Bí quyết độc đáo cách muối dưa cải bằng nước vo gạo ngon giòn

11323

Cách muối dưa cải bằng nước vo gạo thế nào? Nên chú ý ra sao? Để hiểu rõ hơn về điều này mời quý khách tham khảo một số chi tiết trong bài viết dưới đây.

Dưa cải muối là món ăn dân dã, truyền thống được nhiều người yêu thích và tin tưởng lựa chọn. Món ăn có vị chua, thơm đặc trưng để kích thích vị giác của người dùng cũng như là ‘món quà’ chống ngấy cực tốt. Món ăn này thực sự phù hợp với những ngày lễ tết khi mọi người thưởng thức quá nhiều đồ dầu mỡ, các loại thịt cá…

Dưa cải muối cũng được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon ngoài việc ăn sống trực tiếp sau khi muối. Chẳng hạn như cá chéo om dưa, cá kho dưa, canh dưa nấu sườn… mỗi món ăn đều có hương vị riêng mang đến những lựa chọn tuyệt vời dành cho người dùng.

Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách tự chế biến dưa muối ngon tại nhà hay chưa? Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để muối dưa ngon và chuẩn vị. Bạn đang quan tâm đến công thức này, mời bạn tham khảo một số công thức chi tiết dưới đây để có được bữa ăn ngon.

Nguyên liệu làm dưa cải muối chua

cách muối dưa cải bằng nước vo gạo-1

+Cải xanh: 1kg

+Nước lọc

+Muối hột, đường, hành lá, hành củ

Cách muối dưa cải bằng nước vo gạo

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

-Dưa cải muối chính là cải sen muối, cải bẹ muối theo cách gọi dân gian, đây là một món ăn hết sức dân dã, quen thuộc của mọi vùng miền. Bạn cũng có thể thấy chúng có một số nét khá giống với kim chi Hàn Quốc. Với dưa muối bạn biến chúng thành món ăn kèm với cơm nóng cũng rất ngon hay dùng nó chiên với cơm và thịt bò, lòng non hay dùng để nấu với canh chua đều ngon và dễ ăn.

cách muối dưa cải bằng nước vo gạo-2

-Đầu tiên là rau cải, một chút mẹo nhỏ cho cách chọn rau cải đó là bạn nên chọn những cây cải to, sau khi mua về thì bạn cần bỏ cuống và tách bẹ cải ra thành từng lá riêng rẽ. Muốn cải muối được ngon hơn thì bạn nên phơi chúng ra ngoài nắng để chúng hơi héo lại. sau đó thái thành khúc vừa muối và rửa sạch lại với nước, để ráo hẳn.

-Hành lá cũng được nhặt bỏ sạch những phần hỏng, úa và rửa sạch. Phần chúng ta lấy là phần đầu hành vì khi muối với dưa cải sẽ thơm hơn.

-Hành củ bóc đi lớp vỏ già và chẻ đôi củ.

-Bạn nấu sẵn một nồi nước sôi để dùng làm nước muối dưa khoảng 500ml và còn lại để vệ sinh bình muối dưa cho sạch.

-Bình muối dưa nên sử dụng bình thủy tinh là tốt nhất, nhưng để dưa không bị váng thì bạn nên trần bình bằng nước sôi thật kỹ.

-Bạn muốn ăn cay thì hoàn toàn có thể cho thơm ớt vào dưa muối và tỏi cũng vậy, nếu bạn thích mùi vị của nó thì hãy cho vào.

Bước 2: Pha nước muối dưa

Cách muối dưa cải bằng nước vo gạo đó là bạn sẽ sử dụng đến chính nước vo gạo để muối dưa. Chỉ bằng cách đổ phần nước sôi vừa để lại đổ vào cùng với nước vo gạo và pha thêm muối hột, đường và khuấy tan hỗn hợp dung dịch lên.

Bước 3: Muối dưa

-Khi muối dưa bạn sẽ cho hành củ và hành lá vào chung lọ, bạn xếp theo thứ tự cứ một lớp hành rồi đến lớp dưa đến khi đầy bình và bạn ép chặt chúng lại, đổ hỗn hợp nước vừa chuẩn bị để muối dưa. Bạn cũng nên lưu ý ở bước này nếu bạn đổ nước được ngập mặt dưa, hoặc sử dụng ngoại lực đặt lên bên trên dưa để thì sẽ không có tình trạng dưa bị úng, bị khú hay bị váng thường  gặp.

cách muối dưa cải bằng nước vo gạo-3

-Đến khi chèn xong dưa thì bạn đậy thật chặt nắp lại, hũ dưa muối của bạn khoảng 3-4 ngày là có thể ăn được, nếu bạn muốn cay hơn thì khoảng 2 ngày là được còn chua thì bạn có thể để lâu hơn. Bạn muốn dưa nhanh chua hơn thì hãy cho hũ dưa tiếp xúc với nhiệt mạnh hơn bằng cách cho chúng ra ngoài nắng.

Cách muối dưa cải bằng nước vo gạo sẽ giúp cho món dưa muối có màu vàng đẹp mắt, dưa giòn và ngon hơn rất nhiều, đây cũng là một trong những mẹo để muối dưa cải ngon nhất.

-Lần sau bạn muối dưa thì bạn có thể dùng một chút nước dưa muối cũ để dưa sẽ chua nhanh hơn do quá trình lên men được rút ngắn lại.

Lưu ý đối với dưa cải muối bằng nước vo gạo

-Để giảm độ chua gắt hay vị mặn trong dưa muối thì bạn có thể rửa chúng và vắt sạch nước đi và chế biến chúng theo ý mình.

-Theo nghiên cứu thì trong dưa cải muối có khá nhiều Axit Oxalic và Ca nên dễ gây ra bệnh sỏi thận vì vậy bạn nên ăn chúng với lượng vừa phải và cũng không nên ăn thường xuyên.

-Dưa muối cũng khá chua vì vậy khi bạn ăn nhiều cũng không tốt cho dạ dày và vị mặn của dưa muối sẽ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh cao huyết áp.

cách muối dưa cải bằng nước vo gạo-6

-Bạn cũng không nên ăn dưa muối còn xanh vì cần lưu ý rằng chúng có chứa nhiều muối Nitograt nên dễ gây ngộ độc thực phẩm hơn và làm mệt tim, cảm giác tức ngực và nếu tích tụ nhiều chất này trong cơ thể có thể gây ra ung thư.

-Mì chính là một gia vị được sử dụng phổ biến và cũng nhiều người dường như không thể không bỏ thêm gia vị này vào trong những món ăn của mình nhưng tuy nhiên đối với món này thì thực sự không nên bởi vì môi trường axit hoá thì mì chính sẽ biến đổi thành chất có hại cho sức khỏe. Đối với những món khác mà có môi trường kiềm thì nó lại làm giảm mùi vị của thức ăn nên bạn cũng có thể cân nhắc có nên cho loại gia vị này vào hay  không.

Trên đây là một số chia sẻ của JAMJA’s Blog về cách muối dưa cải bằng nước vo gạo và những thông tin thú vị khác nữa. Chắc hẳn bạn đã có cho mình những thông tin và kinh nghiệm cho mình về món ăn này rồi. Chúc các bạn thành công với món dưa cải muối thơm ngon nhé!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.9/5 - (7 votes)

Comments

comments