Chi tiết hướng dẫn cách trang trí món ăn đãi tiệc dễ làm nhất

837

Những cách trang trí món ăn đãi tiệc đơn giản, dễ làm sẽ giúp món ăn thêm ngon, hấp dẫn thêm. Chắc chắn bữa tiệc của bạn sẽ đầy màu sắc và gây ấn tượng mạnh với mọi người.

Một món ăn thơm ngon, được trang trí bắt mắt khiến mọi người yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngay cả những bữa ăn thông thường hay bữa tiệc sang trọng, nếu biết cách trình bày, món ăn sẽ thêm ‘chất lượng’ hơn.

Tuy nhiên, trang trí như thế nào vừa đơn giản, dễ làm lại đẹp mắt? Để giải đáp những thông tin này mời bạn cùng tìm hiểu các cách trang trí món ăn đãi tiệc dưới đây nhé. Với những gợi ý chi tiết này chắc chắn bạn sẽ biến bữa tiệc đơn giản trở nên màu sắc và thú vị hơn đó.

Tại sao cần trang trí món ăn trong bữa tiệc?

Một món ăn ngoài hương vị, màu sắc và cách trình bày cũng giúp chúng trở nên tuyệt vời hơn, khiến món ăn ngon hơn. Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn phải đầu tư trang trí một món ăn sau khi đã nấu nướng cầu kỳ.

– Tác động đến lựa chọn của thực khách

Thực tế là trang trí món ăn có tác động đến nhìn nhận và thưởng thức của người dùng. Mặc dù bữa cơm gia đình ngon nhưng nhiều người vẫn muốn ra nhà hàng bởi món ăn ở đó được trang trí tỉ mỉ, khác biệt. Ngoài việc chỉn chu trong việc lựa chọn nguyên liệu, chế biến, món ăn còn chuẩn theo tâm trạng và không gian nhà hàng khiến chúng trở nên ngon mắt, ấn tượng hơn.

Món ăn được trang trí tỉ mỉ khiến khách hàng đánh giá cao, nghĩ nó đáng giá hơn. Đã có nhiều khảo sát được đưa ra giữa hai đĩa thức ăn được chế biến cùng công thức, nhưng đĩa trình bày tỉ mỉ, cẩn thận luôn nhận được quan tâm của thực khách hơn.

– Giúp quảng bá nhà hàng tốt hơn

Yếu tố thẩm mỹ luôn được đánh giá cao. Trong kinh doanh nhà hàng, việc duy trì thẩm mỹ món ăn cũng là cách khiến nhà hàng trở nên đẹp và được quan tâm hơn. Đặc biệt, thời đại công nghệ số, chỉ cần một vài giây cũng quyết định đến lựa chọn của khách hàng vì thế đẹp trên mọi phương diện sẽ giữ chân thực khách tốt hơn.

Nhà hàng được truyền thông tốt với cách thức phục vụ, đồ ăn ngon, trình bày đẹp sẽ nhận được sự quan tâm, tìm đến. Điều này càng tốt hơn nếu như được ‘truyền thông gián tiếp’ qua khách hàng đã từng ghé đến. Bởi, khách hàng tiềm năng tìm đến nhà hàng thông qua người khác chứ không phải nhưng bài viết, hình ảnh của nhà hàng. Vì thế nên tận dụng.

– Truyền đạt chất lượng nhà hàng

Đây cũng là lý do khiến các cách trang trí món ăn đãi tiệc được quan tâm, không chỉ ở nhà hàng mà ngay tại gia đình. Món ăn bày biện đẹp, cẩn thận sẽ được đánh giá tốt hơn. Ngược lại, nếu trình bày kém sẽ phản ánh chất lượng nhà bếp, thậm chí là chất lượng món ăn. Vì thế nó truyền đạt tâm lý tiêu chuẩn chất lượng của nhà hàng của bạn đến khách hàng.

– Mẹo trang trí món ăn cần ghi nhớ

Người ta vẫn luôn cho rằng, trang trí thực phẩm là cả nghệ thuật cần phải trau dồi và học hỏi liên tục. Nếu như bạn lỡ yêu thích việc bếp núc và muốn món ăn trở nên ngon hơn, hãy tham khảo ngay các mẹo trang trí món ăn dưới đây:

  • Hình dạng đĩa: Đĩa đựng có hình dạng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng món ăn đó. Thực tế thì hình dạng đĩa sẽ phù hợp với nhóm thực phẩm nhất định. Chẳng hạn đĩa góc cạnh tạo kiểu được dùng để trang trí món tráng miệng hiện đại hay đựng thực phẩm mặn…
  • Kích thước của đĩa: Yếu tố này cũng quan trọng để thu hút khách hàng. Nếu dùng đĩa quá nhỏ sẽ thấy thức ăn bừa bộn, địa lớn sẽ có cảm giác ít thực phẩm. Vì thế nên chọn loại vừa vặn, phù hợp với món ăn được giới thiệu trên menu là được.
  • Màu sắc của đĩa: Màu sắc sẽ tác động đến tâm lý của thực khách. Trong đó, đĩa màu trắng sẽ được yêu thích hơn cả bởi tạo độ tương phản, khiến thực phẩm thêm nổi bật hơn, nhưng đĩa màu đen cũng giúp chúng trở nên hiện đại.
  • Điểm trang trí món ăn: Việc trang trí này tùy thuộc vào phong cách nhà hãng cũng như đặc điểm của món ăn. Chẳng hạn món Á sẽ có cách riêng, Âu sẽ có cách riêng. Thường thì đầu bếp nước ngoài sẽ làm theo phương pháp ‘đồng hồ’. Tùy vào tình hình thực tế mà bạn lựa chọn sao cho phù hợp.

Cách trang trí món ăn đãi tiệc dễ làm

Không cần quá cầu kỳ, việc trang trí món ăn tại nhà có nhiều cách khác nhau để tiến hành giúp chúng tinh tế, ngon mắt hơn. Để tự làm, mời bạn tham khảo thêm các nội dung hướng dẫn làm các chi tiết trang trí món ăn dưới đây.

– Tỉa hoa hồng từ cà chua

Nguyên liệu:

  • Cà chua: 1 quả. Chọn quà chín tới, tròn to.
  • Dao tỉa.

Chi tiết cách làm:

  • Cà chua mua về rửa thật sạch sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút để loại bỏ hóa chất tồn dư. Cắt bỏ cuống trên quả.
  • Sử dụng dao chuyên dụng cắt tỉa, gọt xung quanh vỏ quả với độ dày và khoảng cách bằng nhau. Tiến hành từ đầu đến cuống, nhớ làm cẩn thận tránh đứt vỏ.
  • Làm xong, cuội cẩn thận vỏ lại. Cố định tay ở một đầu, đầu còn lại sẽ để xòe ra như hình bông hoa đang nở. Cuộn đều tay cho đến hết sau đó dùng tăm nhọn cố định lại là được.
  • Chỉ với những bước đơn giản này bạn đã có được một bông hoa cà chua đẹp mắt, ấn tượng. Có thể làm vài bông để trang trí lên đĩa thức ăn, giúp chúng trở nên hấp dẫn hơn.

– Trang trí món ăn bằng dưa leo

Bạn đang muốn tìm hiểu cách trang trí món ăn đãi tiệc đơn giản tại nhà có thể thử sức ngay với cách này nhé.

Nguyên liệu

  • Dưa leo: 2 quả.
  • Nước lạnh.
  • Dụng cụ: dao tỉa

Cách trang trí

  • Rửa sạch dưa sau đó để cho ráo nước. Cắt quả dưa theo chiều dọc thành hai mảnh rồi cắt đoạn ở giữa sau cho phần cắt gấp đôi đường kính quả dưa.
  • Dùng dao khứa bề mặt dưa ba đường chéo, hai đường cắt sâu thành hình bông hoa. Sử dụng muỗng móc bỏ ruột bên trong rồi cắt hoa theo hình lượn sóng đẹp mắt.
  • Bỏ lớp vỏ dưa mỏng ngoài cánh hoa, cắt hình chữ V ở viền vỏ. Cắt xong, ngâm dưa trong nước lạnh 30 phút để chúng cứng tạo hình.
  • Tạo nhụy cho hoa bằng một miếng vỏ, khứa các đường song song và vuông góc rồi đặt vào bên trong các cánh hoa.
  • Quả thứ hai cắt đôi rồi tỉa thành lát mỏng, khoảng 7 lát, nhớ không để chúng đứng vời với nhau. Cuộc đầu của ba lát xen kẽ để tạo hình những chiếc lá cách điệu. Tùy sở thích có thể dùng số lượng lát cắt khác nhau.
  • Chỉ với những bước như vậy bạn đã cắt được một bông hoa tuyệt đẹp bằng dưa leo ngay tại nhà. Thử vài lần cho quen tay để có được sản phẩm đúng như mong muốn nhé.

– Tỉa hoa bằng cà rốt

Nguyên liệu

  • Cà rốt
  • Bộ dao tỉa hoa quả

Chi tiết cách làm:

  • Ngâm cà rốt với nước muối, rửa sạch rồi để cho ráo nước. Cắt thành từng khúc khoảng 5cm rồi gọn phần đầu cho tròn. Sử dụng dao chuyên dụng, tỉa hoa từ tâm hình tròn ốc.
  • Lấy mũi dao đi các hình chữ V, bắt đầu từ tâm tròn của khúc cà rốt, tiến hành đều tay để có được cánh hoa như ý.
  • Cho mũi dao nghiêng tầm 45 độ, tỉa nhẹ nhàng không quá sâu để lấy đi phần chân của cánh hoa. Làm đều tay để tránh bị hư cánh hoa.
  • Mũi dao đi hình chữ V để tạo cánh hàng dưới, nhớ so le với hàng bên trên. Tiến hành thật tỉ mỉ để cánh hoa đều, tạo dáng phù hợp và đủ mềm mại.
  • Tiếp tục nghiêng dao rồi lấy phần chân của cánh hoa đi. Làm tuần tự để tạo nên bông hoa với số lớp cánh đúng như mong muốn.

