Học cách muối măng ớt Lạng Sơn ngon như người bản xứ

7375

Cách muối măng ớt Lạng Sơn đúng chuẩn sẽ giúp bạn tự tay chế biến món ngon dành cho gia đình. Tìm hiểu ngay công thức chi tiết trong bài viết dưới đây.

Măng ớt Lạng Sơn được cho là đặc sản thơm ngon vốn được nhiều người biết đến với vị chua cay đặc trưng, măng trắng giòn với phần quả mắc mật thơm ngon. Có lẽ, chính những hương vị đặc biệt này mà khiến cho món măng ớt trở nên ngon và được nhiều người yêu thích.

Măng ớt Lạng Sơn vốn được dùng để ăn kèm các loại bún phở hay mì tôm rất ngon, hoặc cũng được sử dụng để thưởng thức trong bữa cơm thường ngày của các gia đình. Hương vị hơi cay nhẹ, chua và độ giòn trong miệng đặc trưng khiến chúng như kích thích vị giác, món ăn trở nên ngon hơn.

Nhưng không phải lúc nào cũng có điều kiện để lên tận đất Lạng Sơn để thưởng thức món măng ớt này hoặc tìm đúng cơ sở bán măng chuẩn, chế biến đúng vị. Đây là vấn đề không hề dễ dàng.

Bạn hoàn toàn có thể tự chế biến tại nhà để có được món ăn ngon và hấp dẫn chiêu đãi cả gia đình hoặc thưởng thức trong mỗi bữa ăn, Với công thức cách muối măng ớt Lạng Sơn đúng chuẩn dưới đây sẽ giúp bạn có được món ăn ngon nhất, tham khảo ngay nhé!

Nguyên liệu muối măng ớt Lạng Sơn

cách muối măng ớt Lạng Sơn-1

+Măng củ tươi: 1kg

+Ớt tươi: 100g

+Tỏi: 100g

+Dấm gạo: 300ml

+Quả tắc mật

+Gia vị: Đường, muối, bột ngọt

Cách muối măng ớt Lạng Sơn

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Để sơ chế măng thì bạn bóc vỏ ngoài sạch, phần già của măng cũng được gọt đi và rửa cho thật sạch. Sau đó bạn thái măng mỏng thành lát hoặc bạn cũng thể sợi ngắn để ngâm.

-Ớt được nhặt bỏ cuống, rửa sạch và hơi đập dập.

-Tỏi bóc vỏ và thành các thái lát mỏng, lưu ý bạn thêm để tỏi muối cùng không bị xanh thì bạn nên chọn những củ tỏi già và nếu chọn tỏi ta thì ngon  và thơm nhất.

-Quả mắc mật để nguyên quả và rửa sạch, để cho  róc nước.

cách muối măng ớt lạng sơn-3

Sơ chế các nguyên liệu cho cách muối măng ớt Lạng Sơn

Bước 2: Luộc măng

Thông thường măng tươi nếu bạn luộc không kỹ thì sẽ rất đắng và khó có thể ăn được vì vậy để làm mất đi tính đắng tự nhiên thì bạn nên đun sôi một nồi nước và cho vào đó chút muối, đổ măng vào luộc. Đợi măng sôi một lúc thì bạn gạn nước măng và để măng ra rổ cho ráo hẳn nước.

Bước 3: Pha hỗn hợp ngâm măng

Trong cách muối măng ớt Lạng Sơn thì đây là một khâu vô cùng quan trọng, để pha hỗn hợp ngâm măng này thì bạn chuẩn bị khoảng 300ml dấm, 1 thìa muối và 2 thìa đường khuấy đều cho tan hết. Các nguyên liệu như măng vừa chín, ớt, quả mắc mật và tỏi được cho vào lọ thủy tinh đã được rửa sạch và bạn đổ hỗn hợp ngâm măng vào cho ngập hẳn. Cuối cùng bạn chỉ cần đậy cho chặt nắp lọ để không bị váng và với nhiệt độ thường thì  khoảng 5-6 ngày sau là dùng được. Tuy nhiên, khi bạn đã sử dụng rồi thì 2-3 ngày bạn nên nước dấm một lần để măng không bị úng, váng và mất độ ngon.

Một số mẹo nhỏ cho cách muối măng ớt Lạng Sơn ngon và chuẩn vị

cách muối măng ớt Lạng Sơn-4

Cách chọn măng đảm bảo vừa tươi lại vừa ngon

-Đầu tiên là bước lựa chọn nguyên liệu, có thể nói đây là một bước vô cùng quan trọng bởi nó quyết định chính đến món này có thành công hay không. Măng tươi cũng vậy, bạn tinh ý chọn những củ măng to nhưng thân ngắn và nếu thân dài thường là măng già rồi, măng cũng không bị héo và vỏ mỏng không có những đốm nhỏ. Mùa măng rừng luôn bắt đầu từ khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 tính theo âm lịch vì vậy khi bạn mua măng ở những thời điểm này, đặc biệt nếu có dịp lên tận vùng đó thì việc mua được măng tươi ngon quả là điều dễ dàng. Những măng kém chất lượng thường gặp phải là măng có mùi hôi và màu trắng và vàng bất thường, đây cũng không phải tình trạng hiếm gặp nên khi chọn mua măng bạn cần lưu ý.

-Đối với ớt tươi để ngâm với măng thì cũng có nhiều loại để bạn chọn tuy nhiên điểm chung là bạn nên chọn những trái có kích cỡ nhỏ hay trung bình và đó là những trái ớt còn tươi, không bị dập nát hay hỏng. Những trái như vậy thường rất giòn và cũng không bị xơ với độ cay khá đậm hơn hẳn những trái to cùng loại.

cách muối măng ớt Lạng Sơn-5

Quả mắc mật ngâm cùng măng ớt vô cùng thơm và đẹp mắt

-Những quả mắc mật to tròn và chín mọng chính là những quả ngon nhất, vì vậy khi chọn mắc mật để muối thì bạn nên chọn quả như thế nhé!

Một số món ăn kèm với măng ớt Lạng Sơn

cách muối măng ớt Lạng Sơn-6

Một số món ăn kèm với măng ớt Lạng Sơn

Bạn cũng không còn xa lạ gì với măng ớt muối nữa, thông thường bạn hay dùng nó cho vào những tô phở nóng hổi buổi sáng, với mì, bún hay dùng để pha nước chấm cho bữa cơm thường ngày. Vị chua chua và cay của dấm măng rất ngon, mùi của quả mắc mật lại rất thơm nữa đã tạo nên một loại nước  chấm tuyệt vời. Đây cũng là một món ăn dân dã, một sáng tạo đặc biệt của người dân Lạng Sơn  với những nguyên liệu quen thuộc đến quá đỗi gần gũi mà họ có thể sáng tạo ra món ăn độc đáo đi khắp mọi miền đất nước này.

Món lẩu

cách muối măng ớt Lạng Sơn-7

Nồi lẩu bên gia đình nghi ngút sẽ ngon miệng hơn khi bạn cho thêm vào đó chua cay nhè nhẹ của măng ớt. Bạn có thể múc riêng nó ra chén và khi ăn thì bạn chan nước lẩu vào kèm thêm măng chua rất thú vị, rất ngon miệng.

Các món bún, phở, hủ tiếu

Khi ăn măng ớt Lạng Sơn cùng những món ăn này bạn có thể cho trực tiếp vào bún nước dấm, măng ớt và mùi vị khi ăn kèm món này vô cùng phù hợp như chúng sinh ra để cho nhau vậy. Mùi thơm của bún, của măng và quả mắc mật quyện lại với nhau, nâng niu những dư vị tuyệt hảo tin chắc sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Trên đây, JAMJA’s Blog đã giới thiệu cho bạn cách muối măng ớt Lạng Sơn theo đúng cách của người bản địa. Với các bước làm đơn giản ấy, bạn hoàn toàn có thể tự làm cho gia đình món ăn kèm này, vừa tiện lại vừa ngon. Hãy cùng JAMJA’s Blog đồng hành với những tin bài thú vị tiếp theo bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments