Cách làm dê xào lăn nước cốt dừa ngon, chuẩn vị ngày đầu đông

10138

Cách làm dê xào lăn nước cốt dừa sẽ mang đến bữa ăn tuyệt vời chiều lòng gia đình những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Tìm hiểu công thức ngay trong bài viết dưới đây.

Thịt dê vốn là loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi người. Loại thịt này giàu dưỡng chất và thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Có lẽ mọi người không còn xa lạ với món thịt dê tái chanh, thịt dê xào lăn, thịt dê hấp… Nhưng món thịt dê xào lăn nước cốt dừa liệu rằng bạn đã nắm được chưa?

Món ăn này được chế biến tỉ mỉ với hương vị độc đáo, mùi thơm quyến rũ chỉ cần thử một lần sẽ gây thương nhớ để sử dụng. Song liệu rằng bạn đã nắm được cách thức chế biến được món xào ngon này chưa?

JAMJA’s Blog xin đưa ra công thức nấu nướng cụ thể dưới đây. Chắc chắn rằng quý khách hàng sẽ tìm được món ăn ngon, thú vị chỉ từ nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Cùng tìm hiểu ngay qua thông tin bài viết dưới đây nhé.

dê xào lăn nước cốt dừa-1

Nguyên liệu cần thiết cho món dê xào lăn nước cốt dừa

  • Thịt dê: 500g
  • Rượu trắng: 50 ml
  • Hành tây: 1 củ
  • Khoai tây: 1 kg
  • Tỏi: 2 củ (nên chọn mua tỏi ta sẽ thơm và ngon hơn)
  • Sả: 4 củ
  • Gừng: 1 củ
  • Hành tím: 3 củ
  • Bột cà ri: 1 muỗng canh
  • Nước cốt dừa: 1 lon (hoặc nếu không có nước cốt dừa thì có thể thay thế bằng nước một quả dừa tươi)
  • Muối: 1 muỗng canh
  • Đường: 1 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng canh
  • Hạt tiêu: 1/2 muỗng canh
  • Sữa tươi: 500ml
  • Dầu ăn

Xem thêm:

Cách làm thịt dê xào lăn nước cốt dừa

dê xào lăn nước cốt dừa-2

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch, thái múi cau.

Khoai tây gọt vỏ, thái con chì bản to, rán sơ qua cho vàng cách cạnh.

Tỏi, hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập, thái nhỏ.

Sả bóc vỏ, rửa sạch, 2 củ đập dập băm nhỏ, 2 của còn lại đập dập thái từng đoạn dài khoảng 2 đốt ngón tay.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch chia làm 2 phần bằng nhau, một phần đập dập băm nhỏ và một phần thái sợ dài.

Sau khi mua thịt dê  về, bạn bóp thịt dê cùng với muối rồi đem rửa sạch. Lấy một cái tô to cho gừng thái nhỏ và rượu trắng vào, cho thịt dê vào tô to khoảng 5-10 phút để khử mùi (hoặc đun sôi nước có pha thêm 1 chút dấm rồi cho thịt dê vào trần qua cũng làm cho thịt dê bớt mùi hôi). Rửa thịt dê nhiều lần bằng nước lạnh và để ráo nước.

Bước 2: Ướp thịt dê

Thái thịt dê thành những miếng mỏng vừa ăn. Cho thịt vào bát ướp với tỏi và hành đã băm nhỏ, cho thêm đường, muối, hạt nêm và bột cả ri. Các bạn ướp khoảng 15 phút là thịt đã ngấm gia vị.

dê xào lăn nước cốt dừa-3

Bước 3: Xào thịt dê

Làm nóng chảo, đổ 1 ít dầu ăn, cho hành tím, sả  và tỏi đã băm nhỏ cùng với gừng thái sợi vào và xào lên cho thơm. Sau đó bạn cho thịt dê vào xào cho săn thịt. Tiếp đến, cho thêm hành tây vào xào.

Cho nước cốt dừa (hoặc nước dừa tươi) và sả thái dài 2 đốt ngón tay vào. Hầm với lửa nhỏ, trong lúc hầm thấy có một bọt nổi lên trên thì bạn nhớ vớt hết lớp bọt ra nhé. Khi thịt dê đã chín mềm, cho hết khoai tây và sữa tươi vào. Tiếp tục hầm ở mức nhỏ lửa.

Giai đoạn cuối cùng vô cùng quan trọng đó là bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn nhất, rồi tắt bếp là xong.

Mách bạn cách lựa chọn thịt dê ngon nhất

cách lựa chọn thịt dê ngon nhất-1

Tốt nhất để có thịt dê ngon là khi chọn mua các bạn mua cả con và cùng chia nhau với anh em họ hàng hay bạn bè. Như vậy thì sẽ được thưởng thức thịt dê tươi ngon nhất. Tuy nhiên với những người không có đủ điều kiện mua cả con mà phải đi ra chợ mua thì các bạn nên lưu ý thịt dê thường có mùi gây gây, ngửi thấy hơi khó chịu bởi vì đây là mùi rất đặc trưng của thịt dê.

Mùi gây gây, khó ngửi này là do trước khi cắt tiết dê sẽ thường buộc dây rồi đánh đuổi cho dê chạy thật nhiều để ra mồ hôi và thải bớt chất hôi thoát ra ngoài. Vì mùi thịt dê sống khi ngửi nó sẽ sộc thẳng lên mũi, gay ra cảm giác khó chịu, đôi khi làm người không ngửi quen bị dị ứng. Lúc mua, các bạn có thể yêu cầu rạch miếng thịt dê và dùng mũi ngửi thớ thịt. Nếu là thịt dê được làm giả từ thịt lợn và được tẩm ướp thì mùi thịt dê sẽ nhạt hơn ở phía bên trong và chỉ sộc mùi gây ở phía ngoài da và thịt bên ngoài.

Các bạn hoàn toàn có thể dùng mắt thường để nhaatn biết thịt dê thật hay giả. Thịt dê thật thường phần nạc nhiều và lớp da mỏng, không dày như là thịt bê. Thịt dê khi chín vẫn còn vị béo nồng và mùi hăng ngái rất đặc trưng.

Thịt dê tươi ngon sẽ có màu đỏ tươi, thớ thịt đều và săn chắc, sáng bóng, mềm mịn, tính đàn hồi cao và không dính tay khi sờ vào và cũng không có mùi lạ. Thịt dê  được làm giả, tẩm hóa chất có màu đỏ nhạt, không có tính đàn hồi, thớ thịt không chắc, bề mặt quá khô hoặc là sẽ bị dính nhớt ở tay, có mùi hôi.

Xem thêm:

Những cách đơn giản, hiệu quả để khử mùi hôi thịt dê 

khử mùi hôi thịt dê 

Cách 1: Đối với món thịt dê xào lăn nước cốt dừa như trên thì có thể dùng bột cà ri để khử mùi theo công thức: 1 thìa cà phê bột cà ri cho nửa cân thịt dê.

Cách 2: Ngay sau khi thịt dê đã được rửa sạch và để ráo nước, bạn thái miếng vừa ăn, cho vào nồi nước sôi sau đó cho thêm giấm theo tỷ lệ 30gr giấm ~ 0,5l nước. Đun nước sôi, phần chất bẩn và mùi hôi  của thịt dê sẽ được tiết bớt ra.

Cách 3: Dùng một củ củ cải đường, chọc thủng nhiều lỗ rồi cho thịt dê vào luộc hay hấp cùng  cũng sẽ giúp khử mùi rất tốt.

Cách 4: Cho rượu trắng để bóp và một ít gừng băm nhỏ, chà lên bề mặt thịt dê sau đó đem rửa sạch lại với nước lạnh.

Cách 5: Các bạn cũng có thể dùng giấm hoặc nước cốt chanh tươi, cho thêm dầu ăn trộn đều với thịt dê trong một nồi nhỏ. Đậy nắp lại cất trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 giờ mùi hôi cũng sẽ giảm bớt.

Như vậy, JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn xong cách làm dê xào lăn nước cốt dừa rồi. Thịt dê là một trong những đặc sản có giá trị dinh dinh cao, nhưng nếu không biết cách chọn mua thịt, khử mùi hôi của thịt và chế biến thì uổng cả miếng thịt, Vì thế, hi vọng qua các bước đã chia sẻ ở trên có thể hữu ích cho bạn khi chế biến các món ngon từ thịt dê tại nhà.

Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments