Làm thịt chân giò kho tàu đơn giản, đưa cơm ngày cuối tuần

9958

Thịt chân giò kho tàu là món ăn ngon với công thức chế biến đơn giản. Đây chắc chắn sẽ là món ngon chiêu đãi gia đình mỗi dịp cuối tuần.

Chân giò kho tàu là một món ăn mà người Việt nào cũng thích vì sự thơm ngon, bổ dưỡng của nó. Cùng tìm hiểu các công thức nấu chân giò kho tàu qua bài viết dưới đây nhé.

Phần thịt ở chân giò thường kem gân, thịt thơm, chắc được đánh giá cao về chất lượng. Có lẽ vì thế mà nhiều người thường dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Trong đó, thịt chân giò kho tàu là lựa chọn tuyệt vời hơn cả.

Công thức cách làm món ăn này cũng rất đơn giản, dễ làm. Chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu với các loại gia vị có sẵn trong gian bếp, đầu tư thời gian và các bước tiến hành cụ thể. Đây sẽ là cách giúp bạn tìm được món ăn ngon, hấp dẫn.

Không chỉ ngon món ăn còn rất bổ dưỡng. Theo đó, thịt chân giò có dưỡng chất hỗ trợ sản sinh Collagen chăm sóc da và bảo vệ xương khớp cực tốt.

Mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi bạn có thể chế biến món ăn này phục vụ cả gia đình. Cùng tìm hiểu ngay công thức thịt chân giò kho tàu đơn giản dưới đây nhé!

Cách làm món chân giò kho tàu truyền thống

Nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến món chân giò kho tàu

Món thịt chân giò kho tàu này có cách chế biến gần giống với món thịt kho tàu, chính vì thế cũng cần những nguyên liệu tương tự:

+ 500 gram chân giò heo

+ 5 củ hành khô

+ 6 thìa canh nước cốt dừa

+ 1 củ gừng

+ 2 quả ớt tươi

+ Gia vị cần có : nước mắm, đường, bột canh, hạt tiêu đen,.

Khi chọn mua chân giò, bạn nên chú ý chọn phần chân giò có cả móng, như vậy thịt chân giò sẽ mềm và ngon miệng hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều người buôn gian bán dối, sử dụng thịt chân giò ôi thiu, chân giò heo bệnh, chân giò để lâu ướp cùng hóa chất để thu lại nguồn lợi nhuận bất chính. Vì thế, các bà nội trợ cần chú ý tìm mua thịt chân giò ở những nơi có uy tín, thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hoặc tìm về trang trại chăn nuôi lợn để mua thì sẽ yên tâm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn.

chọn chân giò có cả móng

Phương pháp chế biến món chân giò kho tàu ngon đúng điệu

Cách nấu món chân giò kho tàu này cũng tương tự như khi chế biến thịt ba chỉ kho tàu.

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu trước khi chế biến

Chân giò sau khi mua về, các bạn sử dụng lưỡi lam cạo sạch phần lông còn sót lại trên da. Sau đó các bạn rửa sạch với nước lạnh. Tiếp theo, bắc nồi lên bếp, cho nước ngập thịt chân giò và đun sôi. Khi nước sôi, bạn tắt bếp vớt chân giò ra, rửa lại với nước lạnh. Cách luộc qua này sẽ giúp loại bỏ những chất bẩn hay chất phụ gia trong thịt chân giò. Sau khi đã làm sạch chân giò, dùng dao chặt chân giò thành những miếng vừa ăn, chú ý dùng dao đã được mài sắc để chặt, nếu không đường chặt sẽ nham nhở, làm mất tính thẩm mĩ của món ăn.

chặt chân giò thành miếng

Lấy 3 củ hành khô bóc vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng khoanh tròn nhỏ. 2 củ hành khô còn lại bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập, băm nhuyễn và chia thành 2 phần. Ớt tươi rửa sạch, cắt khúc chia làm 2 phần.

Xem thêm:

Bước 2 : Ướp thịt chân giò cho ngấm gia vị.

Cho thịt chân giò vào một chiếc bát sạch. Trộn đều hành khô băm nhuyễn cùng 1 phần gừng và 1 phần ớt với 2 thìa canh nước mắm, cho thêm 1 thìa cà phê đường. Đổ hỗn hợp vừa pha chế vào bát thịt chân giò, cho thêm 1 thìa cà phê hạt tiêu xay. Dùng đũa trộn đều để đảm bảo mọi miếng thịt chân giò đều ngấm gia vị, nếu không thịt chân giò sẽ chỗ mặn chỗ nhạt, khiến món ăn bớt đi phần hấp dẫn. Ướp thịt chân giò trong vòng nửa tiếng đồng hồ để thịt chân giò hoàn toàn ngấm đều gia vị.

ướp thịt chân giò

Bước 3 : Đun nước màu

Bạn lấy một cái chảo sạch và khô bắc lên bếp, đun nóng chảo rồi cho 4 thìa canh đường vào chảo. Đảo đường đều tay cho đến khi đường keo lại  thì cho thêm 10-20ml nước, tiếp tục đảo đều tay cho đến khi đường có màu cánh gián đẹp mắt thì tắt bếp. Chỉ đơn giản như vậy chúng ta đã thu được nước màu hay còn gọi là nước hàng, dùng để kho thịt cá rất ngon.

nấu nước màu

Bước 4: Chế biến món chân giò kho tàu

Đặt nồi lên bếp, cho một lượng dầu ăn vừa phải vào nồi rồi cho phần hành đã thái khoanh cùng phần gừng còn lại vào phi thơm. Khi hành phi đã dậy mùi, cho thịt chân giò đã ướp vào nồi, dùng đũa đảo đều, khi thấy thịt chân giò đã chuyển màu thì cho nước cốt dừa vào ngập thịt, cho thêm ớt tươi vào nồi thịt. Đun cho tới khi nước cốt dừa sôi thì vặn nhỏ lửa, cho nước màu đã chế biến ở bước 3 vào để tạo màu đẹp mắt cho món chân giò kho tàu. Cho thêm nước mắm, gia giảm gia vị cho vừa ăn. Tiếp tục đun chân giò trong vòng 30 đến 40 phút, khi nước cốt dừa đã keo lại và chân giò có màu vàng nâu cánh gián, thịt chân giò mềm nhừ thì tắt bếp.

chân giò kho tàu

Cho thêm hạt tiêu vào nồi thịt chân giò. Nếu bạn nào thích, có thể cho thêm dừa tươi vào kho cùng, thịt chân giò kho dừa cũng rất ngon.

Cách làm móng giò kho sả ớt

Nguyên liệu

+ 600gr móng giò heo
+ 3 nhánh sả
+ 2 củ hành tím
+ 4 nhánh hành lá
+ Ớt: 1 quả
+ Dầu hào, nước mắm, dầu ăn: 1 muỗng
+ Gia vị thông dụng (muối, đường, hạt nêm, tiêu)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế và trụng móng giò bằng cách cạo sạch lông, rửa sạch với nước muối, chặt thành khúc vừa ăn, sau đó trụng qua nước sôi có thêm muối và hành lá để khử mùi hôi.

Băm nhỏ sả và cắt lát ớt, đập dập hành tím và cắt nhỏ hành lá.

Sau đó, ướp móng giò với đầu hành, sả băm, ớt cắt lát, hạt nêm, bột ngọt, đường, nước mắm và dầu hào trong 15 phút để thấm gia vị.

Bước 2: Nấu chân giò

Bạn nấu nước dùng từ nước ướp thịt, đảo đều với đường trên bếp lửa vừa trong khoảng 2 phút, sau đó cho sả vào phi thơm, cho thịt móng giò vào xào nhanh trên lửa lớn khoảng 5 phút cho đến khi thịt săn lại và lên màu đẹp.

Sau đó, cho nước ướp thịt còn lại vào và nấu kho khoảng 1-1.5 tiếng để nước sệt vào thịt.

móng giò kho sả ớt

Cuối cùng, bạn nêm nếm lại vị cho phù hợp, cho thêm tiêu và hành lá cắt nhỏ vào, vớt bọt ra nếu có, tắt bếp và trình làng món móng giò kho sả ớt thơm ngon, hấp dẫn và có màu sắc đẹp mắt.

Xem thêm: 

Cách làm chân giò kho coca

Nguyên liệu

+ 1kg giò heo
+ 1ml coca 330 (1 chai)
+ 10gr hành tím băm nhuyễn
+ 10gr ngũ vị hương
+ 2 nhánh hành lá
+ 3 cái hoa hồi
+ 3 lá nguyệt quế khô
+ 2 thìa canh nước mắm
+ 2 thìa canh dầu ăn
+ Gia vị thông dụng (đường/ bột ngọt/ hạt nêm/ muối) 1 ít

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế và ướp giò heo

Chặt giò heo thành miếng vừa ăn, rửa sạch với nước muối pha loãng. Trụng sơ giò heo với nước sôi cho thịt săn lại. Sau đó, ướp giò heo với hành tím, ngũ vị hương, bột ngọt, đường, hạt nêm, muối và nước mắm trong 30 phút.

Bước 2: Xào giò heo

Cho dầu ăn vào chảo, thêm hoa hồi, hành lá và nguyệt quế khô. Khi có mùi thơm, cho giò heo vào xào trong 5 phút với lửa lớn để giò heo mau săn lại và thấm vị hơn.

Bước 3: Hầm giò heo

Sau khi giò heo đã săn lại, thêm 1 chai coca, nước ướp giò heo còn lại và 500ml nước lọc vào chảo. Hầm với lửa nhỏ trong 40 phút.

Bước 5: Thưởng thức

Món ăn có màu sắc đặc trưng của coca, hương vị thơm ngon của các nguyên liệu hòa quyện với coca tạo nên một hương vị độc đáo. Giò heo sau khi hầm chín thơm, săn lại và vị đậm đà, vừa miệng.

chân giò kho coca
Chú ý: Hầm giò heo trong nồi có nắp và hớt bọt thường xuyên để món kho được ngon hơn.

Cách làm chân giò kho tiêu cay

Nguyên liệu

+ 1 cái móng giò
+ 1 củ hành khô
+ 3 tép tỏi
+ 1 thìa hạt tiêu
+ Đường, rượu trắng và nước tương

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chân giò heo chặt thành miếng vừa ăn. Sau đó, rửa sạch chân giò và ướp với nước tương, xì dầu và hạt tiêu trong 30 phút. Hành khô và tỏi bóc vỏ và băm nhỏ.

Bước 2: Chiên chân giò

Bắc nồi lên bếp, đợi nồi nóng rồi cho chút dầu vào đun sôi. Sau đó, cho hành tỏi vào phi thơm, trút giò heo vào đảo đều tay đến khi phần thịt giò heo xém vàng, thêm vào chút tiêu đảo đều.

Bước 3: Kho chân giò

Khi giò heo đã cháy cạnh, xém vàng, bạn thêm chút nước, nước tương và đường vào đun cho nồi thịt chân giò sôi lên rồi vặn nhỏ lửa, hầm trong thời gian 1 giờ đến khi chân giò mềm thì tắt bếp.Để hoàn thiện món ăn, múc giò heo ra đĩa ăn kèm với cơm trắng. Món chân giò kho này sẽ là một trong những điểm nhấn hấp dẫn cho bữa cơm của gia đình.

chân giò kho tiêu cay

Trong bữa cơm gia đình, có món thịt chân giò kho tàu ăn cùng với cơm nóng hổi thì không còn gì để chê. Món ăn này không chỉ vô cùng thơm ngon hấp dẫn, mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều yêu thích món ăn bình dân, đơn giản nhưng hấp dẫn thơm ngon tới miếng cuối cùng này. Cùng bắt tay vào bếp để chế biến món ăn tuyệt hảo từ thịt chân giò theo cách của JAMJA’s BLOG nhé.

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments