Giải đáp Bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không?

8020

Bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không? Ảnh hưởng đến sức khỏe không? Cùng tìm hiểu thêm để có gợi ý tốt nhất dành cho mình.

Thời tiết giao mùa, đang chuẩn bị nóng dần lên khiến người ta nghĩ ngay tới sở thích nằm dài trong điều hòa đắp chăn. Đây là điều thú vị giúp thoát khỏi sự khó chịu của thời tiết.

Nhu cầu ăn uống cũng trở nên thất thường hơn đặc biệt là bà bầu. Để giải quyết vấn đề này hiện nay có một món ăn dễ chế biến, đơn giản lại thanh mát được nhiều người quan tâm đó là sắn dây luộc.

Món ăn này được nhiều người yêu thích đặc biệt là các chị em trong những ngày nắng nóng đang đến rất gần. Sắn dây cũng rất ngon, bổ dưỡng với nhiều dưỡng chất tuyệt vời.

Thường thì mọi người thu hoạch sắn dây để luyện chế thành tinh bột nhưng cũng có rất nhiều người mua sắn dây để luộc làm đồ ăn giải nhiệt cho mùa hè.

bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không ảnh2

Trong thời buổi hiện nay, mua sắn dây không khó. Bạn có thể mua sắn dây ở hầu hết các sạp bán rong. Chính vì vậy, lâu nay món này là món ăn “nghiền” của nhiều người. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn, có không ít người lựa chọn mua sắn dây về nhà để tự luộc. Khi muốn ăn thì có thể ăn ngay.

Tuy nhiên, mặc dù là sắn dây là món ăn được nhiều người “thèm” đến như vậy nhưng không phải ai cũng nên ăn món ăn này, đặc biệt đối với các chị em đang mang bầu. Vậy bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không? Cùng tìm hiểu xem nhé.All Posts

Thành phần dinh dưỡng có trong sắn dây

Sắn dây hay còn gọi là cát căn, phần cát căn, bạch cát, cam cát căn, bẳn mắm kéo hay khau cát. Đây là loại cây leo có phần rễ khá to và thường được trồng vào đầu mùa vụ. Theo đông y ghi lại, sắn dây là loại thực phẩn có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh độc, giải nhiệt cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng có trong sắn dây

Trong sắn dây chứa phần lớn là tinh bột. Ngoài ra còn có protein, glucid, lipid, saponosid, isoflavone và các loại axit amine cùng với nhiều thành phần khác như chất xơ, nước,… với tỉ lệ nhỏ.

Sắn dây có tác dụng gì?

Thường thì mọi người chỉ biết sắn dây là đồ ăn vặt hay nói cách khác đây là đồ ăn có tác dụng giải nhiệt vào những ngày nóng. Rất ít người biết rằng, sắn dây còn có nhiều công dụng khác như:

Chữa cảm cúm, nhức đầu và làm giảm mụn nhọt trên cơ thể. Chính vì vậy, khi ăn sắn dây, bạn sẽ được bổ sung một số chất có khả năng làm dịu cơn đau, tiêu viêm cũng như giải khát cho cơ thể.

Sắn dây có tác dụng gì 1

Nếu sắn dây được chế biến thành bột sau đó được pha với nước uống hay dùng để nấu chè. Sắn dây còn có tác dụng giúp tăng cân nếu các bạn có một chế độ ăn hợp lý.

Sắn dây có tác dụng gì ảnh1

Lượng hoocmon insulin sau khi sử dụng sắn dây sẽ tăng lên giúp tăng cường sức khỏe, cân bằng lượng đường có trong máu. Lượng tinh bột có trong sắn dây sau khi vào cơ thể sẽ được phân hủy và đi vào các tế bào cơ thể, đặc biệt là gan. Chúng có tác dụng hấp thụ các chất dinh dưỡng và năng lượng để tích trữ chất béo có trong cơ thể. Khi bạn bị viêm họng, bạn có thể dùng sắn dây để giảm đau và chữa viêm cực kỳ tốt.

Sắn dây có tác dụng gì ảnh2

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hay nổi rôm, bạn có thể dùng sắn dây đã được chế biến thành bột để cho trẻ uống để giải độc. Ngoài ra, sắn dây còn có tác dụng giúp ngăn chảy máu ở các vết thương, khử trừ độc tố có trong thức ăn, trị rắn cắn và giải rượu cực tốt.

Đối với các chị em ưa làm đẹp, sắn dây được xay thành bột có tác dụng trị tàn nhan, trị mụn, tẩy tế bào chết vô cùng hiệu quả.

Bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không?

Sắn dây luộc là món ăn có vị khá tươi, ngọt vì chứa nhiều tinh bột. Món này thường khá dễ nấu và chẳng cần “bí kíp” đặc biệt nào. Sau khi củ sắn dây được làm sạch thì bạn chỉ cần cho chúng vào nồi rồi luộc đến khi chín mềm thì vớt ra. Khi luộc cũng không cần cho đường hay bất kỳ hương liệu gì cả. Khi ăn bạn cũng chỉ cần đợi nguội sau đó bóc vỏ ra và cắt thành những khoanh nhỏ là có thể dùng.

Ăn sắn dây khác với ăn sắn vì sắn dây có bã và nhiều chất xơ hơn sắn. Càng nhai bạn sẽ càng cảm thấy ngon cũng như cảm nhận được vị ngọt của tinh bột trong miệng. Những người nghiền ăn món này thường ăn không hề biết chát. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nên ăn món ăn này.

Bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không 1

Khi có thai, các chị em không chỉ cẩn thận hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà những món ăn hay ăn lúc trước cũng cần phải được chọn lọc thật kỹ. Vì chỉ một sơ xuất nhỏ thôi cũng có thể khiến cho thai nhi bị ảnh hưởng. Mặc dù sắn dây là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng sắn dây liệu có tốt cho bà bầu?

Bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không 1

Nếu bạn đang có thai, bạn không nên ăn sắn dây luộc vì trong sắn dây chứa axit cyanhydric có thể ảnh hưởng xấu đến mẹ và bé.

Bà bầu có nên dùng bột sắn dây không?

Nếu bà bầu không nên ăn sắn dây luộc vậy thì bột sắn dây thì sao? Bột sắn dây được chiết xuất từ sắn dây thì có khác gì sắn dây?

Bà bầu có nên dùng bột sắn dây không

Bột sắn dây được xay từ củ sắn sau đó được sơ chế nhiều lần. Chính vì vậy, bột sắn dây đã được lọc hết các tạp chất cũng như các axit cyanhydric có hại và chỉ còn lại các chất cần thiết.

Phụ nữ có thai nếu uống bột sắn dây cực kỳ tốt. Nước sắn dây vô cùng bổ dưỡng và có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp cho thai nhi và cơ thể mẹ. Hơn thế nữa bột sắn dây còn có thể kích thích thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Bà bầu có nên dùng bột sắn dây không 2

Bột sắn dây được nhiều chuyên gia khuyên dùng vì chứa nhiều sắt, protein, nước, chất khoáng, canxi… với thành phần dinh dưỡng vô cùng cao. So với các loại bột khác trên thị trường, tỉ lệ thành phần dinh dưỡng có trong bột sắn dây không có loại bộ nào có thể thay thế được.

Ngoài giá trị về sinh dưỡng thì bột sắn dây còn được coi như là một loại thuốc giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Theo đông y, bột sắn dây cũng giống như củ sắn dây, có khả năng chữa cảm nắng, giảm nóng, chữa cảm cúm, giải khát… vô cùng hiệu quả.

Cách uống bột sắn dây đúng cách

Tuy bột sắn dây khá tốt cho bà bầu nhưng không nên quá lạm dụng. Sau đây JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách uống bột sắn dây khoa học như sau.

Cách uống bột sắn dây đặc sệt

Cách uống bột sắn dây đúng cách

Nếu bạn thích uống bột sắn dây dưới dạng đặc, sền sêt, bạn có thể pha bột sắn dây bằng cách: Cho 2 thìa bột sắn dây cùng với 2 thìa đường vào cốc. Cho 4 thìa nước lọc vào sau đó dùng thìa khuấy đều để bột sắn dây không bị vón cục. Khuấy đến khi bột tan hết bạn cho chút nước nóng vào. Tiếp tục khuấy đều tay. Khi thấy hỗn hợp bột sắn dây keo lại và có màu trắng đục thì có thể dùng.

Cách uống bột sắn dây dạng chè

Cách uống bột sắn dây đúng cách 2

Nếu bạn thích dùng sắn dây như chè, bạn có thể cho bột sắn dây và đường vào cốc. Tỉ lệ vẫn là 2:2. Sau đó, bạn cho nước nóng vào rồi dùng thìa khuấy đều đến khi bột sắn dây không còn bị vón cục nữa. Khi thấy bột sắn dây tan thành hỗn hơp đặc sệt màu trắng đục thì dừng lại. Nếu bạn thích ăn ngọt, có thể cho thêm đường tùy thích. Cho thêm chút cùi dừa hoặc chân trâu vào để lạ miệng hơn nếu bạn muốn.

Cách uống bột sắn dây với sữa đặc

Nếu bạn thích uống bột sắn dây có vị ngọt béo thì bạn có thể pha 1 thìa sữa đặc cùng với 2 thìa nước ấm. Dùng thìa khuấy đều để sữa tan hết sau đó để nguội thì cho 1 thìa bột sắn dây vào. Tiếp tục dùng thìa khuấy đều sau đó cho hỗn hợp nào nồi đun đến khi sôi. Khi đun xong, các bạn chỉ cần cho hỗn hợp sắn dây và sữa ra cốc, đợi nguội khoảng 10 – 15 phút.

Cách uống bột sắn dây đúng cách 3

Cho 1 thìa đường vào nồi rồi đun đến khi đường tan hết thành nước thì tắt bếp. Đợi nguội. Cho nước đường nên trên hỗn hợp sắn đay và sữa. Cho thêm vài viên đá rồi dùng thìa khuấy lên là có thể dùng. Món này vô cùng ngon và lạ miệng nên nếu bạn có thời gian thì hãy làm thử xem sao nhé.

Cách uống bột sắn dây với chanh

Cách uống bột sắn dây ảnh2

Vào những ngày thời tiết nóng, bạn có thể pha bột sắn dây với nước cốt chanh để giải nhiệt. Cách pha vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho bột sắn dây vào cốc, cho nước lọc vào rồi dùng thìa khuấy đều đến khi bột sắn dây tan ra thì cho nước cốt chanh vào. Nếu bạn không muốn dùng nước cốt chanh, bạn có thể cắt chanh thành các lát sau đó cho lát chanh vào cốc nước sắn dây đã pha loãng. Dùng thìa khuấy đều sau đó cho thêm vài viên đá là có thể uống.

Lưu ý khi pha uống bột sắn dây

Lưu ý khi pha bộ dây ảnh1Cách pha bột sắn dây khá đơn giản nhưng khi pha nước sắn dây để uống, các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

+ Khi pha nước sắn dây, bạn không nên để quá lâu vì khi đó bột sắn dây sẽ đông lại và uống không còn ngon.

+ Chỉ nên dùng bột sắn dây sau khi pha khoảng 15 – 30 phút. Nếu càng để lâu bột sắn dây sẽ mất nước và uống không còn công dụng giải khát, thanh nhiệt như lúc đầu.

+ Khi uống bột sắn dây các bạn không nên uống vào những lúc cơ thể mệt mỏi hay có dấu hiệu ngất, tụt huyết áp vì khi đó sẽ cực kỳ nguy hiểm. Bột sắn dây mang tính hàn nên khi sử dụng vào những lúc cơ thể có sức đề kháng yếu sẽ làm bạnh càng đau đầu, chóng mặt hơn.

+ Trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai, các chị em không nên uống bột sắn dây vì khi đó sẽ làm động thai nếu bạn không biết cách uống.

+ Khi uống các bạn không nên hòa bột sắn dây với mật ong vì rất dễ gây ra ngộ độc, có thể làm tử vong ngay tại chỗ.

+ Nếu bạn bị lạnh chân tay, bị co bép dạ dày, bạn không nên uống bột sắn dây vì bột sắn dây có thể làm tình trạng bệnh của bạn nguy hiểm hơn.

+ Mỗi ngay, bạn chỉ nên uống 1 cốc sắn dây. Nên uống vào buổi chưa hoặc là khi vừa đi nắng về để thanh nhiệt cho cơ thể.

Lưu ý khi pha bộ dây

Trên đây là một số chia sẻ của JAMJA’s BLOG về việc bà bầu ăn sắn dây luộc có tốt không? Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn đã có kiến thức dinh dưỡng cần thiết để có thể lên thực đơn cho mình khi mang thai. Hãy chia sẻ bài viết này cho bạn bè và người thân của bạn để mọi người cùng biết thêm những kinh nghiệm thú vị này. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ cảm nhận của bạn với JAMJA’s BLOG sau khi đọc xong bài viết này bằng cách bình luận ở bên dưới nhé.

Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình!

1/5 - (1 vote)

Comments

comments