Ruột ốc xào sả ớt – món ăn vặt ngon cho những ngày se lạnh

14327

Ruột ốc xào sả ớt là món ăn gây nghiện được nhiều tín đồ ẩm thực yêu thích. Món ăn này cay cay tê đầu lưỡi với vị béo bùi của ốc gây kích thích vị giác, khiến nhiều người mong muốn thưởng thức.

Ốc là món ăn dân dã được chế biết thành nhiều món ăn độc đáo cũng như gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Bạn có thể thử ốc luộc, ốc hấp, chả ốc… mỗi món ăn đều có hương vị khác nhau, gây kích thích vị giác ngay từ món ăn đầu tiên.

Trong đó, món ruột ốc xào sả ớt gây ấn tượng với các tín đồ ẩm thực, chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ thấy sự đặc biệt của món ăn này. Nhưng nếu ăn ở quán nhiều người băn khoăn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Vì thế mà nhiều người thường tìm kiếm công thức chuẩn để chế biến món ăn tại nhà, chiều lòng các thành viên trong gia đình. Hiểu rõ nhu cầu của các bà nội trợ, JAMJA’s Blog đưa ra một số gợi ý chi tiết về công thức nấu món ăn tuyệt vời này.

Mời bạn tham khảo để thử sức với món ăn vừa quen vừa lạ để chiều lòng các thành viên trong gia đình mỗi dịp cuối tuần. Xem ngay nào!

Nguồn gốc của món ăn dân dã- ruột ốc xào sả ớt.

Ruột ốc xào sả ớt-1

Ở Việt Nam ta có mật độ dân số khá đông tập trung nhiều ở các khu đô thị lớn kéo theo rất nhiều chi phí phát sinh. Vì vậy, món ăn đường phố được sử dụng khá nhiều và xuất hiện khắp mọi nơi. Lâu dần không chỉ những người có thu nhập thấp mới ăn thức ăn đường phố, mà còn có nhiều người có thu nhập khá vì họ coi đây như là một thói quen hằng ngày. Nhắc đến món ăn đường phố bạn sẽ nhớ đến ngay bánh mì kẹp thịt, hủ tiếu gõ rong ruổi khắp phố, cơm bụi…. Nhưng có lẽ không kể đến các món được chế biến từ ốc.

Ruột ốc xào sả ớt-2

Nhắc đến ốc chúng ta có thể nghĩ đến ngay được món ốc luộc, bún ốc hay ốc xào sả ớt. Ốc luộc có lẽ được chế biến đơn giản nhất nhưng nếu có luộc quá thì con ốc sẽ dai và teo nhỏ lại. Chọn ốc ngon cũng là một quy trình dài nhiều yêu cầu, chọn con to, nặng, chưa mở nắp. Khi thả vào nước mà thấy ốc nổi lên chứng tỏ con ốc ấy đã chết cần loại bỏ ngay. Ốc luộc chấm với nước mắm nguyên chất, thêm một chút gừng giã nhỏ, sả băm nhuyễn, chút chanh chút ớt hòa quyện. Ai là người sành ăn thì chắc chắn sẽ xin thêm một bát nước luộc ốc nóng hổi cho ấm người.

Ruột ốc xào sả ớt-3

Bún ốc cũng không xa lạ gì, có nhiều quán ở khắp mọi nơi nhưng chỉ có một số quán mới giữ lại được hương vị vốn có ban đầu. Bún ốc hay được làm từ ốc vặn. Phải chọn những con to, đều nhau, vỏ có màu vàng óng đặc trưng, miệng đầy. Nồi nước dùng cũng phải có quy tắc riêng, được sử dụng ngay nước luộc ốc, dùng giấm bỗng tạo độ chua chứ không dùng mẻ, thêm cà chua vừa có tác dụng tạo màu đẹp mắt vừa tạo độ chua thanh thanh. Đi kèm với bát bún ốc chuẩn vị thì không thể nào thiếu được ớt khô, giấm tỏi thơm lừng và các loại rau sống ăn kèm.

ruột ốc xào sả ớt-4

Cuối cùng phải kể đến món ruột ốc xào sả ớt. Đi bất kì quán ốc nào thì trong thực đơn của họ đều có món này. Ốc dùng cho món này cũng không kén, ốc nào cũng được miễn là miệng đầy và giòn thơm. Ốc xào sả ớt có đủ vị: mỡ màng có, cay có, ngọt có, một chút thơm của sả cũng khiến bất kì ai muốn được ăn ngay. Nếu mà vào những ngày lạnh của Hà Nội, đến quán gọi cho mình đĩa ốc xào sả ớt thì sẽ ấm bụng ngay, mà giá thành lại rẻ. Mỗi lần đi qua quán ốc, chỉ cần ngửi thấy hương vị này là đủ ấm lòng.

ruột ốc xào sả ớt-6

Cách làm ruột ốc xào sả ớt giòn tan trong miệng

Bạn có thể bắt gặp món ăn này ở bất kì địa điểm nào từ các quán vỉa hè hay đến cả các nhà hàng sang trọng. Gần như các món ốc đã trở thành món ăn truyền thống ai cũng biết đến và yêu thích.

Nguyên liệu làm ruột ốc xào sả ớt

  • Ốc nhồi: khoảng 1 kg
  • Các loại rau thơm cần có: rau răm, tía tô, lá lốt
  • Sả, ớt, tỏi, hành khô
  • Củ nghệ: 1 củ
  • Giấm
  • Gia vị: hạt nêm, đường, bột ngọt

Chú ý: khi mua ốc nhồi cần chọn lựa những con có kích cỡ bằng nhau, miệng đầy và có vỏ bên ngoài màu vàng óng đẹp mắt, như vậy mới là ốc ngon.

Cách làm ruột ốc xào sả ớt -2

Các bước làm món ốc xào sả ớt

Bước 1: Làm sạch ốc

Ốc nhồi khi mới bắt đầu mua về sẽ rất bẩn và trong thân có nhiều đất. Vì vậy khi đem về bạn cần rửa qua cho sạch vỏ rồi ngâm ốc với nước gạo sau khi vo. Nên để qua đêm cho ốc có thể nhả hết được chất bẩn ở bên trong. Muốn triệt để thì bạn có thể cho một quả ớt tươi cho vào chậu ngâm cùng ốc.

Cách làm ruột ốc xào sả ớt -3

Khi ốc đã được làm sạch bên trong, bạn lại rửa sạch lại vỏ để khi cho vào nồi luộc ốc được vệ sinh nhất. Cho ốc vào nồi luộc, không cho quá nhiều nước. Đợi khoảng 15 phút, kiểm tra xem ốc đã bong hết miệng chưa rồi bắc nồi xuống.

Bước 2:

Đổ ốc ra một các rổ để cho ráo nước và nguội để dễ tách. Khi tách thân ốc ra khỏi vỏ chú ý chỉ dùng những phần không có trứng hay con của ốc vì chúng rất khó ăn, và không tốt cho sức khỏe. Chỉ giữ lại phần đầu của ốc và ruột sạch để chế biến món xào.

Cách làm ruột ốc xào sả ớt -4

Tiếp tục làm sạch phần đầu cho bớt nhớt và chất bẩn bằng cách bóp chúng với một chút muối và nước cốt chanh. Khoảng 5 phút sau thì rửa lại bằng nước sạch. Nếu thấy phần đầu quá to thì có thể cắt làm đôi cho dễ ăn.

Bước 3:

Ướp thịt ốc với những gia vị là hạt nêm, một chút mì chính và nghệ tươi băm nhuyễn. Dùng đũa trộn đều thịt ốc cùng gia vị cho đều rồi để khoảng 10 phút cho gia vị ngấm.

Sả, ớt, tỏi, hành khô đều băm nhỏ, với nghệ thì nên dập trước rồi mới băm nhỏ.

Các loại rau thơm thì rửa sạch rồi sau đó băm nhỏ để chuẩn bị cho công đoạn chế biến.

Bước 4:

Đặt chảo lên bếp, cho thêm chút dầu ăn rồi đợi chảo nóng. Cho hành băm nhỏ vào chảo rồi phi thơm, để lửa vừa phải để tránh bị cháy. Sau đó cho thịt ốc đã ngấm gia vị vào chảo đảo đều. Nên xào ốc ở lửa nhỏ và đều tay để tránh cho ốc không bị dai.

Cách làm ruột ốc xào sả ớt -5

Khi thấy ốc đã đạt được màu chuẩn thì cho thêm sả cùng các loại rau thơm đã cắt nhỏ vào đảo đều rồi bắc ra ngay.

Cách làm ruột ốc xào sả ớt -6

Một số địa điểm ruột ốc xào sả ớt nổi tiếng Hà Nội

Trời bắt đầu snag thu là các quán bán ốc lại nhộn nhịp hẳn, mỗi bàn ăn phải 3 đến 4 người ồn ã cả một góc phố.

Ốc Tống Duy Tân

Quán nổi tiếng vì đã có quá trình hình thành đã được 20 năm trên con phố Tống Duy Tân. Nổi tiếng là phố ẩm thực của Hà Nội nên lượng khách đến con phố này rất đông. Điều ngạc nhiên ở đây là cô chủ quán và nhân viên phục vụ đều là người khiếm thính. Tuy không nghe được và giao tiếp bằng hành động nhưng họ luôn thân thiện và hiếu khách. Ưu điểm ở quán là ốc được làm sạch, mập mạp, thơm lừng mùi sả và mùi ớt, quanh quẩn đâu đó mùi lá chanh.

ruột ốc xào sả ớt

Ốc chị Lệ địa chỉ 88 Cửa Bắc

Nằm ngay ở phố Cửa Bắc giao với phố Quán Thánh, quán ốc chị Lệ được chú ý. Điểm nhấn của quán là biển hiệu to, quán chẳng bao giờ vắng khách nên khá dễ dàng để tìm thấy. Ốc mập mạp, được cho một bát ú ụ mà giá cả cũng rất phải chăng, nhân viên quán thì rất nhiệt tình và chu đáo.

địa điểm chuyên các món ốc nổi tiếng

Trên đây JAMJA’S BLOG đã chia sẻ cho các bạn cách làm món ruột ốc xào sả ớt thơm giòn cực ngon, cùng như gợi ý một số địa chỉ quán ốc nổi tiếng ở Hà Nội. Chúc các bạn có những món ăn ngon để chiêu đãi gia đình nhé.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments