Cách làm chân gà ngâm sả ớt tắc tuyệt ngon mời Gia đình

8486

Hướng dẫn cách làm chân gà ngâm sả ớt tắc tại nhà ngon đậm đà, giòn sựt sựt hòa quyện mùi sả cùng vị ớt cay nồng đảm ăn là mê.

Chân gà có thể được coi là một trong những món ăn vô cùng nổi tiếng. Được chế biến theo nhiều cách như chân gà nướng, nộm chân gà, chân gà rang muối, …và dù được chế biến theo nhiều cách như thế nào, nó vẫn có một vị ngon khó cưỡng. Hôm nay, cùng nghiên cứu cách làm chân gà ngâm sả ớt tắc (quất) có thể ăn ngay sau 1 ngày để nhâm nhi vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi nhé.

Chân gà ngâm sả ớt tắc – món ăn vặt hút hồn giới trẻ

Chân gà ngâm sả ớt tắc

Chân gà ngâm sả ớt tắc – món ăn vặt hút hồn giới trẻ

Nếu kể tên về những món ăn vặt và những món ăn không thể thiếu trên bàn nhậu, thì thật sự không thể bỏ qua món chân gà ngâm sả ớt tắc này. Với vị giòn sần sật, nhờ có vị của chanh, ớt mà món ăn này có vị chua chua, cay cay. Đặc biệt hơn nữa, nếu bạn trộn đều và để từng gia vị này thấm vào chân gà, thì nó sẽ thực sự là một tuyệt hảo món ăn. Có thể nhiều người không thích hương vị chân gà, nhưng với những ai đã thích thì không thể cưỡng lại được hương vị của chân gà ngâm sả ớt tắc.

nguyên liệu để làm chân gà ngâm sả ớt tắc

Món ăn này có thể ăn với cơm, hoặc là món ăn chính trên bàn nhậu, tùy cách thêm thắt gia vị của bạn thôi. Nếu muốn ăn với cơm, thiết nghĩ bạn nên cho gia vị đậm thêm một chút để có thể đảm bảo sẽ không bị nhạt quá. Còn nếu làm mồi nhậu, thì chỉ cần giữ đúng vị của nó là được, đủ ngon và đủ giòn. Bạn cũng có thể lấy nó làm một món ăn mỗi khi ngồi lai rai, tán gẫu cùng mọi người.

Có thể nói chân gà ngâm sả ớt tắc không phải là một món ăn khó lắm, các bước làm rất đơn giản, không có nhiều lưu ý nhất định. Bạn chỉ cần chú ý một chút trong khâu chọn nguyên liệu là có thể đảm bảo có được một đĩa chân gà ngâm sả ớt tắc siêu ngon rồi.

Nguyên liệu cần có

chân gà và gia vị

Nguyên liệu làm chân gà ngâm sả ớt tắc

– 10 chiếc chân gà
– 10 quả tắc(Quả quất)
– 3 nhánh Sả
– 5 quả ớt
– 1 củ gừng
– 200 ml rượu trắng
– 2 muỗng lớn giấm
– 3 muỗng lớn nước mắm (nếu bạn là để ăn với cơm thì sẽ cần hơn)
– 3 muỗng canh đường
– 300ml nước lọc
– Lá chanh (Có thì tốt không có cùng không sao)

Kinh nghiệm chọn chân gà ngon, an toàn

Các món ăn từ chân gà rất thu hút, vì vậy nguyên liệu cũng vô cùng phổ biến, nhiều đến mức gây náo loạn vệ sinh an toàn thực phẩm. Chắc chắn là các bạn đã từng nghe đến chương trình Táo Quân của một năm nào đó đã từng lên án việc nhập khẩu và lưu giữ chân gà, xuất hiện nhiều loại chân gà từ năm 1983, đến nay lại lôi ra nấu cho người tiêu dùng ăn. Như vậy cũng đủ khiến người ta sợ những món ăn liên quan đến chân gà nhiều đến mức nào. Thậm chí, dạo gần đây, còn xuất hiện tin tức về chân gà độn nước. Hôm nay, JAMJA’s BlOG cùng chia sẻ cho bạn cách nhận biết chân gà thật, giả để và cách làm chân gà ngâm sả ớt quất tuyệt ngon để thưởng thức ngay nhé.

Chân gà

Kinh nghiệm chọn chân gà ngon

Với chân gà độn nước, cái nhìn đầu tiên để lại sẽ là bề ngoài của một cái chân gà mập mạp đến đáng nghi. Thậm chí, vì bị độn nước quá nhiều, nó còn không có nếp nhân ở da, dùng tay bóp nhẹ là thấy chân gà mềm nhũn, chân gà cũng cứ thế dần dần căng phồng dồn về phía đầu ngón chân. Thậm chí, nếu bạn thử vuốt từ lòng bạn chân xuống dưới thân, bạn sẽ thấy chân gà có dấu hiệu chảy nước, ít ít thôi phải nhìn kĩ mới có thể thấy rõ.

Khi chọn chân gà, để có thể đảm bảo được vệ sinh an toàn tốt nhất, thì nên chọn những cái chân có màu trắng hồng tự nhiên, chỉ cần xuất hiện một vài chấm đỏ, xanh, vàng, hay sờ bị nhớt là tuyệt đối loại bỏ. Việc lựa chọn chân gà xịn hay đểu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, khẩu vị ăn uống của từng người. Chân gà công nghiệp chứa nhiều chất béo, protein. Trái ngược với điều đó, chân gà ta có chứa lượng canxi, rất tốt cho sức khỏe.

Các bước làm chân gà ngâm sả ớt tắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Lá chanh rửa sạch, thái lát nhỏ, giống hình cái kim, rồi để riêng ra bát, sau này sẽ cần dùng.

– Chân gà: Chặt bỏ phần móng chân gà. Rửa sạch chân gà, có thể cho ngâm qua lớp muối cho chắc chắn. Sau khi để cho chân gà ráo nước, chuẩn bị một bát rượu trắng, bên trong có gừng đã được đập dập nát, bóp chân gà với bát rượu đã chuẩn bị. Công đoạn này có chút phức tạp nhưng sẽ giúp bạn loại bỏ được những mùi khó chịu của chân gà.
Tiếp theo, cùng chuẩn bị sả, ớt và tắc cho món ăn này.

chân gà luộc

Sơ chế nguyên liệu làm chân gà ngâm sả ớt tắc

– Với sả, tách bỏ đi những phần lá già của sả, dùng một con dao to, đập dập nát, rồi cắt khúc làm 3. Nếu bạn muốn tỉ mỉ hơn, có thể bào mỏng xả, nhưng nên lưu ý một chút, khi bào nhỏ xả cho vào món ăn, khi ăn sẽ dễ bị ăn phải miếng xả, lúc nhai sẽ rất khó chịu, nếu bạn không thích vị xả mà chỉ là thích vị thơm của nó thì vẫn nên dập nát thôi.

– Ớt thái làm hai, với những ai ăn được đồ cay, có thể để hạt. Còn đâu vẫn là khuyên bạn nên lọc bỏ hết hạt ớt. Hạt ớt cũng không hề tốt cho sức khỏe. Sau đó cắt làm miếng nhỏ, to tùy theo cách bạn muốn ăn.

– Tắc: Thái quả tắc thành từng lát mỏng, nên bỏ hạt để tránh vị đắng lây vào món ăn. Nên nhớ là thái lát nhỏ thôi để có thể ngấm đều tắc vào trong món ăn, thái miếng to vừa phí lại không đảm bảo được vị tắc trộn đều với các nguyên liệu khác.

Bước 2: Luộc chân gà

Luộc chân gà với nước đã được đun sôi, vừa luộc vừa cho thêm gừng, sau đó đổ một nửa phần sả đã được đập dập vào. Chuẩn bị một bát nước đá, có độ lạnh vừa phải, khi chân gà vừa chín tới, vớt ra rồi thả chân gà vào nước đá lạnh để chân gà nguội và có độ giòn. Cuối cùng, lưu giữ chân gà trong ngăn mát tủ lạnh, khoảng tầm 20-30 phút là vừa đủ để chân gà có độ giòn hoàn hảo.

Ngâm chân gà luộc trong nước đá

Ngâm chân gà trong nước đá cho giòn

Bước 3: Làm nước ngâm

Trước khi trộn với chân gà, bạn chuẩn bị những nguyên liệu trên dưới hình thức pha chung vào một bát mắm. Pha nước trộn với chân gà theo công thức đặc biệt: cứ 2 muỗng canh dấm thì cho thêm 3 muỗng canh mắm, 300ml nước lọc và cuối cùng là đổ thêm đường, lượng đường cứ đo bằng muỗng canh giống mắm là được. Bắc hỗn hợp lên rồi đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều tay, đến lúc hỗn hợp nước trộn sôi, lần lượt cho sả, ớt, tắc và lá chanh vào. Để sôi thêm một lần nữa rồi tắt bếp.

Bước 4: Hoàn thành và bí quyết để chân gà không bị đắng

Lấy chân gà đã để tủ lạnh ra, xếp vào một lọ to, đừng xếp khít chân gà quá, như vậy gia vị sẽ không thấm đều từng cái chân gà. Đổ hỗn hợp nước đã được đun sôi và để nguội vào lọ, đổ sao cho ngập chân gà. Chuẩn bị sẵn một vỉ nén, để nén lên tránh việc chân gà nổi lên khỏi nước ngấm. Cứ thể ngâm 1 ngày là có thể lấy ra ăn.

hoàn thành chân gà ngâm sả tắc

Ngâm chân gà trong hũ

Lưu ý một chút là nếu bạn muốn ăn cay hơn hoặc ăn chua hơn bạn có thể tăng lượng ớt và tắc. Lá chanh có vào sẽ giúp thơm hơn, nhưng không có cũng không sao.

Yêu cầu thành phẩm

– Hình thức, màu sắc:

Món chân gà sả ớt tắc đạt chuẩn phải có mùi thơm của sả, tắc. Nước ngâm chân gà vẫn có màu trong, không bị quá đục.

Chân gà ăn giòn, không bị nhớt dính và không bị đắng. Thành phẩm sẽ chỉ có vị vừa chứ không đậm đà. Chân gà ngâm nên ăn cùng nước chấm thì sẽ ngon hơn. Công thức nước chấm sẽ được Jamja chia sẽ ở mục phía dưới nhé!

Nên ăn khi chân gà còn lạnh, như thế chân gà sẽ giòn hơn rất nhiều

Chân gà ngâm sả ớt tắc - 2

Món chân gà ngâm sả ớt tắc ngon

– Hương vị:

Khi ăn chân gà phải có cả vị chua cay, vừa giòn lại thơm.

Làm nước chấm cho món chân gà ngâm sả ớt tắc

Muốn món chân gà ngâm này ăn ngon đúng điệu hơn thì cần phải làm thêm nước chấm. Đây là một trong những nước chấm thần thánh không thể thiếu khi bạn thưởng thức món chân gà ngâm này đâu nhé! Công thức và nguyên liệu vô cùng đơn gian. Bắt tay vào làm ngay thôi nào!

Nước chấm chân gà ngâm sả ớt tắc

Dùng kèm với nước chấm để ăn ngon hơn

Nguyên liệu:

– Quất: 7 quả

– Sữa đặc: 1 thìa cà phê

– Đường: 2 thìa cà phê

– Ớt băm

– Tiêu xay: 1/2 thìa cà phê

– Bột canh: 4 thìa cà phê

Vắt hết nước 5 quả quất vào bát. Còn 2 quả còn lại gọt lấy vỏ sau đó băm nhỏ. Cho tất cả các nguyên liệu vào cùng một bát, trộn đều lên là bạn sẽ có bát nước chấm cực thơm rồi, nhất là khi có sữa đặc, nghe có vẻ lạ nhưng khi ăn thì ngon bất ngờ luôn.

Chân gà ngâm sả tắc để được bao lâu?

Muốn bảo quản chân gà lâu hơn, bạn nên cho chân gà vào trong tủ lạnh để tránh trường hợp chân gà vị lên men. Vì trong nguyên liệu của chúng ta có giấm. Bạn có thể sử dụng trong khoảng 4-5 ngày nếu bảo quản theo cách này. Một lưu ý nữa đó là khi lấy món chân gà này ra, bạn cần dùng đũa sạch và khô để lấy chân gà ra. Nếu ăn không hết cũng không nên đổ lại, sẽ có thể làm hỏng cả hũ chân gà. Bạn lưu ý nhé.

bảo quản chân gà ngâm sả tắc

Chân gà ngâm sả ớt tắc có thể dùng trong 4-5 ngày

Chúc bạn thành công và ngon miệng với cách làm chân gà ngâm sả ớt tắc này nhé!

 Xem thêm: Giải đáp chân gà làm món gì ngon? Bật mí 7 món ngon từ chân gà

XEM  THÊM

  • Xì xèo thịt nướng Nhật Bản thơm nức mũi tại nhà hàng Kanpai cùng mã giảm giá siêu hấp dẫn từ JAMJA.
  • Buffet lẩu no nê thỏa thuê tại nhà hàng Lẩu Phan cùng loạt ưu đãi giảm giá siêu HOT từ JAMJA
  • Gà nướng Ò ó o ngon miễn chê với cực nhiều vị hấp dẫn. Lấy mã JAMJA để được giảm giá thật nhiều nữa!
5/5 - (6 votes)

Comments

comments