Học ngay cách nấu bún ốc miền Bắc đậm chất cho bữa sáng ngon tuyệt

6346

Cách nấu bún ốc miền Bắc đậm vị, thơm ngon sẽ mang đến cho bạn món ăn dân dã tuyệt vời. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Từ lâu, ẩm thực đường phố tại miền Bắc đa dạng các món ăn với cách thức chế biến tỉ mỉ, độc đáo để chiều lòng mỗi vị khách. Đến nay, khi thế giới ẩm thực có sự giao thoa, phát triển khiến món ăn ngày càng đa dạng và độc đáo hơn nhưng những món ăn dân giã vẫn có chỗ đứng nhất định và được nhiều vị khách sành ăn yêu thích.

Trong số vô vàn món ăn đó phải kể đón món bún ốc chuẩn vị đất Bắc. Món ăn từ lâu đời nhưng công thức truyền thống vẫn được lưu giữ vì thế mà món ăn chưa bao giờ hết ngon và thú vị.

Phần thịt ốc thơm, sơ chế tỉ mỉ để tránh tanh và nhớt, giòn giòn béo ngậy với nước dùng chua chua, thanh thanh ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Và đến nay, công thức cách nấu bún ốc miền Bắc chuẩn vị sẽ được JAMJA’s Blog mách bạn trong nội dung bài viết dưới đây. Lưu lai ngay để chế biến món ngon phục vụ gia đình mình mỗi dịp cuối tuần.

Bún ốc – Tinh túy ẩm thực đất Bắc

Ẩm thực miền Bắc rất cầu kỳ, khẩu vị người dân miền Bắc cũng vì thế mà khó tính hơn hẳn. Mọi món ăn từ bình dân đến nhà hàng sang trọng đều cần đạt được những yêu cầu nhất định. Ngoài phở thì bún ốc miền Bắc cũng mang trong mình những nét đẹp rất riêng, đó là vẻ đẹp dân dã, mộc mạc của nhân dân lao động.

cách nấu bún ốc miền bắc-1

Cũng giống như phở truyền thống, đối với bún ốc, người ta quan niệm nước dùng chính là thứ quan trọng nhất. Làm thế nào để có được tô nước dùng trong veo nhưng vẫn thật thơm mùi xương ống, hương vị phải có đủ cả chua, cay, mặn. Và tất nhiên không thể thiếu nguyên liệu chính là ốc. Hiện nay có nhiều hàng dùng các loại ốc khác nhau, nhưng chuẩn nhất phải là ốc nhồi, ốc mít. Từng thớ thịt ốc thơm thơm bùi bùi hòa quyện cùng nước dùng chua nhẹ, mùi thơm của thì là, tía tô, màu bún trắng tinh nổi bật với sắc đỏ của cà chua, tạo nên một nét đẹp ẩm thực bình dị mà vẫn đầy sức hút.

Bún ốc ngon chỉ khi ăn vào mùa đông, tiết trời se lạnh bên tô bún nóng xì xụp, ngồi bên vỉa hè và dòng người tấp nập vội vã trôi qua. Tuy không phải một món ăn quá đặc sắc hay độc đáo nhưng thực chất bất kì ai khi đặt chân đến miền Bắc, chắc chắn không thể bỏ qua món bún ốc này.

Xem thêm:

Cách lựa chọn ốc tươi cho món bún ốc miền Bắc thơm ngon

Không chỉ đòi hỏi người nấu khéo léo trong khâu chế biến mà việc lựa chọn các nguyên liệu cần chuẩn bị sao cho vừa tươi ngon vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò mấu chốt để hoàn thành cách nấu bún ốc miền Bắc ngon miệng nhất. Trong món bún ốc có thể kể đến như ốc, bún, đậu phụ,… Chính vì thế trước tiên ta cần lưu ý chọn được các loại ốc tươi ngon nhất là khi hiện nay ốc bươu vàng trà trộn vào các chợ nhỏ, khiến người tiêu dùng hoang mang, dễ bị mua nhầm loại ốc này.

cách nấu bún ốc miền bắc-2

Để phân biệt ốc bươu vàng với ốc thường đầu tiên cần dựa vào vỏ ốc. Nếu như ốc nhồi có vỏ vàng bóng, nhẵn mịn, không có vân thì ốc bươu vàng lại có lớp vỏ sần sùi và màu sậm hơn bình thường. Vỏ ốc nhồi cũng dày và cứng hơn ốc bươu vàng vì thếmà vỏ ốc bươu vàng hay bị dập, thô ráp. Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ túi kinh nghiệm chọn ốc tươi ngon với một vài mẹo vặt sau đây :

  • Dùng tay chạm vào miệng ốc đang hé, nếu thấy ốc tụt ngay lại thì có nghĩa là ốc còn rất tươi và ngon
  • Nếu ốc có mùi hôi lạ, miệng ốc đóng chặt thì nghĩa là ốc chết, bạn không nên mua những loại ốc này.

Cách nấu bún ốc miền Bắc ngon ngọt đậm đà

Nguyên liệu nấu bún ốc

  • Ốc nhồi : 1 kg. Thông thường 1 kg ốc tươi sẽ có khoảng 100-150g thịt ốc, còn lại là vỏ ốc, tùy theo khẩu phần ăn mà bạn có thể thay đổi số lượng cần mua.
  • Đậu phụ : 2 bìa. Đậu phụ nên chọn mua loại hơi chắc tay một chút, có thể là đậu hũ làng mơ, không nên mua đậu hũ non bởi khi rán dễ bị nát và không được thơm
  • Cà chua : 2 quả
  • Xả : 2 nhánh
  • Rau thơm : Hành, tía tô…
  • Dấm bỗng
  • Bún ăn kèm

Cách nấu bún ốc miền bắc-4

Các bước nấu bún ốc

Bước 1 :

  • Ốc mua về rửa sạch sơ qua với nước sau đó ngâm trong nước muối pha loãng từ 7-8 tiếng, tốt nhất là nên ngâm trong một ngày để ốc ra hết chất nhờn và bẩn. Trong quá trình ngâm các bạn có thể cho thêm vài lát chanh hoặc sả để khử mùi hôi.
  • Khi ốc đã ngâm sạch, các bạn rửa qua một lần nước nữa sau đó cho vào nồi luộc cùng 1 cây sả đập dập, đừng quên cho thêm chút muối nhé. Luộc trong thời gian từ 30-40 phút đến khi ốc mở phần nắp là chín.

Cách nấu bún ốc miền bắc-5

Bước 2 :

  • Ốc chín các bạn vớt ra, để ráo. Sau đó lấy kim khêu thịt ốc ra bát, rồi bóp cùng chút dấm bóp cho đỡ nhớt.
  • Phần nước luộc ốc các bạn đừng vội đổ đi nhé, đây chính là phần nước dùng cho món bún ốc đó. Các bạn lọc nước luộc 2-3 lần qua rây cho sạch sau đó để riêng.

Xem thêm:

Bước 3 :

  • Đậu cắt ô vuông nhỏ và rán vàng
  • Cà chua rửa sạch, thái múi cau
  • Rau thơm, hành lá tía tô rửa sạch với nước và thái nhỏ

cách nấu bún ốc miền bắc-6

Bước 4 :

  • Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn sau đó phi thơm hành tỏi rồi ta đổ từ từ phần thịt ốc đã làm sạch vào xào đều từ 5-7 phút cho săn lại. Nêm một chút nước mắm và hạt nêm cho đậm đà.
  • Sau khi ốc dậy mùi thơm thì ta bỏ riêng ra đĩa, tiếp tục cho chảo lên bếp và xào cà chua đến khi chín mềm

Bước 5 :

  • Phần nước ốc ta đổ vào nồi to, bắc lên bếp, vặn lửa vừa sau đó cho phần cà chua chưng, đậu rán vàng vào rồi đun từ 10-15 phút đến khi sôi.

cách nấu bún ốc miền bắc-7

  • Khi nước sôi, cho thêm 1 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm cùng 1/2 thìa dấm bỗng ( bạn có thể cho thêm nếu thích ăn chua ) và đảo đều, đến khi sôi lại thì tắt bếp và bắc nồi ra.

Bước 6 :

  • Cho bún vào bát, sau đó xếp ốc xào lên trên, từ từ đổ phần nước dùng vào tô, trang trí thêm cùng hành lá, tía tô, bạn có thể thêm ớt nếu thích ăn cay. Như vậy chúng ta đã có món nước với bún vô cùng ngon miệng rồi.

cách nấu bún ốc miền bắc-8

Vậy là chúng ta đã hoàn thành cách nấu bún ốc miền Bắc chuẩn hương vị truyền thống, thật đơn giản và dễ làm phải không nào. Không khó để dễ dàng chế biến món ăn này tại nhà cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức, đặc biệt là vào bữa sáng, bún ốc chắc chắn sẽ là món ăn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cả gia đình.

JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công và tràn ngập sức khỏe!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments