Vitamin B có trong thực phẩm nào? Vai trò của Vitamin B

3549

Vitamin nhóm B rất cần thiết cho một tiêu hóa khỏe mạnh, sự trao đổi chất, trí nhớ và tâm trạng. Chúng giúp làm giảm huyết áp và căng thẳng và khi đó bạn có thể giúp tránh được nhiều vấn đề sức khỏe. Kết hợp các loại thực phẩm giàu vitamin B vào bữa ăn hàng ngày của bạn và chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy sức khỏe tốt hơn từng ngày. Vậy Vitamin B có trong những thực phẩm nào?

Vitamin B là một loại chất khá quen thuộc trong cuộc sống chúng ta và mỗi loại vitamin B lại có những tác dụng khác nhau đối với cơ thể chúng ta. Vitamin B được chia thành nhiều loại bao gồm: B1, B2, B3, B9, B12, B7, …Chúng ta có thể thấy những tác dụng khác nhau của vitamin B như ngăn ngừa các chứng bệnh về thần kinh, duy trì thần kinh và hồng cầu luôn ở trạng thái tốt nhất, gạt bỏ nỗi lo về các bênh tê phù tay chân, teo cơ, bạn cũng không cần phải lo lắng về các bệnh như thiếu máu, các bệnh liên quan đến thần kinh. Ngoài ra vitamin B cũng góp phần lớn trong việc hỗ trợ quá trình trao đổi chất và việc quá trình thực hiện các chức năng thông thường của các tế bào trong cơ thể.

Tại sao cơ thể con người cần có vitamin B?

Vitamin B có trong thực phẩm nào-1

Là một loại dưỡng chất quan trọng, vitamin B có vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể như sản xuất năng lượng và làm cho máu đỏ. Các vitamin tan trong nước có thể dễ dàng bị phá hủy khi đun nấu, chế biến thực phẩm. Nếu dự định có thai, các bà mẹ nên xem xét việc folic acid (folate) bổ sung để làm giảm nguy cơ của các bệnh như nứt đốt sống ở thai nhi.
Vitamin B1 hay thiamine có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá carbohydrate, acid amine, mỡ, đường, rượu. Nếu thiếu loại vitamin B1 sẽ làm giảm khả năng chuyển hóa đường (glucose) gây ra hậu quả giảm năng lượng trong cơ thể, từ đó rối loạn trong việc dẫn truyền thần kinh, gây phù nề các tổ chức và giảm khả năng sử dụng O2 của tế bào ở Cơ tim, thần kinh, gan, thận, cơ bắp…
Khi thiếu vitamin B2, B3 sẽ có các biểu hiện: tổn thương da (viêm da, nứt kẽ ở mặt, nhất là vùng cánh mũi, ở đuôi lông mày hay trên tai), niêm mạc (môi sẽ đỏ bất thường, trơn sáng và khô, đôi khi bị rỉ nước), viêm miệng , viêm lưỡi,  nứt miệng, sợ ánh sáng hoặc chảy nước mắt, đục giác mạc, mặt bị sung huyết. Thiếu vitamin B2 nặng có thể ảnh hưởng đến gan, gây hôn mê, hạ đường huyết, đột tử, co giật, rối loạn tri giác.

Vitamin B có trong thực phẩm nào-4
Vitamin B6 giúp điều hòa sự sản xuất hóa chất ở não bộ, kiểm soát tình trạng ngủ nghỉ, cảm xúc. Vitamin B6 cũng được dùng để chữa các trường hợp thiếu máu, không đáp ứng với khoáng chất sắt.
Việc thiếu acid folic trong Vitamin B9 là nguyên nhân gây ra các bệnh thiếu máu hồng cầu to, khiếm khuyết ống thần kinh bào thai và lú lẫn tinh thần. Khi cơ thể thiếu vitamin B9 có các triệu chứng: giảm trí nhớ, bị thiếu máu, suy nhược, da nứt…
Vitamin B12: Điều hòa chuyển hóa đạm, tăng cường tạo hồng cầu, làm hạ tỉ lệ cholesterol. Ngoài ra, vitamin này còn có tác dụng chống dị ứng, giảm đau. Tuy nhiên, lạm dụng vitamin B12 có thể gây tăng sản tuyến giáp, làm tăng hồng cầu quá mức, bệnh cơ tim…

Vitamin B có trong thực phẩm nào?

Vitamin B có trong thực phẩm nào-2

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, vitamin B rất tốt cho cơ thể và là một phần không thể thiếu trong quá trình trao đổi chất của con người. Một điều đáng buồn là cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra vitamin B, vậy để có thể cung cấp đủ lượng vitamin B cho cơ thể, chúng ta cần tìm hiểu vitamin B có trong thực phẩm nào để có được cách cung cấp vitamin đúng cách.

Hạt điều và bơ hạt điều

Trong hạt điều có chứa nhiều vitamin B3, Vitamin B1 và vitamin B6. Có thể dễ dàng tìm được hạt điều đóng gói nhiều tại các siêu thị, nó rất dễ ăn và nó có thể trở thành món ăn vặt thay thể cho những món chiên nhiều dầu mỡ như bim bim, snack, …

Quả óc chó

Quả óc cho luôn được coi là một trong thực phẩm vô cùng dinh dưỡng khi người ta tìm hiểu về vitamin B có trong thực phẩm nào. Bên trong mỗi quả óc cho là lượng axit béo dồi dào và các chất giúp chống oxy hóa. Cũng phải kể đến, quả óc chó có chứa nhiều vitamin B5, vitamin B1, vitamin B6, những loại vitamin B phổ biến và rất cần thiết.

Chuối

Một trong những món ăn ngon nhất giàu Vitamin B bao gồm trong chế độ ăn uống của bạn là chuối. Chuối là nguồn tuyệt vời của vitamin B5 và vitamin B6. Hơn nữa, họ có nhiều chất vitaminC, chất xơ, kali, và chúng có chứa khoảng 74% nước.

Hạnh nhân và sữa hạnh nhân

Vitamin B có trong thực phẩm nào-3
Hạnh nhân rất giàu Vitamin B2 (riboflavin), vitamin B1 (thiamin), Vitamin B5, Vitamin B3 (niacin), Vitamin B9 (axit folic), và vitamin B6. Đồng thời trang hạnh nhân cũng có Vitamin E, magiê, sắt và protein. Bạn có thể ăn nhẹ với hạnh nhân sống hoặc đã rang kết hợp với một ly sữa hạnh nhân hoặc thực hiện một bơ hạnh nhân thơm ngon.

Một trong những cách nạp chất béo chính thống nhất vào cơ thể và tốt nhất cho cơ thể chính là chất béo từ bơ. Theo một vài nghiên cứu đã được đưa ra, bơ rất tốt và là chất béo có lợi cho tim. Bên trong mỗi quả bơ có bao gồm nhiều vitamin E, các vitamin B như B3, B5, B6, …

Yến mạch

Yến mạch giúp tăng cường với vitamin B5, vitamin B1 (thiamine), vitamin B3 (niacin), Vitamin B2 (riboflavin), và vitamin B6. Măng tây

Măng tây

Đây là thực phẩm giàu Vitamin B6, Vitamin B5 và Vitamin B9 (axit folic) cũng như kali, chất diệp lục, chất xơ và protein. Thêm một số món salad măng tây để ăn trưa của bạn để giúp bạn làm việc hăng hái tới buổi chiều.
Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn khi bạn tìm hiểu về loại thực phẩm có chứa vitamin B. Khi tìm hiểu được rõ vấn đề vitamin B có trong thực phẩm nào, bạn cũng có thể giúp nó được đưa vào cơ thể đúng cách hơn. Hi vọng bạn sẽ hấp thụ được lượng vitamin B nhiều nhất cho cơ thể và chúc bạn luôn khỏe mạnh.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments