Học ngay cách làm mứt bí đao xanh ngon tuyệt hảo cho ngày Tết tròn vị

3164

Cách làm mứt bí đao xanh thơm ngon tuyệt vời, bạn đã tìm được chưa? Chi tiết sẽ được JAMJA’s Blog phân tích trong bài viết cụ thể dưới đây.

Mứt là món ngon truyền thống thường được chế biến và thưởng thức vào dịp Tết Nguyên Đán. Những ngày tết truyền thống đang đến gần cũng là thời điểm mọi người dập dịch chuẩn bị cho những món mứt hấp dẫn, ngọt ngào.

Mứt cũng có nhiều biến tấu khác nhau, chẳng hạn như mứt bí đao, mứt dừa, mứt gừng, mứt mãng cầu, mứt bí đỏ, mứt cà rốt… Mỗi loại sẽ có hương vị đặc trưng của nguyên liệu làm nên chúng, thích hợp với người dùng cụ thể. Trong đó mứt bí đao không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích.

Bạn cũng có thể học ngay công thức cách làm mứt bí đao xanh chi tiết trong bài viết dưới đây. Nếu như bạn cũng đang quan tâm đến nội dung này và đang muốn tự tay chuẩn bị mứt tết cho gia đình dịp nghỉ lễ Nguyên Đán sắp tới, mời bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Đôi nét về mứt

Mứt quả là một loại đồ ăn khá ngọt và phổ biến trên thế giới. Không chỉ có người Việt Nam ưa chuộng mà còn có rất nhiều đất nước khác yêu thích và sử dụng. Mứt thường được làm từ các loại trái cây tươi, hay các loại củ được nấu lên cùng với đường chảy và sẽ đạt độ khô lên đến 70%. Lượng đường ở trong mứt đạt khoảng 50% đến 60%.

Đường có tác dụng không chỉ làm ngọt mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản mứt được lâu ngày hơn. Cách làm mứt Tết cũng rất đa dạng từ dâu tây, cam, đến các loại củ như khoai lang, khoai tây, rồi cả bí xanh, bí đao, bí đỏ, hạt sen,… Mỗi loại lại có một hương vị màu sắc rất riêng.

đoi nét về mứt

Cách làm mứt bí đao xanh

Bí đao xanh là một loại rau củ thanh mát rất tốt cho sức khỏe con người. Ăn nhiều bí đao sẽ giúp giải nhiệt cơ thể, giảm thiểu tình trạng nổi mụn và nóng trong. Bí đao xanh thường biết đến với những món như luộc, nấu canh xương hay xào. Nhưng đặc biệt hơn cả là món mứt bí- loại mứt quen thuộc với người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến.

Cách làm mứt bí đao xanh-2

Nguyên liệu:

  • Bí đao xanh: 1 quả
  • Nước vôi trong: 2 lít
  • Phèn chua: 25g
  • Nước hoa bưởi
  • Phẩm màu xanh
  • Đường trắng: 500g

Nên chọn những quả bí đã già, như vậy cùi sẽ cứng hơn, dễ làm hơn rất nhiều. Ngoài các nguyên liệu làm mứt, các bạn cần chuẩn bị thêm dụng cụ như bát, tô, dao, xoong, nồi, lọ thủy tinh.

Cách làm mứt bí đao xanh-3

Các bước thực hiện

Bước 1:

Bí xanh chọn quả thật già, nhận diện bằng màu vỏ xanh thật đậm. Bí đao xanh mua về dùng dao nạo gọt sạch vỏ bên ngoài. Lấy dao bổ đôi quả bí ra, sau đó lọc bỏ đi phần hạt và ruột trắng. Rửa sạch phần thịt bí còn lại với nước lọc. Xắt thịt bí thành những miếng dài khoảng 3 đốt ngón tay, thon và nhỏ, như vậy sẽ dễ làm và vừa đủ ăn.

Cách làm mứt bí đao xanh-5

Bước 2:

Sau khi đã thái xong bí, bạn chuẩn bị một chậu nước rồi pha loãng vôi vào trong đó. Nên chuẩn bị đủ nước vôi để ngập phần bí bên trong. Nên ngâm bí trong nước vôi trong ít nhất là 8 tiếng, nhưng tốt nhất là nên để qua đêm. Đây là cách làm giúp cho mứt bí thành phẩm sẽ giòn và ngon hơn rất nhiều.

Cách làm mứt bí đao xanh-6

Sau 8 tiếng ngâm trong nước vôi, bạn vớt ngay bí ra, rửa lại với nước sạch nhiều lần để loại bỏ vôi còn bám trên bí. Rửa xong thì chuẩn bị rổ lớn, trải đều bí ra rổ, để cho thật ráo nước.

Bước 3:

Chuẩn bị một nồi nước với khoảng 2 lít nước, cho phèn chua vào cùng. Đun sôi nước này lên, hòa tan phèn chua. Khi nước trong nồi đã sôi thì bạn cho ngay bí đã làm sạch vào. Để bí trong nước khoảng 1 đến 2 phút để chần sơ qua. Tiếp tục đổ bí ra rổ rồi nhanh tay cho vào một chậu nước lạnh. Để bí ở chỗ thoáng mát khoảng 2 đến 3 giờ để bí xanh được khô nhất.

Bước 4:

Khi bí đao xanh đã khô thì cho bí vào một bát tô lớn, ướp bí với đường theo tỉ lệ 1 cân bí và 700g đường trắng. Đảo đều và ướp bí trong khoảng 3 tiếng cho đường tan hết, bí đượm đường. Chú ý trong lúc ướp cần đảo qua 1 đến 2 lần cho lượng đường phủ lên miếng bí được đều như nhau.

Sau 3 tiếng ướp đường, chia bí làm 2 phần cho vào 2 bát khác nhau để có được hai loại mứt có màu sắc khác nhau. 1 phần trút hết vào một chiếc chảo rộng, sâu lòng, đảo đều tay với lửa nhỏ. Từ bí sẽ tiết ra một chút nước, bạn nên xào bí cho đến khi cạn phần nước này là được. Khi thấy nước đường cạn thì cho ngay vài giọt nước hoa bưởi vào, đảo đều để hòa quyện với bí. Đường ráo, bám đều quanh miếng bí thì bạn đã có ngay món mứt bí với màu trắng siêu đẹp mắt.

Cách làm mứt bí đao xanh-7

Bước 5:

Cho tiếp phần mứt thứ 2 để lại vào một chiếc chảo sâu lòng, nhỏ thêm vào cùng một chút màu thực phẩm màu xanh, tạo màu đẹp mắt cho món mứt bí. Bạn nên xào bí cho đến khi cạn phần nước này là được. Khi thấy nước đường cạn thì cho ngay vài giọt nước hoa bưởi vào, đảo đều để hòa quyện với bí. Đường bám đều quanh miếng bí, vậy đã hoàn thành mứt bí đao xanh rồi.

Cách làm mứt bí đao xanh-8

Bạn có thể thưởng thức ngay với một cốc trà nóng hoặc chuẩn bị ngay một lọ thủy tinh đã làm sạch để bảo quản mứt. Cất ngăn mát tủ lạnh để dùng dần, hạn sử dụng sẽ lâu hơn.

Cách làm mứt bí đao xanh-9

Xem thêm:

Học thêm cách làm mứt bí đỏ truyền thống

Bí đỏ là một loại rau củ thơm ngon, béo ngậy với lượng chất dinh dưỡng rất dồi dào, tốt cho sức khỏe con người. Có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món và đặc trưng nhất là mứt. Cứ mỗi ngày lễ Tết, mọi người nô nức cùng nhau làm mứt, vừa tiết kiệm được tiền bạc, vừa đảm bảo được món mứt handmade hợp vệ sinh. Nếu có hứng thú với món mứt bí đỏ này, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay công thức đặc biệt này nhé.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-1

Nguyên liệu:

  • Bí đỏ ta: 1 miếng lớn khoảng 500g
  • Đường trắng
  • Chanh tươi
  • Vỏ cam
  • Muối
  • Vôi

Thay vì bí ta bạn có thể dùng 1 quả bí đỏ Mỹ là vừa. Có một cách để chọn bí đỏ ngon đó chính là lưu ý những quả bí đã già, vỏ bên ngoài có màu vàng đậm hơi sẫm, bí nếp sẽ bùi hơn. Chọn được bí ngon thì thành quả mứt sẽ cũng rất đậm đà và quyến rũ.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-2

Các bước thực hiện

Bước 1: sơ chế bí đỏ

Bí đỏ mua về gọt sạch vỏ, bổ đôi rồi bỏ đi phần ruột mềm và hạt bên trong. Chú ý cần làm sạch triệt để phần ruột đỏ mềm bên trong, nếu còn sót lại mứt làm ra sẽ dễ bị chua và mềm, không tạo được độ giòn.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-3

Sau khi rửa sạch bí thì thái bí thành những sợi rộng khoảng 1cm, dài bằng 3 đốt ngón tay. Chuẩn bị một chậu nước vôi trong rồi thả hết phần bí đã cắt miếng vào. Nước vôi trong có tác dụng làm cho bí được giòn hơn khi thành mứt. Ngâm bí trong nước vôi khoảng 1 tiếng, sau đó vớt ra rổ, để cho ráo nước.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-4

Bước 2:

Rửa sạch vỏ cam tươi, đợi ráo thì bắt đầu dùng dao thái vỏ cam thành những sợi mỏng.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-5

Chuẩn bị một bát tô lớn, đổ vào trong bát khoảng 400ml nước đun sôi để nguội, nhưng nhất là càng lạnh càng tốt, cho 200g đường trắng vào tô nước, rồi hòa tan đường. Cho bí đỏ vào nồi lớn, đổ hỗn hợp đường vừa hòa tan được vào trong nồi. Đợi cho nước đường sôi thì mới thả vỏ cam thái lát vào cùng.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-6

Đảo đều các nguyên liệu với nhau. Đun lửa nhỏ cho đến khi nước đường cạn dần và bắt đầu sánh lại thì tắt bếp.

Bước 3:

Sau khi bí đỏ đã ngấm và phủ một lớp đường ở phía bên ngoài thì chuẩn bị công đoạn tiếp theo. Bạn cần sấy khô bí đỏ để được món mứt như ý. Bước này vô cùng quan trọng để tạo nên mứt bí đỏ truyền thống. Chuẩn bị một lớp giấy bạc, sau đó cho bí đỏ vào bên trong, gói lại không để hở. Cho vào lò vi sóng sấy khoảng 1 tiếng với nhiệt độ là 90 độ C.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-7

Bước 4:

Như vậy bí đã khô và món mứt bí gần như đã hoàn thàn. Bước cuối cùng là ướp bí với đường. Chuẩn bị một chảo lớn, đổ hết phần bí đã sấy khô vào chảo, cho thêm một chút nước cùng với đường. Đảo đều bí với đường cho đến khi thấy một lớp đường mỏng bám xung quanh miếng mứt bí. Tiếp tục đảo cho đến khi thấy miếng bí bắt đầu khô ráo thì tắt bếp.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-8

Lấy bí ra khỏi chảo, có thể thưởng thức ngay. Với cách này, bạn có thể bảo quản mứt bí được lâu hơn. Tốt nhất là nên bảo quản trong lọ thủy tinh kín để ăn dần.

Cách làm mứt bí đỏ truyền thống-9

Cách làm mứt cà rốt

Cà rốt là loại rau củ rất tốt cho con người, chữa được nhiều căn bênh như thiếu máu, giúp cho chị em đẹp da hơn. Cà rốt cũng là nguyên liệu quen thuộc để làm món mứt. Những miếng mứt cà rốt tròn tròn có màu cam cam đẹp mắt, phủ bên ngoài là màu trắng của đường trông thật đẹp mắt và thu hút người nhìn. Cùng JAMJA’s BLOG tìm tòi công thức làm mứt cà rốt siêu đơn giản nào.

Cách làm mứt cà rốt-1

Nguyên liệu:

  • Cà rốt: 1kg
  • Đường: 600g
  • Nước vôi trong
  • Đường
  • Vani

Muốn có món mứt ngon thì bạn cần chọn được nguyên liệu ngon. Chọn những củ cà rốt không nên mập quá, mà nên hơi thon dài một chút, vỏ màu đậm, như vậy vị ngọt cà rốt sẽ đậm hơn.

Các bước thực hiện

Bước 1:

Đầu tiên cần cắt bỏ đi phần đầu cuống của cà rốt, sau đó dùng dao nạo cạo sạch phần vỏ bên ngoài. Rửa sạch cà rốt. Sau đó cắt cà rốt thành những khoanh tròn dày khoảng 0,7 cm, muốn đẹp mắt hơn bạn có thể tỉa thành hình bông hoa.

Cách làm mứt cà rốt-2

Chuẩn bị một chậu nước vôi trong, cho hết phần cà rốt vào chậu. Ngâm cà rốt trong khoảng 3 tiếng, như vậy thành phẩm mứt làm ra sẽ được giòn hơn.

Bước 2:

Sau khi đã ngâm trong nước vôi được 3 tiếng, vớt cà rốt ra rổ, rửa lại 2 đến 3 lần với nước sạch. Trải đều cà rốt ra rổ cho khô hết nước, để ở nơi thoáng mát.

Chuẩn bị một nồi nước, sau đó thêm vào nồi một chút phèn chua để giúp cà rốt có màu đẹp mắt hơn. Đun sôi phần nước này rồi đổ trực tiếp cà rốt đã cắt hoa vào nồi. Trần sơ qua cà rốt trong vogng 2 đến 3 phút. Cuối cùng thì đổ ra rổ, xả trực tiếp lên vòi nước lạnh rồi lại để ráo.

Cách làm mứt cà rốt-3

Bước 3:

Khi cà rốt đã ráo nước, bạn để cà rốt vào một bát tô. Sau đó cho đường vào bát tô đó, đảo đều sao cho đường với cà rốt quyện vào nhau. Trộn đều rồi đậy nắp kín, ướp cà rốt trong vòng 3 tiếng cho ngấm đường. Khi thấy đường tan hết là được.

Cách làm mứt cà rốt-4

Sau khi cà rốt đã ngấm đường thì đổ cà rốt vào một chiếc chảo trũng để sên cho đường được cô lại. Thêm đường và nước lọc vào trong chảo. Đun với lửa lớn cho đến khi nước đường sôi, hạ dần nhỏ lửa, đun ở mức trung bình. Thỉnh thoảng đảo cà rốt để các mặt được ngấm đều đường. Đun cho đến khi nước đường cạn dần và bắt đầu sệt lại. Hạ nhỏ lửa nhất có thể, đảo nhanh tay để mứt không bị cháy.

Cách làm mứt cà rốt-5

Bước 4:

Khi đường cô lại bám quanh miếng cà rốt thì bạn cho thêm vài giọt vani vào chảo, đun với lửa nhỏ nhất có thể. Đảo đều tay và liên tục trong khoảng 10 phút cho vani được hòa quyện, các miếng cà rốt bắt đầu khô lại, không còn độ dính thì tắt bếp ngay. Trải mứt ra một lớp giấy nến cho mứt cà rốt được khô. Bảo quản mứt trong hộp thủy tinh kín.

Cách làm mứt cà rốt-6

Xem thêm:

Một số loại mứt truyền thống trong dịp Tết cổ truyền

1 là mứt quất

Không ai là không biết đến món mứt quất siêu đặc biệt này. Cùng với các loại mứt khác, mứt quất cũng là đặc trưng rất riêng của ngày Tết. Với hương thơm dịu nhẹ của quất, vị chua chua ngọt ngọt, mứt quất là món không thể thiếu trong khay bánh kẹo.

Cách làm mứt quất

2 là mứt sen trần

Sen rất phù hợp để làm thành những món ngọt nhất là mứt. Nếu thấy sự xuất hiện của đĩa mứt sen, bạn sẽ thấy ngay ấm trà ngay bên cạnh. Mứt sen nguyên liệu chính từ những hạt sen tươi trắng tinh khôi. Mứt sen vẫn giữ được hương vị bùi bùi, quyện thêm mùi hoa bưởi với màu sắc vô cùng bắt mắt.

Cách làm mứt hạt sen

3 là mứt vỏ cam

Không chỉ là món ăn vặt quen thuộc, mứt vỏ cam còn là vị thuốc chữa bệnh rất hữu ích. Miếng mứt vỏ cam bên ngoài có màu cam rất đẹp, khi ăn cảm nhận được ngay vị ngọt hơi the the đầu lưỡi. Nguyên liệu cũng rất đơn giản và dễ kiếm.

Cách làm mứt vỏ cam

Trên đây là công thức cách làm mứt bí đao xanh ngon tuyệt cùng với mứt bí đỏ và mứt cà rốt. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments