Những việc cần làm trước Tết giúp đón năm mới an lành

855

Để đón năm mới thuận lợi, nhiều may mắn bạn cần phải tiến hành những công việc cần làm trước tết. Trong bài viết này JAMJA’s Blog liệt kê những công việc cần làm giúp năm mới thêm thuận lợi hơn.

Dọn dẹp nhà cửa

Đây là công việc thường làm vào dịp cuối năm được duy trì nhiều năm, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Người Việt quan niệm, tiến hành dọn dẹp nhà cửa vào cuối năm mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình vào dịp năm mới. Chính vì thế mà gia đình nên tiến hành việc dọn dẹp phù hợp, trang hoàng lại nhà cửa, bày biện ban thờ thật tươm tất trước khi năm mới đến.

Tảo mộ

Quan niệm truyền thống, thanh minh là ngày đi tảo mộ nhưng những ngày cuối năm người Việt cũng đi thăm phần mộ, dọn dẹp sạch sẽ và mời ông bà về ăn tết cùng gia đình. Như tục xưa thì ngày này sẽ được tiến hành từ 23 – 30 tháng Chạp, con cháu trong nhà sẽ tề tựu đầy đủ để ra tảo mộ ông bà tổ tiên.

Thường chuẩn bị các lễ vật cần thiết như hoa quả, trái cây, bánh kẹo, trà, nước ngọt để cúng kiến ông bà tổ tiên, mời ông bà cùng về ăn tết với gia đình. Cuộc sống khiến con cháu phải tha hương, lập nghiệp suốt một năm vì thế thời điểm cuối năm cũng là lúc tưởng nhớ ông bà tổ tiên và nhìn lại công việc suốt một năm qua. Vì thế mà tập tục từ xưa vẫn cần được lưu giữ, phát triển. Đây là việc cần làm trước Tết mà gia đình nên tiến hành.

Chọn cây, hoa trưng Tết

Những ngày tết các gia đình thường lựa chọn hoa tươi, cây cảnh như mai, đào, quất để tô điểm cho sắc xuân thêm rực rỡ và ấn tượng hơn. Đồng thời, bàn thờ gia tiên cũng nên có các loại hoa tươi, thể hiện lòng thành kính của con cháu, đem đến may mắn cho gia chủ trong ngày tết. Một số loại hoa nên lựa chọn như hoa hồng, cát tường, vạn thọ hoặc hoa loa kèn…

Chế biến món ăn Tết truyền thống

Vào dịp tết các chợ sẽ ngừng hoạt động vì thế gia đình nên chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn sẵn để phục vụ đủ theo nhu cầu. Nên mua trước những loại thực phẩm khô để nấu nướng các món ăn truyền thống hay món ăn theo nhu cầu. Chẳng hạn như măng khô, hành tỏi, trứng gà, trứng vịt hay các loại thịt… Đặc biệt những loại rau xanh là thực phẩm cần thiết, không thể thiếu vào những ngày tết.

Đây là một trong những việc cần làm trước Tết để tết thêm đủ đầy hơn. Gia đình có thể chuẩn bị củ kiệu, dưa hành muối, bánh chưng – bánh tét để sử dụng trong những ngày Tết. Đồng thời, nên mua sẵn những loại thịt để trong ngăn đông tủ lạnh để sử dụng dần.

Với những việc cần làm trước Tết này hy vọng bạn có thể chuẩn bị đầy đủ, làm tốt mọi thứ để đón năm mới Tân Sửu thêm an lành, may mắn và viên mãn hơn. Chúc bạn và gia đình có cái tết đoàn viên sum họp, gặp nhiều may mắn vào dịp đầu xuân năm mới.

Rate this post

Comments

comments