Đi tìm nguồn gốc món bánh tráng trộn khiến giới trẻ mê mẩn

1057

Bánh tráng trộn là món ăn quen thuộc nhưng có bao giờ bạn thắc mắc món ăn này có từ đâu, có từ khi nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Việt Nam nổi tiếng với thế giới ẩm thực đa dạng đặc biệt là những món ăn đường phố. Trong đó, bánh tráng trộn vẫn có một chỗ đứng nhất định, món ăn hè phố được yêu thích đặc biệt là những bạn trẻ, dân văn phòng. Món ăn này được biết đến từ Nam chí Bắc, đặc biệt là những tỉnh Nam Bộ.

Chắc chắn rằng chỉ cần được thử một lần bạn sẽ mê mẩn ngay hương vị mới lạ và độc đáo của những món ăn này. Chỉ từ nguyên liệu gần gũi, đơn giản nhưng món ăn lại tạo nên sự yêu thích đến lạ kỳ. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc bánh tráng trộn xuất xứ từ đâu không? Nguồn gốc của món ăn này thế nào?

Để giải đáp thắc mắc và hiểu rõ hơn về món ăn này, mời bạn tham khảo một số thông tin được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Đi tìm nguồn gốc bánh tráng trộn

– Giới thiệu về đất Tây Ninh

Có lẽ ít người biết, món ăn vặt phổ biến này có nguồn gốc từ Tây Ninh. Đây là một tỉnh được ví là cây cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế – chính trị phía Nam với thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia. Mỗi khi nhắc đến địa danh này người ra sẽ nghĩ ngay đến những món ăn hấp dẫn, thế giới ẩm thực ấn tượng.

Trong đó, không thể không kể đến món bánh canh, muối tôm và bánh tráng phơi xương… Một trong số các món ăn hấp dẫn được biết đến ở khắp các tỉnh thành cũng như nhiều bạn trẻ yeu thích là bánh tráng trộn. Món ăn này hiện xuất hiện ở khắp mọi nơi với nhiều biến tấu để trở nên ngon và hợp khẩu vị hơn.

– Nguồn gốc của bánh tráng trộn Tây Ninh

Nếu như tìm hiểu bạn sẽ thấy ngạc nhiên, bởi món ăn này được chế biến một cách rất ngẫu nhiên bởi người dân khu vực Trảng Bàng. Theo đó, khu vực này là nơi nổi tiếng với món bánh tráng phơi sương từ lâu đời. Ngay từ thế kỷ XVIII, nghề này đã được người dân vùng Ngũ Quảng, Bình Định vào khai hoang, phát triển.

Theo người dân nơi đây, có nhiều thông tin liên quan đến nguồn gốc của loại bánh đặc biệt này. Nhiều người kể lại, có hai vợ chồng nọ để quên bánh ngoài trời ban đêm bị đẫm sương, vì tiếc của nên đã mang về ăn. Thấy món ăn ngon nên đã nghiên cứu, rồi món bánh tráng phơi sương ra đời. Hay chuyện về đôi vợ chồng bán bánh không hết, để quên thúng bánh tráng ngoài trời qua đêm, bánh ngấm sương đêm. Cũng vì tiếc của mà mang vào ăn, thấy món bánh mới lạ, thơm ngon hơn, từ đó xuất hiện món bánh lạ mà hấp dẫn này.

Mặc dù là hiểu nguồn gốc theo hướng nào thì cũng để nhấn mạnh món bánh tráng phơi sương có hương vị đôc đáo và ấn tượng. Không phải ngẫu nhiên mà món ăn này trở thành đặc sản và nhiều người yêu thích đến như vậy.

Có lẽ vì trời phú vùng đất ngày nắng đêm lắm sương nên người dân Tràng Bàng đã tận dụng để làm nên món ăn trứ danh này.

Món bánh tráng trộn cũng bắt nguồn từ bánh tráng phơi sương nổi tiếng này. Những ngày đầu, người dân Trảng Bàng tận dụng mảnh vụn của bánh tráng, trộn với các loại nguyên liệu sẵn có của địa phương như muốn tôm, sa tế, thêm hành mè vào. Từ một món ăn tận dụng, không giống với bất cứ đâu lại nhanh chóng được yêu thích và trở nên phổ biến hơn.

Có lẽ vì tiếng lành đồn xa nên món ăn tưởng chừng dân dã này lại đến với nhiều vùng quê và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Len lỏi khắp các đường phố, vỉa hè vào tận trong nhà hàng nhưng bánh trạng trộn vẫn giữ được cái nét bình dị, độc đáo và ấn tượng của mình.

Sức hút tuyệt vời từ món ăn dân dã

Món ăn vặt này được tạo nên từ những nguyên liệu đơn giản nhưng cũng có nguyên tắc nhất định để tạo nên hương vị độc đáo và hấp dẫn riêng. Bánh tráng dùng phải được làm từ bột gạo sau khi tráng bánh sẽ qua sương sớm để có được hương vị trọn vẹn không lẫn bất cứ nơi đâu.

Tiếp đó là muối tôm Tây Ninh cùng các nguyên liệu khác, trộn đều lên để chúng thấm các loại gia vị. Món ăn này khi chế biến sẽ có màu vàng với mùi nắng, mùi gió, cái mặn mòi của biển cả và vùng trung du đầy nắng. Chắc chắn rằng chỉ có ở Trảng Bàng mới tìm được hương vị độc đáo này.

Để hợp khẩu vị cũng như qua thời gian sáng tạo, món ăn vặt này được thêm nhiều nguyên liệu phong phú hơn khiến chúng trở nên hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Người ta thường thêm một số nguyên liệu quen thuộc khác như hành phi, trứng cút lộn, hành phi, bò khô, lạc rang… Món ăn này vừa cay, chua, mặn, ngọt, tất cả kết hợp với nhau vùng vị bùi dai của bánh tráng gây thương nhớ cho người dùng.

Thực khách miền Bắc lần đầu thưởng thức có thể không quen hương vị của món ăn này, bởi phong cách ẩm thực có phần khác biệt. Nhưng nếu thử thêm vài miếng nữa, chắc chắn bạn sẽ yêu thích và mê món ăn tuyệt vời, ấn tượng này.

Ngoài việc thu hút bởi hương vị tuyệt vời thì món ăn dân dã này còn ghi điểm với những thực khách bởi mức giá thành phải chăng, dễ gặp, dễ ăn. Với khoảng 10.000 – 20.000 đồng, bạn sẽ mua được một bịch bánh tráng trộn với đầy đủ các nguyên liệu, đúng vị và ấn tượng. Chính sự kết hợp của hương vị , nguyên liệu đến mức giá phải chăng mà món ăn này được niều người yêu thích và lựa chọn.

Không chỉ học sinh sinh viên mà những người làm văn phòng, công nhân viên khi thưởng thức món ăn dân dã này cũng đều mê mẩn gì hương vị khó quên, vị cay nồng độc đáo của chúng.

Bánh tráng trộn Tây Ninh sự cầu kỳ giản đơn

Có lẽ tìm hiểu đến đây quý khách hàng cũng không còn xa lạ với nguồn gốc của món ăn tuyệt vời này. Vì thế mà mặc dù hương vị hấp dẫn, ấn tượng nhưng món quà tuyệt vời từ vùng đất Trảng Bảng khiến người ta mê đắm, yêu thích vô cùng. Chính sự đơn giản trong nguyên liệu đến công thức chế biến cũng khiến món ăn ngày càng phổ biến hơn.

Thực khách cũng có thể biến tấu theo sở thích để tìm được món ăn tuyệt vời nhất. Bánh tráng và các phụ liệu sau khi chuẩn bị xong, cho vào một tô lớn để trộn đều với nhau. Theo yêu cầu của từng thực khách mà món ăn sẽ được thêm cay, mặn, ngọt khác nhau. Ngoài ra, nếu muốn món ăn thơm ngon bạn cũng có thể cho thêm rau dăm, lạc để được thưởng thức.

Ngoài ra, để món ăn thêm béo ngậy hãy thêm vào đó chút trứng, bò khô. Thích gì thêm nấy, muốn gì cho nấy cũng là đặc điểm của món ăn này vì thế mà đặc sản Tây Ninh cứ thế mà đến gần hơn với mọi người và được yêu thích.

Đến khi trộn bánh xong, cho nguyên liệu vào một túi ni-lông rồi cầm đôi đũa tre nhỏ để thưởng thức hương vị thơm ngon của chúng. Chắc chắn, chỉ cần một lần thử bạn sẽ yêu món ăn dân dã nhưng đầy thú vị này.

Bánh tráng trộn món ăn vặt mọi vùng miền

Chắc chắn rằng, món ăn dân dã này không còn xa lạ với người dân khắp mọi miền từ Nam ra Bắc. Trong đó, ngay từ năm 2006, món ăn này đã xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cho đến nay, chúng trở thành món ăn hè phố được nhiều người yêu thích, xuất hiện ở khắp các con ngõ, đường phố tại thành phố xinh đẹp này.

Trải qua nhiều năm, món ăn này vẫn giữ được những nét rất riêng, hấp dẫn và thu hút sự chú ý của thực khách. Cùng với hàng trăm món ăn đường phố khác, bánh tráng trộn vẫn giữ được nét riêng, dù có những biến tấu nhưng vẫn luôn nhận được sự yêu thích của thực khách gần xa.

Nếu có dịp ghé Sài thành bạn sẽ không xa lạ với hình ảnh những chiếc xe chở đầy đồ ăn vặt, với một góc riêng treo lủng lẳng các túi nhỏ gom thành từng xâu, bọc trong nilon nhỏ với ít bánh tráng, muối tôm và sa tế. Mức giá phải chăng, chỉ 5.000 đồng bạn có thể mua được và thưởng thức ngay món ăn tuyệt vời này. Bạn có thể ăn bất cứ đâu ngồi ngay hè phố, ghé cà phê bụi hoặc vào công viên để thưởng thức cùng bạn bè.

Hiện nay, có nhiều lựa chọn món ăn khác nhau để khách hàng có được lựa chọn ưng ý nhất:

Bánh tránh sa tế tôm: Đúng như tên gọi, thành phần chính của món ăn này là bánh tráng, sa tế, lạc rang, hành phi và tôm khô. Sau khi trộn các nguyên liệu, tưởng thức sẽ thấy được hương vị mềm dai, vị ngọt của tôm đến vị cay nồng của sa tế. Tất cả tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn.

Bánh tráng thập cẩm: Đây là sự biến tấu để hợp khẩu vị người dùng hơn. Ngoài các hương vị truyền thống, món ăn này có thêm một số thành phần như mực hay tôm… Chính việc bổ sung thêm nhiều nguyên liệu khiến người dùng càng thêm thích thú và yêu thích hơn nữa.

Dù đã biến tấu hay đi theo công thức cổ truyền thì bánh tráng trộn vẫn là món dân dã hè phố được nhiều người yêu thích và tìm đến. Không chỉ phổ biến tại nhiều tỉnh thành phía Nam, hiện nay món ăn đã được đưa ra các tỉnh phía Bắc như Hà Nội và nhanh chóng nhận được sự yêu thích của thực khách.

Không chỉ bánh tráng, những món ăn có nguồn gốc từ Tât Ninh không chỉ ngon mà còn chiều lòng được thực khách. Không chỉ muốn ăn một lần mà còn muốn ăn mãi, không hề biết ngán. Có lẽ vì thế mà ngày càng nhiều người yêu thích món ăn có nguồn gốc từ vùng đất này. Đây cũng là cầu nối ẩm thực nhằm kết nối đặc sắc xứ Trảng Bàng đến với mọi miền trong nước cũng như đến những nền văn hóa ẩm thực của các nước trong khu vực.

Hy vọng với những thông tin này quý khách hàng sẽ hiểu hơn về nguồn gốc, lịch sử của món ăn dân dã mang tên bánh tráng trộn Tây Ninh. Hiện món ăn vặt này có nhiều công thức chế biến khác nhau, vì thế hãy tìm hiểu thêm những bài viết tại JAMJA’s Blog để tự chế biến tại nhà, chiều lòng người thân và bạn bè nhé!

Rate this post

Comments

comments