Mò mẫm cách làm bánh tráng trộn tại nhà thơm ngon dễ làm

8485

Cách làm bánh tráng trộn ngon mê hồn với vị dai của bánh tráng, vị chua của xoài cùng bò khô, rau răm… mà giới trẻ đang không thể cưỡng lại trước sức hút của nó.

Bánh tráng trộn vốn là món ăn vặt yêu thích của người dân Sài Gòn, hình ảnh những quán bánh tráng tấp nập người ra vào cũng trở nên quen thuộc. Bài viết là tất cả những gì mà bạn muốn biết về món ăn vặt nổi tiếng khắp vùng miền này.

Nguồn gốc của bánh tráng trộn

nguồn gốc của món bánh tráng trộn

Tây Ninh là vùng đất sản sinh ra món bánh tráng trộn nổi tiếng

Bánh tráng trộn là món ăn nhẹ, có xuất xứ từ Tây Ninh, là một trong những món ăn vặt vô cùng phổ biến với học sinh, sinh viên. Sau mỗi giờ học, tan tầm, bánh tráng trộn đã trở thành một trong những điều không thể thiếu với phần hết học sinh, sinh viên và dân công sở của Sài Gòn. Gần đây ở Hà Nội, những quán bánh tráng trộn cũng tấp nập khách ra vào.

Thành phần chủ yếu của món ăn chính là từ bánh tráng, được cắt thành sợi. Về cách chế biến, chủ yếu là ăn chung với muối tôm, bò khô, chanh, trứng cút, rau lá,… trộn chung với tôm khô chiên mỡ, các thành phần còn lại tùy theo người bán, có nơi sẽ thêm phổi bò cháy, đu đủ, đậu phộng, v.v…Trong miền Nam, chúng thường được đóng gói và bán với giá rẻ, với ngoài miền Bắc, chủ yếu là bán tại các quán vỉa hè, một đĩa tầm 10.000 – 20.000 đồng. Bánh tráng trộn được đánh giá ngon hay không phần lớn cũng do người trộn, biết trộn đều tay, sẽ giúp bánh ngấm hương vị. Ngoài ra, bánh tráng trộn nên được ăn ngay, để lâu sẽ bị dính, mất độ giòn, mất vị ngon.

Vệ sinh an toàn thực phẩm với bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn đã trở nên quá phố biến với người dân Việt Nam, cũng vì lẽ đó, hàng trăm, hàng nghìn quán hàng rong bán bánh tráng trộn mọc lên, đặc biệt ở khu vực trường học. Được bán với giá rẻ, hình thức hấp dẫn nhưng với việc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn mác, dần dần như vậy, nhiều người trở nên lo ngại với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của bánh tráng trộn.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm với bánh tráng trộn

Có hàng nghìn các quán hàng rong bánh tráng trộn không đảm vệ sinh đang mọc lên như “nấm”

Như theo Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra các cổng trường tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn 5 quận và nhận được kết quả: 100% mặt hàng bán rong quanh các cổng trường đều không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa số đều được chế biến từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, và bánh tráng trộn nằm trong số đó.

Bên cạnh đó, nhiều ẩn họa đằng sau món bánh tráng trộn đã được liệt kê như:

Bánh tráng ẩm mốc: Bánh tráng được dùng làm nguyên liệu cho món bánh tráng trộn vỉa hè hầu hết không được kiểm định. Bên cạnh đó, cách sơ chế trước khi ăn đã đánh lừa thịt giác, vị giác của khách hàng, hầu hết khó có thể nhận ra đâu là bánh tráng bị ẩm mốc, quá hạn. Mặt khác, các loại bánh trộn được làm từ nilong, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có bị trà trộn vào hay không, không có ai đảm bảo được điều đó.

Nguyên liệu không đảm bảo: Đối với bánh tráng, bò khô, mực khô là những nguyên liệu không thể thiếu. Nhưng các loại cá mực, bò khô giả bày bán tràn lan trên thị trường, mà giá cả rất rẻ, được xé sẵn. Mực khô có thể làm giả từ bã sắn, nhựa cao su dẻo, …Bò khô cũng có thể được làm giả một cách dễ dàng với lõi sắn có tẩm gia vị và phẩm màu. Không chỉ có vậy, các loại sốt me, sa tế được tái trộn từ dầu thải không rõ nguồn gốc, trộn chung với ớt khô xay.

Đây mới chỉ là những mối lo về nguyên liệu, chưa kể đến những gánh hàng rong với dụng cụ, cách chế biến, môi trường xung quanh không hợp vệ sinh, …Những quán hàng rong để đồ dùng xuống mặt đất, không tính đến môi trường xung quanh không hợp vệ sinh, thì bụi bẩn bám vào cũng trở thành bệnh.

Cách làm bánh tráng trộn tại nhà

Hướng dẫn cách làm bánh tráng trộn tại nhà ngon, đơn giản

Làm bánh tráng trộn tại nhà cũng rất đơn giản lại đảm bảo vệ sinh

Cũng vì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hay tại những hàng quán uy tín, bánh trộn sẵn nên bị dính và nhão,… muôn vàn vấn đề xoay quanh bánh tráng trộn khi ăn ngoài. Mà cách làm món ăn này lại vô cùng đơn giản, cùng xem cách làm bánh tráng trộn tại gia đơn giản mà vẫn giữ nguyên vị:

Nguyên liệu:

– Bánh tráng (thường có nhiều ở các cửa hàng đồ khô hoặc có thể tìm thấy nhiều tại các siêu thị): 20 cái
– Xoài xanh: 1 quả ( nếu bạn thích vị của xoài xanh thì có thể thêm)
– Hành lá, hành khô: 3 củ
– Một mớ rau răm
– Quất(quả tắc): 1-2 quả (tùy thuộc khẩu vị, có thích ăn chua hay không)
– Lạc: nửa lạng
Thịt bò khô: 30gr, mực khô: 20gr
– Tép hoặc tôm đồng nhỏ: có thể mua sẵn ngoài hàng, hoặc nếu không yên tâm về chất lượng ngoài hàng, bạn có thể mua tươi về, rửa sạch cho ráo nước, rồi phi hành mỡ lên rang.
– Trứng chim cút: tầm 3-4 quả
– Gia vị: xì dầu, muối ớt Tây Ninh sẽ giúp có chuẩn vị
– Sa tế ớt: 80gr

Cách bước thực hiện cách làm bánh tráng trộn

Trước khi bắt tay vào làm, có một vài lưu ý nhỏ khi thực hiện cách làm bánh tráng trộn bạn cần chú ý: bánh tráng nên sử dụng loại mỏng, dẻo, nếu sử dụng loại cứng sẽ không ngấm đều gia vị, khi ăn khó nhai. Trứng cút nhiều chỗ để cả quả khi trộn, nhưng nên cắt làm đôi, như thế sẽ dễ ăn hơn và trứng cũng ngấm thêm gia vị.

Bước 1: Dùng kéo cắt bánh tráng thành từng miếng nhỏ, vừa ăn (cái này có thể tùy, thích ăn nhỏ thì cắt nhỏ, thích ăn to thì cắt to)
Gọt vỏ xoài xanh, bào thành từng sợi nhỏ
Rang lạc, xát vỏ, tách làm đôi

Bước 2: Trứng cút luộc chín, để nguội, bóc vỏ, cắt làm đôi
Sợi bò khô xé nhỏ, để riêng. Với mực khô cũng tương tư
Rau răm: Nhặt lấy lá, rửa sạch, cắt thành đoạn ngắn
Bóc vỏ hành khô, thái lát mỏng, thêm một ít sa tế, rồi cho vào chảo dầu, đảo đều, để lửa nhỏ, đảo cho đến lúc thấy hành giòn. Tiếp tục, phi thơm cho đến khi hành chuyển sang màu vàng thì trút ra bát, để nguội. Hành lá rửa sạch, để ráo rồi xắt nhỏ.
Tép rang khô rồi cho ra bát.

Bước 3: Bắt đầu trộn:
Đầu tiên, cho sa tế vào trộn đều cho đến khi thấy màu sa tế trải đều lên bánh tráng.
Tiếp theo, cho rau răm, xoài, thịt bò khô, mực khô vào cùng lúc, tiếp tục trộn đều lần nữa. Sau khi trộn xong những gia vị trên, bỏ thêm lạc(đậu phộng), trứng cút vào, trộn đều tiếp là được.

Khuyến khích các bạn ăn ngay khi vừa trộn xong, như vậy sẽ giữ được độ giòn, dai, không bị mềm nát nếu muốn giữ đến lần tới, nên để riêng từng gia vị, khi nào ăn mới trộn.

Vậy ta có thể thấy, chỉ tốn 1 chút thời gian để tìm mua và chuẩn bị nguyên liệu, các bạn đã có thể thực hiện cách làm bánh tráng trộn ngon, lại sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh mà lại có thể ăn ngay tại nhà, không cần đi xa tìm chỗ ăn.

Những địa điểm bán bánh tráng trộn nổi tiếng

Bánh tráng trộn tại TP. Hồ Chí Minh

– Bánh tráng trộn Cô Thảo:

địa chỉ quán bánh tráng trộn cô thảo

Quán bánh tráng trộn cô thảo là một địa chỉ nổi tiếng được nhiều bạn trẻ lui tới

  • Địa chỉ: 90 Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Giá: 10.000 – 22.000 nghìn đồng

Là một trong những thương hiệu có tiếng ở Sài Gòn, bánh tráng trộn Cô Thảo được nhiều người yêu thích và là địa điểm uy tín với những tín đồ cuống bánh tráng trộn. Quán có không gian bên ngoài khá nhỏ, chỉ bán mang đi, nhiều khi khách tới mua quá đông, dễ gây tắc đường. Một suất bánh tráng chưa trộn sẵn có giá là 20.000 đồng. Một gói có đủ cả xoài, nước sốt, bò khô, rau răm,… Menu ở đây vô cùng phong phú, ngoài bánh tráng trộn còn có bánh tráng cuốn, bánh tráng thêm, khô mực sợi,…

Một điểm lưu ý khi mua ở đây: Nếu bạn muốn ăn bánh tráng trộn sẵn hay bánh tráng chưa trộn bạn phải nói rõ để người bán biết nha. Và nếu muốn đặt hàng tại đây, thì phải đặt trên 100.000 đồng mới giao.

– Bánh tráng trộn chú Viên

địa chỉ quán bánh tráng trộn chú viên

Quán chú Viên cũng là một địa chỉ nổi tiếng ở Sài Gòn

  • Địa chỉ: 38 Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Giá: 10.000 – 22.000 nghìn đồng

Cũng như bánh tráng trộn Cô Thảo, quán bánh tráng trộn Chú Viên là một điểm đến vô cùng quen thuộc. Quán của chú cũng hãy nghỉ sớm, đi tầm 7h tối là không thấy nữa rồi. Tuy nhiên, tùy khẩu vị của từng người, bánh tráng ở đây nhận được nhiều đánh giá khác nhau, nhưng đa số đều công nhận bánh tráng ở đây nhiều, 1 phần 20.000đ hai người ăn không hết. Về nước sốt ở đây, nhiều người thấy quá ngọt, ăn dễ gây ngắn, nhưng nhiều người lại vô cùng yêu thích, cho rằng đây chính là điểm đặc biệt của quán chú Viên. Không chỉ ở hương vị, cách chú Viên đứng thu tiền, giao hàng rất nhanh nhẹn, dễ mến, được nhiều thực khách yêu quí. Nếu mua đầy đủ, thì sẽ có luôn, còn lại với những bạn không ăn đầy đủ mới phải đợi chế biến.

Một vài địa chỉ tin cậy khác tại Thành phố Hồ Chí Minh như: bánh tráng Cô Long, thế giới ăn vặt Aiya, bánh tráng Hưng Phú, Bánh tráng Thảo,…

Bánh tráng trộn tại Hà Nội

– Bánh tráng trộn 38 Hàng Trống

Bánh tráng trộn 38 Hàng Trống

Tại Hà Nội thì có địa chỉ 38 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

  • Địa chỉ: 38 Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giá: 20.000-40.000đồng

Quán nằm ở vị trí rất dễ tìm, cũng có thể vì ở mặt tiền phố Hàng Trống nên giá cả khá cao. Trước khi đến ăn được ngồi ngoài vỉa hè, thoáng và rất mát mẻ, tuy nhiên bây giờ phải dời vào trong nhà khá là chật hẹp nên hơi bất tiện. Thực đơn ở đây rất phong phú, có bánh tráng bơ, bánh tráng cuốn, bánh tráng trộn, …Khách đến ăn, order rồi chị chủ quán mới bắt đầu trộn nên đảm bảo được độ tươi ngon, bánh mềm vừa phải, nhưng bò khô có hơi cay, còn lại nguyên liệu đầy đủ, vừa miệng. Một trong những đặc điểm giúp quán được yêu thích chắc chắn phải kể đến mực khô, sợi mực ở đây nhìn rất chất lượng, được xé nhỏ, hương vị ngon chuẩn vị mực, nhưng khá dai.

– Bánh tráng trộn Cô Toàn

bánh tráng trộn cô toàn

Quán cô Toàn là một điểm đến thường xuyên của các bạn sinh viên

  • Địa chỉ: A17 Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Giá cả: 20.000 – 25.000đồng

Do mới đổi địa điểm, nên quán rất sạch sẽ, thoáng mát. Một suất bánh tráng có giá 25.000đồng, có rất nhiều bò khô và mực, luôn có 2 quả trứng cút. Tuy nhiên, bánh ở đây do được trộn sẵn nên bị dính và nhão. Và đặc biệt, có nhiều thực khách cũng phải công nhận, khi chuyển sang địa điểm mới, bánh tráng bị ít đi, nhiều khi trộn không được đều tay, ăn không ngon như xưa. Thực đơn lại không đa dạng các món về bánh tráng, chủ yếu là cái loại trà, sinh tố, …

Ngoài ra còn nhiều địa điểm bán bánh trộn được đánh giá cao tại Hà Nội như: Bánh tráng trộn Tina Trần (33 Chùa Láng), Bánh tráng trộn 130 Lò Đúc, Bánh tráng trộn Tây Ninh (69, Yên Ninh, Phường Quáng Thánh, Ba Đình,…)

Bánh tráng trộn đang ngày càng trở thành thói quen, sở thích của giới trẻ. Vào giờ tan tầm, hình ảnh giới trẻ cùng một đĩa bánh tráng trộn chua ngon, thơm giòn để nhâm nhi đã trở nên quen thuộc.

Nguồn: jamja.vn/blog

>>> Bobapop, LeeTee, Lavida Coffee and Tea cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments