Giòn rụm với cách làm tép chiên bột lạ miệng, đưa cơm

8651

Cách làm tép chiên bột lạ miệng, thơm ngon giúp bữa cơm gia đình thêm độc đáo hơn. Cùng tìm hiểu công thức chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tép chiên là món ăn lạ lẫm đối với mọi người, những con tem nhỏ thơm, trộn kèm với bột chiên rồi chiên giòn lên với hương vị khác lạ, không lẫn với bất cứ món ăn nào. Chỉ cần thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi.

Trong bữa ăn gia đình, gắp một miếng tép mòng chiên bột ăn kèm với bún, rau sống và chấm với nước mắm chanh chua ngọt kèm tỏi ớt băm nhuyễn. Chắc chắn đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho mâm cơm gia đình những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Chính vịt ngọt béo, giòn tan của tém hòa với bột thơm ngon hòa lẫn vị thơm cay của rau sống… chỉ cần cắn một lần sẽ thấy được sự độc đáo tuyệt vời của món ăn này.

Một lần đã ăn sẽ không thể quên được hương vị đậm đà của món ăn và khi đã ăn thì không thể cưỡng lại chỉ muốn ăn tiếp thôi.

Món ăn này cũng dễ dàng chế biến ngay tại nhà. Chỉ cần những ngày cuối tuần rảnh rỗi, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và tuân thủ theo công thức được JAMJA’s Blog giới thiệu dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có được món ăn ngon, hấp dẫn.

Cùng tìm hiểu thêm công thức hấp dẫn và tuyệt vời trong bài viết dưới đây.

Đôi nét về loài tép

cách làm tép chiên bột-1

Tép nói chung là loại động vật thường sống ở các vùng nước lợ và nước mặn. Tép riu hay còn gọi là tép đồng, tép gạo, tép ngô (miền bắc, miền Trung…), tép muỗi, tép rong, tép mòng (miền Nam)… là tên gọi chỉ một số loài tôm nhỏ khoảng 30–50 mm, có màu xanh nhạt hoặc màu trắng, trong suốt. Tép thường sống ở môi trường nước ngọt như ao, mương, sông… Các tên gọi  đa dạng, khác nhau tùy thuộc vào từng địa phương cũng như đặc điểm của tép.

Một số món ăn làm từ tép

Chúng là một loại thực phẩm bình dân, các món ăn được làm từ chúng cũng rất đa dạng và  ngon miệng. Tép được dùng khi còn tươi như rang xóc muối với mỡ nước, có thể thêm khế, lá chanh..; gỏi tép với cây chuối con, dứa, khế ngọt, rau thơm và lạc rang rất hợp với các bữa nhậu; phơi khô hoặc dùng làm mắm tép – dùng ăn kèm hoặc chế biến với các nguyên liệu khác; chúng còn được dùng để nấu canh rất mát cho mùa hè nóng nực như: canh rau đay nấu tép, bầu nấu tép… Mặc dù là loại nguyên liệu nhỏ bé nhưng lại có thể làm được nhiều món ăn ngon đến vậy. Những món ăn này khá là phổ biến, tép chiên bột thì khá là lạ nhưng thật sự chúng rất ngon và vô cùng hấp dẫn, chắc chắn bạn ăn một lần sẽ không thể quên được.

Một số món ăn làm từ tép

Món tép kho cà chua hấp dẫn

Xem thêm:

Cách làm tép chiên bột thơm giòn

Vì là loại thực phẩm dân dã nên chúng rất dễ kiếm, đặc biệt với những ai ở nông thôn. Chắc hẳn có nhiều người chưa biết cách làm món này sao cho ngon đúng điệu nhất. Với nguyên liệu dễ kiếm cùng cách chế biến đơn giản chắc chắn bạn sẽ thích làm món này ngay thôi. Vì vậy JAMJA’S BLOG sẽ cung cấp cho các bạn cách làm tép chiên bột ngon, đơn giản, hãy ghi lại để thực hiện dễ dàng hơn các bạn nhé!

Nguyên liệu làm tép chiên bột

+Tép: 500 gram( tép loại nào tùy khẩu vị mỗi người)

+Khoai sọ: 200 gram.

+Bột ngô + bột mì tinh: 100 gram

+Trứng vịt: 1 quả

+Hành tím, hành lá, cà rốt, muối đường, bột ngọt (vừa đủ)

+Bún gạo: 1 kg.

+Rau sống( rau riếp, rau thơm, dưa leo…)

Quy trình thực hiện tép chiên bột

-Tép sau khi mua về, nhặt sạch hết tạp chất, rửa thật sạch, để thật ráo nước.

-Khoai cạo rửa sạch, cắt sợi, hành tím, hành lá xắt nhuyễn, cà rốt rửa sạch, nạo vỏ, cắt sợi.

-Pha bột theo tỷ lệ: một tô lớn pha bột ngô + bột mì tinh (tỉ lệ: 6/4) cùng với một ít nước cho hòa tan (bột hơi đặc). Có thể thay thế bột ngô bằng bột gao, nhưng chiên bằng bột ngô sẽ tạo độ giòn hơn cho món ăn. Tiếp đến, đập trứng vịt cho vào bát đánh tan, để sẵn.

-Cuối cùng, cho tất cả nguyên liệu (đã sơ chế): tép, khoai cao cắt sợi, hành lá, hành tím xắt nhuyễn, cà rốt cắt sợi cùng với gia vị (muối + đường + bột ngọt) vừa khẩu vị cùng trứng vịt vào trộn đều với nhau.

Cách làm tép chiên bột thơm giòn-1

Xem thêm:

-Bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu) cho thơm rồi đổ dầu vào đun sôi (lượng dầu phải ngập với miếng bột chiên). Múc từng miếng bột (có lẫn tép) cho vào chảo dàn mỏng rồi chiên vàng hai mặt, chiên đến khi nào hai mặt vàng đều, có độ giòn nhất định thì vớt ra để vào giấy thấm, gắp xếp ra đĩa là xong. Khi làm món chiên các bán chú ý vặn lửa nhỏ vì nếu vặn lửa hơi to thì không chỉ làm món ăn bị cháy nhanh lại cộng them việc tép bên trong sẽ không được chín kỹ.

-Bước cuối cùng của cách làm tép chiên bột là làm nước chấm, nước mắm pha loãng cũng chút đường, chanh, tỏi, ớt sẽ tạo nên bát nước chấm ngon làm sao, vừa cay cay ngọt ngọt. Xé bún ra cho vào đĩa, rau sống cắt miếng xếp ra đĩa.

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món ăn này rồi. Tép chiên bột sau khi thực hiện xong  sẽ có màu sắc đẹp mắt, vàng rượm của bột chiên giòn cộng thêm màu đỏ lấp ló của tép, cắn thử một miếng để cùng cảm nhận độ giòn tan trong miệng, vừa béo ngậy cùng nước chấm cay cay, lấy một ít bún và rau sống mới ngon làm sao.

Cách làm tép chiên bột thơm giòn-3

Chỉ mất ít thời gian vào bếp bạn đã có thể chiêu đãi cả gia đình mình món ăn cuối tuần hấp dẫn này rồi. Các thành viên ngồi lại bên nhau bên mâm cơm ấm cúng, tiếng cười nói hòa cùng âm thanh giòn tan của miếng tép chiên bột, thật hạnh phúc làm sao.

Trên đây là vài mẹo nhỏ về cách làm tép chiên bộmà JAMJA’s BLOG muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng với công thức đơn giản, dễ làm mà chúng tôi gợi ý sẽ giúp bạn thực hiện thành công món ăn hấp dẫn này. Không gì ngon hơn bằng món ăn nhà làm phải không?. Thỉnh thoảng chị em hãy đổi gió cho bữa cơm gia đình bằng món tép chiên giòn lạ miệng nhưng vô cùng hấp dẫn này nhé!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments