những sợi bún trắng mềm được ăn kèm với thịt nướng vàng ruộm, thơm ngon cùng bát nước chấm chua ngọt, cay nhẹ… Chỉ cần nghe đến đây cũng đủ hiểu được vị ngon đặc trưng, thú vị mà chúng mang đến cho khẩu vị của mọi người.

Nếu như không có điều kiện thưởng thức món ăn này tại mảnh đất Nghệ An, bạn cũng có thể tự chế biến tại nhà với công thức cách làm bún chả nướng Nghệ An chuẩn vị nhất được JAMJA’s Blog chia sẻ dưới đây. Các bạn sẽ có thêm một món ăn mới vừa rẻ vừa bổ dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cả gia đình cùng thưởng thức đặc biệt là vào những ngày cuối tuần rồi.

cách làm bún chả nướng nghệ an-2

Nguyên liệu cần thiết để làm bún chả nướng Nghệ An

+ Thịt ba chỉ: 500gr

+ Thịt nạc vai: 500gr

+ Bún rối: 1kg

+ Su hào: 1 củ nhỏ

+ Cà rốt: 1 củ

+ Dưa chuột: 1 quả nếu nhà bạn có đu đủ xanh thì sẽ càng ngon hơn nhé

+ Rau xà lách, rau thơm, kinh giới, tía tô và giá đỗ

+ Tỏi, hành tím đập dập, băm nhỏ

+ Chanh, ớt

+ Các loại gia vị gồm có muối, dấm, đường, hạt nêm, mì chính, dầu hào, mật ong và nước mắm.

Xem thêm:

Bật mí cách nấu nước dùng bún chả ngon như ngoài hàng

Bạn đã biết cách pha nước chấm bún chả nướng đúng cách?

Cách làm bún chả nướng Nghệ An thơm ngon

cách làm bún chả nướng nghệ an-3

Bước 1: Nấu nước màu để ướp thịt và chả nướng

Bắc chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh đường vào sau đó các bạn bật bếp đun nóng và đảo đều tay cho đến khi đường chuyển dần sang màu cánh gián thì cho thêm một ít nước lạnh vào. Đun sôi hỗn hợp nước đường cho đến khi đường tan đều thì tắt bếp để cho nguội.

Một chú ý nhỏ cho bạn là không nên đun đường cháy quá sẽ làm cho nước màu tối. Khi ướp thịt và nướng xong thì màu của miếng chả sẽ không đẹp mắt,

Bước 2: Cách ướp thịt nạc xay

Thịt nạc vai sau khi mua về các bạn rửa sạch, chia thành các khúc nhỏ rồi cho vài máy xay  nhuyễn hoặc bạn nào không thích xay thịt bằng máy thì dùng dao băm thật nhỏ đều.

Lấy một cái tô to cho thịt đã xay nhỏ vào và bắt đầu ướp theo tỷ lệ 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm ngon, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh hành tím và tỏi băm nhỏ, đặc biệt không thể thiếu 1 muỗng canh nước màu mà chúng ta đã tiến hành làm ở bước trên. Nếu bạn nào có mật ong thì cho thêm 1 muỗng canh vào ướp cùng, như vậy sẽ làm cho miếng thịt khi nướng dậy mùi thơm và chín vàng các cạnh hơn. Các bạn dùng đũa đảo đều tay để thịt được ngấm đều gia vị.

Bước 3: Cách ướp thịt ba chỉ ngon

cách làm bún chả nướng nghệ an-4

Thịt ba chỉ sau khi mua về, các bạn cạo bỏ hết phần lông còn sót lại và rửa sạch với nước, sau đó thái lát mỏng sao co độ dày miếng thịt khoảng 0,5cm là khi nướng thịt sẽ chín đều và ngấm gia vị. Các bạn cũng tiến hành ướp gia vị tương tự như ướp với thịt nạc xay, nhưng lưu ý là để riêng vào một cái tô to khác nhé.

Sau khi đã ướp xong gia vị cho thịt nạc xay và thịt ba chỉ, bạn đặt chúng vào trong ngăn mát tủ lạnh trong vòng 3-4 tiếng đồng hồ để thịt được ngấm đều gia vị nhé.

Xem thêm:

Bước 4: Tiến hành pha nước chấm bún chả nướng

cách làm bún chả nướng nghệ an-5

Dưa chuột và cà rốt gọt vỏ và rửa sạch. Dưa chuột các ban cắt bỏ bớt phần ruột chỉ nên lấy phần cùi lúc ăn sẽ giòn ngon hơn. Cà rốt sau khi rửa sạch tiến hành tỉa hoa hoặc đơn giản là thái lát mỏng. Trộn cà rốt và dưa chuột với 1/2 muỗng canh muối để cho ra bớt nước, rồi vớt ra một cái bát cho thêm 1/2 muỗng canh đường, dấm và tỏi băm nhỏ để ngâm khoảng 15 phút cho ngấm gia vị.

Dùng nước đun sôi để nguội để pha nước chấm với lượng đủ ăn cho cả gia đình bạn nhé. Các bạn pha nước chấm theo tỷ lệ sau: 1/2 muỗng canh mì chính, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước cốt chanh và 1 muỗng canh tỏi, ớt băm nhỏ dùng đũa khuấy cho hỗn hợp tan hết. Sau cùng cho thêm vào bát nước chấm chút ớt thái lát, dưa chuột và cà rốt đã ngâm vào khuấy đều để tạo thành hỗn hợp nước chấm bún chả nướng chua chua ngọt ngọt.

Rau sống nhặt bỏ phần lá già và gốc, rửa sạch ngâm trong nước muối 15 phút thì vớt ra vảy cho ráo nước.

Bước 5: Nướng thịt ba chỉ và thịt nạc xay

cách làm bún chả nướng nghệ an-6

Bạn dùng bao tay nilon để nặn thịt nạc xay thành những viên thịt nhỏ vừa phải. Tiếp đó xếp đều thịt ba chỉ và những viên thịt xay vào vỉ nướng. Sử dụng than hoa để nướng sẽ ngon hơn nếu ngại việc nướng bằng than hoa thì các bạn cũng có thể nướng bằng lò nướng sẽ không lo bị cháy.

Khi thịt có màu vàng đều hai mặt và mùi thơm là thịt đã chín. Màu nâu đẹp mắt của những miếng thịt và chả là do chúng ta đã ướp thịt cùng với mật ong và dầu hào nên khi nướng sẽ không lo thịt sẽ bị cháy hay bị khô mà miếng thịt và chả sẽ ngọt mềm.

Trình bày và thưởng thức

cách làm bún chả nướng nghệ an-7

Khi ăn, các bạn xếp bún rối với chả ra đĩa, bày rau sống ra một đĩa to để ở giữa và múc nước chấm và bát cho từng thành viên trong gia đình. Cuối cùng là thưởng thức món bún chả nướng khi còn nóng sẽ làm tăng vị ngon của món ăn hơn.

Như vậy là JAMJA’s BLOG đã chia sẻ xong cách làm bún chả nướng Nghệ An thơm ngon cho ngày cuối tuần rồi. Chúc các bạn thành công!

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments