Cách nấu xôi trắng nước cốt dừa dẻo thơm cho bữa sáng

14754

JAMJA’s BLOG chia sẻ cách nấu xôi trắng nước cốt dừa dẻo thơm, thưởng thức vào bữa sáng mùa thu se se lạnh thì thật là tuyệt vời làm sao.

Thời tiết bắt đầu vào thu, Hà Nội bắt đầu đón những cơn gió se lạnh cũng là lúc những món ăn nóng hổi được nhiều người quan tâm và tìm kiếm nhiều hơn cả. Trong đó phải kể đến là món xôi trắng nước cốt dừa.

Từ lâu, xôi đã trở thành món ăn quen thuộc và hấp dẫn với nhiều người. Món ăn với nhiều biến tấu, đầy đủ dưỡng chất. Vì thế luôn mang đến vị ngon độc đáo và đủ để chiều lòng những vị khách yêu thích món ăn tuyệt vời này.

Song có lẽ, gây thương nhớ hơn cả vẫn là món xôi trắng nước cốt dừa. Món ăn đơn giản từ hình thức đến cách chế biến. Nhưng hương vị mang đến lại thơm ngon hết nấc. Hạt xôi vo tròn, trắng nõn và mềm dẻo. Kết hợp với nước cốt dừa béo ngậy với chút vừng rang thơm nức. Chắc chắn luôn chiều lòng kể cả những vị khách khó tính nhất.

Nhưng làm sao để có được món xôi dừa được chế biến đúng cách? Nếu quan tâm đến công thức món ăn này hãy cùng tham khảo một số chi tiết trong bài viết dưới đây.

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-1

Xem thêm:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gạo nếp ngon: 500g
  • Lá dứa: một bó nhỏ tầm 20 cọng lá
  • Nước cốt dừa: 400 ml
  • Vừng trắng: 50g (nếu không có vừng trắng thì các bạn có thể thay thế bằng vừng đen nhé)
  • Đường trắng tinh luyện: 50g
  • Muối: 10g

Hiện nay, trên thị trường gạo nếp rất đa dạng và phong phú từ chủng loại, giá thành, tên gọi cho đến chất lượng. Vì thế để chọn được loại gạo nếp ngon và an toàn, không có chứa hóa chất thì bạn cần chú ý những mẹo nhỏ sau đây.

Đầu tiên là về hình thức của gạo nếp. Gạo nếp ngon không phải ở hạt gạo to hay nhỏ. Mà điều quan trọng là hạt gạo phải đều nhau, căng bóng. Cũng không nên chọn gạo có nhiều hạt gạo màu vàng, bị gãy hạt.

Các bạn không nên chọn loại gạo nếp trắng một cách lạ thường hay bạc bụng. Bởi vì đó là gạo đã được xay xát quá kỹ. Nên đã bị mất lớp cám bao quanh hạt gạo chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi và các vitamin nhóm B,…

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-2

Thứ hai phải nói đến chính là hương vị của gạo nếp. Khi đi mua gạo nếp, các bạn chỉ cần cho vài hạt gạo vào miệng và nhai thử. Nếu là gạo nếp ngon thì sẽ có vị ngọt nhẹ và không có mùi vị gì khác lạ.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể ngửi để phân biệt gạo ngon hay dở. Nếu là gạo nếp ngon thì sẽ có mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng.

Gạo nếp dở, kém chất lượng thường khi chúng ta ăn thử sẽ không có mùi thơm. Do gạo đã để lâu, hương thơm của gạo đã bị phân hủy do nhiệt độ của môi trường và bị chà xát với nước trong không khí.

Cuối cùng là các bạn nên chọn mua gạo nếp ở những cửa hàng uy tín, lâu năm hay chỗ mà mình đã mua quen. Chúng ta chỉ nên mua một lượng gạo vừa đủ dùng vì gạo nếp cũng giống như những loại gạo bình thường khác. Khi để lâu sẽ bị nấm mốc, mối mọt làm giảm chất lượng của gạo và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Xem thêm:

Cách nấu xôi trắng nước cốt dừa dẻo thơm

Bước 1:

Muốn có món xôi trắng nước cốt dừa dẻo thơm thì sau khi mua gạo nếp về, bạn vo thật sạch. Rồi ngâm với nước ấm qua đêm hoặc là trong khoảng 5 – 6 tiếng đồng vào ban ngày.

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-3

Khi đã ngâm xong gạo nếp, bạn mang ra vo lại một lần nữa. Sau đó để gạo nếp ở chỗ sạch sẽ cho ráo hết nước.

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-4

Bước 2:

Lá dứa mang rửa sạch để ráo nước rồi lót 10 cọng lá xuống đáy của xửng hấp. Làm như vậy sẽ khiến món hấp của bạn thơm đượm mùi lá dứa. Bạn lấy gạo nếp đổ hết vào trong xửng hấp, cho nước vào nồi. Nhớ đậy kín nắp xửng lại để khi đun hơi nước không bị bay ra ngoài.

Bây giờ, bạn bật bếp lên đun to lửa để nước trong xửng hấp nhanh sôi và bốc hơi.

Bước 3:

Trong lúc đồ xôi, thì các bạn chuẩn bị một cái nồi nhỏ nhé. Ta tiến hành cho nước cốt dừa, đường trắng, muối và chỗ lá dứa còn lại vào nồi. Bật bếp đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều tay để muối và đường tan hết.

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-5

Khi nào thấy hỗn hợp trong nồi hơi sánh lại thì bạn tắt bếp. Rồi nhặt bỏ hết phần lá dứa ra rồi để cho hỗn hợp nguội đi.

Bước 4:

Vừng trắng mang rửa qua một lượt nước rồi để ráo. Sau đó cho lên chảo rang đều tay để hạt vừng không bị cháy.

Khi vừng trắng đã chín, đổ ra cối dùng chày giã qua một lượt để tróc hết vỏ là được. Nếu không muốn giã bằng tay thì bạn có thể cho vào máy xay. Nhưng đừng xay kỹ chỉ cần xay qua để tróc vỏ ra thôi nhé.

Bước 5:

Đồ xôi khoảng 30 phút, bạn mở nắp xửng ra kiểm tra. Khi thấy những hạt xôi đã nở căng tròn và mềm dẻo thì lúc này xôi đã chín.

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-6

Trình bày và thưởng thức xôi trắng nước cốt dừa

Lúc nào ăn, bạn lấy xôi trắng đã đồ chín mềm và dẻo thơm ra bát. Tiếp đó, bạn rưới một ít nước cốt dừa lên trên mặt bát xôi trắng. Và cuối cùng là rắc một lớp vừng trắng lên trên nữa. Như vậy là bạn đã hoàn thiện xong món xôi trắng nước cốt dừa rồi đó. Bây giờ, bạn chỉ việc thưởng thức thành phẩm của mình với những người thân trong gia đình mà thôi.

cách nấu xôi trắng nước cốt dừa-7

Một lưu ý nhỏ cho bạn, đó là món xôi trắng với nước cốt dừa này nên ăn khi nóng sẽ ngon dẻo và dậy hương hơn rất nhiều.

Như thế là bạn đã hoàn thành xong các bước trong cách nấu xôi trắng nước cốt dừa  mà JAMJA’s BLOG vừa chia sẻ ở trên rồi đấy. Quá đơn giản và nhanh chóng phải không nào? Chỉ cần khoảng 30 phút thời gian của buổi sáng thôi là bạn sẽ có ngay một nồi xôi trắng nước cốt dừa. Món ăn thơm ngon, dậy hương thơm của gạo nếp và nước cốt dừa rồi. Chỉ với một bát xôi trắng nước cốt dừa dẻo thơm sẽ khiến cho tất cả các thành viên trong gia đình cảm thấy ngon miệng và ấm lòng, ấm dạ trong những ngày se lạnh như thế này đấy. Chúc bạn thành công nhé!

4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments