[Tư vấn] Có nên mua điện thoại trả góp không? Cần lưu ý gì?

7449

Mua điện thoại trả góp là việc bạn trả trước một phần giá trị chiếc điện thoại và trả dần phần còn lại vào các tháng sau. Vậy có nên mua điện thoại trả góp và thực tế là bạn đã hiểu hết bản chất?

Ngày nay, đứng trước sự phát triển và cải tiến không ngừng của khoa học công nghệ, chắc chắn trong chúng ta, rất nhiều các bạn trẻ cũng như các tín đồ công nghệ đều mong muốn có thể sở hữu cho riêng mình một chiếc điện thoại đời mới nhất của những thương hiệu có tên tuổi. Tuy nhiên, không phải cũng có đủ điều kiện để có thể chạy theo những bước tiến vượt trội của công nghệ, lên đời điện thoại một cách liên tục. Chính vì thế, đã có khá nhiều khách hàng sử dụng hình thức mua điện thoại trả góp để có thể được trải nghiệm sản phẩm tức thì.

có nên mua điện thoại trả góp

Trả góp là gì? Thế nào là mua hàng trả góp?

Trong những năm gần đây, để có thể gia tăng lượng tiêu thụ cho các dòng sản phẩm của mình đã có rất nhiều các đại lí bán lẻ đưa ra một hình thức kinh doanh mới- đó chính là mua hàng trả góp.

Mặc dù không đủ điều kiện mua hàng thế nhưng không ai nghĩ đến việc sẽ đi vay ngân hàng bởi họ quá ngại với việc cứ chạy đi chạy lại để làm nhiều các thủ tục phức tạp, thêm vào đó lại còn phải chúng minh thu nhập của hàng tháng. Hoặc nếu như bạn muốn vay thế chấp thì cái khối tài sản mà bạn muốn đem đi thế chấp cũng phải được kiểm tra một cách kĩ càng, khắt khe. Hiểu được những tâm lí này của khách hàng mà nhiều các công ty tài chính đã bắt tay hợp tác với một vài đại diện các chi nhanh bán lẻ lớn trên toàn quốc có thể kể đến như FPT shop, thế giới di động, Nguyễn Kim, …để có thể hiện thực hóa hình thức mua hàng bằng việc trả góp cùng những thủ tục vô cùng đơn giản và dễ dàng.

mua điện thoại trả góp là gì

Vậy thì mua hàng trả góp là gì? Trả góp chính là hình thức khách hàng không thể thanh toán hết toàn bộ số tiền mua hàng trong cùng một lúc nhưng lại vẫn có thể mua được sản phẩm. Hình thức trả góp này diễn ra trên rất nhiều hình thức căn cứ vào số tiền trả trước ở lần đầu tiên của khách hàng. Tùy theo số lượng các tháng mà bạn muốn trả góp, số tiền còn lại bạn sẽ được chia đều ra tất cả các tháng từ 0 cho đến 70%.  Nói như vậy có nghĩ là, bên cạnh số tiền gốc của sản phẩm, bạn sẽ phải trả thêm rất nhiều các khoảng phí thu hộ, lãi suất, bảo hiểm, những số tiền này sẽ được cộng lại và chia đều ra các tháng. Điều đó cũng đồng nghĩ là, người mua hàng không được trực tiếp vay của cửa hàng mà người cho vay ở đây đó chính là các công ty tài chính hợp tác với chi nhánh cửa hàng bán lẻ đó. Sau khi mà bạn đã sở hữu được món hàng trong tay, bạn có nghĩ vụ phải trả số tiền góp hàng tháng theo như những thỏa thuận trong hợp đồng cho công ty tài chính đó.

Bằng việc áp dụng hình thúc này, bạn đã có thế ở hữu chiếc điện thoại mà mình muốn mua mà chỉ cần trả trước 30% giá trị của món hàng mà bạn muốn mua. Tuy nhiên, để có thể mua hàng bằng phương pháp này, bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều các giấy tờ tùy thân khi tham gia mua hàng.

Bằng việc mau hàng trả góp, đa số các công ty tài chính đều tập trung hướng đến những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, đây là phân khúc đông đảo nhất trong phần lớn số dân ở Việt Nam. Họ lợi dụng chiêu thức đánh vào tâm lí của khách hàng muốn bỏ ra ít tiền những vẫn có thể sở hữu một món hàng có giá trị. Nhờ đó, những đối tượng khách hàng có thể sở hữu một cách nhanh chóng các sản phẩm công nghệ cao cấp nhất mà không còn phải mất công dành dụm đủ số tiền hoặc đi vay mượn bạn bè người thân, những cách này vừa mang tiếng lại rất phiền toái.

cách thức mua điện thoại trả góp

Đối với những người mua hàng, họ sẽ không cảm thấy mất mát gì nhiều khi phải chia một khoảng tiền lớn ra thành nhiều khoản nhỏ rồi trả dần đều đặn. Việc mua hàng bằng phương pháp này sẽ giúp họ vừa vẫn có thể xoay sở được chất lượng cuộc sống lại vừa có thể sở hữu món đồ công nghệ đắt tiền. Chính những điều này đã khiến cho phương pháp mua hàng trả góp trở thành một trong những kênh mua sắm vô cùng tiện dụng, được nhiều khách hyêu thích lựa chọn như hiện nay.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự thắc mắc, băn khoăn đối với hình thức mua bán này. Đa số người trong số họ đều vô cùng lo lắng về số tiền thực sự mà họ đã phải bỏ ra khi mua món hàng đó là bao nhiêu.

Xem thêm: [Đánh giá] Nên mua điện thoại hãng nào tốt nhất năm 2018?

Mua điện thoại trả góp có lợi ích gì?

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên khi nhắc đến việc mua điện thoại trả góp đoc hính là sở hữu sản phẩm một cách nhanh chóng mặc dù bạn chưa gom đủ tiền. Như đã phân tích ở trên, nếu như bạn là một tín đồ công nghệ thì chắc chắn không thể bỏ qua bất kì một bước phát triển nào của công nghệ di động. Chỉ cần ngay khi mà chiếc điện thoái mới được tung ra thị trường, ai cũng luôn mong muốn trở thành những người đầu tiên được tận hưởng cũng như trải nghiệm những thành quả và những bước đột phá của các sản phẩm mới của các thương hiệu uy tín tạo ra.

Mua điện thoại trả góp có lợi ích gì

Việc mua trả góp sẽ giúp bạn thỏa lòng mong muốn, đáp ứng sở thích một cách nhanh chóng mặc dù chưa có đủ điều kiện tài chính. Cầm trên tay một sản phẩm công nghệ đột phá mới nhất, hot nhất, “làm mưa làm gió” trên các trang công nghệ, chắc hẳn sẽ vô cùng tuyệt vời đúng không nào? Nắm bắt đúng tâm lí của khách hàng đã giúp cho các cửa hàng bán lẻ điện thoại lợi dụng điểm yếu này nhằm gia tăng doanh số bán hàng.

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết những thương hiệu bán đồ công nghệ cố thể kể đến như FPT, Thế giới di động, Nguyễn Kim,…đều thực hiện phương pháp mua hàng trả góp cho những khách hàng có nhu cầu.

Thứ hai, thủ tục vay trả góp vô cùng nhanh chóng và đơn giản. Qúa trình đăng kí mua trả góp được thực hiện rất gọn lẹ qua các hệ thống mau hàng trực tuyến tại các Website hay tại những cửa hàng bán lẻ trực tiếp.

Để có thể mua hàng trả góp việc bạn cần làm là chỉ cần mang bằng lái xe hoặc CMND nếu như bạn chỉ cần vay dưới 10 triệu, còn nếu như bạn muốn vay những khoảng trên 10 triệu thì phải mang cả CMND cùng sổ hộ khẩu gia đình. Phương pháp này vô cùng nhanh gọn, không cần phải chứng minh thu nhập hàng tháng, không cần phải thuế chấp giống như bạn làm thủ tục vay vốn ở ngân hàng. Do đó, đã có rất nhiều những người có mức thu nhập trung bình như công chức, sinh viên đều lựa chọn cách mua hàng này, vô cùng nhanh gọn và đơn giản.

lợi ích khi mua điện thoại trả góp

Bên cạnh đó, hình thức để thanh toán khi mua trả góp cũng vô cùng linh hoạt. Bạn có thể lựa chọn trả qua ngân hàng hoặc có thể không cần phải đi đâu mà có người trực tiếp đến tận nhà bạn thu tiền.

Thứ ba, lãi suất rất hấp dẫn. Khi mua hàng trả góp lãi suất luôn mà mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Hiểu rõ được tâm lí này, các công ty tài chính đã đưa ra những mức lãi suất vô cùng hấp dẫn để có thể trấn an tinh thần cho những khách hàng mong muốn có thể sở hữu một chiếc điện thoại qua hình thức trả góp. Có những nơi đưa ra mức lãi suất không quá cao 1.49% trên một tháng hoặc thậm chí có những công ty đưa ra mức lãi suất 0% để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng. Nếu như mới nghe qua bạn chắc hẳn sẽ thấy mức lãi suất này vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Do đó hãy cân nhắc thật kĩ trước khi mau điện thoại trả góp nhé!

Nhược điểm

Đã có rất nhiều khách hàng nhận định rằng, lãi suất cao hơn mức quy định chính là nhược điểm lớn nhất của hình thức mua hàng này. So với lãi suất được vay kinh doanh dài hạn mà đã được quy định bởi Ngân hàng nhà nước thì mức lãi suất này cao hơn từ 3 cho đến 5 lần khoảng 11.5% cho đến 12.8%.

mua điện thoại trả góp có khó khăn gì

Bên cạnh đó, ở rất nhiều các siêu thị điện máy mà có phương thức mua điện thoại trả góp, họ lại tiến hành nâng giá sản phẩm trước khi mà bán trả góp cho khách hàng. Một ví dụ tiêu biểu như 1 chiếc iphone 5s 64G lúc mới tung ra thị trường được niêm yết với giá khoảng 22.8 triệu đồng trong khi trên thực tế giá thực của nó chỉ tầm 19 triệu đồng. Nếu như bạn muốn mua trả góp chiếc điện thoại này và muốn trả góp trong vòng 12 tháng thì mỗi tháng tính ra bạn phải trả số tiền lên đến 1.244 triệu đồng. Như thế, 27 triệu đồng sẽ là giá tiền phải trả cho chiếc điện thoại kia trong vòng 1 năm, so với giá đã niêm yết đắt hơn những 4 triệu đồng.

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, nếu như tính đến cái số tiền mà khách hàng mau trả góp phải bỏ ràng đều đặn hàng tháng thì không quá nhiều nhưng neeus tính về tỉ suất số người vay thì lại quá cao. Nếu như so sánh với lãi suất của các tiệm cầm đồ thì mức lãi suất mà các công ty tài chính này áp dụng cũng cao ngang ngửa.

Thêm vào đó, nếu như hàng tháng mà bạn trả chậm tiền chỉ 1 ngày thôi, điện thoại của bạn sẽ bị réo suốt ngày bởi các cuộc gọi đến từ các nhân viên bên cho vay trả góp gọi để nhắc nhở, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng phiền phức. Ngoài ra, có những nơi khi cho khách hàng mua trả góp làm hợp đồng còn có điều khoảng nếu như nộp chậm tiề hàng tháng sẽ bị nộp tiền phát, số tiền phạt này có khi lên đến gần 700.000 đồng.

mua điện thoại trả góp 0%

Do đó, trước khi bạn kí hợp đồng mua trả góp, bạn cần phải xem xét thật kĩ lưỡng giữ phần lãi suất và phần giá của chiếc điện thoại xem chúng co hợp lí không. Nếu số tháng mà bạn trả càng lâu thì mức lãi suất mà bạn cần phải trả sẽ ngày càng nhiều, vì thế trước khi mua hàng bạn cần phải tính toán thật cẩn thận tổng số tiền phải trả và mức chên lệch lãi suất.

Mặc dù hình thức trả góp này có nhược điểm lớn như vậy song chúng ta cũng không thể nào có thể phủ nhận được nhưng ưu điểm của nó. Đây cũng là một biện pháp rất tuyệt vời dành cho những khách hàng không đủ điều kiện tài chính để mua hàng ngay mà vẫn có cơ hội sở hữu chiếc điện thoại mà bạn đang mong muốn.

Vậy có nên mua điện thoại trả góp hay không?

Như đã phân tích ở trên, tổng số tiền bỏ ra để mua máy và thời gian trả góp thường tỉ lệ thuận với nhau. Nếu như bạn càng kéo dài thời gian mua trả góp thì cái số tiền mà bạn cần phải bỏ ra lúc mua hàng sẽ cao hơn giá bán ban đầu rất nhiều. Ngược lại, nếu như số tiền mà bạn bỏ ra trả trước càng thấp thì tổng số tiền mà bạn cần phải bỏ ra lúc mua máy cũng sẽ càng cao thêm.

vậy có nên mua điện thoại trả góp

Như vậy, ta thấy rằng việc mua hàng trả góp vốn giống như một con dao hai lưỡi. Nếu như bạn thực sự có nhu cầu cần mua máy và có thể tự làm chủ được tình hình tài chính của bản thân, tăng số tiền trả trước nhiều nhất có thể, giảm thời hạn trả góp thì đây sẽ là một giải pháp có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu như bạn mua mà khô tính toán kĩ càng, phải kéo dài thời hạn trả góp quá lâu, thì bạn sẽ phải mất một khoản tiền quá lớn để có thể thỏa mãn nhu cầu của mình.

Do đó, lời khuyên đưa ra ở đây là bạn cần phải nghiên cứu thật kĩ tất cả mọi vấn đề trước khi quyết định mua hàng trả góp. Tính theo mức lãi suất hiện tại, thì bạn nên mua điện thoại trả góp nếu như bạn có gần ủ số tiền mua hàng và số bị thiếu không quá lớn. Ngược lại, nếu như bạn có quá ít tiền để có thể mua một chiếc điện thoại cao cấp thì cách tốt nhất đó là bạn nên tìm đến một nguồn tài chính khác như vay từ ba mẹ, bạn bè hoặc giảm cái nhu cầu của mình xuống để tránh mắc phải trường hợp mua hàng trả góp với một mức lãi suất quá lớn như vậy.

vậy có nên mua điện thoại trả góp không

Mua điện thoại trả góp cần lưu ý những gì?

Nếu như bạn đã quyết định mua trả góp cho chiếc điện thoại của mình rồi thì cũng cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

Trước hết bạn cần tìm hiểu một cách kĩ càng về các công ty tài chính, nắm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những chính sách trả góp công ty để có thể lựa chọn cho phù hợp. Có rất nhiều công ty mặc dù phải nộp nhiều giấy tờ mà thời gian duyệt lại lâu nhưng lại thường có lãi suất thấp hơn rất nhiều so với các công ty khác. Trong khi đó nhiều nơi mặc dù thủ tục vô cùng nhanh chóng nhưng lãi suất lại tương đối cao. Việc tìm hiểu kĩ các công ty tài chính sẽ giú bạn có một kế hoạch phù hợp cho bạn thân để có thể đảm bảo quá trình trả góp không gặp bất cứ vấn đề rắc rối gì.

Mua điện thoại trả góp cần lưu ý những gì

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu kĩ càng những quy định về mua trả góp, những nghĩa vụ và quyền hạn khi mà bạn kí hợp đồng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào đừng ngại ngần mà hãy hỏi trực tiếp các nhân viên ở đó để đảm bảo rằng bạn sẽ không phải chịu thêm bất cứ một thiệt hại không đáng có nào.

Thêm vào đó bạn cũng nên lựa chọn những nơi mua sắm đáng tin cậy. Thao tác này sẽ giúp bạn có thể sàng lọc được những công ty tài chính có uy tín. Hiện nay, có rất nhiều các công ty bán lẻ liên kết với những công ty tài chính mà họ có thể tin tưởng để có thể đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Nếu như công ty đó có hệ thống trải dài khắp nơi việc đóng tiền trả góp hàng tháng sẽ trở nên vô cùng thuận tiện.

Khi Mua điện thoại trả góp cần lưu ý những gì

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn sàng về  mặt tài chính để có thể đảm bảo hoàn thành theo đúng thời hạn của hợp đồng.

Như vậy là với những thông tin mà JAMJA’s BLOG đã cung cấp trên đây, hi vọng bạn sẽ giải đáp được thắc mắc “ có nên mua điện thoại trả góp” hay không và có thể đưa ra được lựa chọn đúng đắn cho mình. Hãy thật tỉnh táo trước khi mua hàng trả góp để vừa đáp ứng được nhu cầu của mình mà lại không gặp bất cứ vấn đề rắc rối gì nhé! Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Từ 5 đến 7 triệu nên mua điện thoại nào tốt nhất?

4.3/5 - (6 votes)

Comments

comments