Cách nấu lươn om chuối đậu vị ngon đúng chuẩn nhà hàng

4145

Lươn om chuối đậu được coi là món ăn bổ dưỡng, lại siêu ngon. Nhưng liệu bạn có biết cách làm món ăn này? Nếu chưa thì hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách nấu lươn om chuối đậu ngon đúng chuẩn nhà hàng nhé.

Món lươn om chuối đậu với vị ngậy béo của thịt lươn, bùi bùi của chuối và giòn dai của đậu phụ, được ăn khi còn nóng hổi, đặc biệt đưa cơm nhưng ngày trời mưa hay se se lạnh. Cách nấu cũng vô cùng đơn giản để thực hiện món ăn ngon này.

Cách nấu lươn om chuối đậu

Cách nấu lươn om chuối đậu

Chuẩn bị nguyên liệu làm lươn om chuối đậu

  • Lươn 3 lạng. Để chọn được thịt lươn ngon, bạn nên chọn lươn có cỡ vừa, bụng và lưng được chia làm hai màu. Bạn xem lưng có màu đen, bụng màu sáng hơn một chút hoặc màu vàng hơi sáng đó là lươn đồng, được bắt từ tự nhiên, thịt chắc và thơm. Nếu lươn to, có màu đen là do được nuôi thịt dễ bở, ăn không ngon.
  • Thịt ba chỉ ngon 1 lạng
  • Chuối xanh 3 quả, chọn chuối mới hái, còn tươi để khi nấu món ăn có vị ngon hơn
  • 3 bìa đậu phụ
  • Các loại rau thơm như tía tô, lá lốt, hành lá, ớt tươi, tỏi, hành khô
  • Dầu ăn, mắm tôm, giấm ăn, muối, bột ngọt, củ nghệ tươi

Cách nấu lươn om chuối đậu

Cách nấu lươn om chuối đậu 1

Bước đầu tiên: Củ nghệ tươi rửa sạch, bỏ sạch vỏ, giã lấy nửa bát nước cốt nghệ. Lấy 1 củ hành khô, 1 củ tỏi lột vỏ, băm để riêng. Chuối xanh cắt lát thành miếng nhỏ vừa ăn, ngâm nước muối cho bớt nhựa. Đun nồi nước sôi, bỏ ít nước cốt chanh hoặc 2 thìa muối, bỏ chuối vào luộc tầm 1 phút, lấy ra cho bớt nước. Xóc đều chuối với 2 thìa nước cốt nghệ, để chuối ngấm đều.

Bước thứ 2: Sơ chế thịt ba chỉ, rửa sạch, thái miếng nhỏ tầm 2 đầu ngón tay. Ướp thịt với 1 thìa tỏi, 1 thìa nước cốt nghệ, thêm muối, bột ngọt, đường cát trắng và tiêu nêm cho vừa ăn.

Bước thứ 3: Sơ chế sạch lươn, nếu bạn muốn hết nhớt của lươn nên rửa lươn với chanh hoặc dùng nước vo gạo, như vậy lươn rất dễ để làm sạch nhớt. Sau đó đem lươn rạch bụng, bỏ hết ruột và đầu, dùng muối chà xát qua để làm sạch kĩ hơn. Ướp lươn với tỏi băm, nước cốt nghệ, muối, bột ngọt, đường cát và tiêu tương tự như thịt ba chỉ.

Cách nấu lươn om chuối đậu 2

Bước thứ 4: Đậu phụ cắt miếng vuông, chiên giòn các mặt. Rửa sạch hành lá, tía tô, lá lốt, lá tía tô, thái nhỏ. Ớt cắt lát.

Bước thứ 5: Đặt chảo lên bếp, đun lửa vừa, bỏ 2 thìa dầu ăn để sôi. Bỏ hành vào phi thơm, sau đó bỏ thịt ba chỉ vào xào cho ra bớt mỡ. Thêm chuối và lươn xào chung. Bỏ 2 thìa mắm tôm vào bát nước, lọc bỏ cặn rồi đổ chung vào chảo, thêm 2 thìa giấm, ớt băm. Đậy vung nấu khoảng 10 phút cho chuối mềm, bỏ đậu hũ chiên, nấu thêm 5 phút.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món lươn om chuối đậu cực ngon rồi nhé. Khi còn nóng, múc ra tô và bỏ lá lốt, tía tô vào.

Thành phần trong lươn có rất nhiều các chất dinh dưỡng bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Thịt heo khi bỏ riêng xào trước sẽ giúp bớt lượng mỡ để món ăn ngon hơn. Khi cho thêm cốt nghệ sẽ được mùi vị thơm, giảm bớt mùi tanh của lươn mà món ăn cũng có màu vàng ngon hấp dẫn.

Xem thêm: Học ngay cách làm lạp sườn Cao Bằng thơm ngon tuyệt đỉnh

Cách nấu lươn xào lăn

Cách nấu lươn xào lăn

Món lươn xào lăn cay cay lạ miệng, có thịt lươn mềm dai, sả ớt thơm nức mũi cùng các loại rau thơm mang theo hương vị rất riêng. Bạn có thể nấu món này vừa như một món ăn cơm trong gia đình, vừa là món nhậu cũng khá ngon.

Nguyên liệu làm lươn xào lăn

  • Lươn 3 lạng, cách chọn lươn ngon như hướng dẫn ở cách nấu lươn om chuối đậu phía trên.
  • Hành tây, hành khô, tỏi mỗi thứ 1 củ
  • Ớt, sả cây, rau mùi tàu, đậu phộng rang, dừa nạo.
  • Dầu ăn, giấm, đường cát trắng, muối, tiêu xay, hạt nêm, dầu điều tạo màu, bột cà ri, miến, mũ mèo.

Cách nấu lươn xào lăn

Cách nấu lươn xào lăn 1

Cùng vào bếp và thực hiện món ăn vô cùng ngon miệng này nào.

Bước đầu tiên: Chuẩn bị các loại rau, sả cây, hành khô, tỏi và ớt băm nhỏ để riêng.

Bước thứ 2: Rửa sạch lươn cho hết nhớt, dùng nước cốt chanh hoặc nước vo gạo để rửa sẽ dễ hơn. Chúng ta không sử dụng đầu và ruột lươn, nên rạch bụng bỏ ruột và bỏ đầu lươn. Rửa sạch lại lần nữa bằng nước muối.
Thái lươn dài khoảng 2 đốt tay, cho gia vị đường, muối, hạt nêm, tiêu bột vừa ăn vào ướp. Thêm sả ớt, 1 thìa cà ri, trộn lên cho ngấm đều gia vị.

Bước thứ 3: Đem mũ mèo và miến ngâm nước cho nở đều, mũ mèo cắt gốc và thái thành miếng vừa, miến cắt dài tầm đốt ngón tay.
Với dừa nạo, bạn đổ nửa bát nước ấm vào cùng, sau đó lọc bã dừa để lấy nước cốt. Nếu bạn không thích ăn béo quá thì có thể không cần sử dụng nước dừa, thay bằng nước sôi cũng được.

Cách nấu lươn xào lăn 2

Bước thứ 4: Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng đổ chút dầu cho sôi, bỏ hành băm và tỏi băm vào phi thơm. Bật lửa mức lớn, bỏ lươn vào xào đến khi thịt lươn chín hơi săn lại đổ nửa bát nước cốt dừa, nêm nếm với đường, muối, 1 thìa dầu điều, hạt nêm vừa ăn.
Hạ mức lửa nhỏ để gia vị được thấm đều vào thịt lươn. Đợi thịt lươn gần chín, cho mũ mèo vào đảo nhẹ tay, bỏ thêm miến sợi, để tất cả chín đều là xong.

Khi ăn cho mùi tàu thái nhỏ và đậu phộng rang giã sơ bên trên để món lươn xào lăn thêm đậm đà.

Cách làm món lươn hấp muối sả

Cách làm món lươn hấp muối sả

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Lươn tươi: 2 con

Sả: 4 củ

Lá chanh, gừng

Cách làm lươn hấp muối sả

Lươn mua về bạn làm sạch bằng nước chốt chanh để làm hết nhớt bên ngoài mình lươn, dùng dao cứ chạy dọc thân lươn để làm sạch phần bụng bên trong. Khi đã sơ chế xong, bạn lấy dao khía từng nhát chéo quanh bụng lươn để khi hoàn thành món ăn trông sẽ đẹp và bắt mắt hơn.

Cách làm món lươn hấp muối sả 1

Các nguyên liệu như sả, lá chanh, gừng bạn cũng làm sạch 1 lượt. Đến công đoạn hấp lươn, bạn dùng một nồi to hoặc chảo to có lòng sâu, đổ muối hột lót bên dưới rồi đặt đĩa lươn lên trên. Cách sắp xếp các nguyên liệu sẽ là lớp gừng thái lát đến lươn rồi đến sả và cuối cùng là lá chanh trên bề mặt. Đậy nắp vung lại và hấp cách thủy đến khi lươn chín là có thể dùng được.

Cách nấu lươn om củ chuối ngon “mê hoặc”

Cách nấu lươn om củ chuối ngon "mê hoặc"

Nguyên liệu làm lươn om củ chuối

Lươn tươi: 1kg

200g củ chuối

200g thịt ba chỉ

20g nghệ tươi

50g hành lá

Rau răm, hành tím, mẻ ngấu

Gia vị: mắm tôm, rượu trắng, tiêu, hạt nêm,…

Cách làm lươn om củ chuối

Cách nấu lươn om củ chuối ngon "mê hoặc" 1

Có một cách làm lươn rất nhanh chính là lượn sống mua về, bạn cho lươn vào nồi to, đổ muối hột vào rồi đậy nắp vung để lươn trong nồi quẩy. Lươn càng quẩy mạnh thì chất nhớt trên mình lươn càng sạch. Tiếp đó bạn róc xương, làm sạch mình và cắt thành từng khúc như khúc mía đem ướp gia vị.

Hành hoa bạn cắt riêng phần cọng trắng và cọng xanh. Cọng xanh bạn đem trần qua nước sôi cho mềm. Thịt ba chỉ làm sạch, cắt nhỏ rồi cho vào giữa mình lươn, lấy dây hành lá buộc lại. Nghệ bạn rửa sạch, đem giã nhỏ vắt lấy nước, đun cùng với nước mẻ đã lọc qua dây.

Tiếp đó bạn phi thơm hành, cho thịt lươn, củ chuối vào xào thơm, nêm nếm thêm các gia vị cho vừa ăn rồi đổ nước mẻ nghệ vào đun khoảng 15 phút. Đun bạn chỉ cần thấy các nguyên liệu trong nồi chín nhừ là đã có thể ăn được luôn rồi.

Trên đây JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn cách nấu lươn om chuối đậu ngon không tưởng, ngoài ra còn có cách nấu lươn xào lăn ngon miễn chê nữa. Những món ăn từ lươn vô cùng hấp dẫn, thơm ngon lại còn bổ dưỡng nhưng không hề khó làm phải không nào, còn chờ gì nữa mà không trổ tài cho bạn bè và gia đình cùng thưởng thức những món do chính tay bạn tự nấu nhỉ.

=> Tìm hiểu thêm: Tiết lộ cách ướp sườn non nướng ngon bá cháy cho ngày se lạnh

>>> Trà sữa Igongcha, Heytea, Chamichi, Ding Tea khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết nào!

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments