Chi tiết cách nấu xôi bắp bào thơm lừng hấp dẫn cho bữa sáng

8982

Cách nấu xôi bắp bào thơm hấp dẫn cho những bữa sáng thêm thú vị, dinh dưỡng. Bạn đã biết chưa? Nếu quan tâm đến vấn đề này cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây.

Theo đó, xôi chính là món ăn quen thuộc đối với mọi người, chúng được sử dụng trong bữa sáng tiện lợi, nhanh gọn và đầy đủ năng lượng để chiêu đãi các thành viên trong gia đình. Xôi được chế biến thành nhiều món ăn ngon được nhiều người yêu thích, chẳng hạn như xôi lạc, xôi đỗ, xôi ngô, xôi xéo… Mỗi món ăn đều có hương vị riêng để chiêu đãi vị giác dành cho bạn.

Nhưng có lẽ, xôi bắp bào là món ăn tuyệt vời hơn cả. Những ngày thời tiết se lạnh bạn có thể tìm kiếm được món xôi tuyệt vời này cho bữa ăn sáng ấn tượng cho các thành viên trong gia đình. Điều này có còn có gì tuyệt vời hơn.

Nếu như quan tâm đến món ăn tuyệt vời và ấn tượng hãy cùng JAMJA’s Blog chia sẻ trong bài viết dưới đây. Cùng vào bếp với những nguyên liệu đơn giản để có bữa ăn tuyệt vời nhất. Tham khảo ngay nhé!

Nguyên liệu cho món xôi bắp bào

+500g gạo nếp thơm

+2 trái bắp nếp tươi

+150g đậu xanh

+50g vừng

+150g hành tím

+Muối, nước cốt dừa

Xem thêm:

Cách nấu xôi bắp bào vừa ngon lại vừa dẻo

cách nấu xôi bắp bào-1

Xôi bắp bào thơm ngon và dẻo

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Đầu tiên là gạo nếp, bạn cần ưu tiên chọn loại gạo nếp thơm hạt to, đều, mẩy hạt và không bị mốc. gạo nếp để nấu xôi cần được chuẩn bị và ngâm trước với nước ấm khoảng 5-6 tiếng cho hạt nếp mềm hơn đến tận bên trong và nếu bạn dùng nước lạnh để ngâm nếp thì thời gian sẽ lâu hơn và khoảng chừng 7-8 tiếng. Cũng để tiết kiệm thời gian thì bạn có thể ngâm nếp từ đêm hôm trước và đến sáng hôm sau là quá trình ngâm nếp cũng hoàn thành xong mà bạn không cần phải đợi nhiều. Gạo nếp sau khi được ngâm đủ giờ thì bạn vo sạch gạo, trộn với một chút muối và để cho ráo nước.

-Bắp nếp tươi thì bạn bỏ sạch vỏ bắp, nhặt bỏ râu và bào chúng ra thành hạt đều. Bắp nếp nếu bạn mua đồ đã đông lạnh thì có thể luộc qua bắp cũng được.

-Đậu xanh nếu còn nguyên hạt thì bạn phải vỡ chúng ra làm đôi, nhưng lưu ý cũng đường quá mạnh tay để đậu nát và bạn có thể dùng chai thủy tinh lăn qua trên đậu để vỡ chúng. Đậu xanh vừa vỡ vẫn còn vỏ đậu vì vậy bạn cần ngâm chúng vào nước ấm chừng 3-4 tiếng và sau đó rửa sạch, đãi vỏ và để ráo đậu.

cách nấu xôi bắp bào-2

Nấu đậu xanh ăn kèm xôi bắp 

-Hành tím bóc vỏ,thái mỏng và đem phơi qua nắng và phi thơm đến vàng giòn.

-Vừng (mè) thì để chúng chín thơm bạn sẽ rang qua nhưng cũng cần lưu ý là vừng rất nhanh chín và chỉ cần tiếp xúc nhiệt không lâu thì chúng đã chín rồi vì vậy bạn nên chú ý kẻo để vừng bị cháy nhé! Sau đó thì bạn sát sạch vỏ vừng, để nguyên hay giã nhỏ cũng được.

Bước 2: Nấu đậu xanh

-Trong cách nấu xôi bắp bào bạn nên cho thêm đậu xanh vì chúng khá ngậy, bùi và ăn kèm với xôi rất ngon miệng, giống như các cách nấu xôi của người miền Bắc.

-Nếu bạn mua được đậu xanh đã vỡ và không còn vỏ thì sẽ bỏ qua được công đoạn hơi tốn thời gian này và sau đó bạn hãy đem đậu xanh  nấu  lên cùng với một chút xíu muối và nước thì vừa trên mặt đậu đến khi chúng chín vàng hẳn thì ém chặt và miết ra thành bột. Trong bước nấu đậu thì tỷ lệ nước vô cùng quan trọng bởi nếu đậu nhão quá ăn cũng không ngon mà đậu khô quá thì dễ bị cháy khê đậu.

Bước 3: Nấu xôi bắp bào

cách nấu xôi bắp bào-3

-Với gạo nếp đã được trộn muối vừa chuẩn bị bên trên thì bạn hãy trộn đều chúng với bắp bào va sau đó cho vào nồi hấp. Cách nấu xôi bắp bào không hề khó khăn và bạn có thể dùng nồi hấp hay nồi cơm điện cũng được. Đun lửa lớn để lượng hơi nước bốc lên đủ làm xôi chín đều. Nhưng lưu ý với các món hấp tránh để đọng nước nhỏ vào món ăn.  khoảng thời gian từ khi nước bắt đầu sôi đến khi xôi chín vào khoảng 15 phút. Bạn nhớ cho thêm chút nước cốt dừa vào xôi cho thơm và ngon hơn.

-Đến khi xôi chín thì bạn cho xôi ra đĩa, để một lớp đậu xanh nhuyễn bên trên cùng với vừng, hành phi thơm lên bên trên là bạn đã có được món xôi bắp bào vừa đơn giản, dễ làm mà lại vô cùng hấp dẫn còn nóng hôi hổi rồi đó.

Xem thêm:

Mẹo nhỏ cho cách nấu xôi bắp bào thơm ngon hơn

-Để xôi bắp bào thơm ngon hơn và màu sắc đẹp hơn thì khi nấu bạn có thể thêm vào đó một chút lá dứa nhưng nhớ là khi xôi chín thì nhớ bỏ chúng ra, hoặc sử dụng chính nước cốt của nó trộn đều lên cùng gạo nếp thì xôi sẽ không chỉ có mùi thơm hấp dẫn mà màu sắc còn đẹp mắt hơn rất nhiều.

-Bạn cũng có thể sử dụng ngô Mỹ tươi để nấu xôi,thay vì độ dẻo bùi của ngô nếp thì ngô Mỹ khá ngọt và ngon xôi chẳng kém. Các bước làm cũng tương tự như đối với ngô nếp nhưng bạn chỉ cần trộn với gạo nếp để nấu mà không cần phải luộc qua ngô.

cách nấu xôi bắp bào-4

Lá dứa giúp màu xôi trông đẹp mắt hơn

-Bạn chỉ nên cho một chút muối vào xôi khi nấu để tránh chúng có vị nhạt và đớ nhưng đừng cho nhiều quá vì sẽ mặn và không ngon.

-Thay vì nước cốt dừa thì bạn có thể sử dụng dừa nạo bào sợi để trộn cùng xôi, vị ngòn ngọt và bùi của dừa sẽ giúp cho món xôi bắp bào của bạn thêm hoàn hảo.

-Nếu thay vì sử dụng bắp tươi thì khi bạn dùng bắp đã phơi qua nắng rồi thì nhớ luộc qua chúng với một chút nước vôi và trướt sạch vỏ, rửa lại thật sạch để nước vôi đi hết và trộn với gạo nếp nấu như bình thường.

cách nấu xôi bắp bào-5

Mẹo nhỏ cho cách nấu xôi bắp bào thơm ngon hơn

-Thời gian ngâm các nguyên liệu như gạo nếp, đậu xanh là bắt buộc vì vậy bạn nên cân nhắc thời gian để làm nó khi nào cho tiết kiệm và đỡ mất công chờ nhất. Các công đoạn còn lại thì thực hiện vô cùng nhanh gọn và cũng chỉ khoảng 30 phút là hoàn thành xong tất cả.

Với cách nấu xôi bắp bàoJAMJA’s Blog vừa giới thiệu với bạn trên đây thì bạn hoàn toàn có thể làm món xôi hấp dẫn này cho cả gia đình mình. Dùng ăn buổi sáng cũng rất tiện nên bạn hãy thử xem sao, chúc bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments