Đâu là cách làm bánh xèo giòn lâu cho dân nghiền ăn vặt?

9927

Cách làm bánh xèo giòn lâu cho giới sành ăn vặt được nhiều người quan tâm mang đến món ăn tuyệt vời dành cho bạn. Tìm hiểu ngay công thức đơn giản, dễ làm dưới đây.

Từ lâu, bánh xèo hay còn gọi là bánh khoái là một trong những món ăn yêu thích của các tỉnh thành miền Trung, miền Nam. Trong đó, điểm đặc biệt là mỗi tỉnh thành lại có những biến tấu khác nhau để món ăn trở nên ngon và thú vị hơn.

Bánh xèo bao gồm mọt lớp vỏ bằng bột gạo pha chút bột nghệ để có được màu sắc hấp dẫn, phần nhân thường làm bằng thịt heo, thịt vịt, tôm, chả và giá đỗ… Với lớp vỏ được tráng mỏng, giòn rụm, khi rán có tiếng nổ xèo xèo cũng là nguyên nhân hình thành nên cái tên của loại bánh này.

Bánh xèo ngon một phần còn nhờ vào lớp vỏ giòn rụm, khi ăn với nước chấm chua ngọt thì hợp vị đến lạ lùng. Tuy nhiên, để cho lớp vỏ giòn tan, giữ được lâu như vậy thì mỗi đầu bếp đều có bí quyết riêng. Sau đây là một trong những cách giữ cho bánh xèo giòn lâu phổ biến nhất.

Cùng tìm hiểu để có món ngon chiêu đãi các thành viên trong gia đình nhé!

Cách chọn nguyên liệu làm bánh xèo ngon

Cách làm bánh xèo giòn lâu-1

– Để mua tôm ngon, bạn nhớ lựa chọn những con tôm còn sống để tránh mua phải tôm ươn. Nếu những con tôm không còn sống, hãy chọn những con tôm không bị rụng mất chân càng. Ngoài ra, bạn không nên chọn những con tôm thân căng cứng, các khớp trên vỏ tôm giãn nở căng phồng, phần đầu và thân tôm lỏng lẻo, dễ đứt và màu tôm chuyển sang màu hồng nhạt, có mùi hôi, chảy dớt. Với tôm he, bạn nên chọn những con tôm he còn sống, vỏ ngoài hồng và mắt xanh đen.

– Trong công thức bánh xèo này sẽ dùng phần thịt bò. Để chon thịt bò tươi ngon, hãy đến hàng nào có thịt đỏ tươi, khi ấn tay vào thấy có độ đàn hồi. Thịt bò ngon còn phân biệt qua mùi thơm, nếu thịt có mùi hôi hoặc có nốt, màu thịt chuyển sang đỏ sâmh thì thịt đó không ngon. Hơn nữa, phần thịt bò sử dụng sẽ là phần thịt mông là ngon nhất.

cách làm bánh xèo giòn lâu -2

– Nếu chọn thịt lợn, bạn cần cảnh giác với thịt tẩm hóa chất, không nên ham thịt lợn nạc quá. Một miếng thịt lợn tươi và ngon thì miếng thịt cần đảm bảo khô, không bị nhớt, mùi và màu sắc của thịt bình thường. Khối thịt khi cầm phải săn chắc và khi ấn tay vào thịt có độ đàn hồi cao. Tùy sở thích bạn có thể mua phần thịt lợn than, thịt vai hoặc thịt ba chỉ nhé.

– Nếu không dùng trứng gà, bạn có thể lấy màu bánh bằng cách dùng bột nghệ.

– Phần bột bánh xèo lúc trộn có thể đơn giản, nhưng bạn nhớ chú ý nếu khi rán phần vỏ bánh cứng mà không láng được đều trên chảo thì bạn pha thêm nước vào.

Cách làm bánh xèo giòn lâu

Nguyên liệu làm bánh xèo

Nguyên liệu làm vỏ bánh xèo

– Bột gạo: 200gam

– Bia: 100ml

– Nước cốt dừa: 50ml

– Nước lọc: 250ml

– Trứng gà: 1 quả

– Gia vị: hành lá, dầu ăn, muối

Cách làm bánh xèo giòn lâu-4

Nguyên liệu làm nhân bánh xèo

– Tôm: 2 lạng

– Thịt (lợn hoặc bò): 2 lạng

– Hành tây, giá đỗ, tiêu, muối

Nguyên liệu pha nước chấm và ăn kèm với bánh xèo

– Tỏi: 1 củ

– Ớt băm: 2 quả

– Nước mắm, đường, chanh

– Nước lọc: 300 ml – 500 ml

– Rau sống: Xà lách, húng…

Cách làm

– Đâu tiên là làm vỏ bánh xèo: Chuẩn bị tô đựng, hòa bột gạo với nước, bia và nước cốt dừa. Đánh bột cho đều thì cho thêm trứng khuấy tan. Chú ý khuấy đều để hỗn hợp bột không bị vón cục. Để cẩn thận hơn, bạn đổ bộ quay ray lọc, ray phần hỗn hợp lần nữa cho hỗn hợp được mịn, khi thành phẩm ăn không bị lợn cợn. Sau đó, để hỗn hợp riêng một bên nghỉ khoảng 1 giờ đồng hồ. Tùy sở thích, bạn có thể cho thêm hành lá thái nhỏ vào.

Cách làm bánh xèo giòn lâu-5

– Trong lúc chờ, bạn qua sơ chế phần nhân. Tôm mua về bóc vỏ, cắt bỏ phần đầu, rút chỉ lung rồi đem lửa sạch. Sau đó, nếu tôm to thì thái nhỏ, ướp tiêu và muối. Thịt bò hoặc thịt lợn mua về rửa sạch, rồi đem thái mỏng, ướp với muối và tiêu. Lưu ý là ướp thịt ít nhất trong 1 tiếng, nếu để càng lâu càng ngấm gia vị thì càng ngon.

– Giá đem rửa sạch với nước, để ráo. Hành tây thái mỏng theo kiểu múi cau, ngâm trong nước 10 phút thì vớt ra.

– Phần rau sống mua về, nhặt phần rau non rồi đem rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 10 phút thì vớt ra để thật ráo.

– Với món bánh xèo, nước chấm đóng vai trò khá quan trọng trong việc tổng hòa vị ngon của món ăn, do đó, bạn nên chọn mua nước mắm ngon dùng. Phần hỗn hợp nước chấm gồm có đường, nước mắm nước cốt chanh hoặc dấm. Bạn pha theo tỉ lệ 100 ml nước mắm, 100 gr đường và 50 ml nước cốt chanh hoặc dấm. Sau khi khuấy tan đường thì bạn cho nước vào. Tùy khẩu vị mặn, nhạt, chua, ngọt thì bạn nêm lại cho vừa ăn. Cho thêm tỏi và ớt đã băm thật nhỏ vào là đủ vị.

Cách làm bánh xèo giòn lâu-6

– Sau khi phần thịt đã ngấm, bắc chảo lên bếp, đun sôi dầu ở lửa trung bình, chuẩn bị xào. Cho hành tây vào đảo nhanh khoảng 1 phút đến 2 phút rồi cho ra. Tiếp đó cho tôm vào đảo, một lúc sau thì cho thịt vào đảo cùng. Bạn nên tránh để lửa quá to, sẽ khiên thịt trở nên dai và không ngon. Để lửa nhỏ, xào cho đến khi cạn nước thi bỏ ra đĩa. Nếu bạn không ăn được giá sống thì cho giá vào đảo qua với dầu hoặc trần qua cho tái hoặc chín cũng được.

Cách làm bánh xèo giòn lâu-7

– Sử dụng chảo không sát mặt, bắc chảo lên bếp làm nóng. Sau đó cho thêm ít dầu ăn, láng đều mặt chảo. Nếu có chổi, hoặc giấy thấm dầu thì càng tốt. Bạn chuẩn bị một bát nhỏ dầu bên cạnh, mỗi lần rán thì dùng chổi hoặc giấy thấm dầu quét qua lớp dầu lên chảo. Tiếp đó, bạn dùng muôi múc một ít bột, trải đều mặt chảo trên lửa nhỏ. Khi mặt bánh chín vàng và hơi giòn thì cho phần nhân vào rồi gập đôi lại, lật đều kĩ hai mặt, sau một lúc thì bỏ ra đĩa. Cứ thế cho đến hết lượng bột là được.

Phần bánh xèo khi cho thêm ít bia vào có độ giòn lâu, tuy nhiên bánh xèo ngon nhất khi dùng nóng, ăn cùng với rau sống và nước mắm là quá tuyệt.

cách làm bánh xèo giòn lâu-8

Cách làm bánh xèo giòn lâu mà JAMJA’s BLOG chia sẻ đến bạn đọc trên đây hi vọng phần nào cho bạn thêm một công thức của món ăn quen thuộc này. Chúc các bạn thành công!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

4/5 - (2 votes)

Comments

comments