Hướng dẫn cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ bổ dưỡng cho bữa sáng

10568

Cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ bổ dưỡng, hấp dẫn được nhiều bà nội trợ quan tâm. Nếu bạn đang muốn nấu bữa sáng thơm ngon cho gia đình, hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Xôi đậu xanh là món ăn ngon và quen thuộc thường xuất hiện trong mẫm cỗ của các gia đình. Xôi đậu đẹp về hình thức, vị ngon với phần xôi dẻo, đậu xanh bùi bùi tăng hương vị cho món ăn này. Hiện nay có rất nhiều loại xôi khác nhau như xôi lạc, xôi đỗ đen, xôi ngô… nhưng xôi đậu xanh vẫn luôn được yêu thích và tin tưởng lựa chọn suốt thời gian qua.

Đặc biệt hơn, xôi đậu xanh còn vỏ với phần vỏ thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên được nhiều người yêu thích hơn cả. Tuy nhiên khi nấu xôi nếu không chú ý có thể khiến cho món ăn không còn ngon, khiến cho bữa sáng của gia đình thiếu đi phần thú vị.

Vậy làm sao có thể có được bát xôi đậu xanh còn vỏ ngon? Khi chế biến nên chú ý điều gì? Nếu quan tâm đến điều này mời quý khách hàng cùng tìm hiểu rõ cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ bổ dưỡng và đúng cách. Tìm hiểu ngay nhé!

Bạn đã thực sự hiểu đúng về xôi đậu xanh?

Xôi đậu xanh thực chất không còn quá xa lạ đối với nhiều người Việt Nam. Món ăn này thường xuyên xuất hiện trong các bữa sáng hàng ngày hay những mâm cỗ ngày lễ tết, cúng giỗ,… Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và tận dụng được hết các chất dinh dưỡng có trong một đĩa xôi đậu xanh tưởng chừng đơn giản như vậy.

Theo thói quen cũng như nhiều kinh nghiệm để lại, chúng ta vẫn thường hay nấu xôi với đậu xanh đã được đãi vỏ, chỉ còn phần nhân có màu xanh vàng. Việc làm này có vẻ là rất hợp lý khi như vậy, đĩa xôi sẽ trở nên đẹp mắt hơn đồng thời cũng dễ ăn hơn. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là khi làm vậy, bạn đã cùng lúc bỏ đi một lượng dinh dưỡng khổng lồ mang lại hàng loạt lợi ích cho cơ thể.

cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ-1

2 trong số những công dụng đặc biệt của vỏ đậu xanh đó là giải độc cơ thể đồng thời giải nhiệt, giúp chúng ta có được thể trạng tốt nhất trong công việc và học tập hàng ngày. Ngoài ra, vỏ đậu xanh còn có chứa những hoạt chất thuộc nhóm flavonoid từ đó ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, nhất là ung thư vú và ung thư tuyết tiền liệt. Không chỉ có vậy, vỏ đậu xanh còn cung cấp một loại chất xơ hòa tan mà khi đi qua đường tiêu hóa có thể lấy đi các chất béo dư thừa trước khi cơ thể hấp thụ, từ đó giúp cơ thể giảm béo, kiềm chê cảm giác thèm ăn.

Với rất nhiều công dụng tuyệt vời như vậy, sẽ không hề lãng phí nếu bạn dành chút thời gian và tự tay chế biến một nồi xôi đậu xanh còn vỏ dành tặng gia đình và người thân đâu. Cùng chúng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ

Nguyên liệu nấu xôi đậu xanh

  • Gạo nếp: Khoảng 1.5 bát con
  • Đậu xanh còn vỏ: Khoảng ½ bát
  • Muối: Nửa thìa
  • Cùi dừa tươi đã nạo
  • Lạc rang

Các bước chế biến xôi đậu xanh

Bước 1:

Bạn cho đậu xanh vào ngâm khoảng 3 tiếng để  đậu mềm, khi nấu sẽ nhanh chín hơn. Gạo cho riêng vào một cái âu khác và ngâm cũng khoảng 3 tiếng.

Cho nước vào vo thật kĩ với 2 đến 3 lần nước thì gạn nước đi. Bạn có thể đãi qua gạo và đậu để loại bỏ những hạt vụn đi, nấu xôi sẽ ngon hơn.

cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ-2

Bước 2:

Bạn cho gạo và đậu xanh đã vo sạch ở bước 1 vào lõi nồi cơm điện.

Thêm vào nồi một chút nước, lượng nước cao hơn gạo khoảng 1 đốt ngón tay là vừa vặn nhất để xôi được dẻo và đủ chín. Một mẹo nhỏ nữa đó là sau khi thêm nước vào xôi, bạn nên cho một chút muối rồi hòa đều để món ăn được đậm đà hơn.

Bật nút cho nồi cơm về chế độ nấu như thông thường.

Bước 3:

Sau khoảng 30 đến 40 phút thì nồi cơm sẽ bốc hơi nghi ngút và nhảy về chế độ giữ ấm, lúc này, bạn đợi thêm khoảng 5 phút nữa rồi mở nồi, dùng muôi cơm đảo xôi lại thật đều rồi đóng nắp lại.

Bạn bật nồi về chế độ nấu thêm một lần nữa. Sau khoảng 10 phút thì nồi sẽ lại trở về chế độ giữ ấm. Lúc này xôi đã chín và gần như sẵn sàng để thưởng thức.

cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ-3

Bước 4:

Để món ăn được thơm ngon hơn thì bạn có thể cho vào xôi một chút đường kính.

Lưu ý là không cho quá nhiều sẽ khiến xôi bị lợ, mất đi hương thơm tự nhiên của đậu xanh.

Sau khi đã cho đường vào, tiếp tục dùng muôi đảo nhẹ để đường lan đều khắp nồi xôi. Nên cẩn thận trong việc đảo xôi tránh xôi bị nát sẽ mất đi độ hấp dẫn vốn có.

Nếu bạn hay người thân trong gia đình không thích ăn ngọt thì bạn cũng hoàn toàn có thể bỏ qua công đoạn này mà không làm ảnh hưởng gì đến hương vị tổng hòa của món ăn.

Bước 5:

Cho lạc rang vào một chiếc cối nhỏ, bạn dùng chày giã nhẹ tay để lạc vụn ra nhưng không nên quá nát.

Dùng thìa múc lạc rang ra một chiếc bát con để chuẩn bị cho việc trình bày xôi.

Bước 6:

Bạn nhẹ nhàng múc xôi ra đĩa. Nếu có thể thì cho xôi vào khuôn rồi nén xuống trước khi đặt ra đĩa để xôi có hình dạng đẹp nhất và gọn gàng hơn.

Lần lượt rắc một chút dừa nạo lên xôi cùng lạc rang đã giã vụn ở bước trên.

cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ-4

Và như vậy là bạn đã tự tay hoàn thành một đĩa xôi đậu xanh còn vỏ nóng hổi, hoàn chỉnh mà không quá kì công hay tốn sức lực. Bạn có thể thưởng thức xôi đậu xanh cùng một chút hành phi và muối vừng, sẽ vô cùng hấp dẫn đó.

Một số cách nấu xôi đậu xanh khác

Ngoài cách nấu trên, bạn còn rất nhiều sự lựa chọn khác để có được một đĩa xôi đậu xanh ngon nhất, đó là:

Xôi đậu xanh nước cốt dừa

Nguyên liệu nấu xôi đậu xanh cốt dừa

+ Gạo nếp

+ Đậu xanh còn vỏ

+ 1 trái dừa tươi

+ Mè

+ Đậu phộng hay lạc rang

+ Muối tinh

Chế biến xôi đậu xanh cốt dừa

Bước 1: Cho đậu xanh vào một chậu nước sạch, ngâm qua một đêm để đậu xanh nở, sáng hôm sau chúng ta có thể đãi hết phần vỏ đi.

Bước 2: Làm tương tự với gạo nếp, bạn cũng cho gạo và một chậu nước sạch rồi ngâm gạo qua một đêm cho gạo nở rồi vo lại với 2 đến 3 lần nước sạch.

Bước 3: Bổ trái dừa tươi ra, lấy phần nước cốt và gạo sợ cùi dừa.

Bước 4: Cho gạo nếp cùng đậu xanh đã chuẩn bị vào nồi cơm điện, thêm nước sao cho mực nước cao hơn gạo khoảng 1 đốt ngón tay. Lưu ý thêm khoảng 1 thìa muối vào rồi khuấy đều để xôi đậm đà hơn.

Bước 5: Trút phần nước cốt dừa vào nồi cơm, chú ý không cho quá nhiều để tránh việc xôi bị nhão. Nước cốt dừa sẽ làm xôi có mùi thơm rất đặc trưng cùng độ ngọt dịu đặc biệt.

Bước 6: Bật chế độ nấu như bình thường. Đợi khoảng 30 đến 40 phút khi nồi bốc hơi và nhảy về chế độ giữ ấm thì bạn để thêm khoảng 5 phút nữa trước khi dùng muôi đảo nhẹ xôi. Đậy nắp lại và tiếp tục chuyển sang chế độ nấu.

Khi nồi tiếp tục nhảy nút lần thứ 2, lúc này xôi đã chín hoàn toàn và sẵn sàng để thưởng thức.

Bước 7: Bạn giã đậu phộng cho vụn rồi thêm mè rang, một chút muối và một chút đường.

Trộn đều hỗn hợp này lên và bạn đã có một phần muối mè rất ngon.

Bước 8: Múc xôi ra đĩa và rắc muối mè lên. Bạn đã hoàn thành một đĩa xôi đậu xanh nước cốt dừa ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Xôi đậu xanh nước cốt dừa-1

Cách nấu xôi đậu xanh lá dứa

Nguyên liệu chuẩn bị

+ Gạo nếp

+ 10 lá dứa

+ Nước cốt dừa

+ Đường tinh luyện

+ Muối tinh

+ Đậu xanh bỏ vỏ

Chế biến xôi 

Bước 1: Bạn cho lá dứa vào khoảng 1 lít nước rồi xay lên, lọc lấy nước cốt.

Bước 2: Ngâm đậu xanh vào nước qua 1 đêm trước khi hấp lên thật chín. Cho đậu xanh đã chín cùng đường tinh luyện và nước cốt dừa vào máy xay, xay cho thật nhuyễn.

Cho hỗn hợp này vào chảo, bắc chảo lên bếp và để lửa nhỏ. Đảo đều cho đậu xanh sánh lại thì rắt bếp. Chờ tới khi đậu xanh nguội đi thì cho bọc lại bằng màng bọc thực phẩm.

Cách nấu xôi đậu xanh lá dứa-2

Bước 3: Vo sạch gạo nếp rồi ngâm với nước lá dứa 1 đêm. Sáng hôm sau, bạn vớt gạo nếp, lúc này đã chuyển màu xanh lá, xả nước rồi trộn với một chút muối tinh.

Bước 4: Cho gạo nếp vào xửng của nồi hấp. Bắc nồi lên bếp hấp xôi khoảng 30 phút là xôi sẽ chín. Kiểm tra xôi trước khi tắt bếp.

Bước 5: Bạn cho nước cốt dừa cùng một chút đường vào nồi, khuấy đều cho tan đường rồi cho xôi còn đang nóng vào hỗn hợp này, trộn lên cho đều.

Đặt hỗn hợp này lên bếp, vặn lửa nhỏ đun và đảo đều cho nước cốt dừa thấm hoàn toàn vào xôi.

Bước 6: Xôi sau khi ngấm nước cốt dừa sẽ nở và căng lên, sau khi cạn nước, bạn tắt bếp và đợi cho tới khi xôi nguội.

Bước 7: Bạn múc đậu xanh đã chuẩn bị vào khuôn, ấn đều thành một lớp mỏng phía dưới đáy.

Bước 8: Tiếp tục cho xôi đã nguội lên trên, ấn cho vừa khít vào khuôn.

Bước 9: Từ từ đẩy xôi với một lớp đậu xanh đẹp mắt bên trên ra. Và như vậy, bạn đã có một đĩa xôi đậu xanh lá dứa vô cùng hấp dẫn.

xôi đậu xanh lá dứa

Trên đây là cách nấu xôi đậu xanh còn vỏ cùng một số cách chế biến khác vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng mà JAMJA’s BLOG muốn giới thiệu cho các bạn. Thông qua đây, mỗi người có thể tự sáng tạo cho mình thêm những cách chế biến mới độc đáo và thơm ngon hơn nữa. Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ thành quả với chúng mình nha!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments