Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện dẻo thơm, nhanh lẹ

6531

Gợi ý cho bạn cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện cực đơn giản mà dẻo thơm cho bữa sáng đầy dinh dưỡng.

Xôi có lẽ là món ăn đã quá quen thuộc đối với mỗi người dân Việt. Món ăn này xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày. Có thể sử dụng để ăn sáng, trưa hay tối, và cũng thường xuất hiện trong mâm cơm cúng của các gia đình. Điều này để khẳng định vị thế và giá trị của những món xôi này.

Món xôi cũng có nhiều biến tấu. Thường là khác ở nguyên liệu đi kèm để mang đến lựa chọn thích hợp dành cho những người dùng khác nhau. Trong số đó, nổi bật nhất phải kể đến đó là xôi hạt sen. Chính vị ngon thơm của xôi kết hợp với hương vị bùi thơm của hạt sen hòa quyện với nhau khiến người ta thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Ăn xôi ngon nhưng liệu rằng bạn đã nắm rõ được công thức chế biến món xôi này hay chưa? làm sao để nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện? Nếu quan tâm đến vấn đề này, đổi món dành cho gia đình cũng như thế hiện sự khéo léo của bạn, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Sự khác biệt giữa hai cách nấu xôi hạt sen

Cụ thể thì hai cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện mà JAMJA’s BLOG giới thiệu là món: Xôi dừa hạt sen và xôi hạt sen đỗ xanh. Cả hai công thức này đều khá cụ thể và dễ thực hiện vì vậy bạn sẽ không gặp khó khăn để hoàn thành chúng.

Vị xôi nếp dẻo thơm, hạt sen chín ngậy vừa bùi vừa ngọt cùng với vị đậu xanh hay dừa sợi đều là những sự kết hợp hết sức hoàn hảo. Với xôi dừa hạt sen thì món xôi này thiên về hướng ngọt hơn khi dừa được sử dụng khi nấu sẽ được sên qua đường trước đó còn với xôi hạt sen đỗ xanh thì lại dùng muối vì vậy chúng sẽ đậm vị hơn. Tùy theo sở thích của bạn và gia đình mà bạn hãy lựa chọn cách nấu xôi ưng ý nhất nhé!

cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện-1

Xem thêm:

Cách nấu xôi dừa hạt sen bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu làm Xôi dừa hạt sen

+300gr gạo nếp

+150gr hạt sen

+50gr dừa bào sợi

+2 muỗng canh đường cát

+2 lá dứa

+1/3 muỗng café muối

+Mè rang

Cách làm Xôi dừa hạt sen

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu

cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện-2

-Để thực hiện cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện thì trước tiên bạn vo sạch nếp, sau đó ngâm chúng vào nước nóng khoảng 4 tiếng để khi nấu xôi thì gạo nếp sẽ nở mềm, dễ chín còn nếu bạn dùng nước lạnh sẽ lâu hơn khoảng 5-6 tiếng.

-Hạt sen tươi sau khi bóc vỏ và tách nhị sen thì bạn cần rửa sạch, hầm với nước xấp mặt đến khi chúng chín nhừ mềm thì bạn vớt hẳn ra rồi xả sạch lại với nước lạnh, đổ ra rổ cho ráo nước. Còn đối với hạt sen khô thì bạn cần ngâm qua nước nóng 2 tiếng rồi mới đem luộc.

-Tiếp đến các bạn rửa sạch hạt sen rồi cho vào nồi, đổ nước xâm xấp hạt sen, hầm hạt sen chín mềm. Khi hạt sen chín thì vớt ra rồi xả sơ lại với nước lạnh, để ráo nước. Nếu dùng hạt sen khô thì các bạn ngâm nước trước 2 tiếng rồi mới hầm nhé.

cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện-3

-Dừa nạo sợi nhỏ bạn sẽ đem trộn chung với đường cát khoảng 1 tiếng rồi sên qua trong chảo đến khi dừa trong hơn thì được.

Bước 2: Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện

-Tiếp theo đó sẽ thêm gạo nếp, lá dứa, hạt sen, sợi dừa vừa sên cùng chút xíu muối trộn đều lên và cho vào nồi cơm điện.

-Để cho xôi thêm thơm ngon hơn thì bạn có thể hấp xôi bằng xửng hấp của nồi cơm điện thay vì đổ nước trực tiếp để nấu, vì cách này sẽ giúp xôi ngon, không bị nhớt hay sự cố như cách nấu. Phía dưới xửng hấp bạn hãy thêm lượng nước vừa đủ nhé!

-Còn nếu không bạn vẫn có thể cho trực tiếp xôi vào nồi cơm điện để nấu như cơm bình thường. Bằng cách đổ thêm nước cho xấp mặt gạo và nấu như bình thường đến khi xôi chín. Bỏ phần lá dứa thêm vào để tạo mùi thơm và màu xanh đẹp mắt ra. Sau đó đánh tơi xôi xới chúng ra đĩa. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món xôi dừa hạt sen rồi.

Xem thêm:

Công thức nấu xôi hạt sen đậu xanh

Nguyên liệu làm Xôi hạt sen đậu xanh

+Gạo nếp: 500g

+Đậu xanh: 100g

+Hạt sen: 100g

+Dừa nạo sợi: 50g

 +Một chút mỡ gà hoặc dầu ăn

Cách làm Xôi hạt sen đậu xanh

cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện-4

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu

Gạo nếp bạn cũng sẽ thực hiện vo sạch và ngâm chúng như trong cách nấu xôi dừa hạt sen mà JAMJA’s BLOG vừa chia sẻ. Rồi trộn trực tiếp chúng với chút xíu muối để khi nấu xôi thì sẽ đậm vị và ngon hơn.

Đậu xanh cũng cần được ngâm trước với nước ấm khoảng 1,5-2 tiếng để đậu nở và mềm. Nếu bạn dùng đậu xanh đã được vỡ và bỏ vỏ sẵn thì sau khi hoàn thành xong quá trình ngâm này chỉ cần vo rửa lại bằng nước lạnh. Còn nếu bạn dùng đậu xanh còn nguyên dạng vỏ và hạt thì lại cần vỡ đôi chúng. Để  thực hiện vỡ đậu bạn có thể dùng chai thủy tinh cán qua hạt đậu. Rồi ngâm vào nước nóng khoảng 2 tiếng, đem đãi sạch vỏ là được.

Với hạt sen tươi thì tương tự. Nếu bạn mua sẵn hạt sen tươi đã bóc vỏ và bỏ nhị thì cần rửa qua và luộc cho chín. Chú ý rằng khi luộc hạt sen cần thay đi 1-2 lần nước để chúng không còn vị đắng. Còn nếu dùng hạt sen khô bạn sẽ ngâm chúng với nước ấm và cũng đem luộc như bình thường.

Bước 2: Trộn đều các nguyên liệu và nấu xôi

Dùng gạo nếp đã được vo sạch, để ráo nước. Trộn đều gạo cùng với đậu xanh, hạt sen rồi cho lên xửng hấp của nồi cơm điện. Đổ nước vào phía dưới nồi và cắm điện như bình thường. Khoảng chừng 20 phút thì xôi sẽ chín rất thơm. Món xôi hạt sen đậu xanh với những điểm vàng của đậu xanh và hạt sen bắt mắt chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm vị giác tuyệt vời.

Một số lưu ý nhỏ cho khi dùng nồi cơm điện đẻ nấu xôi

Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện rất tiện lợi. Bạn chỉ mất công đoạn khi chuẩn bị các nguyên liệu, ngâm chúng cũng cần khá nhiều thời gian. Nên gợi ý nhỏ cho bạn là đối với gạo nếp hay hạt sen, đậu xanh bạn có thể ngâm chúng để qua đêm cũng được. Khi sáng mai bạn cần dùng thì đêm hôm trước bạn bắt đầu ngâm. Và buổi sáng thì bạn chỉ cần vo sạch chúng và trộn đều, cho vào xửng hấp là xong.

cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện-5

-Thường thì đối với các món xôi, bạn dùng thêm lá dứa khi nấu sẽ rất thơm và cho màu xanh rất đẹp mắt nhưng cũng đừng quên bỏ chúng ra nhé.

-Vốn kích thước của xửng hấp trong nồi cơm điện thường không lớn lắm. Nên bạn chỉ nên làm chúng với lượng xôi ít, vừa đủ thì sẽ ngon hơn. Còn khi dùng nhiều gạo và các nguyên liệu hơn bạn cần dùng các nồi hấp, xửng hấp chuyên biệt.

Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện thật đơn giản phải không. Xôi dẻo thơm mà không bị ướt hay khô cứng. Đây chắc chắn sẽ là bữa sáng đầy dinh dưỡng cho cả gia đình bạn. Chúc các bạn thành với những món xôi từ hạt sen vừa ngậy vừa ngon tuyệt!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments