Cách làm gà nấu lá giang đậm hương vị Nam Bộ đơn giản ngon miệng

2286

Canh gà nấu lá giang là món ăn mang nét đặc trưng của Nam Bộ, cách làm gà nấu lá giang ngon và đơn giản không phải ai cũng biết. Hãy bỏ chút thời gian đọc bài viết ngắn này để tìm hiểu cách chế biến canh gà nấu lá giang thơm ngon hấp dân nhé.

Đôi nét về món gà nấu là giang

Tại vùng Nam Bộ, có một loại lá vô cùng đặc biệt kết hợp với thịt gà đã tạo nên một món canh mang đậm hương vị của vùng đất này và cho đến hôm nay nó đã trở nên nổi tiếng khắp đất nước Việt Nam. Hầu hết các nhà hàng đều có món này trong thực đơn của mình, đó chính là món canh gà lá giang. Bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu cách làm gà nấu lá giang thật đặc biệt này nhé.

cách làm gà nấu lá giang 1

Nói về canh gà nấu lá giang thì phải nói đến hương vị đặc biệt không thể quên của món canh này, vị chua vừa phải của lá giang hòa quyện với vị ngọt của thịt gà cũng với một chút cay cay của ớt và tỏi thì chỉ cần nếm một chút thôi cũng đủ làm các bạn ấm lòng trong mùa đông lạnh giá.

Nguyên liệu không thể thiếu để làm gà nấu lá giang

+ Thịt gà : chuẩn bị một con gà ta khoảng tầm 1,5kg để làm canh cho khoảng 3-4 người ăn . Các bạn nên chọn mua gà ta thay vì mua gà công nghiệp vì gà công miêng thì thịt sẽ không có độ dai và chắc như gà ta cũng như nước canh không ngọt bằng nên nấu bằng gà công nghiệp thì món canh sẽ mất đi hương vị vốn có của nó. Để chọn được gà ta chuẩn thì khi đi chợ các bạn phải xem thật kĩ vì bao giờ gà ta nhìn cũng thấy nhỏ hơn nhưng khi sờ vào thì ta sẽ thấy thịt gà ta bao giờ cũng có độ chắc chứ không mềm như gà công nghiệp. Nếu các bạn chọn mua gà đã làm sạch sẽ rồi thì để ý màu da, màu da của gà công nghiệp thì bao giờ cũng vàng hơn gà ta, cái này rất dễ phân biệt, chỉ cần chú ý một chút thôi là các bạn đã chọn được đúng nguyên liệu cần thiết rồi.

cách làm gà nấu lá giang 1

+ Lá giang : Ở miền bắc thì lá giang không được mọi người dùng nhiều như trong miền nam nên có lẽ việc tìm mua sẽ khó khăn hơn nhưng không phải là không mua được. Các bạn chịu khó tìm ở các gian hàng chuyên bán rau củ quả thì sẽ tìm được thôi hoặc có thể vào các siêu thị lớn như Vinmart hay Fivimart vì bây giờ món canh này cũng được rất nhiều người thích nên việc trồng hay vận chuyển loại lá này từ miền trong ra ngoài này cũng sẽ được đẩy mạnh hơn, vì thế mà tìm mua được loại lá này cũng sẽ không còn khó khăn nữa.

cách làm gà nấu lá giang 3

+ Gia vị : chuẩn bị 2 – 3 quả ớt, 2-3 nhánh tỏi, một ít muối, đường, nước mắm, hạt tiêu. Nếu có thể thì chuẩn bị thêm một chút rau thơm như ngò gai hay húng quế để tăng thêm độ thơm cho món canh này.

Xem thêm: Đổi gió với cách làm gỏi gà bắp chuối cho bữa cơm chiều

Chế biến gà nấu lá giang tại nhà ngon miệng

Cách làm gà nấu lá giang vô cùng dễ thực hiện:

Bước 1 : Mang tỏi, ớt, ngò gai và húng quế đi rửa thật sạch rồi sơ chế chuẩn bị cho món canh. Ớt thì cắt thành từng lát nhỏ, nên đeo bao tay nhé để tránh ớt dính vào tay, nếu để ớt dính vào tay thì tay sẽ cảm thấy rất nóng và khó chịu. Tỏi thì đập nát ra rồi băm thật nhỏ ra nhé, như vậy thì tỏi mới thấm đều vào nước canh được. Ngò gai và húng quế thì thái thật nhỏ ra. Sau khi đã sơ chế xong thì để mỗi thứ vào từng bát nhỏ để chút nữa lấy dùng cho đỡ nhầm lẫn.

Bước 2 : Gà nếu chưa vặt lông thì đem vặt lông cho thật sạch, bật mí cho các bạn cách nhặt lông gà thật sạch nhé. Sau khi gà đã cắt tiết thì đun một nồi nước sôi sau đó dội đều lên gà để ngâm đó tầm 5 phút thôi là chút nữa các bạn sẽ nhặt lông gà dễ dàng hơn. Còn nếu là gà đã làm lông sạch sẽ rồi thì ta đem muối xát đều lên gà, nên dùng muối biển nhé vì muối ta hay ăn hàng ngày là muối đã qua pha trộn rồi không thích hợp dùng để khử mùi hôi trong thịt. Sau khi đã xát xong ta để đấy tầm 5-10 phút rồi mang đi rửa gà lại một lần nữa với nước.

Bước 3 :  Mang gà sau khi đã rửa sạch sẽ chặt thành thành từng miếng nhỏ vừa miệng. Để chặt gà cho dễ dàng các bạn nên chặt theo chiều dọc sau đó chặt ngang từng miếng một như vậy sẽ dễ dàng hơn.

Bước 4 : Gà sau khi đã chặt thì đem bỏ vào một chiếc bát tô lớn và thêm vào đó chút gia vị như sau :  1 thìa hạt nêm, 1 thìa muối, 1 thìa hạt tiêu rồi sau đó trộn đều lên đến khi gia vị đã tan hết thì ta để đấy tầm 10-15 phút cho thịt gà thấm đều gia vị.

cách làm gà nấu lá giang 4

Bước 5 : Sơ chế lá giang : lá giang sau khi đã được nhặt và rửa sạch sẽ thì ta sẽ dùng tay bóp vụn là giang ra. Lưu ý là nên bóp vừa phải vì nếu bóp quá nhiều thì canh sẽ càng chua nên nếu ăn ở mức vừa phải thì không nên bóp quá tránh việc canh quá chua sẽ khó ăn.

Bước 6 :  Cho một chút dầu ăn lên chảo đun cho dầu sôi lên một chút rồi bỏ tỏi đã băm vào phi lên cho thơm rồi bỏ gà vào xào đến khi săn lại thì ta cho lượng nước phù hợp vào và cùng lúc đó cho thêm ớt và gia vị vào cho vừa miệng.

cách làm gà nấu lá giang 5

Bước 7 : Cuối cùng ta chỉ cần bỏ là giang vào và đun sôi lên là ta đã có món canh gà là giang ngon tuyệt cú mèo rồi. Trước khi ăn ta cho thêm ngò gai, húng quê vào và cũng nên chuẩn bị thêm một ít nước chấm để chấm thịt gà như vậy thì sẽ dễ đưa cơm hơn đó.

cách làm gà nấu lá giang 6

Cách nấu gà nấu giang thật sự rất đơn giản cùng với những nguyên liệu vô cũng dễ tìm chắc hẳn sẽ rất phù hợp cho những bữa ăn sum họp gia đình, vị chua của lá giang kết hợp với hương thơm ngọt của thịt gà cùng với hạt tiêu, ngò gai và húng quế chắc chắc sẽ để lại ấn tượng khó quên trong gia đình bạn.

=> Xem thêm: Cá quả hấp bia thơm ngon khó cưỡng cho bữa cơm đầm ấm

5/5 - (1 vote)

Comments

comments