Cách làm giò xào không cần khuôn cho này Tết đầm ấm

5056

Giò xào ha giò thủ là món ăn truyền thông của người Việt. Hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách làm giò xào không cần khuôn cực chuẩn.

Cách làm giò xào không cần khuôn rất đơn giản với các bước dưới đây.

Làm giò xào bằng lá chuối, lá dong

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Lưỡi lợn: 1 chiếc

– Thịt thủ lợn: 1kg

– Trứng gà: 2 quả; mộc nhĩ, nấm hương: 2 lạng

– Lá dong hoặc lá chuối dùng để gói giò

– Gia vị: mắm, muối ,bột nêm.

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt thủ mua về bạn rửa sạch với nước. Sau đó đem hơ trên bếp than cho thịt bị thui đen hết xung quanh bề mặt. Rồi lại cho thịt vào ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút cho phần than đen róc dần ra. Dùng dao sắc cạo sạch phần thui bên ngoài. Cách thui thịt này sẽ giúp thịt khi làm được ngon và thơm hơn rất nhiều.

Lưỡi lợn bạn rửa sạch với nước, cho vào nước ấm ngâm khoảng 10 phút. Sau đó dùng dao cạo để lấy phần màng trắng dính trên lưỡi ra.

Nấm hương, mộc nhĩ bạn cho vào ngâm trong nước ấm khoảng 10 – 15 phút. Đợi nấm nở thì cắt bỏ cuống nấm và thái thành sợi mành. Trứng gà bạn đập ra bát, đánh tan cho vào chảo rán thật mỏng. Rán xong bạn cũng bỏ ra thái sợi mảnh.

cắt mộc nhĩ thành miếng nhỏ

Tiếp theo, bạn bắt 1 nồi nước vừa lên bếp đun sôi. Cho lưỡi heo cùng thịt thủ vào luộc chín. Khi luộc bạn cho vài nhánh hành tím đập dập vào luộc cùng đẻ khử hết các mùi hôi tanh có trong thịt và lưỡi. Lưỡi thịt chín bạn vớt ra để ra đĩa cho nguội, thái sợi như nấm hương. Lưu ý sợi thái mảnh, có độ dài vừa phải.

Sau đó bạn cho lưỡi + thịt đã thái vào bát, nêm nếm thêm gia vị gồm chút bột nêm, chút mắm, chút muối tùy theo khẩu vị ăn mà nêm nếm cho vừa phải. Ướp nguyên liệu làm trong khoảng 30 phút cho thật ngấm mặn.

Bước 2: Làm giò

Thịt ướp đủ vị, bạn bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào đun nóng rồi cho phần thịt thủ + lưỡi đã ướp và xào chín. Thấy thịt có độ kết dinh vừa phải bạn cho tiếp nấm hương, mộc nhĩ thái sợi vào xào cùng, nêm thêm các gia vị 1 lần nữa cho thật vừa miệng, gần bắc chảo ra thì bạn cho tiếp trứng với rắc thêm 1 chút hạt tiêu vào xào thêm khoảng 1 phút thì tắt bếp.

đảo thịt cùng các gia vị

Lá dong hoặc lá chuối bạn rửa sạch với nước. Lau lá thật khô rồi đem phơi 1 nắng để lá hơi héo như vậy thì khi bó giò sẽ không bị gãy lá. Giò xào xong, bạn nhanh tay đổ luôn ra lá dong đã chải sẵn. Dùng lạt nén chặt lại và quấn lá gióng gói thịt vào thật chắc. Để giò được chắc, bạn hãy dùng các vật nặng như thớt, nồi,… đè lên giò để qua đêm. Như vậy, hôm sau bạn đã có ngay món giò xào vô cũng thơm ngon.

Với cách làm giò xào không cần khuôn này, bạn có thể tự làm giò ăn ngày lễ Tết một cách dễ dàng mà không cần các vật dụng cầu kì. Giò có thể để ăn dần tới 7 ngày. Bạn cứ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc những nơi thoáng mát là được. Cắt giò ra ăn kèm với dưa muối chấm nước mắm ngon không cưỡng nổi.

Xem thêm:

Làm giò xào bằng chai nhựa

Nguyên liệu và cách chế biến giò giống như công thức “làm giò lụa không cần khuôn” phía trên, chỉ khác là cách làm giò bằng chai nhựa sẽ là một giải pháp cho những ai không được khéo tay mà vẫn có thể làm ra được những khoanh giò đẹp mắt cho gia đình.

gói giò xào bằng chai nhựa

Cách làm thì rất đơn giản. Giò khi xào xong bạn dùng muôi múc giò đỏ đỏ vào chai nhựa, cứ đổ được khoảng 5cm thì bạn dùng chày có bán kính vừa với bán kính chai nhựa rửa thật sạch đập vài lần cho thịt nén chặt xuống. Cứ làm như thế cho đến khi hết giò thì thôi.

Bạn cũng có thể lấy thêm giây chun quấn quanh chai nhựa. Như vậy khuôn giò khi cắt ra được tròn đẹp mắt hơn. Nén xong, bạn lấy lá chuối bọc quanh miệng chai, lấy dây buộc chặt lại là món giò làm bằng chai nhựa đã hoàn thành rồi. Để giò ở ngoài 1 lúc cho mỡ thịt chảy bớt ra. Rồi bạn cho vào trong ngăn mát của tủ lạnh để khoảng 3 – 4 tiếng giò sẽ đông chặt lại. Lúc này bạn có thể bỏ ra cắt từng khúc để ăn.

Xem thêm:

Làm giò thủ bằng màng bọc thực phẩm

Các bước chuẩn bị nguyên liệu và cách làm như trên.

Sau khi đảo giò, bạn đặt màng bọc thực phẩm lên một mặt phẳng, đặt nhân lên trên và ấn chặt như khi gói bánh chưng. Dùng một lớp giấy bạc khác bọc lớp ngoài và ấn tay vào trong là được.
Sau đó cho giò xào vào tủ lạnh qua đêm rồi lấy ra dùng thôi!

gói giò bằng giấy bạc và màng bọc thực phẩm

Góc lưu ý khi làm giò thủ

Thịt thủ (phần thịt tai) bạn để ý chọn phần tai to, không có nhiều nhọt, tai có màu trắng ngà không bị nhũn hay có mùi hôi lạ. Lưỡi heo chọn phần lưỡi dày, có màu hồng nhạt. Khi ấn lưỡi vào có độ đàn hồi tốt là phần lưỡi ngon.

Khi xào giò, bạn phải xào trên lửa vừa không to quá cũng không nhỏ quá. Dùng đũa đảo thật đều tay để các nguyên liệu quyện vào nhau chín đều. Bạn nên ướp giò nhạt 1 chút vì khi ăn giò còn để chấm với nước mắm nữa nên bạn không sợ sẽ bị nhạt miệng đâu.

nên bó giò lúc còn ấm

Bạn nên để giò còn ấm rồi bó vào. Nếu giò bị nóng quá nếu cho vào chai nhựa sẽ bị chảy hay gói trong lá rong sẽ bị chín mất lá. Nhưng cũng không nên để nguội quá rồi mới bó vào như vậy sẽ làm mất đi độ kết dính cho giò. Như vậy là có thể hoàn thành món ăn ngày lễ Tết rồi. Vô cùng đơn giản phải không nào?

Cách bảo quản giò

Giò xào phải bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ ổn định để giò không bị hỏng.
Bảo quản giò trong ngăn mát tủ lạnh. Hãy gói kỹ trong lá chuối để bảo quản được lâu và giữ được hương vị thơm ngon, đậm đà như ban đầu.
Sau khi lấy giò ra sử dụng, bạn phải bọc chặt trong màng bọc thực phẩm và cho vào tủ lạnh. Để hở sẽ khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào tủ lạnh và khiến giò nhanh hỏng.

Hi vọng qua bài viết cách làm giò xào không cần khuôn của JAMJA’s BLOG, bạn có thể tự cho gia đình mình những khoanh giò ngon lành mà không cần tốn nhiều thời gian. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho bạn vè của mình cùng biết đến nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

4.5/5 - (8 votes)

Comments

comments