– Cách tỉa hoa sen từ củ hành tây

Đây cũng là một trong những cách trang trí món ăn đãi tiệc được nhiều người sử dụng để trang trí khi nấu nướng tại nhà. Với nguyên liệu đơn giản, cách làm dễ nhưng thành quả nhận được rất ưng ý nhé.

Nguyên liệu

  • Hành tây: 1 củ. Nhớ chọn củ to tròn.
  • Dao đầu nhọn

Hướng dẫn chi tiết:

  • Sử dụng đầu dao nhọn tách từng lớp vỏ ra. Lấy dao cắt tỉa thành hình cánh sen ở phần cánh hoa. Làm từng làm vỏ để tạo hình bông hoa theo mong muốn. Nhớ làm nhẹ nhàng để cánh hoa nở vừa, không bị gãy.
  • Tiến hành tương tự đến khi chạm vào lõi của củ hành rồi dừng lại. Sau đó cắt bỏ phần đầu để tạo đài sen, tỉa khéo léo những hình tròn nhỏ ở trên đài sen nhé.
  • Lấy một đầu cà rốt nhỏ, gọt vỏ rồi cắt vòng tròn, đặt vào phần đài sen để làm nhụy. Tiến hành tỉ mỉ các bước này bạn đã có được một bông hoa sen đúng như mong muốn dùng để trang trí món ăn bắt mắt và tinh tế hơn.

Một số cách trình bày món ăn đẹp mắt

Để bổ sung thêm kiến thức các cách trang trí món ăn đãi tiệc bạn có thể tham khảo ngay những cách trình bày các món ăn thường thấy trong mâm cơm, mâm cỗ dưới đây nhé. Chắc chắn rằng bạn sẽ gây được ấn tượng mạnh với người xung quanh đấy.

– Nem rán

Người ta thường bảo muốn ăn ngon thì phải biết trang trí sao cho bắt mắt vì thế mà cách làm mới các món ăn luôn được người ta quan tâm. Trong đó, nem là món quen thuộc được nhiều người yêu thích cũng như xuất hiện thường xuyên trong mâm cơm Việt.

Vậy làm sao trình bày nem rán cho đẹp mắt, ấn tượng để món ăn ngon hơn? Chính vì tần suất nhiều trong bữa ăn nên trình bày món ăn sao cho khéo léo và bắt mắt để không làm mất đi giá trị của món ăn mà vẫn thể hiện được sự tài hoa của người đầu bếp.

Đầu tiên, khi chế biến xong nên cho nem ra rổ hoặc đĩa với lớp giấy thấm dầu bên dưới để loại bỏ đi dầu thừa. Sau đó, tiến hành trình bày ra đĩa cho đẹp mắt. Có những cách từ đơn giản đến cầu kỳ, bạn có thể lựa chọn để món ăn thêm ngon, thu hút thực khách hơn.

– Giò lụa

Món ăn này cũng rất quen thuộc trong thế giới ẩm thực Việt. Để tăng giá trị cho món ăn, bạn nên chú ý cách trình bày sao cho thật đẹp mắt.

Giò lụa có nhiều cách trang trí món ăn đãi tiệc khác nhau. Bạn có thể cắt thành hình tam giác đều nhau, cắt thành lát mỏng rồi tạo hình… Có thể tham khảo thêm các cách dưới đây nhé.

– Chả quế

Loại thực phẩm này để bày ra đĩa đẹp bạn nên cắt thành hình thoi. Tiếp đó là trang trí thêm chút rau thơm để tạo điểm nhấn cho đĩa chả. Việc kết hợp màu sắc này sẽ mang đến hiệu ứng tuyệt vời, phù hợp với nhiều người nên gây ấn tượng khi nhìn vào.

– Giò thủ (Giò xào)

Món ăn này được nhiều người yêu thích đặc biệt là những ngày trời trở gió lạnh. Giò thủ hay giò xào thường xuất hiện trong mâm cỗ của người Việt vào dịp Tết. Vậy có cách trang trí món ăn đãi tiệc này phù hợp?

Để tạo ấn tượng cho mâm cỗ với đĩa giò xào ngon, trình bày đẹp mắt bạn có thể tham khảo ảnh dưới đây. Một đĩa giò chả được trang trí đẹp mắt sẽ làm cho bữa tiệc nhà bạn thêm phần trang trọng. Chúng giúp cho người thưởng thức thực sự ấn tượng với mâm cỗ đãi tiệc này.

Hy vọng với những chia sẻ về các cách trang trí món ăn đãi tiệc trên đây sẽ giúp cho mâm cỗ của gia đình bạn thêm ấn tượng, hấp dẫn và tinh tế hơn. Tùy vào món ăn và mục đích có thể ứng dụng cách trang trí khác nhau nhé. Tham khảo ngay để biến bữa cỗ của gia đình thêm thú vị hơn.

Rate this post

Comments

comments