Cùng các mẹ học cách làm hột vịt lộn rang me ngon độc đáo của người Sài Gòn

5622

Cách làm hột vịt lộn rang me độc đáo của người dân Sài Thành đang trở thành thông tin ‘hot’ được nhiều bà nội trợ quan tâm, tìm hiểu.

Họt vịt lộn rang me, món ăn vặt quen thuộc được nhiều người yêu thích. Bạn sẽ thấy những món ăn này được phục vụ trong các quán ốc. Những ngày thời tiết se lạnh được thưởng thức đĩa cút lộn rang me ngon đúng điệu, nóng hổi hấp dẫn chắc chắn sẽ là trải nghiệm được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn về vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh tại các quán ăn ngày càng nhức nhối. Vì thế nhiều bà mẹ tìm kiếm công thức chế biến ngon để tự tay nấu nướng, chiêu đãi cả gia đình.

Những ngày cuối tuần rảnh rỗi bạn có thể nấu nướng món ngon tuyệt vời này để đổi mới cho mâm cơm gia đình vốn rất đơn điệu cả tuần dài. Học ngay qua bài viết dưới đây để có được món ngon cho gia đình mình nhé!

Cách làm hột vịt lộn rang me

Hột vịt lộn xào me

Hột vịt lộn rang me được biết đến là một món ăn vặt của nhiều bạn học sinh mỗi khi tan trường, là món nhậu xịn xò nhưng có giá thành phải chăng của đại đa số người dân Sài Thành. Theo một số người dân nghe nói và cho rằng, món hột vịt lộn rang me có nguồn gốc từ vùng Sóc Trăng, được người Sài Gòn du nhập từ lâu lắm rồi. Mặc dù có nguồn gốc như thế nào, du nhập từ bao lâu thì món ăn ngon tuyệt này vẫn luôn chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của người dân.

Làm hột vịt lộn rang me rất nhanh không hề khó chỉ với vài bước đơn giản thôi. Hãy làm tại nhà để có được một đĩa thành phẩm hột vịt lộn thật sự thơm ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là giữ được hương vị gốc vốn có.

Nguyên liệu cần có

  • Trứng vịt lộn: 6 quả
  • Me chua
  • Đường: 3 thìa
  • Mắm ngon: 1 muỗng
  • Tỏi: 1 muỗng
  • Dầu ăn: 1 muỗng
  • Muối
  • Tiêu xay
  • Chanh
  • Rau răm
  • Đậu phộng rang
  • Bột chiên giòn

Lưu ý cách chọn hột vịt ngon

Muốn kiểm tra hột vịt lộn bạn mua có được tươi và ngon hay không thì bạn nên làm theo những cách sau:

– Một là soi trứng dưới ánh sáng đèn, nếu thấy trong trứng vẫn còn một khoảng trống nhỏ hẹp thì là trứng ngon, còn nếu khoảng trống ấy quá lớn thì trứng già ăn sẽ khô.

Lưu ý cách chọn hột vịt ngon

– Hai là dựa vào cảm giác của tay khi cầm hột vịt lộn. Khi bạn cầm trên tay trứng, cảm nhận được rằng trứng nhẹ, thì chắc chắn đó à trứng già không ngon. Còn nếu cảm thấy nặng tay thì trứng đủ độ ngon.

– Ba là sử dụng nước muối loãng. Thả trứng trực tiếp vào chậu nước muối loãng, nếu trứng còn non thì sẽ chìm ngay xuống đáy chậu, hãy chọn ngay những quả như vậy. Còn nếu trứng nổi hoặc lấp lửng mé nước thì là trứng già.

Các bước thực hiện

Bước 1:

Hột vịt lộn mua về, sau đó rửa sạch phần vỏ để loại bỏ đất và chất bẩn. Cho hột vịt vào trong nồi luộc chín. Khi luộc bạn nên cho một chút muối hạt vào cùng trứng, như thế trứng sẽ không bị vỡ, đun được khoảng 5 phút thì bắt đầu hạ nhỏ lửa, đun thêm khoảng 10 phút nữa là trứng chín.

Cho bát ra một bát nước lạnh cho nhanh nguội, sau đó tách vỏ, lấy nguyên hột vịt lộn bên trong.

trứng vịt lộn (hột vịt lộn)

Bước 2:

Đổ bột chiên giòn ra một đĩa lớn, sau đó lăn hột vịt lộn qua một lớp bột chiên sẵn ở đĩa. Chuẩn bị một chảo trũng, đổ hơi nhiều dầu ăn một chút để ngập hột vịt lộn. Khi dầu sôi thì cho hột vịt vào chiên. Đảo đều tay cho hột vịt được vàng đều và giòn vỏ. Sau đó vớt hột vịt ra đĩa có giấy thấm dầu lót bên dưới.

Bước 3:

Ngâm cốt me với một chút nước nóng, sau 10 phút thì lấy thìa dầm nát để có được nước cốt me. Bạn nên lọc bỏ phần hạt me đi.

nước cốt me

Đặt chảo lên bếp, thêm một chút dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho tỏi khô băm nhuyễn vào phi thơm vàng. Sau đó đổ hết phần nước cốt me vào chảo, thêm một chút nước ấm. Khi nước cốt me sôi thì cho một chút đường và mắm ngon vào, nêm cho vừa miệng. Đảo đều tay với lửa bé cho đến khi cốt me đặc sệt lại.

Bước 4:

Khi sốt me đã keo lại với màu nâu đẹp mắt, bạn cho tất cả hột vịt lộn vào đảo cùng. Chú ý đảo nhẹ tay không trứng sẽ bị nát và bong lòng đỏ ra. Đun thêm khoảng 5 phút cho sốt me ngấm quanh hột vịt lộn là được. Hột vịt lộn rang me đã thấm đều gia vị thì bạn nên tắt ngay bếp.

hột vịt lộn rang me 6

Bước 5:

Xếp hột vịt lộn rang me ra đĩa trũng, rưới thêm một chút sốt me lên hột vịt đã làm thơm ngon. Rắc lên trên một chút đậu phộng đập dập qua, xếp thêm bên cạnh một chút rau răm thơm lừng để ăn kèm, tăng mùi vị cho hột vịt rang me.

Bày đĩa hột vịt lộn rang me ra bàn, nhớ kèm theo một chén muối chanh để mọi người cùng thưởng thức.

Hột vịt lộn rang me hoàn thành

Như vậy đã hoàn thành món hột vịt lộn rang me lừng lẫy cả vùng Sài Gòn rồi đps, món ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon. Mỗi dịp cuối tuần bạn có thể trổ tài nấu ăn của mình bằng món ăn vô cùng lạ miệng này cho cả gia đình cùng nhâm nhi thưởng thức.

Yêu cầu thành phẩm

– Sốt me phải bao trọn mọi quả trứng vịt lộn, hương vị béo béo của trứng quyện trong vị chua ngọt của sốt me.

– Trứng không bị nát mà vẫn còn nguyên quả trông đạp mắt

– Nước sốt không bị cạn quá mà vẫn còn một ít

Cách làm trứng cút lộn xào me

Trời Hà Nội bắt đầu chuyển giao sang mùa đông cùng với đợt gió mùa đông bắc, những cơn mưa phùn kéo dài đem đến cái lạnh buốt da. Mùa chuyển rét cũng chính là thời điểm những món ăn vặt nóng hổi, nghi ngút khói lên ngôi, được ưa chuộng hơn tất cả. Điển hình nhất là món cút lộn xào me. Thay vì ra quán ăn, bạn có thể tự trổ tài nấu cút lộn xào me tại nhà để gia đình cùng thưởng thức.

Cách làm trứng cút lộn xào me 1

Nguyên liệu cần có

  • Trứng cút lộn: 30 trái
  • Cốt me: 5g
  • Đậu phộng rang: 100g
  • Hành khô
  • Gừng tươi
  • Ớt tươi
  • Rau răm
  • Các loại gia vị: dầu ăn, đường trắng, mắm nguyên chất, hạt nêm

trứng cút lộn

Các bước thực hiện

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Trứng cút lộn rửa sạch với nước, sau đó cho vào nồi, đổ ngập nước chỗ trứng cút. Bật lửa bắt đầu luộc trứng, khi nước sôi thì giảm nhỏ lửa, đun thêm 10 phút nữa rồi tắt bếp là trứng chín. Cho trứng vào một to nước lạnh cho dễ bóc vỏ và nhanh nguội. Trứng nguội thì bóc bỏ vỏ, để phần cút lộn vào một đĩa riêng.

luộc trứng cút lộn

Lấy cốt me ngâm với một chút nước nóng trong khoảng 5 phút, sau đó dùng thìa dầm nhuyễn phần me cho tan hết ra, dùng rây lọc bỏ hạt và bã, giữ lại nước cốt me đặc, sánh và mịn.

Đậu phộng đã tách hạt sẵn mua về để rang. Khi chảo nóng thì cho đậu phộng vào rang cùng, đảo đều tay với lửa nhỏ để đậu phộng không bị cháy. Đậu phộng chín thì đãi để loại bỏ phần vỏ bên ngoài, cho đậu phộng vào cối giã sơ qua, không nên nhuyễn quá, hơi dập dập một chút là được.

đậu phộng rang

Hành tím gọt vỏ, sau đó đập dập băm thật nhuyễn. Gừng gọt sạch vỏ, rửa lại với nước rồi thái thành những sợi mỏng. Rau răm nhặt những lá non, rửa sạch rồi thái thật nhỏ. Ớt tươi lọc hạt rồi thái thành những lát mỏng.

Bước 2:

Chuẩn bị một chảo trũng rồi cho dầu ăn vào. Khi dầu nóng thì cho trứng cút lộn vào chiên sơ qua. Chiên trứng trong khoảng 3 phút để bề mặt trứng cút được săn lại, tắt bếp, múc trứng để ra đĩa.

trứng cút lộn

Tiếp tục dùng chảo đó, cho thêm một chút hành khô đã đập dập vào phi cho thơm vàng. Khi hành dậy mù thì cho nước cốt me đã lọc sẵn vào chảo, đun với lửa nhỏ cho đến khi nước sốt me sánh lại, hơi đặc. Nêm thêm một chút mắm và đường cho sốt vừa với khẩu vị của bạn.

Bước 3:

Khi sốt đã đạt độ sánh như yêu cầu, sốt sôi lại thì trút hết phần trứng cút đã chiên sơ vào trong chảo sốt. Đảo đều tay trong khoảng 5 phút để trứng ngấm nước sốt me. Chú ý nhẹ tay để trứng không bị nát. Sau 5 phút, trứng ngấm được gia vị thì bạn nên tắt bếp ngay.

Trứng cút lộn xào me trong chảo

Bước 4:

Xếp trứng cút lộn xào me ra đĩa trũng. Sau đó rắc lên chốc một chút rau răm băm nhỏ, đậu phộng cùng với gừng sợi và ớt tươi. Thưởng thức ngay khi món ăn vẫn còn giữ được hơi nóng.

Vào dịp cuối tuần, bạn hãy tự tạo niềm vui cho mình bằng cách nấu nướng cho cả nhà cùng thưởng thức. Hạnh phúc nhất là giây phút cả gia đình cùng quây quần bên nhau thưởng thức món ăn thơm ngon, ví dụ như trứng cút xào me. Hương vị ngậy của trứng, vị béo của đậu phộng hòa quyện cùng với sốt me chua chua ngọt ngọt sẽ khiến bạn chẳng thể nào chối từ.

trứng cút lộn xào me hoàn thành

Hột vịt lộn chiên nước mắm

Hột vịt lộn là món ăn được ưa chuộng của người Sài Gòn và là đồ ăn được mọi người dân Việt Nam yêu thích và sử dụng hằng ngày. Hột vịt lộn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc lên, rang với me chua hay đơn giản chỉ là chiên cùng với nước mắm ngon. Món hột vịt lộn chiên mắm hương vị hoàn toàn khắc biệt với những món cùng nguyên liệu khác ở chỗ ăn không hề gây cảm giác ngấy, thơm ngon, quyến rũ với gia vị đậm đà.

Cách làm hột vịt lộn chiên nước mắm 1

Bên cạnh việc sử dụng hành tây để xào cùng, bạn có thể thay thế bằng củ cải hoặc dùng nguyên nước mắm cũng được. Tùy vào người nấu nướng mà lại có thêm những nguyên liệu khác nhau, cùng với vị cũng riêng biệt. Nhìn chung món hột vịt lộn chiên nước mắm vẫn đem lại sự đậm đà, thấm dẫm vị của nước mắm.

Nguyên liệu cần có

  • Hột vịt lộn: 8 quả
  • Bột mỳ: 50g
  • Hành tây
  • Tỏi, ớt, cần tây
  • Gia vị cần thiết: nước mắm, dầu ăn, mắm

Các bước thực hiện

Bước 1

Trứng vịt lộn mua về rửa sạch vỏ bên ngoài với nước sau đó cho trứng vào nồi lớn, đổ ngập trứng với nước. Luộc trứng trong khoảng 10 phút. Đợi nước sôi thì bắt đầu giảm nhỏ lửa để om cho trứng chín.

luộc trứng vịt lộn

Cần tây cắt rễ, rửa sạch với nước khoảng 2 đến 3 lần. Sau đó để ráo, dùng dao cắt thành những khúc dài khoảng 2 đốt ngón tay.

Hành tây gọt vỏ, cắt bỏ rễ sau đó có thể cắt thành những miếng vuông hoặc hình múi cau tùy ý bạn. Sau đó ngâm hành tây vào bát nước muối loãng để giảm mùi hăng.

Tỏi bóc vỏ, ớt rửa sạch rồi lọc hạt. Băm nhỏ cùng tỏi và ớt.

Bước 2:

Khi trứng đã chín thì cho trực tiếp vào một bát nước lạnh để cho bớt nóng. Không nên luộc trừng kĩ, khi ăn sẽ có cảm giác khô. Trứng vịt lộn đã nguội thì bắt đầu bóc vỏ, giữ lại phần hột vịt bên trong.

trứng vịt lộn bóc vỏ

Đổ bột ra một đĩa lớn, rồi sau đó lăn trứng qua một lớp bột trước tiên, làm hết như vậy đối với trứng để khi chiên vỏ ngoài được vàng hơn. Cất hột vịt lộn vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 giờ.

Bước 3:

Bắc chảo lên bếp, nên dùng chảo trũng, sau đó đổ dầu vào chảo với lượng có thể ngập được hột vịt lộn. Lấy hột vịt lộn ra khỏi tủ lạnh và bắt đầu công đoạn chiên. Dầu sôi thì cho ngay hột vịt vào chiên, đảo đều và nhẹ tay cho trứng được chín vàng đều.

Gắp trứng đã chiên ra một cái đĩa có một lớp giấy thấm dầu, sau đó để riêng.

trứng vịt lộn chiên

Bước 4:

Bỏ bớt dầu trong chảo, sau đó cho tỏi và ớt băm nhuyễn vào phi thơm. Đảo đều rồi tiếp tục cho hành tây vào xào cùng, thêm một chút gia vị cho vừa miệng. Thêm vào chảo cần tây rồi tiếp tục xào.

Cho hột vịt lộn đã chiên vàng vào trong chảo, đảo trứng với rau củ bên trong, nêm thêm một chút nước mắm để dậy mùi. Đảo đều tay với mức lửa không quá lớn. Sau 10 phút thì tắt bếp.  Xếp trứng ra đĩa, rưới lên trứng một chút sốt mắm, ăn kèm cùng rau răm để chuẩn vị nhất.

cách làm hột vịt lộn chiên nước mắm

>>> Xem thêm: Cách làm hột vịt muối thơm ngon hấp dẫn đơn giản tại nhà

Một số món ngon khác từ hột vịt lộn

Lẩu trứng vịt lộn

Lẩu trứng vịt lộn nghe có vẻ lạ nhưng hương vị sẽ làm bạn bất ngờ. Thực khách thường quen với nồi lẩu có hột vịt lộn ăn kèm. Nhưng với món lẩu này, hột vịt lộn chính là nguyên liệu chính. Nước dùng nên ninh từ xương heo cho ngọt, thêm các loại gia vị, rau kém, quây quần bên nồi lẩu cả nhà sum vầy.

Lẩu trứng vịt lộn

Hột vịt lộn tiềm thuốc Bắc

Với sự kết hợp với thuốc Bắc, món ăn này cũng trở thành một phương thuốc hữu hiệu có thể chữa được nhiều bệnh. Hột vịt lộn tiềm thuốc Bắc có nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho cơ thể con người đặc biệt là những người đang bị suy nhược cơ thể.

Hột vịt lộn tiềm thuốc Bắc

Trên đây là cách làm hột vịt lộn rang me cùng với nhiều công thức chế biến những món từ hột vịt khác nhau. Chúc các bạn thành công!

>>> Royaltea Hồng Kông, Uncle Tea, Heekcaa dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

4/5 - (3 votes)

Comments

comments