Tổng hợp cách nấu nước lèo ngon ngọt khiến gia đình mê mẩn

596

Nước dùng được coi là ‘linh hồn’ của những những món nước hay lẩu. Tham khảo ngay công thức cách nấu nước lèo ngon ngọt dưới đây để có được món ăn ngon, tròn vị nhé.

Mỗi món ăn, mỗi loại nguyên liệu sẽ cần một nồi nước dùng tương ứng để giúp tăng hương vị khi sử dụng. Đặc biệt, các món lẩu thì nước dùng ngon quyết định đến thành công của món ăn. Vì thế mà các công thức nấu nước lèo luôn được quan tâm, tìm kiếm thời gian gần đây.

Bạn đang muốn biết cách nấu nước lèo ngon ngọt cho các món lẩu, món nước, bún phở? Cùng JAMJA’s tìm hiểu ngay 5 công thức chế biến nước lèo ‘thần thánh’, vạn người mê dưới đây nhé.

Nước dùng gà

– Nguyên liệu: Cho 7 người

  • Xương gà: 2 kg
  • Giấm ăn: 20 ml
  • Muối: Đủ dùng

– Cách chọn xương gà

Xương gà muốn ngon thì phải tươi, phần thịt trên xương vẫn còn màu đỏ hồng và không có bất cứ mùi vị lạ nào. Đặc biệt, trên da gà không có dấu hiệu tụ máu bầm tím hoặc không bị đen sạm. Những con gà có dấu hiệu này là đã chết từ lâu sau đó mới đem đi sơ chế.

Nếu như mua xương đông lạnh trong siêu thị cần kiểm tra nguồn gốc và mua tại các cơ sở uy tín, có thời hạn sử dụng theo đúng quy định. Tùy theo nhu cầu gia đình có thể sử dụng xương, chân, ức hoặc nguyên con đều nấu nước dùng.

– Hướng dẫn chế biến

Sơ chế xương: Hòa tan nước muối loãng sau đó ngâm xương gà trong khoảng 3 – 5 phút rồi rửa lại nhiều lần với nước. Nên rửa thật kỹ để loại bỏ chất bẩn bám trên bề mặt xương.

Luộc xương lần đầu: Lần này luộc sơ để rửa xương, cho nước ngập xương đun đến khi sôi thì tắt bếp. Rửa lại một lần cho sạch hết các bọt bẩn bám trên xương gà.

Luộc lần hai: Cho xương đã rửa sạch vào nồi, chế nước lạnh cho ngập rồi đun cho xôi với lửa lớn. Đến khi xôi, điều chỉnh lửa nhỏ rồi ninh xương trong khoảng 4 tiếng là được. Trong khi đun nên vớt hết số bọt còn lại để nước lèo thêm trong hơn.

Khi luộc xương, nên cho chút muối để nồi nước dùng thêm đậm đà hơn. Khi đã được, vớt bỏ hết xương gà ra là bạn đã có được nồi nước dùng thơm ngon, ngọt chuẩn vị.

Nước dùng gà có vị ngọt thanh, đậm đà. Đây là nguyên liệu không thể thiếu trong các món như phở gà, hủ tiếu, súp tỏi, súp nấm hoặc nui gà…

Nước dùng xương heo

– Nguyên liệu: Cho 7 người

  • Xương heo: 1.5 kg
  • Hành tím: 50 gr
  • Củ cải trắng: 2 củ
  • Muối 1 ít
  • Đường phèn 1 muỗng canh

– Chọn mua nguyên liệu

+ Xương heo

Loại xương tươi ngon thường có màu đỏ tươi, không bị mùi. Không nên chọn loại xương bị lạnh bởi chúng bị ướp lạnh không còn tươi mới.

Chọn loại xương bằng 2-3 đốt ngón tay là vừa ngon, hoặc chọn xương lợn nái sẽ ngọt hơn. Không nên chọn xương quá nhỏ bởi có thể đó là lợn ốm nên mổ sớm, ảnh hưởng chất lượng.

+ Củ cải trắng

Lựa chọn những củ to, thuôn dài về phía đuôi, còn nguyên cuống và dễ với phần gốc còn tươi.

Không nên chọn những củ trắng mềm, cuống ung thối vì chúng thường để lâu, ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng.

– Chế biến nước lèo

Rửa xương nhiều lần, pha một chậu nước muối lớn dùng để ngâm xương tầm 2 tiếng. Điều này giúp loại bỏ cặn bẩn có trong xương, dư thuốc tăng trọng hoặc kháng sinh. Đồng thời loại bỏ máu đông ở trong xương giúp chúng không còn bị tanh. Khi ngâm xong đem xương đi rửa nhiều lần.

Các loại rau củ đem rửa sạch. Hành tím cắt đôi, củ cải cắt nhỏ. Xương sau khi rửa cho vào nồi nước luộc sơ, đợi đến khi sôi thì vớt ra, rửa sạch.

Cho xương lại vào nồi, cho nước vừa đủ để ninh xương. Thêm vào đó một chút muối, đường phèn. Nhớ mở lửa lớn đến khi nước sôi thì vớt hết bọt, sau đó điều chỉnh lửa nhỏ lại, chế nước tránh để cạn.

Thêm ba củ hành tím, củ cải vào hầm chung với xương trong khoảng ba tiếng là được. Tắt bếp đợi đến khi nước lèo nguội thì vớt xương ra, bỏ phần cặn đi là hoàn thành được nồi nước lèo đúng như mong muốn.

Khi chế biến, lúc đầu nên đun lửa lớn để xương nổi hết bọt sau đó vặn lửa nhỏ để đảm bảo bọt không bị tan gây đục nước. Trường hợp nước bị đục chỉ cần cho lòng trắng trứng vào, khuấy nhẹ bọt sẽ bám vào trứng giúp việc vớt ra dễ dàng hơn.

Nước lèo xương heo với mùi thơm đặc trưng, ngọt từ xương và rau củ nên được chế biến thành nhiều món khác nhau. Chẳng hạn như hủ tiếu, canh xương, nui sườn hay nhiều món ăn hấp dẫn khác.

Nước dùng xương bò

Bạn đang quan tâm đến cách nấu nước lèo ngon ngọt ngay tại nhà có thể tìm hiểu chi tiết công thức nước lèo xương bò dưới đây.

– Nguyên liệu: Cho 7 người.

  • Xương tủy bò: 1.5kg.
  • Xương cổ bò: 1.5kg.
  • Hành tây: 3 củ.
  • Cà rốt: 3 củ.
  • Tỏi tây: 1 củ.
  • Cần tây: 3 cây.
  • Nguyệt quế: 3 lá.
  • Tiêu đen: đủ dùng.

– Chọn mua xương bò ngon

Để nồi nước dùng ngon, quý khách hàng nên chọn mua xương tươi, thịt bám lên xương vẫn còn màu đỏ đặc trưng.

Xương ngon sẽ không có mùi ôi hay thui hoặc có mùi của chất bảo quản, bị lạnh. Tuyệt đối không sử dụng xương không có nguồn gốc rõ ràng hoặc để đông lạnh lâu sẽ khiến món ăn giảm chất lượng.

Nếu lấy xương từ siêu thị phải nắm rõ nguồn gốc và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

– Hướng dẫn chế biến

Các loại rau củ đem rửa sạch rồi thái thành từng khúc bằng nhau. Cà rốt nên giữ nguyên vỏ rồi đem cắt thành từng khúc dài khoảng hai đốt ngón tay.

Dùng một chậu nước lớn, hòa muối để ngâm xương bò trong khoảng 20 phút để làm sạch. Bạn cũng có thể nhúng qua nước sôi khoảng 3 – 5 phút rồi vớt ra rửa lại để làm sạch xương.

Để nước lèo ngon, nên nướng xương bò và các loại rau củ trước khi đem đi ninh. Cho nguyên liệu vào lò nướng khoảng 220 độ trong 20 phút là được. Nướng vàng đều các mặt là đạt yêu cầu.

Lấy một nồi lớn, cho các nguyên liệu đã sơ chế vào, thêm tiêu đen, lá nguyệt quế vào trong nồi. Đổ nước lạnh ngập rồi đặt lên bếp đun với lửa lớn. Đến khi sôi giảm nhỏ lửa rồi vớt hết bọt nổi lên. Ninh trong khoảng 4 tiếng là được.

Hầm xương xong đợi nguội, vớt hết xương và rau củ ra, cần thì lọc để nước dùng thêm trong và ngon hơn.

Xương bò ninh rất béo với màu đặc trưng. Đây sẽ là nguyên liệu quý cho các món ăn chuẩn châu Âu. Khi nấu bạn cũng có thể biến tấu một chút cho phù hợp, thay lá nguyệt quế bằng hồi, đinh hương hoặc quế nhé.

Nước dùng cá

Cách nấu nước lèo ngon ngọt với cá dưới đây chắc chắn sẽ giúp món ăn của gia đình bạn thêm hấp dẫn hơn. Còn chần chừ gì nữa mà không tham khảo ngay.

– Nguyên liệu: Cho 6 người

  • Đầu cá chẽm: 400 gr
  • Hành tây: 100 gr (cắt nhỏ)
  • Cà rốt: 50 gr (cắt nhỏ)
  • Cần tây: 50 gr (cắt nhỏ)
  • Cỏ xạ hương: 1/2 lá (lá thyme)
  • Tiêu bắc: vừa đủ.
  • Lá nguyệt quế: 1 lá
  • Tỏi: 10 gr
  • Ngò tây: 2 nhánh
  • Đinh hương 1/2 lá
  • Bơ thực vật: 10 gr
  • Dầu ô liu, rượu vang trắng: vừa đủ

– Chọn lựa nguyên liệu tươi ngon

Cá chém không còn xa lạ với mọi người nhưng để chọn được cá tươi ngon không phải ai cũng biết. Nên chú ý thật kỹ bên ngoài, mang phải đỏ, mắt không bị đỏ tức là cá tươi. Cá mà mang nhớt và màu nhợt nhạt tức là đã chết lâu bị ươn.

Khi lựa có thể chọn nguyên phần đầu hoặc mua nguyên con để ninh nước lèo. Ngâm cá trong nước có chút rượu trắng và muối để lại bỏ máu tanh và mùi của cá.

– Chế biến nước lèo cá

Đặt chảo lên bếp, đợi dầu ô-liu nóng thì cho bơ thực vật vào. Đến khi bơ tan hết thì cho hành tây, cà rốt, tỏi, cần tây đã sơ chế vào để xào.

Phần cá cho tiếp vào chảo để đảo, thêm 50ml rượu vang xào đến khi cá săn đều cả hai mặt là được. Việc sử dụng rượu vang sẽ giúp cho cá bớt đi mùi tanh khó chịu, món ăn thơm ngon hơn đất.

Khi đã xong cho thêm các loại thảo mộc đã chuẩn bị trước đó vào, thả vào túi lưới rồi cho vào nồi.

Đặt nồi nước lên trên bếp, bỏ hết nguyên liệu đã xào và túi thảo mộc vào rồi điều chỉnh lửa lớn. Đợi đến khi nước sôi thì giảm lửa, ninh trong khoảng 1 tiếng là được. Đợi nguội chắt lấy phần nước dùng trong để sử dụng nấu các món ăn. Khi nấu nên vớt bọt đều tay để nước sau khi nấu xong trong và ngon hơn nhé.

Nước lèo cá chẽm rất thơm ngon, đậm vị và có mùi thơm đặc trưng của các loại thảo mộc. Bạn có thể sử dụng để ăn kèm với cá hồi hoặc thịt cá chẽm. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng vì thế được nhiều người yêu thích.

Nước dùng rau củ

– Nguyên liệu: Cho 7 người

  • Mướp hương: 1 quả
  • Củ cải trắng: 1 củ
  • Su su: 1 quả
  • Hành tây: 1 củ
  • Bắp nếp: 1 trái

– Chọn nguyên liệu tươi ngon

Mướp hương: Nên chọn quả tươi, cuống xanh với màu xanh đậm, ít vết nám và đặc ruột. Những quả già sẽ không ngon, nhiều xơ và dai khi chế biến xong.

Su su: Quả tươi và không bầm dập hay bị côn trùng cắn sẽ giúp món ăn thêm ngon hơn. Nên lựa chọn những quả ít khía sẽ dễ gọn và thuận tiện cho việc chế biến hơn.

Bắp nếp: Lựa chọn những chiếc bắp vỏ ngoài còn xanh, còn râu sẽ giúp nồi nước lèo thêm ngọt hơn đó. Khi chọn bắp thì quan sát hạt bắp đều và thẳng tắp không có màu lạ. Những chiếc bắp khô hoặc hạt màu trắng đục thì không nên dùng nhé.

– Cách nấu nước lèo ngon ngọt

Các loại rau củ cắt thành khúc nhỏ vừa ăn, bắp nếp và củ cải thì cắt thành từng khoanh.

Sus su cắt một đầu thoa đều vết cắt với nhau để loại bỏ bớt mủ trắng. Đem gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch sau đó mới chế biến.

Đặt nồi lên trên bếp sau đó cho hết các loại rau củ đã sơ chế vào trong nồi. Cho nước lạnh ngập rau củ rồi vặn lửa lớn, đến khi sôi thì điều chỉnh lửa, ninh trong khoảng 3 tiếng là được. Tiếp đó là bỏ bã để thu phần nước lèo trong, ngon.

Đây là loại nước dùng thơm ngon với vị ngọt đặc trưng của các loại rau củ. Nước lèo này là một phần không thể thiếu của hủ tiếu chay, bún thái chay hoặc các món nước chay…

Với những thông tin này chắc chắn quý khách hàng đã nắm rõ được những cách nấu nước lèo ngon ngọt ngay tại nhà với các nguyên liệu dễ kiếm. Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào làm để chuẩn bị nước dùng cho món lẩu hay bún phở thơm ngon chiêu đãi cả gia đình nhỉ!

Rate this post

Comments

comments