Đâu là cách làm mứt dừa non với sữa đặc vừa ngậy vừa thơm?

3893

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc béo ngậy, thơm ngon khó cưỡng, liệu rằng bạn đã nắm rõ được công thức chế biến chưa? Nếu như quan tâm đến điều này cùng tìm hiểu nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây.

Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, bên cạnh những món ăn truyền thống phải có trong mâm cỗ thì mứt cũng là một trong những món ăn vặt không thể thiếu. Mứt xuất hiện trong thế giới đồ ăn truyền thống những ngày lễ Tết của dân tộc. Chính sự ngọt ngào của món ăn thú vị này cũng phù hợp với mong muốn của mỗi người dịp cuối năm.

Trong số các món mứt tuyệt vời có lẽ mứt dừa  là lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Đặc biệt hơn, mứt dừa còn được chế biến theo cách thủ công đơn giản, bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể tự chế biến ngay tại nhà.

Để ngày tết thêm ý nghĩa, hãy để JAMJA’s BLOG chia sẻ tới bạn cách làm mứt dừa non với sữa đặc đơn giản tại nhà để cùng thưởng thức với người thân và làm quà tặng cho bạn bè nhé. Còn chần chừ gì nữa mà không học ngay công thức tuyệt vời dưới đây để có món ăn ngon, thú vị chiêu đãi khách và thương thức những lúc rảnh rỗi.

Công dụng của mứt dừa với sức khỏe

Mứt dừa được xem là một trong những món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích bởi có hương vị thơm ngon, dễ ăn. Không chỉ thế việc kết hợp mứt dừa với các loại thực phẩm khác còn có công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Trong trái dừa non khi chế biến thành mứt dừa có chứa chất béo không no tốt cho đường tiêu hóa ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng như đau vùng thượng vị rất hiệu quả. Tuy nhiên mỗi ngày bạn chỉ nên dùng giới hạn thay vì  ăn quá nhiều bởi dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

Công dụng của mứt dừa với sức khỏe

Trà xanh được biết đến là một trong những ‘’thần dược’’ đến từ thiên nhiên với công dụng giải nhiệt, làm đẹp da, chống oxy hóa,… hiệu quả. Chính vì thế khi kết hợp mứt dừa với trà xanh sẽ trở thành một món ăn thơm ngon đồng thời có lợi cho sức khỏe giúp ngăn ngừa các vấn đề về mụn nhọt, nhiệt miệng hiệu quả. Bên cạnh đó trái dừa cũng được xem là một trong những loại hoa quả có chứa nhiều chất xơ giúp hỗ trợ hoạt động của đường ruột, ngăn ngừa táo bón và giúp nhuận tràng.

Ngoài ra mứt dừa cũng chứa các enzym tương thích với dạ dày giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày, viêm loét dạ dày và làm lành vết thương. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đường huyết hoặc dạ dày, có thể két hợp mứt dừa với nghệ vừa đẹp mắt mà vẫn có lợi cho sức khỏe.

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc

Không chỉ là một món ăn ngon, mứt dừa còn là một món ăn bổ dưỡng. Công thức làm món ăn này rất đơn giản hơn nữa khi bạn tự làm tại nhà còn đảm bảo vệ sinh và có thể tự do điều chỉnh độ ngọt hay biến tấu các màu sắc tùy thích. Vị mứt dừa màu trắng là vị truyền thống, để làm được món mứt dừa này bạn chỉ cần kết hợp với sữa đặc hoặc sữa tươi sẽ cho ra thành quả là những sợi mứt trắng tinh, ngọt ngào. Còn chần chờ gì mà chúng mình không bắt tay vào làm ngay thôi !

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc 5

Nguyên liệu làm mứt dừa non

  • Dừa non : 1kg. Dừa ngon nhất để làm mứt là dừa bánh tẻ, loại dừa này cùi không quá dày nhưng cũng không quá mỏng, làm mứt sẽ ngấm vị, dai vừa phải, không bị khô và có mùi thơm đặc trưng.
  • Đường cát : 500g
  • Sữa đặc : 200g. Bạn có thể sử dụng sữa ông thọ để làm mứt dừa hoặc sữa đặc loại khác tùy ý.

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc-1

Xem thêm:

Các bước làm mứt dừa non sữa đặc

Bước 1 :

  • Dừa khi mua về bạn làm sạch lớp vỏ nâu sần bên ngoài rồi rửa sạch lại với nước. Lớp vỏ này khá cứng vì thế nếu chưa quen bạn có thể nhờ người bán hàng gọt bỏ giúp. Lưu ý là khi đã gọt sạch vỏ thì nên chế biến dừa ngay không nên để quá lâu sẽ khiến dừa bị oxy hóa và lên men.
  • Sau khi dừa đã làm sạch thì dùng nạo để nạo quanh phần cùi dừa tạo thành các sợi mỏng dài bằng nhau.
  • Dừa nạo xong đem ngâm với nước ấm khoảng 1-2 giờ cho bớt dầu sau đó vớt ra rửa lại với nước lạnh thêm một lần nữa rồi để thật ráo.

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc 2

Bước 2:

  • Dừa ráo nước thì cho vào một âu lớn rồi đổ 500g đường cát vào trộn đều đến khi đường tan hết (khoảng 5-6 tiếng). Trong khoảng thời gian này bạn nên chú ý thỉnh thoảng đảo lại dừa để đường được ngấm đều vào dừa tránh chỗ ngọt quá chỗ lại nhạt hơn. Khi dừa ngâm đường chuyển sang màu trong suốt là được. Lưu ý là tỉ lệ để dừa và đường ngấm vừa đủ là 1:2 nghĩa là 1kg dừa tương ứng với 0.5kg đường.
  • Khi dừa đã đạt yêu cầu, lúc này từ từ đổ phần sữa đặc vào và trộn đều tay, để thêm khoảng 30 phút cho sữa ngấm là được.

Xem thêm:

Bước 3 :

  • Bắc chảo lên bếp, đổ phần dừa vào và đảo đều trên lửa to khoảng 15 phút rồi từ từ hạ nhỏ lửa rồi tiếp tục sên. Lưu ý là bạn không nên ngừng tay đảo dừa nhé bởi rất dễ khiến dừa bị quyện vào nhau.

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc 3

  • Đến khi dừa dần cạn nước và đặc quánh lại thì vặn lửa nhỏ hết mức và đảo mạnh, đều tay. Đây là giai đoạn quan trọng để món mứt dừa có được những hạt phấn trắng đẹp mắt.
  • Sau đó tiếp tục đảo đều tay đến khi chảo khô dần để đường và sữa tạo thành các hạt phấn bám quanh dừa thì tắt bếp, cho dừa ra ngoài rồi để nguội và thưởng thức.

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc 4

Những lưu ý khi làm mứt dừa

  • Để mua dừa làm mứt được ngon bạn nên chọn dừa bánh trẻ hoặc dừa non để mứt được ngon, mềm và không bị khô
  • Có thể ngâm dừa cùng đường qua đêm để không mất thời gian chờ đợi cho công đoạn tiếp theo.
  • Không nên đun dừa quá lâu bởi chỉ cần không để ý sẽ khiến dừa bị cháy và gây mất thẩm mỹ.
  • Bạn có thể tự do biến tấu mứt dừa với nhiều màu sắc khác nhau bằng cách sử dụng các loại nước ép thiên nhiên như lá dứa, nghệ, trà xanh, củ dền,… để mâm mứt dừa của chúng ta thêm đẹp mắt, hấp dẫn.

Cách làm mứt dừa non với sữa đặc thật đơn giản phải không nào, chưa tốn đến một ngày bạn đã có thể tự làm món mứt này dành tặng người thân và bạn bè rồi. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments