Bất ngờ cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi chuẩn vị ngon ngất ngây

6290

Cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi đúng chuẩn không phải ai cũng nắm được. Đứng trước hàng trăm công thức đâu mới là gợi ý chuẩn nhất dành cho bạn? Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được gợi ý tốt nhất.

Theo đó, Quảng Ngãi là nơi có ẩm thực phong phú, văn hóa ấn tượng cùng cảnh sắc tuyệt vời nên thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch suốt thời gian qua. Trong số món ăn tuyệt vời của được nhiều người yêu thích, bánh tráng ruốc mắm với vị ngon đặc trưng trở nên ấn tượng, chinh phục mọi người ngay từ miếng ăn đầu tiên.

Có lẽ bánh tráng không còn xa lạ đối với nhiều người nhưng bánh tránh mắm ruốc có lẽ là món ăn lần đầu tiên được nghe đến với nhiều vị khách. Vị vừa quen vừa lạ của món ăn này khiến chúng được chọn lựa nhiều và dần trở nên nổi tiếng hơn.

Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để đến với Quảng Ngãi thưởng thức món đặc sản vùng miền này. Không cần lo lắng, bạn có thể tự tay làm tại nhà với công thức cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi chi tiết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách làm bánh tráng nướng mắm ruốc Quảng Ngãi thơm ngon nhất

Mắm ruốc là một loại mắm thơm ngon, vừa dùng để chấm vừa dùng để chế biến nhiều món ngon đậm chất dân dã như thịt kho mắm ruốc, mắm ruốc chấm xoài chua,… Mắm ruốc còn rất nổi tiếng khi được ăn kèm với bánh tráng nướng, đem đến cho thực khách hương vị mới lạ mà vô cùng cuốn hút. Là một bà nội trợ đảm đang, vào thời gian rảnh rỗi nhất là dịp cuối tuần, bạn hãy thử công thức món bánh tráng mắm ruốc thơm ngon của người Quảng Ngãi cho cả nhà cùng thưởng thức nhé. JAMJA’s BLOG chắc chắn rằng thành viên trong gia đình ai cũng sẽ thích ngay món ăn này.

cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi-1

Nguyên liệu làm bánh tráng nướng mắm ruốc

Ở phần giới thiệu nguyên liệu này, chúng tôi chỉ gợi ý phần ăn cho 2 người, nếu nhiều người hơn bạn sẽ dễ dàng tăng số lượng thực phẩm lên

  • Trứng gà: 2 quả
  • Tôm khô: 50g
  • Thịt lợn nạc xay nhuyễn: 100g
  • Mắm ruốc
  • Bánh tráng: 2 cái
  • Hành tím
  • Hành lá
  • Sả tươi: 1 nhánh
  • Tỏi
  • Gia vị cần thiết: dầu ăn, tương ớt
  • Than hoa để nướng bánh

Xem thêm:

Các bước làm món bánh tráng nướng mắm ruốc

Bước 1:

Trước hết bạn cần ngâm tôm khô trong nước ấm, nên ngâm trong khoảng thời gian là 15 phút. Sau đó thì đem tôm ra rửa sạch lại với nước một lần nữa rồi để cho ráo.

cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi-2

Hành lá nhặt sạch, bỏ đi phần gốc rồi rửa với nước, cắt thành những khúc ngắn. Hành khô và tỏi bóc vỏ, đập dập rồi băm thật nhỏ. Sả đập dập rồi cũng tiếp tục băm nhỏ.

Bước 2:

Chuẩn bị một chảo lớn đặt lên bếp, thêm một chút dầu ăn. Sau đó cho tỏi băm nhuyễn vào phi thơm cùng với tôm khô. Rang chín tôm cho đến khi tôm có màu vàng đẹp mắt là được. Vớt tôm cùng với tỏi ra để vào trong cối, giã cho thật nhỏ và quyện vào nhau.

cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi-3

Chuẩn bị một chảo khác. Cho một chút dầu ăn và hành khô băm nhuyễn. Đợi hành phi thơm thì cho thịt băm nhuyễn vào xào. Nêm một chút hạt nêm cho thịt đậm đà, cho vừa phải hạt nêm vì chút còn cho thêm mắm ruốc. Khi thấy thịt đã bắt đầu săn lại thì cho hành lá vào đảo cùng. Đảo đều tay một lúc rồi xúc thịt ra đĩa.

cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi-4

Bước 3:

Tiếp tục đặt chảo đã xào thịt lên bếp. Lúc này cho chút dầu ăn vào để phi thơm sả băm nhuyễn. Khi thấy sả đã thơm thì đổ mắm ruốc vào xào cùng, cho thêm chút đường trắng để giảm bớt vị mặn của mắm ruốc.

Bước 4:

Chuẩn bị bếp than hoa, quạt đều tay cho than trong bếp nhanh hồng. Khi thấy than bắt đầu hồng thì đặt bánh tráng lên khay bắp đầu nướng. Tiếp tục cho lên chốc mặt bánh tráng các nguyên liệu mình đã chuẩn bị. Đầu tiên cho thịt bằm và hành, tiếp tục cho tôm khô và một phút mắm ruốc. Rải đều các nguyên liệu phủ hết mặt bánh. Cuối cùng đập một quả trứng gà, dùng thìa hoặc đũa dàn đều trứng gà trên mặt bánh, thêm một chút hành lá lên chốc.

cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi-5

Bước 5:

Trong quá trình nướng bạn cần chú ý không nên để lửa quá to, nếu lửa to thì bánh sẽ dễ bị hư, cháy, cứng quá khi ăn sẽ mất độ ngon và bùi. Khi làm thì phải thao tác nhanh tay. Dùng đũa cuốn nhẹ nhàng cho bánh được cuộn tròn lại, lúc bánh mềm thì mới có thể cuốn được. Nếu để lâu bánh sẽ định hình, cứng hơn và bạn sẽ không thể cuốn được.

Nếu không thích ăn bánh tráng cuốn như vậy, bạn có thể để nguyên bánh như vậy mà nướng ở trên bếp, khi trừng chín là có thể ăn ngay được. Bạn sống chung cư hoặc những nơi bí không có không gian, thay vì dùng bếp than hoa, bạn có thể nướng bánh tráng bằng lò vi sóng với nhiệt độn là 150 đến 200 độ C. Nướng trong khoảng thời gian 1 đến 2 phút là được.

cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi-6

Xem thêm: 

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng nguyên chất đơn giản dễ thực hiện

Mắm ruốc là đặc sản của những vùng miền trong đặc trưng với hương vị mắm mặn mòi, đậm đà thơm ngon, thường được dùng để chế biến nhiều món ăn, pha chế ngon để thành đô chấm cùng các món rau củ quả đều rất tuyệt vời. Mắm ruốc là loại mắm làm từ tôm đồng, mùi vị màu sắc khác hoàn toàn so với loại mắm tôm thông thường. Mắm ruốc có mùi vị dễ chịu, không tanh như mắm tôm. Thay vì mua ở ngoài quán, bạn có thể làm mắm ruốc ngay tại nhà mình với vài bước đơn giản.

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng -1

Nguyên liệu làm mắm ruốc chấm bánh tráng

  • Tôm đồng tươi: 3kg
  • Muối hạt: 1kg
  • Hũ sành.

Chú ý: tỉ lệ muối và tôm nên theo tỉ lệ là 1:3, nếu bạn thích ăn mặn hơn thì có thể cho thêm lượng muối.

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng -2

Các bước hoàn thiện hũ mắm ruốc thơm ngon

Bước 1:

Tôm đồng tươi rửa sạch với nước, nhặt sạch hết sạn và chất bẩn ra khỏi, sau đó để ở rổ cho ráo hết nước. Đặt một chảo lớn lên bếp, đợi cho chảo nóng thì đổ tôm đồng vào trong chảo. Xào qua tôm với một chút muối hạt, dùng đũa đảo đều nguyên liệu trong chảo, khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

Đổ chỗ tôm đồng rang qua với muối ra một các nia lớn, trải đều tôm lên bề mặt của nia. Đem nia ra phơi nắng để tôm được khô hơn. Nên phơi tôm trong khoảng thời gian là 1 tiếng đồng hồ nếu nắng to. Khi thấy tôm phơi đã khô quắt thì có thể đem vào nhà.

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng -3

Bước 2:

Tiếp theo là giai đoạn làm nhuyễn tôm khô. Có hai cách để làm, đầu tiên là bạn có thể dùng cối đá để giã tôm, cách hai là dùng máy xay sinh tố. Trong quá trình làm nhuyễn tôm thì nên cho thêm chút muối. Lúc này bạn nên cho vào 3 kg tôm 1 kg muối hạt, như vậy sẽ chuẩn tỉ lệ.

Lúc này bạn cần làm cho phần ruốc được thật nhuyễn, để sản phẩm mắm ruốc cuối cùng được mịn, không gợn và đẹp mắt.

Bước 3:

Sau khi phần tôm ruốc đã được nhuyễn mịn, bạn chuẩn bị một hũ sành hoặc hũ thủy tinh đã được vệ sinh tiệt trùng sạch sẽ. Ở đáy hũ bạn nên rắc một lớp muối mỏng, phủ kín được phần đáy. Đổ phần mắm ruốc vào trong lọ, đậy nắp thật kín, dùng một tấm vải đậy kín bên ngòa sau đó đem đi ủ. Nên ủ ở nơi thoáng mát và ngoài trời.

Ít nhất 6 tháng là bạn có thể thưởng thức được ngay. Thấy mắm ruốc chuyển từ màu tím bầm sang màu đỉ đẹp mắt, mắm có mùi hơi chua thì mắm ruốc đã thành công. Lúc này bạn có thể dùng mắm ruốc để chế biến món ăn. Hạn dụng của mắm ruốc có thể lên đến 1 năm nếu được bảo quản ở nơi thoáng mát.

Cách làm mắm ruốc chấm bánh tráng -4

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng Quảng Ngãi

Đối với người miền Bắc, những món ăn với tên gọi độc đáo ở vùng Quảng Ngãi sẽ rất xa lạ. Cái tên như một điểm nhấn nổi bật tạo nên nét riêng cho từng món ăn. Nếu từng chứng kiến người dân ở đây chế biến món ăn bạn sẽ vô cùng bất ngờ về cách nấu khá lạ, vì thế mà đem lại cho thực khách nét cuốn hút, muốn thưởng thức ngay lập tức.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng-1

Bánh tráng là một đặc sản ẩm thực đặc sắc của người Quảng Ngãi mang theo một ý nghĩa sâu xa, thiêng liêng và phần tín ngưỡng rất riêng biệt. Ở vùng đất Quảng Ngãi, bạn cứ thử để ý mà xem. mọi mâm cỗ cúng tổ tiên vào ngày giỗ đều có món bánh tráng, bánh tráng thường để lên trên cùng các món chính. Trong bữa cơm thì bánh tránh chính là món khai vị không thể thiếu của con người nơi đây.

Không chỉ là một món ăn ngon, bánh tráng lại là nguyên liệu quan trọng chế biến thành nhiều món ăn. Người Quảng dùng bánh tráng để nấu những bữa cơm hằng ngày và đến cả các mâm cỗ thịnh soạn. Bánh tráng xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi ngóc ngách, hang cùng ngõ hẻm, từ quán vỉa hè nhỏ xinh, cho đến quán bình dân và cả các nhà hàng cao cấp. Bánh tráng Quảng Ngãi cũng có nhiều loại, tùy vào từng món ăn mà họ chọn loại bánh mỏng hay dày. Bánh tráng siêu mỏng chỉ cần phơi qua sương, thường dùng để làm vỏ bánh gói quanh các loại ram như ram bắp, ram thịt. Loại bánh tráng mỏng thì thường được bẻ nhỏ, cho vào ăn kèm cùng bún, don hoặc là cháo nóng. Bánh tráng dày thì lại được rắc thêm chút mè lên chốc, nước giòn rồi ăn kèm với lòng xào nghệ.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-2

Đầu tiên có thể kể đến ram bắp. Chắc chắn bất kì ai sinh sống và lớn lên ở Quảng Ngãi thì quá quen thuộc với món ram bắp này. Cứ mỗi lần nhắc đến món ram bắp, người xứ Quảng xa quê không ngừng bồi hồi nhớ quê, liên tưởng lại những khi thưởng thức từng miếng ram bắp vừa thơm vừa giòn. Khi cho vào miệng thì cảm nhận ngay được vị, nhai lâu thì quyện theo vị bùi của bắp, vị bánh tráng chín tới. Không chỉ là món ăn vặt mà ram bắp còn được người Quảng dùng để đãi khách phương xa. Ram bắp còn là món ăn có thể bầy trên mâm cỗ để cúng bái tổ tiên. Ăn kèm với ram bắp thì không thể nào thiếu được các loại rau thơm như xà lách, mùi, một chút dưa chuột cùng với bát nước chấm chua ngọt ngon đúng điệu.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-3

Tiếp theo là món gỏi tỏi Lý Sơn. Nghe đến những món gỏi là bạn sẽ cảm nhận ngay được sự dân dã, đơn giản. Tuy là món đặc sản của vùng Lý Sơn nhưng giá thành lại rất phải chăng, đủ các tiêu chí như ngon, bổ, rẻ. Nếu bạn đến du lịch đảo vào dịp mùa tỏi thì sẽ được thưởng thức ngay món gòi thơm ngon này. Chỉ cần một lần ăn đầu tiên đã lưu lại trong bạn rất nhiều ấn tượng. Muốn ăn gỏi tỏi đúng điệu người Quảng Ngãi thì bạn nên ăn kèm cùng bánh tráng.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-4

Nhắc đến những món bún thì xứ Quảng nổi tiếng với món bún bò giò heo. Nếu ai đã từng thưởng thức tô bún bò Huế thì chắc hẳn sẽ bị ấn tượng bởi lượng nguyên liệu bên trong bát rất đa dạng bao gồm giò heo, chả thịt, giò và thịt lợn bắp. Ngược lại với tô bún Huế, bún ở Quảng Ngãi chỉ được nấu đơn giản với hai nguyên liệu là giò heo và huyết. Khác với nhiều nơi, bún bò ở đây, người dân ăn kèm với hành tím muối chua, bánh tráng nướng giòn rụm và ớt cay. Đồ ăn kèm rất đặc biệt, hành tím thì được thái thành những lát mỏng, trộn với giấm gạo để bớt mùi hăng, quyện với bún thì sẽ cảm nhận ngay được vị chua ngọt của hành.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-5

Đến với Quãng Ngãi, bạn không thể nào bỏ qua món cá nục hấp ăn kèm với bánh tráng. Nhờ con cá hấp thơm ngon, ngọt vị, ăn kèm cùng với rau sống tươi mát, nước mắm pha ngon cùng với bánh tráng chính là điểm thu hút thực khách gần xa đến với nơi đây. Không chỉ người Quảng Ngãi ưa chuộng món ăn này, cả vùng miền Trung đều rất yêu thích. Muốn món ăn này ngon thì cần chọn những con cá nục nhỏ, chỉ cần lớn hơn ngón tay trỏ một chút là được. Khi hấp cá thì chỉ cần ướp với chút muối chút gừng, tùy theo khẩu vị từng người mà hấp thêm với hành với ớt. Chỉ cần đợi cá chín là có thể thưởng thức ngay.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-5

Món lòng xào nghệ lưu lại lưu tâm trong lòng thực khách nhờ cảm giác nhai sần sật của lòng, vị cay nồng của ớt, màu sắc đẹp mắt của nghệ cùng với giòn rụn của bánh tráng. Món lòng xào nghệ vừa là một món ăn ngon, vừa được người xứ Quảng phát hiện ra đó là phương thuốc hữu hiệu trị bệnh ho. Nguyên liệu chính của món ăn này rất đơn giản, là lòng già, ngoài ra còn thêm nghệ tươi, rau hẹ và ớt cay. Món lòng xào nghệ ngon nhất khi vẫn còn độ nóng, bẻ miếng bánh tráng, xúc một chút lòng ăn kèm.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-6

Don cũng được người xứ Quảng yêu thích. Don nghe rất lạ tai và được biết đến là một loại sinh vật được tìm kiếm nhiều ở đoạn sông Trà Khúc. Don được người dân thu lượm về nhà để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, dân dã, nổi tiếng nhất là canh don. Don sau khi bắt về thì ngâm trong nước gạo một ngày để don nhả hết bùn. Sau đó cho don vào nồi luộc, khi don mở vỏ thì lọc lấy hết phần thịt. Thịt don xào với hành tỏi phi thơm,  nước dùng nêm nếm vừa ăn rồi thả hành tây cắt lát và don vào. Món canh don đã hoàn thành ăn kèm với món bánh tráng bột gạo nướng giòn. Chỉ cần bẻ nhỏ bánh tráng, thả vào tô là có thể thưởng thức ngay được.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-7

Nghe đến cái tên mì Quảng thì bạn sẽ chẳng bao giờ nhầm nguồn gốc xuất xứ của món mì tuyệt hảo này. Mì Quảng thu hút thực khách bởi sự tinh tế từ những cọng mì mềm mềm to bản, nước lèo đậm đà đặc sệt cùng với thịt heo, hải sản được ninh kĩ ngọt, rau xanh thanh mát cùng với những miếng bánh tráng thơm ngon giòn rụm. Một khi đã ăn thì chắc chắn sẽ muốn ăn thêm nhiều lần khác. Thưởng thức mì Quảng đúng điệu thì bạn nên bẻ nhỏ bánh rồi trộn cùng với tô mì. Cảm giác cho mì mềm mềm dai dai, với miếng thịt ngon, rau xanh, thêm vị giòn của bánh tráng đã tạo nên nét đặc trưng riêng của mì Quảng.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-7

Cuối cùng co thể kể đến món bánh tráng nướng mắm ruốc của người Quảng Ngãi. Đây chính là món ăn vặt quen thuộc chủ yếu của giới trẻ vì độ ngon, giòn, hấp dẫn và đặc biệt là phù hợp với túi tiền học sinh sinh viên. Người Quảng có thể tự làm mắm ruốc và làm món bánh tráng nướng mắm ruốc một cách đơn giản. Cùng JAMJA’s BLOG khám phá nhé.

Những món ăn kèm cùng bánh tráng nướng mắm ruốc-8

Vậy là cách làm bánh tráng mắm ruốc Quảng Ngãi đã hoàn thành. Hãy thưởng thức thành quả một cách thật ngon miệng, để tăng thêm độ ngon và hấp dẫn bánh tráng có thể chấm với tương ớt, sốt mayonnaise hoặc với nước mắm chua ngọt đều được nhé. Bánh tráng ngon chấm với nước chấm ngậy thì quả thật là tuyệt hảo.

Chúc các bạn thành công trong công thức lần này của JAMJA’s BLOG nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments