Nên mua laptop hãng nào tốt – giá “hạt rẻ” nhất thị trường?

4181

Bạn cần có 1 chiếc laptop để phục vụ cho công việc lẫn học tập nhưng chưa biết nên mua laptop hãng nào tốt. Dưới đây là những hãng laptop uy tín nhất trên thị trường hiện nay để bạn tham khảo.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, laptop đã trở thành một công cụ không thể thiếu của hầu hết mọi người. Kéo theo đó là sự ra đời của hàng loạt các hãng sản xuất laptop, với các mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc cũng như công dụng cũng ngày càng trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Laptop là gì?

Laptop (hay máy tính xách tay) là chiếc máy tính cá nhân có thể mang đi khắp nơi một cách dễ dàng. Nó có trọng lượng nhẹ, thuận tiện cho việc di chuyển. Tùy theo mục đích sử dụng mà laptop có những hãng, những kiểu mẫu khác nhau.

Laptop là gì

Một chiếc laptop thông thường sẽ có một màn hình LED hoặc LCD mỏng và tổ hợp bàn phím chữ kết hợp số. Để sử dụng laptop người ta mở tách hai phần trên dưới của nó và khi không sử dụng sẽ gấp lại. Do vậy, nó rất phù hợp cho việc di chuyển.

Các thông số cơ bản của một chiếc Laptop

Mặc dù có đầy đủ các chức năng tương tự như chiếc máy tính thông thường, cấu tạo của laptop lại có phần khác biệt hơn. Về cơ bản có những phần sau:

Bảng mạch chủ

Bo mạch chủ được coi là phần quan trọng nhất trong một chiếc laptop, được thiết kế với các linh kiện thu nhỏ giống với máy tính để bàn nhưng lại đặt vừa vặn với không gian bên trong của laptop. Một khi có một trong những phần của laoptop bị hỏng thì có thể dùng toàn bộ bo mạch và các thành phần khác trong máy, biến nó thành máy tính để bàn vừa nhỏ gọn, vừa có đầy đủ tính năng.

Các thông số cơ bản của một chiếc Laptop 1

Màn hình và cảm ứng

Hiện nay, màn hình laptop đều là màn hình tinh thể lỏng, được gắn với thân máy dạng gập. Có một số khác sử dụng màn hình cảm ứng quay gập lại được hay có loại tháo rời màn hình với thân máy và bàn phím.

Bộ xử lý

Khi thiết kế bộ xử lý người ta chú trọng và sự tiết kiệm năng lượng và hiệu năng của chúng. Có thể thay đổi tốc độ làm việc của bộ xử lý theo yêu cầu của hệ thống. Có những bộ vi xử lý với có hiệu năng gần bằng với máy tính để bàn như core I7.

RAM

Laptop sử dụng loại RAM đặc trưng riêng, chúng ngắn và thường rộng hơn các thanh RAM của laoij máy tính để bàn. Có một số loại laptop được thiết kế thêm một khe cắm RAM để thuận tiện cho việc tự nâng cấp của người dùng.

Các thông số cơ bản của một chiếc Laptop 2

Card đồ họa

Hầu hết các loại laptop thông thường và loại thấp sử dụng đồ họa tích hợp trên chipset và bộ nhớ đồ họa dùng chung với RAM hệ thống. Các loại cao cấp thì dùng thẻ đồ họa tách rời và gắn trực tiếp lên bo mạch chủ. Những loại này có thể có bộ nhớ RAM riêng hoặc được sử dụng một phần RAM hệ thống.

Ổ đĩa cứng

Laptop có ổ đĩa cứng là loại ổ (2,5”) có kích thước bé hơn so với ổ đĩa cứng của máy tính để bàn  (3,5”). Chúng bao gồm các loại ATA, SATA, SSD, eMMC hoặc PCLe.

Pin và nguồn năng lượng cung cấp

Nguồn cung cấp cho mọi hoạt động của máy tính, một phần còn lại dự trữ trong pin, là thành phần quan trọng nhất.

Pin phục vụ cho việc máy tính hoạt động mà không cần cắm dây, thuận tiện cho di chuyển, là thành phần quan trọng không kém.

Tản nhiệt

Đối với thiết kế nhỏ gọn của máy tính xách tay, việc thiết kế tản nhiệt từ các linh kiện và thiết bị trong máy càng trở nên khó khăn hơn. Thiết kế tản nhiệt thông thường gồm có: các thiết bị tỏa nhiệt như chipset cầu bắc, CPU, hay bộ xử lý đồ họa; quạt tản nhiệt có khả năng tự điều chỉnh tốc độ theo nhiệt độ.

Bàn phím

Bàn phím của máy tính xách tay thường có hai kiểu: phím số bên phải bàn phím (máy tính xách tay có kích cỡ lớn), phím số ngay trong bàn phím (máy tính xách tay có kích cỡ nhỏ). Ngoài ra còn có các phím chức năng như F1,F2,…đến F12 và các phím chức năng khác hay còn gọi là phím chức năng thứ hai.

Các thông số cơ bản của một chiếc Laptop 3

Touchpad

Là bàn di chuột gồm hai phím trái, phải dùng để điều khiển con chuột. Nó nằm dưới bàn phím.

Cổng kết nối

Cơ bản gồm có USB, HDMI, VGA, khe cắm thẻ SD, cổng âm thanh, ổ đĩa cứng,…

Kết nối mạng

Được thiết kế để kết nối mạng có dây như LAN và mạng không dây như Wi-Fi.

Âm thanh

Các thiết bị âm thanh của máy tính xách tay bao gồm: loa là thiết bị phát ra âm thanh, có công suất và chất lượng thấp; micro là thiết bị nhập âm thanh; camera là thiết bị để nhập hình ảnh.

Hệ điều hành

Có ba hệ điều hành phổ biến hiện nay đó là OS X, Windows và ChromeOS.

Kinh nghiệm chọn mua máy tính xách tay

Theo nhu cầu sử dụng

Tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng mà có các tiêu chí lựa chọn laptop như sau:

Đáp ứng những mục đích cơ bản nhất, không mang tính chuyên sâu: một chiếc máy tính xách tay thông thường đều có thể phục vụ cho tất cả mọi người như làm việc, giải trí…chi phí cho một laptop như thế này chỉ dao động từ 400 đến 800 USD.

Phù hợp với năng suất làm việc nhanh và hiệu quả: một chiếc laptop có bàn phím tốt, màn hình sắc nét và thiết kế bền sẽ là lựa chọn tốt cho một nhà quản lý, một sinh viên, hay nhân viên văn phòng đẻ phục vụ cho việc chỉnh sửa văn bản, đánh máy, làm việc với Excel, Powerpoint.

Kinh nghiệm chọn mua máy tính xách tay tốt nhất 1

Đối với những người chơi game: một chiếc máy tính có hiệu năng từ khá tốt trở lên, với bộ xử lý thuộc loại cao cấp như Core i7, card đồ họa kép hoặc rời, chất lượng âm thanh cực tốt cùng màn hình có độ phân giải cao sẽ là lựa chọn tốt nhất cho một game thủ thực thụ. Mức giá cho những dòng máy này rơi vào khoảng 1.000 USD.

Dành cho việc thiết kế chuyên nghiệp của người dùng: công việc thiết kế của bạn cần phải chỉnh sửa video, âm thanh, hình ảnh, đồ họa hay các loại hình truyền thông thì một laptop có bộ vi xử lý mạnh nhất, card đồ họa rời, màn hình lớn với độ phân giải cực cao và chất lượng âm thanh mạnh mẽ là phù hợp nhất. Chất lượng tốt sẽ đi kèm với giá cả cao, rơi vào tầm từ 1.000 USD trở lên.

Đối với nhu cầu sử dụng mạng Internet và lướt web: với nhu cầu thông thường này thì một chiếc laptop chạy nền tảng Chromebook sẽ được ưu tiên bởi hiệu năng tốt mà giá thành lại rẻ.

Chế độ bảo hành

Chế độ bảo hành nắm vai trò vô cùng quan trọng đối với người dùng khi chọn mua một chiếc laptop bời không phải chiếc máy nào cũng có chế độ bảo hành giống nhau. Chế độ bảo hành phụ thuộc vào:

Thời gian bảo hành: tùy vào hang công nghệ mà thời gian bảo hành có thể là 1 năm, thậm chí là 2 năm, 3 năm. Trong thời gian bảo hành, khách hàng sẽ được thay thế những phần hỏng hóc do lỗi phần mềm hoặc do nhà sản xuất, đối với những trường hợp người dùng làm hỏng thiết bị thì không được thay thế.

Kinh nghiệm chọn mua máy tính xách tay tốt nhất 2

Các trung tâm bảo hành: các trung tâm bảo hành của một hãng công nghệ càng đông thì uy tín của hãng càng được nâng tầm. Bởi lẽ họ chú trọng vào chất lượng sản phẩm, quan tâm đến khách hàng, do vậy người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn.

Kiểm tra máy tính trước khi mua

Một số lưu ý bạn sẽ cần khi quyết định mua một chiếc máy tính xách tay: hãy đảm bảo cho vỏ ngoài của máy và các đường viền vẫn chắc chắn, không trầy xước; màn hình còn hiển thị tốt; các thông số kỹ thuật thì nen nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra trực tiếp cho bạn. Và cuối cùng là hãy đảm bảo giấy tờ của nhà sản xuất, tem mác còn nguyên vẹn.

Kinh nghiệm chọn mua máy tính xách tay tốt nhất 3

Có nên mua laptop cũ hay không?

Việc mua một chiếc laptop cũ là một lựa chọn sáng suốt dành cho những người chỉ chuyên lướt web, truy cập Internet, phục vụ mục đích thông thường. Những đối tượng nên mua laptop cũ thường là sinh viên, người làm văn phòng, hay thậm chí là những người làm công việc nội trợ. Như vậy sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá cho các chi tiêu khác. Trên thị trường ngày càng nhiều laptop cũ với các mức giá khác nhau, đa dạng về loại hình cũng như hãng công nghệ. Tuy nhiên, để mua được một chiếc laptop cũ những vẫn còn hoạt động tốt không phải là một điều quá dễ dàng.

Có nên mua laptop cũ hay không 1

Điều đầu tiên bạn nên chọn một nơi uy tín, có thể nhờ người có kinh nghiệm về máy tính đi cùng. Tiếp đến bạn nên mang theo một chiếc USB để kiểm tra hoạt động chuyển dữ liệu từ máy tính sang USB và ngược lại xem tốc độ truyền có nhanh không. Trong lúc kiểm tra bạn chỉ nên dùng pin của máy để tiện theo dõi thời lượng pin kéo dài trong bao lâu. Bạn hãy thử đánh một đoạn văn bản để kiểm tra các phím trên bàn phím. Cái quan trọng nhất chính là cấu hình của máy, bạn nên thử chạy một số phần mềm trên máy xem cấu hình còn hoạt động tốt không. Việc cuối cùng mà bạn nên làm chính là kiểm tra ỏ cứng máy. Sử dungj một phầm mềm để kiểm tra đĩa và để ý xem tiếng máy chạy có êm không.

Nếu tất cả các vấn đề trên đều tốt sau khi bạn kiểm tra thì bạn nên mua chiếc máy tính đấy. Sẽ có những lúc bạn đã kiểm tra kỹ càng nhưng vẫn gặp phải một chiếc máy tính nhiều lỗi sau một thời gian sử dụng. Do vậy yếu tố may mắn là vô cùng cần thiết để bạn chọn mua một chiếc laptop vừa rẻ lại vừa “ngon”.

Laptop hãng nào tốt nhất?

Dựa vào nhu cầu của thị trường cũng như phản hồi của người tiêu dùng, dưới đây JAMJA’s BLOG đã tổng hợp những thương hiệu Laptop uy tín tốt nhất hiện nay mà bạn nên cân nhắc chọn mua nhé

Apple – sản phẩm Macbook cao cấp

Thương hiệu của quả táo cắn dở đã không còn lạ lẫm gì với tất cả người dùng công nghệ. Không thể phủ nhận rằng “đứa con” của CEO Steve Job đã trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Những sản phẩm của Apple phải kể đến là iPhone, iPad đã quá đối quen thuộc và dòng laptop cao cấp Macbook.

macbook thương hiệu apple

Với thiết kế tông màu chủ đạo xám trắng, cùng biểu tượng không thể thiếu quả táo cắn dở, Macbook mang lại cảm giác sang trọng, tinh tế, hoàn mỹ. Người dùng hoàn toàn có thể nâng cấp miễn phí lên hệ điều hành Maps, Safari, iBooks hay MacOS X Mavericks một cách dễ dàng qua mạng internet. Bởi lẽ Macbook đã được trang bị công nghệ Retina với độ phân giải lớn lên tới 2880 x 1800 cho dòng 15 inch và 2560 x 1600 cho dòng 13 inch. Những tính năng đặc biệt khiến cho Macbook trở nên khác biệt hơn bao giờ hết đó chính là khả năng chống lại sự xâm nhập của virut vào máy và độ bảo mật cao. Với những tính năng cực tốt như vậy nên giá thành cho một chiếc Macbook lên tới 70 triệu đồng.

 Dell – laptop tầm trung dành cho sinh viên

Dell vừa là thương hiệu vừa là tên của một tập đoàn đa quốc gia trên thế giới ra đời tại Hoa Kỳ năm 1984 hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh công nghệ máy tính. Được đánh giá là dòng sản phẩm bán chạy nhất thế giới (theo đánh giá từ một công ty nghiên cứu thị trường tại Đức), Dell hoạt động cực bền và ổn định rất phù hợp với việc học tập của sinh viên nhất là những người chuyên thiết kế đồ họa.

laptop dell dành cho học sinh sinh viên

Tuy nhiên, nếu đánh giá về thiết kế, Dell không thực sự bắt mắt và ấn tượng khi các dòng sản phẩm của Dell đều có thiết kế hơi thô và khá giống nhau như Vostro, Inspiron và Latitude.

Asus – dòng laptop tầm trung giá rẻ

Nếu Dell với lối thiết kế khá thô thì Asus đã có thiết kế bắt mắt và có phần sang trọng không kém so với Macbook. Xuất xứ từ Đài Loan, Asus phù hợp với thị trường có thu nhập tầm trung trở lên. Nói đến khả năng bền bỉ tuy không bằng với Dell nhưng về chất lượng và tính năng được xem là khá tốt, bởi thiết kế đẹp và không bị nhiều lỗi. giá thành của một chiếc lapstop Asus rơi vào khoảng 11 triệu đồng.

Asus – dòng laptop tầm trung giá rẻ

Lenovo – laptop văn phòng

Có nguồn gốc từ Bắc Kinh, Trung Quốc, Lenovo đang ngày càng lấy được thiện cảm từ công chúng. Với độ bền bỉ cùng hiệu năng cao và hoạt động ổn định, dòng Lenovo ThinkPad thực sự mang lại độ chuyên nghiệp cho người dùng.

Lenovo – laptop văn phòng

HP – dòng laptop phổ thông

HP hay Hewlett – Packard là một tập đoàn công nghệ của Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1939. Với thiết kế ngày càng được chú trọng so với trước đây, HP đang được sẹ ưa chuộng từ phía người dùng. Hang cũng liên tục cho ra mắt các sản phẩm có thiết kế đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu.

HP – dòng laptop phổ thông

MSI – laptop chơi game

MSI hay Micro-Star International là một công ty đa quốc gia tại Đài Loan được thành lập vào năm 1986. Các sản phẩm nổi bật mà hãng đang chú trọng phát triển kinh doanh bao gồm máy chủ, bo mạch chủ, card đồ họa và laptop chơi game. Được trang bị những tính năng, công nghệ hiện đại như chip HQ, khả năng tản nhiệt rất tốt cùng card đồ họa rời, MSI sẽ là lựa chọn tốt nhất hiện nay dành cho các game thủ.

MSI – laptop chơi game

Cách sử dụng laptop lâu bền nhất

Đối với một chiếc laptop tiện lợi, rất phù hợp cho việc cầm đi xa và phục vụ nhu cầu đối với nhiều người trong học tập, làm việc, giải trí thì công việc bảo quản nó một cách tốt nhất cũng không hề dễ dàng.

Để bảo quản tốt nhất, người dùng cần:

Bảo quản trong khi sử dụng

Nên sử dụng laptop ở những không gian thoáng mát, khô ráo, không khí trong lành, không bụi bặm, đặt máy trên các mặt phẳng và không đặt trên nệm, vải. Không sử dụng máy tính trong lúc đang di chuyển, không dùng sạc khác hãng, không phù hợp với máy tính xách tay. Trong trường hợp cần mang laptop di chuyển từ nơi này đến nới khác, cần cso túi chống sốc để máy được bảo vệ khỏi va đập.

Cách sử dụng laptop lâu bền nhất 1

Khi sử dụng laptop đã có sẵn hệ điều hành thì không nên tự ý đổi hệ điều hành, nên giữ nguyên hiện trạng ổ đĩa và ưu tiên sử dụng những phầm mềm đã có bản quyền.

Đối với những người mới dùng laptop cần chú ý tới việc di chuyển máy khi có thay đổi nhiệt độ, từ nơi có nhiệt độ cao đến nơi có nhiệt độ thấp và ngược lại. Lúc này, người dùng không nên khởi động máy lập tức mà phải để cho máy quen với nhiệt độ xung quanh. Bởi vì sự thay đổi nhiệt độ bất ngờ có thể gây nên những hỏng hóc không đáng có đối với các linh kiện của máy.

Tuyệt đối không để laptop cạnh những vật chứa chất lỏng, bởi dù vô tình hay cố ý, sẽ có lúc chất lỏng bị đổ vào máy tính và gây hiệu quả đáng tiếc.

Việc bảo quản pin

Ngoài việc bảo quản trong khi sử dụng laptop thì việc bảo quản pin cũng rất quan trọng. Pin cần được sạc đầy nếu còn mới và quá trình sạc, xả pin cần được thực hiện nhiều lần.

Cách sử dụng laptop lâu bền nhất 2

Khi sạc pin, hãy đảm bảo adapter được cắm vào nguồn điện rồi mới cắm vào laptop. Khi pin đã đầy vẫn có thể sử dụng máy mà không cần phải rút adapter. Tuy nhiên, nhất định không được sử dụng adapter khác dòng máy bởi như vậy sẽ khiến cho pin máy bị phá hủy.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý dành cho những người muốn mua cho mình một chiếc laptop mà vẫn còn đang băn khoăn chưa biết nên mua laptop hãng nào. Hãy chọn cho mình loại máy tính xách tay phù hợp nhất để hòa nhập cùng thế giới công nghệ nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments