Cùng trổ tài với cách làm thịt lợn hun khói thơm ngon như nhà hàng 5 sao

5625

Cách làm thịt lợn hun khói thơm ngon đúng chuẩn như nhà hàng có lẽ sẽ là khó với nhiều người. Nhưng chỉ cần tuân thủ công thức chi tiết dưới đây, mọi khó khăn đều sẽ được giải quyết.

Thit hun khói từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc đối với mỗi gia đình Việt. Món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và cao cấp này được du nhập từ các quốc gia Châu Âu, nơi có nền văn hóa ẩm thực lâu đời. Món ăn thường được thưởng thức vào dịp Tết hoặc những dịp đặc biệt trong năm

Hiện nay, thay vì đến các cửa hiệu để mua, bạn cũng có thể tự mày mò công thức cách làm thịt lợn hun khói đơn giản, đảm bảo và thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức. Điều này vừa mang đến món ăn ngon vừa giúp đảm bảo vấn đề vệ sinh cũng như chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Liệu rằng bạn đã nắm được công thức chế biến món thịt hun khói ngon trứ danh chưa? Nếu như quan tâm đến món ăn này, hãy cùng tham khảo chi tiết được giới thiệu trong bài viết được JAMJA’s Blog tổng hợp dưới đây.

Nguồn gốc của món thịt lợn hun khói

Thịt lợn hun khói hay còn có tên gọi khác là thịt lợn xông khói hoặc là thịt lợn muối xông khói có nguyên liệu chính từ thịt lợn, được nấu nướng, chế biến qua phương pháp hun trên khói hoặc xông qua khói. Món thịt lợn hun khói này có nguồn gốc xâu xa từ các nước châu Âu. Vì vậy mà ở châu Âu, người dân sử dụng thịt lợn xông khói rất phổ biến.

cách làm thịt lợn hun khói

Được biết đến là loại thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng, thịt lợn hun khói không chỉ được người dân châu Âu yêu thích mà dân trên thế giới đều ưa chuộng. Thịt lợn hun khói có đặc điểm nhận diện bởi màu thịt đỏ tươi đẹp mắt. Tuy nhiên thịt lợn hun khói cũng có nhiều kích cỡ khác nhau và loại riêng biệt như thịt lợn hun khói vẫn giữ nguyên bì, thịt lợn hun khói ướp thêm muối hạt. Hiện nay món thịt thơm ngon này được du nhập vào Việt Nam với tốc độ nhanh chóng. Người dân Việt Nam thường hay sử dụng thịt lợn xông khói làm nhân của bánh mì kẹp, bánh mì sandwich đậm chất châu Âu rất phù hợp cho bữa sáng nhẹ nhàng.

cách làm thịt lợn hun khói

Là một loại thịt khá lạ được xông qua khói nhưng thịt lợn xông khói lại có lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Các chất có trong thịt lợn xông khói tốt cho cơ thể con người bao gồm vitamin B6, vitamin B12 và khoáng chất niacin, sắt, magie,…với liều lượng khá cao. Nếu có điều kiện thì hãy thêm ngay vào thực đơn bữa ăn một tuần là hai bữa/tuần để đảm bảo lợi ích sức khỏe. Đối với những người không có sở thích ăn cá thì thịt lợn xông khói sẽ rất phù hợp vì lượng omega 3 lý tưởng có trong đó.

cách làm thịt lợn hun khói

Thịt lợn hun khói có rất nhiều cách để thực hiện bằng cách hun bằng khói lạnh, hun thịt lợn bằng khói nóng, hun với nhiệt độ cực cao và dùng chảo để hun thịt.

Nguồn gốc của món thịt lợn hun khói 1

Xem thêm: Bật mí cách làm thịt ba chỉ nấu đông siêu ngon cho ngày Tết

Cách làm thịt lợn hun khói thơm ngon và hợp vệ sinh

Thịt lợn hun khói thì khói để xông là một điều không thể thiếu. Nhưng trong tình trạng nhiều gia đình thành phố không có bếp củi thì việc dùng khói để hun thịt là không thể. Thay vào đó có thể dùng nhiều phương pháp khác đơn giản hơn như dùng chảo hoặc chõ.

cách làm thịt lợn hun khói 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món thịt lợn hun khói

  • Thịt chân giò: 500g
  • Xì dầu: 2 thìa lớn
  • Muối hạt: 2 muỗng cà phê
  • Gạo: 1 bát con
  • Đường: nửa bát con
  • Chè mạn: nửa bát con

cách làm thịt lợn hun khói 2

Nếu muốn món thịt hun khói thật thơm ngon thì bạn cần chọn thịt sao cho phù hợp. Bạn nên chọn phần thịt chân giò ở bắp, thịt đỏ, có độ đàn hồi cao và không bị chảy nước.

cách làm thịt lợn hun khói 3

Các bước hoàn thiện món thịt lợn hun khói

Bước 1:

Trước tiên rửa thịt chân giò qua nước. Dùng muối hạt xát qua bên ngoài thị chân giò để loại bỏ đi mùi hôi và chất bẩn. Rửa qua với nước lần cuối rồi để ở rổ cho ráo nước. Chuẩn bị thêm một đoạn dây dù, buộc xung quanh miếng thịt chân giò, cuốn thịt thành hình tròn và chú ý cuốn chặt tay.

cách làm thịt lợn hun khói 4

Bước 2:

Chuẩn bị một nồi lớn, thêm vào nồi khoảng 500ml nước. Đặt nồi nước lên bếp rồi cho thêm vào nước các loại gia vị: 2 muỗng cà phê muối hạt, 2 thìa lớn xì dầu. Đậy nắp để nước nhanh sôi hơn. Sau khi nước sôi thì mở nắp, để nước bên trong cho nguội bớt.

cách làm thịt lợn hun khói 5

Bước 3:

Cho thịt chân giò đã cuốn chặt vào một lọ thủy tinh có nắp đậy kín. Đổ chỗ hỗn hợp nước xì dầu với các gia vị vào trong lọ thủy tinh đựng thịt. Nên ngâm thịt trong lọ khoảng từ 24 tiếng cho đến 48 tiếng. Khi đang trong quá trình ngâm thịt thì bạn cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để thịt không bị hỏng.

cách làm thịt lợn hun khói 6

Bước 4:

Chuẩn bị một chõ để có thể thực hiện được món thịt hun khói dễ dàng. Lót ở đáy nồi một lớp giấy bạc mỏng để đảm bảo được độ nóng. Cho một bát con gạo cùng với nửa bát đường cát và nửa bát chè khô trộn đều với nhau. Đổ hết hỗn hợp gạo và chè lên chốc lớp giấy bạc đó, trải cho thật đều.

Đặt nồi lên bếp rồi bật lửa, đảo đều các nguyên liệu với nhau cho đến khi đường chảy hết ra. Để thịt chân giòn ngâm trong nước xì dầu đường lên chõ có lỗ thủng. Hấp cách thủy với các nguyên liệu trên để thịt được nhanh chín hơn và đượm được mùi khói.

cách làm thịt lợn hun khói 7

Bước 5:

Trong quá trình hấp thịt lợn hun khói bạn cần phải đậy nắp kín. Chú ý đôi khi cần mở vung để lật miếng thịt để cho thịt được vàng đều các mặt. Muốn kiểm tra xem thịt có chín hay không thì chỉ cần dùng một xiên nhọn, nếu ra nước đỏ thì vẫn là chưa chín, cần hấp thêm.
Sau khi thịt đã chín thì cho vào một hộp kín, đậy nắp rồi cho vào ngăn đá của tủ lạnh. Khi ăn thì nên cắt thành những miếng mỏng vừa ăn. Thưởng thức cùng với mắm nguyên chất hay tương ớt để làm tăng hương vị của món thịt lợn xông khói.

cách làm thịt lợn hun khói 8

Vào những ngày lễ tết, mọi người trong gia đình thường mời nhau những ly rượu hay ly bia thì món thịt lợn hun khói này là món ăn phù hợp để lai rai trò chuyện. Hiện nay ở nhiều cửa hàng bán thịt hun khói bên ngoài có giá thành khá là đắt nên nếu muốn tiết kiệm tiền thì bạn hãy làm món ăn này ngay tại nhà. Làm tại nhà sẽ đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm, thơm ngon với cách nêm nếm của riêng bạn.

Trên đây chính là cách làm thịt lợn hun khói mà JAMJA’s BLOG muốn giới thiệu đến các bạn. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn có thể làm ngay được một món ăn thơm ngon chiêu đãi cả gia đình.

>>> Xem thêm: Cách nấu thịt kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

5/5 - (2 votes)

Comments

comments