Cách làm mắm ruốc chấm xoài ngon ”thần thánh” ai cũng nghiền

9124

Sài Gòn nổi tiếng với mắm ruốc chấm hoa quả như xoài, cóc,.. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách làm mắm ruốc chấm xoài trong bài viết này nhé

Mẹo làm mắm ruốc tại nhà ngon như người Huế

Mắm ruốc được xem là một món ăn đặc trưng của khu vực miền Nam Trung Bộ bởi hương vị đặc trưng, khác xa với các loại mắm của những vùng miền khác. Món mắm ruốc đặc sản xứ Huế nức lòng khen ngợi và bất kì ai khi một lần đặt chân đến xứ Huế mộng mơ đều không thể bỏ qua món ăn độc đáo này.

mắm ruốc huế

Mắm ruốc khác với mắm tôm bởi mùi vị không nồng và tanh như mắm tôm . Mắm ruốc được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn hoặc sử dụng là nước chấm cũng rất tuyệt. Thịt luộc chấm mắm ruốc hay mắm ruốc xào thịt được xem như một trong những món ăn dân dã quen thuộc của nhiều người. Bí quyết làm mắm ruốc không quá cầu kì như bạn nghĩ, hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay công thức làm món ăn độc đáo này ngay tại nhà nhé !

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Ruốc tươi ( hay còn được gọi là con tép hoặc tôm nhỏ ) : 1kg
Muối hạt sạch : 500g
Hũ thủy tinh hoặc hũ sành, sứ : Lưu ý không nên sử dụng hũ nhựa để đựng mắm ruốc bởi trong quá trình ủ lên men sẽ dễ nhiễm chất độc hại từ nhựa. Vì thế tốt nhất bạn nên dùng các loại hũ đựng lành tính như sành, sứ hay thủy tinh.

Cách làm mắm ruốc

Bước 1 :

Con ruốc các bạn mua về rửa thật sạch bằng nước, có thể bỏ bớt râu rồi để cho ráo nước.
Bắc chảo lên bếp, cho ruốc vào xào sơ qua trên lửa nhỏ cùng 2 thìa canh muối, đảo đều tay sau đó cho ruốc ra một cái nia bằng tre và đem phơi nắng.

xào con ruốc
Tùy vào thời tiết nắng lớn hay dịu bạn có thể ước lượng khoảng từ 1-2 tiếng cho đến khi con ruốc hơi săn lại, ráo nước và khô là đạt yêu cầu.

Bước 2 :

Cho ruốc đã khô vào cối đá giã nát, vừa giã bạn vừa thả từng nắm muối để ruốc ngấm muối thật đều. Lưu ý là nên giã bằng tay thay vì máy xay sinh tố sẽ làm món ăn thành quả đúng hương vị truyền thống hơn.
Tiếp tục giã đến khi ruốc nhuyễn mịn, có màu nâu đẹp mắt

Bước 3 :

Tiếp tục giã đến khi hết ruốc và muối. Sau đó bạn cho tất cả thành quả vào trong hũ thủy tinh hoặc hũ sành, rải một lớp muối lên mặt trên cùng trước khi đậy nắp.
Đậy một miếng vải mỏng lên trên miệng hũ sau đó đậy kín nắp hũ và để ủ ở ngoài trời nơi khô ráo, thoáng mát trong vòng 6 tháng.

Xem thêm:

Lưu ý khiF làm mắm ruốc

Thời gian đủ để mắm ruốc lên men và đạt được hương vị như ý muốn cần ít nhất là 6 tháng. Vì vậy bạn không nên nôn nóng dùng trước khi mắm ruốc đạt yêu cầu bởi có thể mùi vị sẽ không được ngon.
Hạn chế mở nắp hũ, đặc biệt là không nên để cho không khí tràn vào bên trong có thể làm thay đổi mùi vị và màu sắc của mắm ruốc.mắm ruốc phải ủ trong 6 thángSau 6 tháng ủ, lúc này bạn có thể mở nắp hũ để kiểm tra thành quả của mình. Khi mắm ruốc có màu đỏ bầm, không phải là màu tím của mắm tôm, mùi giống nem chua, không bị hắc, hôi hay tanh là đạt yêu cầu.
Khi mắm ruốc chín bạn để ở nơi thoáng mát trong nhà và sử dụng để chế biến món ăn. Không nên đặt nơi ẩm mốc hay quá tối sẽ khiến mắm ruốc bị nấm.
Mắm ruốc đạt chuẩn có hạn sử dụng lên đến 1 năm.
Trong quá trình chọn mua con ruốc, tránh mua ruốc đã bị ươn hay hôi, tanh bởi có thể làm ảnh hưởng đến thành quả.
Muối dùng để làm mắm ruốc cũng phải là loại muối hạt tinh sạch, muối biển mới có độ mặn đủ để làm lên men được ruốc.

Cách làm mắm ruốc chấm xoài ngon xuýt xoa

Khi đã làm được mắm ruốc thơm ngon, đảm bảo thì bạn có thể tự tay chế biến muốn vàn công thức món ăn với nguyên liệu đặc biệt này. Đơn giản như mắm ruốc chấm xoài làm mê mẩn biết bao tín đồ nghiền ăn vặt. Vị mắm ruốc mặn quyện cùng mùi hành tỏi phi thơm, cay cay của ớt, chua chua của chanh chấm với xoài xanh thì quả là quên sầu.


mắm ruốc chấm xoài

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Mắm ruốc: 100 gr
Đường cát: 100 gr
Ớt tươi: 5 quả ( bạn có thể thêm bớt tùy vào sở thích ăn cay của mình )
Tỏi: 1 củ
Nước cốt chanh tươi
Nước ấm: 50 ml
Dầu ăn

Xem thêm:

Cách làm

Tỏi, ớt thái nhỏ, băm nhuyễn.
Mắm ruốc cho ra bát con, trộn chung với 50ml nước lọc ấm, 50g đường và khuấy đều đến khi đường tan hết.
Bắc chảo lên bếp, đổ một chút dầu ăn sau đó phi thơm tỏi băm. Tỏi vàng đều bạn bắt đầu trút phần ớt vào xào chung.
Khi tỏi và ớt đã dậy mùi bạn từ từ đổ mắm ruốc vào chảo. Lúc này cho nốt 50g đường còn lại vào, khuấy đều. Lưu ý vặn nhỏ lửa để mắm ruốc không bị cháy nhé.

Đảo đều tay đến khi mắm ruốc sôi lăn tăn thì cho 1 thìa nước cốt chanh vào trộn đều để mắm ruốc bớt vị mặn đồng thời thêm chút chua cho hương vị thơm ngon hơn.
Sên mắm ruốc thêm khoảng 5 phút đến khi hỗn hợp sệt lại là xong rồi.
Bạn chỉ cần đợi mắm nguội, đổ ra hũ thủy tinh và dùng dần mỗi khi muốn nhâm nhi món xoài, cóc hoặc để chấm bánh tráng cũng rất ngon.
Lưu ý là mỗi lần sử dụng hãy dùng đồ sạch múc mắm ruốc để món ăn giữ được lâu hơn nhé. Bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ thường hoặc trong ngăn mát tủ lạnh đều được.

Cách làm mắm ruốc chấm xoài kiểu Thái

Nguyên liệu

10g mắm ruốc
70g tôm khô
30g hành tím
5 quả ớt
Gia vị: đường thốt nốt, nước mắm

Cách làm

Sơ chế nguyên liệu
Ngâm tôm khô trong nước ấm và xay nửa số tôm khô nhuyễn.
Nấu đường thốt nốt cho tan chảy trên lửa nhỏ. Thêm 50ml nước mắm, tôm khô xay nhuyễn và mắm ruốc vào chảo và trộn đều để hòa quyện.

Nấu nước mắm
Khi thấy mắm ruốc sôi lại, cho phần tôm khô còn lại vào và đun khoảng 1 phút trước khi tắt bếp. Lấy mắm ra chén, cắt lát hành phi và ớt nhỏ, sau đó trộn đều.

Thành phẩm
Mắm ruốc Thái có vị ngọt chủ yếu, hòa quyện với mằn mặn đặc trưng. Mùi thơm nồng của hành tím và ớt cùng vị cay của chúng làm nổi bật hương vị của mắm.
Lấy miếng xoài non sốt thái và chấm vào mắm ruốc để tận hưởng hương vị đặc trưng của món ăn này.

Mắm ruốc Thái

Cách bảo quản mắm ruốc

Để bảo quản mắm ruốc chấm xoài lâu dài và đảm bảo chất lượng, cần đặt trong lọ kín và để ở những nơi khô ráo, thoáng mát hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh. Tránh để mắm ruốc ở những nơi có ánh nắng chiếu vào, vì điều này có thể làm cho mắm hỏng nhanh chóng. Khi bảo quản đúng cách, mắm ruốc chấm xoài có thể lưu trữ được trong thời gian dài đến 12 tháng mà không bị hư hỏng.

Cách làm mắm ruốc chấm xoài chưa đầy 5 phút mà JAMJA’s BLOG gợi ý cho bạn trên đây hi vọng giúp bạn thỏa mãn được cơn thèm đồ ăn vặt ngay lúc này. Chúc các bạn thành công!

3/5 - (2 votes)

Comments

comments