Sữa công thức pha để được bao lâu sau khi pha xong?

2831

Sữa công thức pha để được bao lâu sau khi pha xong là vấn đề mà đòi hỏi tất cả các bà mẹ cần phải biết để nguồn dinh dưỡng cho con được đảm bảo nhất. Các mẹ nhớ lưu ý và học cách pha và bảo quản nguồn sữa cho con nhé.

Sữa công thức pha để được bao lâu?

Đối với trẻ sơ sinh, sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất và vô cùng quan trọng trong việc phát triển của trẻ về cả thể chất lẫn trí tuệ. Bên cạnh sữa mẹ, các bé vẫn luôn phải sử dụng sữa công thức trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, việc bảo quản sữa công thức luôn là một trong những vấn đề được các bà mẹ lo lắng bởi không có nhiều nguồn thông tin cũng như hướng dẫn cụ thể. Liệu rằng sau khi pha, sữa công thức pha để được bao lâu?

Tất nhiên, việc uống sữa ngay sau khi pha là điều mà mọi người vẫn thường làm và cũng phải cách làm tốt nhất. Thế nhưng trong một số tình huống đặc biệt như cả nhà cần ra ngoài hay bố mẹ không thể pha sữa ngay khi bé đói. Vậy nên vấn đề bảo quản sữa công thức pha thực sự rất cần thiết.

Sữa công thức pha để được bao lâu-1

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, họ đã đưa ra lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh đó là thời gian lưu giữ sữa công thức pha tối đa là 2 giờ đồng hồ trong nhiệt độ phòng. Trong thời gian này, sữa sẽ còn ấm và có thể sử dụng một cách bình thường. Sau thời gian trên, sữa sẽ có khả năng bị nhiễm khuẩn , đặc biệt là Crono – loại vi khuẩn có thể làm trẻ mắc những căn bênh như nhiễm trùng máu hay viêm màng não. Bên cạnh đó, sau khi bé đã uống sữa và còn thừa, chúng ta cũng không nên cố giữ lại cho lần sau thêm nữa bởi lúc này, sữa đã hòa tan một chút nước bọt của bé, sữa sẽ không còn đảm bảo vệ sinh sau một thời gian.

Ngoài ra, nếu bạn bảo quản trong tủ lạnh, vi khuẩn sẽ phát triển chậm hơn bên ngoài. Chính vì thế mà sữa công thức pha nếu bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh có thể để tối đa lên tới 24 giờ tức 1 ngày. Sau khoảng thời gian này, bố mẹ cũng tuyệt đối không cho bé sử dụng nữa. Như vậy bạn đã biết sữa công thức pha để được bao lâu rồi chứ.

Bảo quản sữa công thức pha như thế nào?

Sữa công thức là một trong những thực phẩm có tính chất quan trọng đối với việc phát triển của trẻ nhỏ. Thế nhưng việc bảo quản sữa công thức cũng phải thực sự được chú trọng và cẩn thận, chính xác khi mà nó có tính chất tương đối nhạy cảm, dễ phát sinh các vi khuẩn có hại đối với cơ thể chưa thực sự hoàn thiện. Nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh cũng đều có khả năng ảnh hưởng tới chất lượng sữa. Vậy ta phải làm thế nào?

sữa công thức pha để được bao lâu 2

  • Đầu tiên, ngay từ những hộp sữa bột công thức chưa pha, bạn đã phải rất chú trọng trong việc bảo quản. Bạn nên để hộp sữa bột ở những khu vực khô ráo, không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời hay bất cứ nguồn nhiệt có nhiệt độ cao nào khác như bếp ga, bếp lò,…
  • Với sữa đã pha, bạn sẽ cần chú trọng hơn nữa. Sau khi pha sữa, nếu cần thiết phải bảo quản thì hãy cho bình sữa vào nơi khô ráo, mát mẻ tránh hình thành những vi khuẩn xung quanh. Tốt nhất và muốn bảo quản sữa trong thời gian dài hơn, hãy cho sữa vào ngăn mát tủ lạnh như đã phân tích ở phần 1. Tuy nhiên, bạn lưu ý là tránh để bình sữa vào ngăn đông của tủ khiến sữa đông cứng lại rất nguy hiểm.
  • Một công việc nữa mà bạn cần làm đó là ghi dán nhãn lên bình sữa. Trên đó, bạn điền các thông tin về thời gian pha với thời gian cụ thể. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nhớ và lưu ý thời gian pha sữa, nhờ thế mà tính toán, căn thời gian bảo quản cho hợp lý và an toàn nhất.
  • Trong trường hợp chúng ta lỡ quên mất thời gian pha sữa mà không rõ đã bảo quản bình sữa được bao lâu, giải pháp tốt nhất đó là hãy bỏ bình sữa ấy đi, tránh những tổn hại không đáng có tới sức khỏe trẻ.

Và đó là những lưu ý cho các ông bố bà mẹ làm thế nào để bảo quản sữa công thức một cách tốt nhất. Hãy thật lưu ý và chăm chút cho từng bữa ăn của con mình nha. Tuy bảo quản sữa trong tủ lạnh sẽ tăng thời gian sử dụng sữa, tuy nhiên, khi mang sữa ra từ lủ lạnh, bạn cần hâm nóng trước khi cho trẻ uống.

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn: Uống sữa tươi không đường có mập không?

Cách hâm nóng sữa công thức sau khi bảo quản

Một thói quen rất không tốt của mọi người đó là nghĩ sữa giống với các loại thực phẩm khác, từ đó khi cần hâm nóng, họ sẽ sử dụng lò vi sóng để làm nóng lại sữa. Tuy nhiên đây lại là một cách vô cùng sai lầm và làm biến đổi thành phần của sữa.

sữa công thức pha để được bao lâu-3

Sự thật là không cần thiết phải làm nóng sữa, tuy nhiên, hầu hết trẻ sơ sinh đều muốn uống sữa ấm, bởi vậy nên chúng ta vẫn nên biết cách để làm ấm sữa mà không làm mất đi những chất dinh dưỡng quan trọng.

– Cách 1 là bạn mang sữa ra khỏi ngăn mát tủ lạnh, để ngoài khoảng 1 tiếng, sữa sẽ tự động tăng nhiệt độ bằng với nhiệt độ phòng.

– Cách 2 là bạn có thể cho bình sữa vào một bình nước nóng to hơn trong khoảng 15 phút, sữa sẽ ấm lại rất nhanh mà lại khá hiệu quả.

– Cách cuối cùng là hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều máy hâm sữa uy tín. Tuy cách làm này có tiêu tốn một lượng kinh phí nhất định nhưng lại rất xứng đáng bởi có thể làm ấm sữa nhanh hơn và rất tiện lợi.

Và đó là toàn bộ những lưu ý cho cha mẹ về cách bảo quản sữa công thức cũng như trả lời cho câu hỏi sữa công thức pha để được bao lâu. Đây thực sự là một thực phẩm rất nhạy cảm, đòi hỏi các bậc cha mẹ phải tìm hiểu kĩ và thực hiện một cách chuẩn mực.

Bởi vậy hãy thực sự quan tâm đến sức khỏe em bé từ đó bảo vệ bé thật tốt nha.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments