Cách làm giò lụa tai heo đơn giản cho ngày Tết thêm ấm cúng

8628

Bạn đã biết làm món giò đặc trưng cho mâm cỗ ngày Tết chưa? Nếu chưa thì JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến các bạn cách làm giò lụa tai heo dễ chế biến nhất.

Nếu bạn đang tìm món ăn ngày Tết cho gia đình thì tham khảo ngay cách làm giò lụa tai heo dưới đây nhé.

Giò lụa tai heo – nét văn hóa ẩm thực lâu đời của người Việt Nam

Vào ngày Tết Nguyên Đán, mâm cỗ để cúng gia tiên bao giờ cũng phải đầy đủ mười món được chế biến thơm ngon được bày vào 5 bát và 5 đĩa. Chắc chắn trong mỗi mâm cỗ đều không thể nào thiếu được món giò.

Giò thì cũng được chia ra nhiều loại như giò heo, giò bò, giò ngựa hay giò tai heo… Với nhiều chuyển thể giò được yêu thích và luôn hấp dẫn người ăn. Giò còn được coi là món ăn truyền thống của con người Việt Nam.

giò lụa tai heo

Cũng giống như giò lụa, giò tai heo cũng được chế biến từ những nguyên liệu tự nhiên. Giò lụa tai heo làm từ thịt heo, thêm vào đó trong quá trình cuộn cây giò, người làm sẽ cho thêm phần tai giúp cho giò giòn hơn, ăn nhiều cũng chẳng lo bị ngán. Cùng tìm hiểu công thức dưới đây để có món ăn ngày lễ Tết cho gia đình nhé.

Cách làm giò lụa tai heo chuẩn miền Bắc

Chỉ cần một chuyến đi chợ nhanh gọn là bạn có thể mua được hết phần nguyên liệu cần có. Nhưng nên nhớ một điều là phải chọn nguyên liệu ngon và sạch nhất.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Thịt lợn xay sẵn: 500 g
Tai heo: 500 g
Bột năng hoặc bột ngô: 30 g
Gia vị cần nêm nếm: nước mắm ngon, bột nêm, đường, tiêu trắng dã nhuyễn
Nước lạnh
Bột nở

nguyên liệu làm giò lụa tai

Chuẩn bị thêm cả lá chuối và khung để gói giò được đẹp hơn. Chú ý nên xay những loại thịt có dắt chút mỡ. Vì thịt mỡ sẽ làm cho giò luộc xong ăn rất ngậy, không bị khô. Lá chuối thì giúp cho giò tai heo có vị tự nhiên, thơm và thanh chứ không nồng.

Xem thêm:

Các bước làm giò lụa tai heo

Bước 1: Làm sạch tai

Tai heo mua từ chợ về nên chắc chắn sẽ không được vệ sinh. Đầu tiên là dùng dao sắc cạo hết phần lông còn sót lại, sau đó dùng muối xát hết bề mặt tai rồi rửa lại với nước sạch. Đun sôi một siêu nước rồi tưới qua phần tai này rồi để ráo nước.

làm sạch tai heo

Nên mua thịt xay sẵn ở các hàng sạp bán thịt. Thịt heo tốt nhất là nên cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 45 phút trước khi chế biến.

Bước 2: Sơ chế tai và thịt heo

Luộc phần tai với nước và một củ hành khô đập dập. Khi tai đã chín thì dùng khăn thấm cho khô phần nước rồi bắt đầu thái. Thái phần tai lợn thành những miếng mỏng vừa, không quá dài. Cho vào tô lớn rồi ướp với gia vị cho đậm đà: hạt nêm nước mắm rồi để 20 phút cho ngấm đều.

thái tai heo thành từng miếng mỏng

Sau 45 phút thịt xay bỏ từ ngăn đá ra. Chuẩn bị máy xay sinh tố. Xay thịt cùng với các gia vị như là bột nở, đường, bột năng, tiêu nhuyễn, nước mắm nguyên chất và hạt nêm. Xay máy khoảng 15 giây rồi nghỉ.

Cho máy nghỉ được 1 phút rồi lại tiếp tục xay nhớ cho thêm chút nước đá. Cứ như vậy khoảng 4 đến 5 lần đến khi phần thịt có màu hồng đẹp mắt, dẻo quẹo và có phần dính dính. Như vậy thịt xay đã đạt yêu cầu chuẩn.

Lấy phần thịt đã xay nhuyễn trộn cùng phần tai heo đã thái sợi. Dùng tay trộn để hai phần thịt được đều với nhau.

Xem thêm:

Bước 3: Gói giò

Bước gói giò bạn có 2 cách làm: dùng khuôn có sẵn hay gói bằng tay đều được cả. Tốt nhất phần bọc bên ngoài nên sử dụng lá chuối để giò được thơm ngon nhất.

Trước khi gói thì nên rửa sạch lá chuối, lau lại bằng khăn khô để lá được khô nhất. Trải phẳng lá chuối xuống, đặt một lớp lá chuối lên mép của lớp lá chuối kia, để song song hai lá.

gói giò heo bằng lá chuối

Sau đó cho phần tai heo và thịt xay cho vào phần giữa, quấn tròn và chắc tay để khi luộc giò sẽ không bị có lỗ khí bên trong. Gấp một bên đầu lá rồi dựng lên để hoàn thành đầu bên kia. Sau đó dùng dây buộc chặt thân giò lại, nhớ cố định hai đầu của cây giò để khi luộc tránh bị bục.

Bước 4: Luộc giò

Đặt xoong lên bếp rồi đổ cho ngập nước cây giò. Đun sôi nước rồi dần dần giảm nhỏ lửa đi một chút, đậy nắp kín cho giò nhanh chín.

luộc giò trong 1 tiếng

Thời gian giò chín chỉ dao động trong 1 tiếng đồng hồ. Bạn nên chú ý điều này nhé. Khi giò đã chín thì vớt ra rổ để cho ráo nước, cách khác là bạn có thể treo giò lên.

Khi ăn cắt thành từng khoanh và giò nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm giò lụa tai heo đơn giản mà tiết kiệm được kha khá thời gian để bạn làm những việc nhà khác. JAMJA’s BLOG húc bạn thành công với món giò truyền thống này và thưởng thức thật ngon miệng nhé!

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments