Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt chuẩn Hàn đơn giản dễ làm

6725

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt chuẩn vị Hàn Quốc không quá khó khăn. Chỉ cần những nguyên liệu cơ bản với công thức được JAMJA’s Blog chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được món ngon chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Kim chi vốn là món truyền thống của Hàn Quốc với nhiều loại khác nhau, hương vị cay nồng đặc trưng gây kích thích vị giác của nhiều người, mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Trong số đó, kim chi cải thảo chính là món ăn truyền thống và phổ biến hơn cả.

Kim chi thường ăn kèm với đồ nướng nâng niu vị giác ngay từ miếng ăn đầu tiên, mang đến những món ngon độc đáo được nhiều người yêu thích. Đến nay, món ngon này đã được du nhập và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính hương vị tuyệt vời, vị giòn ngon khiến món ăn trở nên thú vị và nhanh chóng nhận được sự yêu thích của mọi người.

Đặc biệt hơn, bạn có thể tự chế biến kim chi tại nhà vừa thể hiện sự khéo léo, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn đã bao giờ nghĩ đến chưa? Chỉ với cải thảo, ớt, tỏi… cùng một chút thời gian, tỉ mỉ bạn đã có thể tìm được món ngon dành cho các gia đình.

Bạn đang quan tâm đến món ăn này có thể tham khảo công thức cách làm kim chi cải thảo chua ngọt chuẩn vị Hàn dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Nguồn gốc Kim chi

Nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc, bất kì ai dù không tìm hiểu hay biết nhiều đến đất nước này cũng có thể ngay lập tức nhắc đến kim chi – nét văn hóa có lịch sử phát triển hơn 5000 năm. Giống như khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, nhiều du khách và người nước ngoài nghĩ đến phở hoặc các món ăn truyền thống khác, Nhật Bản có món sushi, thì Hàn Quốc được ưu ái với tên gọi ” Xứ sở Kim Chi ”.

Trong mọi bữa cơm hàng ngày của các gia đình Hàn Quốc không bao giờ thiếu kim chi, thậm chí chính phủ Hàn tuyên bố kim chi là quốc bảo quốc gia. Người dân Hàn Quốc đặc biệt thích ăn kim chi, là một đất nước của các món ăn cay, họ luôn muối kim chi rất cay và chua, cộng với điều kiện thời tiết tương đối lạnh, khắc nghiệt nên kim chi khó lên men hơn so với bình thường. Chính vì thế việc mỗi gia đình đều có riêng một hũ kim chi chôn dưới đất để dự trữ cho mùa đông dài. Món ăn này đã từng lên ”sàn” thế giới khi trở thành đại sứ văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc.

nguồn gốc kim chi

Kim chi là một loại dưa được muối chua, gần tương tự như món dưa chua của Việt Nam và Trung Quốc, tuy nhiên kim chi có cách làm cầu kỳ và đa dạng hơn hẳn. Kim chi truyền thống được muối với nguyên liệu chính là cải thảo, hoặc củ cải, củ kiệu, củ sâm, vùng ven biển thường muối cùng cá cơm khô, hành tây, sò huyết,… trộn chung với ớt bột, gia vị giã tay, cất trong hũ lớn và đem chôn dưới đất. Ngày nay khi xã hội phát triển thì nguyên liệu cho món kim chi cũng đã được sáng tạo hơn rất nhiều phục vụ cho nhu cầu cũng như sở thích của mỗi người.

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt

Kim chi được xem là một món ăn có lợi cho sức khỏe bởi cung cấp nhiều vitamin, chất xơ, muối khoáng tự nhiên, nhưng với những người không ăn được cay thì không nên ăn món này quá thường xuyên bởi sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Nhiều người rất thích ăn kim chi nhưng lại không thể ăn quá cay, người dân Hàn Quốc cũng có những kiểu muối riêng phù hợp với khẩu vị này.

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt-2

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một công thức làm kim chi không quá cay như vị truyền thống hoặc đơn giản chỉ là muốn thử một hương vị mới thì hãy cùng JAMJA’S BLOG học cách làm kim chi cải thảo chua ngọt tại nhà nhé !

cách làm kim chi cải thảo chua ngọt-3

Nguyên liệu :

– Cải thảo : 1kg.
– Củ cải trắng : 1 củ nhỏ khoảng 200g
– Cà rốt : 1 củ nhỏ 100g
– Táo đỏ : 2 quả.
– Hẹ : 100g.
– Hành lá : 100g
– Hành tây, gừng, tỏi
– Ớt bột Hàn Quốc : 50g
– Gia vị : muối, nước mắm, đường

Bạn đã ghi lại tất cả các nguyên liệu chưa nào, nhớ ghi chú các lưu ý trong quá trình chuẩn bị nhé. Giờ thì bắt tay vào làm ngay thôi !

Các bước chế biến kim chi cải thảo

Bước 1 : Ngâm cải thảo

  • Cải thảo là nguyên liệu chính để làm kim chỉ cải thảo chua ngọt. Cải thảo bỏ bớt phần lá dập, tách nhẹ các kẽ lá từ ngoài vào trong rồi rửa sạch bằng nước. Tùy theo sở thích bạn có thể cắt khúc cải thảo thành hình vuông hay muối nửa cây hoặc muối nguyên cả cây.

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt-5

  • Sau đó cho cải thảo vào ngâm với nước muối pha đặc một chút ( trung bình 3 thìa muối/500ml nước ). Lưu ý là khi ngâm cải thảo thì nên dùng nước ấm và ngâm cho nước ngập mặt cải thảo, bạn có thể dùng âu to hoặc vật nặng đè lên nhưng đừng nên đè nặng quá sẽ làm dập cải thảo nhé.
  • Thời điểm lý tưởng để cải thảo héo đi là từ 7-8 tiếng đồng hồ, thậm chí là nửa ngày nếu trong điều kiện thời tiết lạnh. Vì vậy các bạn có thể ngâm cải thảo trước và sau đó khi muối thì chuẩn bị các phần nguyên liệu còn lại.

Bước 2 : Sơ chế nguyên liệu

  • Gừng, tỏi bóc sạch vỏ và băm nhuyễn, để riêng
  • Cà rốt, củ cải gọt sạch vỏ rồi bào thành sợi nhỏ. Nếu thích ăn củ cải nguyên miếng thì các bạn có thể cắt khúc hoặc cắt khoanh tùy ý.
  • Táo gọt vỏ, thái hạt lựu
  • Hành lá, hành tây, lá hẹ rửa sạch, cắt khúc dài từ 4-5cm

Bước 3 : Làm sốt ướp cải thảo

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt-6

  • Cho hành, tỏi, táo, 1/2 củ hành tây, 1 chút muối cùng một chút nước lọc vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn, bỏ riêng ra bát
  • Lấy một âu lớn sau đó cho hỗn hợp vừa xay nhuyễn ở trên cùng 3 thìa nước mắm, 4 thìa đường, ớt bột, 1 thìa cà phê muối, 1/2 củ hành tây vào trộn đều đến khi sánh lại

Bước 4 : Ướp cải thảo

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt-7

  • Lúc này khi đã chuẩn bị xong phần sốt ướp, các bạn chỉ cần cho nốt cải thảo củ cải, cà rốt, hành lá, hẹ vào âu và trộn đều. Lưu ý nếu các bạn muối cải thảo nguyên cây thì hãy tách từng lớp lá và cho lớp sốt sao cho đều khắp từ trong ra ngoài.
  • Sau đó cho cải thảo vào hũ, đậy kín nắp, bạn có thể thưởng thức ngay nếu muốn nhưng ngon nhất là sau 2-3 ngày. Khi cải thảo chín, bạn cho kim chi vào tủ lạnh và dùng dần.

Cách làm kim chi cải thảo chua ngọt-8

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong cách làm kim chi cải thảo chua ngọt hấp dẫn thật đơn giản phải không nào. Không cần quá cầu kỳ và phức tạp bạ vẫn có thể tự tay chế biến những món ăn ngon cho gia đình và người thân của mình.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.5/5 - (2 votes)

Comments

comments