Cách nấu cháo tôm cho bé 6 tháng ăn dặm, bé tăng cân vù vù

7967

Cách nấu cháo tôm cho bé 6 tháng ăn dặm cần phải được chế biến một cách cẩn thận để có thể cung cấp được những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bé.

Trẻ 6 tháng tuổi đang ở thời kì đầu của việc ăn dặm, bên cạnh việc cung cấp lương sữa cần thiết cho bé (khoảng 700ml-900ml sữa mẹ hoặc sữa ngoài) mỗi ngày thì các bà mẹ cần có sự phối hợp cho bé ăn dặm với 2 bữa/ngày để cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

cháo tôm cho bé ăn dặm

Trong những món ăn dặm an toàn cho bé thì món cháo tôm luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ bỉm sữa. Món cháo tôm không chỉ cung cấp canxi mà con tăng cường vitamin và các dưỡng chất khác cho bé. Với nguyên liệu chính là tôm, các bà mẹ có thể nấu kết hợp với các loai rau, củ, quả khác để tốt cho tiêu hóa của trẻ.

Để giúp các bà mẹ hiểu rõ hơn về công thức nấu món này thì hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến bạn cách nấu cháo tôm ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi.

Cách nấu cháo tôm cho bé 6 tháng ăn dặm

Vì các bé vẫn còn quá nhỏ nên khi nấu cháo cách tốt nhất là các mẹ không nên cho thêm gia vị đặc biệt là muối vì trong thành phần của muối chứa nhiều Natri vượt quá mức Natri quy định cần thiết cho trẻ (khoảng 200mg/ngày). Và vốn dĩ trong các thực phẩm như: gạo, thịt, sữa… cũng có chứa một lượng Natri rồi nhé các mẹ!

Cách nấu cháo tôm cho bé ăn dặm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 nắm gạo nếp
  • 2 con tôm tươi to
  • 2 nhánh hành khô, 1 miếng bí đỏ, 3 cây rau ngót
  • Gia vị: dầu ăn

nguyên liệu nấu cháo tôm cho bé ăn dặm

Lưu ý: Khi mua tôm nên lựa chọn những con tôm to, mỏng vỏ và còn tươi, vẫn còn nhảy nhé các mẹ!

Các bước nấu cháo tôm cho bé

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp đem vo sạch rồi ngâm với nước khoảng 1 tiếng để cho hạt gạo nở ra sau đó mới bắt đầu đem ninh. Tuy nhiên, nếu bạn dùng gạo xay thì có thể bỏ qua bước này nhé!

cách nấu cháo tôm cho bé 6 tháng 9

Tôm sau khi mua vè đem cắt bỏ đầu, rút chỉ đen trên sống lưng và bóc bỏ vỏ. Sau đó, rửa sạch rồi đem xay nhuyễn. Vì bé 6 tháng tuổi  thì mới có độ 1-2 chiếc răng nên khả năng nhai của bé còn kém vì vậy các mẹ cần phải xay trước và khi đem nấu để tránh việc bé bị hóc hay khó tiêu hóa nhé!

cách nấu cháo tôm cho bé 6 tháng 7

Bí đỏ đem gọt vỏ, rau ngót đem nhặt sau đó rửa sạch rồi cho vào máy xay, xay nhuyễn. Nếu chỉ sử dụng 1 lần và ăn ngay thì các mẹ có thể xay bí đỏ và rau ngot cùng nhau nhé, còn nếu để sử dụng lâu dài thì nên xay riêng. Cho hỗn hợp ra tách con.

Hành khô đem bóc bỏ vỏ sau đó rửa sạch, băm nhuyễn, hoặc bạn có thể cho vào máy xay sinh tố xay cùng với tôm luôn cũng được nhé!

Bước 2: Tiến hành nấu cháo tôm ăn dặm

Bắc nồi lên bếp, cho chút dầu ăn và phi thơm hành khô, sau đó đổ gạo đã được vo lại và để ráo vào rang qua sau đó cho khoảng 700ml nước lọc vào ninh. Ninh cháo khoảng 45 phút cho tới khi hạt gạo đã chín nhuyễn.

cách nấu cháo tôm cho bé 6 tháng 10

Tiếp đến kháo đã nhừ thì bạn cho tôm xay cùng với bí đỏ và rau ngót vào, khuấy khoảng 2-3 phút cho hỗn hợp sôi 1 lúc thì tắt bếp.

Như đã nói bên trên, cơ thể bé hiện tại rất nhạy cảm nên khi nấu cháo các mẹ không cần cho thêm muối nhé, nếu cần thiết lắm thì các mẹ có thể thay thế bằng 1-2 giọt nước mắm nguyên chất nha!

Bước 3: Cho cháo ra tô

Sau khi cháo đã được nấu chín thì bắc ra và cho ra máy xay, xay nhuyễn. Vì bé còn nhỏ nên cần phải thực hiện bước nay để tránh những trường hợp xấu xảy ra, đổ cháo ta đĩa, chờ cho nguội thì các mẹ có thể bắt đầu đút cho bé ăn.

cháo tôm cho bé ăn dặm

Trên đây là cách nấu cháo tôm bằng gạo nếp, ngược lại nếu bạn nấu cháo bằng bột gạo nếp xay thì không cần phải ninh cháo, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian đó. Trước tiên, bạn hòa 2 thìa bột với khoảng 150ml nước, khuấy đều tay, đến khi hốn hợp sôi thì cho tôm xay cùng với bí đỏ và rau ngọt vào, tiếp tục khuấy thêm 3-5 phút sau đó tắt bếp. Cần phải lưu ý để có sự điều chỉnh độ đặc/loãng của cháo nhé!

Cùng với sự kết hợp giữa tôm và bí đỏ, rau ngót thì các mẹ có thể sử dụng nhiều loại rau giàu dinh dưỡng khác như rau cải, rau dền, rau mồng tơi, cà rốt, súp lơ xanh… Công thức nấu cũng tương tự như trên, tuy nhiên các mẹ cần phải lưu ý việc xay nhuyễn thực phẩm trước khi nấu cho trẻ nhé! Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể tham khảo thêm một cách nấu cháo tôm nữa dưới đây!

Cách nấu cháo tôm với nấm rơm cho bé 6 tháng

Nấm là nguyên liệu rất dồi dào vitamin D giúp tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy sự phát triển hệ xương và tim mạch của trẻ, đây là công thức mà các mẹ nên tham khảo.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1/2 bát con gạo tẻ + 1/4 bát con gạo nếp
  • 400g tôm tươi (nên chọn tôm to nhé)
  • 200g nấm rơm tươi
  • 2 nhánh hành khô

Nguyên liệu nấu cháo tôm với nấm rơm cho bé ăn dặm

Các bước nấu cháo tôm với nấm rơm cho bé

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tương tự như bên trên, gạo đem trộn lẫn rồi vo qua sau đó ngâm nước độ 1 tiếng để cho hạt gạo nở khi nấu sẽ nhanh và quánh hơn. Sau khi ngâm xong thì cho ra rá, để ráo nước.

Tôm đem sơ chế sạch sau đó bỏ vào máy xay, xay nhuyễn.

cách nấu cháo tôm cho với nấm rơm bé 6 tháng 6

Nấm rơm cắt chân, rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó rửa lại rồi cho vào máy xay nhỏ.

cách nấu cháo tôm với nấm rơm cho bé 6 tháng 11

Hành khô cũng tương tự như trên, đem băm nhuyễn.

Bước 2: Tiến hành nấu cháo tôm với nấm rơm

Đầu tiên đặt nồi lên bếp rồi cho dầu vào phi vàng hành, sau đó cho gạo vào rang qua, đảo khoảng 3 phút thì bắt đầu đổ nước vào ninh cháo. Chờ cho nồi cháo đã quánh và hạt gạo đã nhừ thì cho tôm và nấm rơm vào khuấy. Đun thêm khoảng độ 5 phút nữa cho ngọt cháo và ngấm vị thì tắt bếp.

cháo tôm nấm rơm

Tương tự như trên, cần xay nhỏ cháo trước khi đút cho bé ăn, lưu ý thêm các mẹ nên nhỏ thêm 1-2 giọt dầu gấc vào hốn hợp cháo để bé ăn ngon miệng hơn nhé!

Một số lưu ý khi nấu cháo cho bé ăn dặm

Trẻ từ 6 tháng tuổi, khi mới bắt đầu ăn dặm thì dầu ăn và mỡ động vật là gia vị duy nhất cần phải cho vào thức ăn. Đây là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng để giúp trẻ hấp thu tốt các vitamin cần thiết. Ngược lại, việc cung cấp thêm muối cho trẻ sẽ dẫn đến các bệnh còi xương hay thiếu canxi cho trẻ. Chính vì vậy, các mẹ nên cân nhắc nhé!

Thứ hai, trong khi ăn dặm thì thức ăn chính của bé vẫn là sữa do đó mà các mẹ vẫn nên duy trì thói quen bú sữa cho bé và kết hợp thêm 2 bữa ăn dặm trên ngày trong đó có một bữa bột sữa à 1 bữa bột thịt. Tuy nhiên, ở các tháng sau thì các mẹ có thể tăng số bữa ăn dặm lên thành 3 bữa/ngày nhé.

lưu ý khi nấu cháo cho bé ăn dặm

Thứ ba, cần phải có sự linh hạt trong các món ăn để đem đến sự ngon miệng cho trẻ. Ngoài thành phần chính và quan trọng là tinh bột thì các mẹ có thể thay đổi lựa chọn các loại chất đạm khác như: thit, cá, tôm, trứng, cua… để bổ sung đồng thời nhiều dưỡng chất cho trẻ. Lưu ý là nên sử dụng kết hợp với các loại rau xanh và dầu ăn khi nấu cháo hay bột cho bé 6 tháng tuổi nhé!

Khi trẻ được ngoài 1 tuổi thì bạn có thể bắt đầu sử dụng thêm các gia vị như muối, mắm để cho vào món ăn. Ngoài ra, ở độ tuổi này, bạn cũng nên cho bé ăn thêm nhiều loại hoa quả sạch nhé!

lưu ý khi nấu cháo cho bé ăn dặm1

Như vậy, chỉ bằng các bước làm đơn giản là các mẹ đã có món cháo tôm thơm ngon cho bé nhà mình rồi. Hy vọng với cách nấu cháo tôm cho bé ăn dặm mà chúng mình giới thiệu hôm nay sẽ giúp ích cho cuộc hành trình nuôi dạy con của bạn! Chúc các mẹ thành công!

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ trà sữa Gong Cha, Royaltea, Royaltea Vietnam độc quyền tại JAMJA.vn

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments