Học ngay cách làm mứt chuối xanh giòn rụm cho Tết này thêm ấn tượng

4838

Cách làm mứt chuối xanh giòn rụm cho Tết Nguyên Đán đang đến gần có lẽ là điều mà nhiều bà nội trợ quan tâm, Nếu như bạn cũng còn băn khoăn về món ngon này có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mứt là món truyền thống, thường xuất hiện trong dịp Tết Nguyên Đán, Tết truyền thống của người Việt. Trước đây, mứt thường được làm theo hình thức công nghiệp với nhiều thương hiệu gắn liền với tuổi thơ của nhiều người như Kinh Đô, Hữu Nghị…

Vài năm trở đây, các món ăn Handmade tự chế biến được nhiều người yêu thích hơn vì thế công thức chế biến những món mứt cũng được chị em săn lùng. Có rất nhiều món mứt khác nhau để bạn tìm hiểu.

Bạn cũng có thể thử qua món mứt chuối xanh giòn rụm, ngon thơm thú vị. Nhưng liệu rằng cách làm có đơn giản hay không? Nên tiến hành như thế nào? Cùng JAMJA’s Blog chuẩn bị ngay các nguyên liệu với cách làm cụ thể dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ tìm được món ngon chiêu đãi cả gia đình những ngày lễ Tết này đấy!

Nguyên liệu cho cách làm mứt chuối xanh

+8-9 quả chuối xanh

+100g đường trắng

+1 ống bột vani

+Dầu ăn

+1 củ gừng

+Muối trắng

+1 quả chanh

cách làm mứt chuối xanh-1

Trước khi tìm hiểu rõ về cách làm mứt chuối xanh thì bạn hãy lưu ý một chút về khâu lựa chọn nguyên liệu cho mứt chuối. Thông thường, chuối để làm mứt là chuối xanh, lý do bạn không nên lựa chọn chuối chín cho món ăn này bởi vì chúng có đặc tính là khá nhũn, cũng bởi vậy mà quá trình thái lát hay chiên chuối sẽ gặp khó khăn hơn.  Chuối chín khi làm mứt cũng sẽ không thể ngon và giòn như chuối xanh được. Còn về loại chuối xanh mà bạn có thể sử dụng cho cách làm mứt chuối thì nên chọn chuối tây, chuối lá còn xanh, chuối tiêu xanh hay còn gọi chuối lùn cũng được nhưng chúng sẽ không ngon như chuối tây.

Bật mí về cách làm mứt chuối xanh cực đơn giản

Bước 1: Sơ chế chuối xanh

Bạn sẽ chuẩn bị sẵn chuối xanh, cùng 2 bát nước đựng trong 2 tô,cụ thể thì 1 tô nước bạn sẽ pha chút muối hột và nước cốt chanh, tô còn lại bạn để nước thường để ngâm chuối trước khi lột vỏ. Tại sao phải làm như vậy? Câu trả lời cũng rất đơn giản vì khi bạn ngâm chuối vào nước lạnh thì lúc tước vỏ sẽ không bị dính nhựa tay và dễ tước hơn hẳn, còn sau đó bạn cho chuối vừa bóc vỏ vào tô có nước chanh muối sẽ giúp chuối được trắng, không bị đen vì nhựa.

cách làm mứt chuối xanh-2

Bước 2: Thái chuối xanh

Sau khi đã ngâm hết chuối qua nước thì bạn cũng không cần phải rửa lại mà để chúng hơi ráo, rồi thái thành những lát chuối vừa phải, không nhất thiết phải quá mỏng hay dày. Bởi vì khi bạn thái chuối miếng dày thì khi chiên chuối sẽ khó được giòn và ngon và đều vị ở phần phía trong còn nếu mỏng quá, chuối chiên sẽ bị cứng và giòn hẳn nên khi ăn cũng sẽ ngon. Chuối xanh được thái dọc theo chiều dài của mình chuối, bạn tuyệt đối không nên thái ngắn theo chiều rộng của chuối vì chúng thích hợp với cách làm chuối chín sấy hơn là mứt chuối xanh.

Xem thêm:

cách làm mứt chuối xanh-3

Bước 3: Chiên chuối xanh

Trong cách làm mứt chuối xanh thì bước này và bước ngào chuối xanh với đường cực kỳ quan trọng. Đầu tiên bạn sẽ chuẩn bị chảo và đun nóng, sau đó thêm chút dầu ăn vào và đến khi dầu sôi thì cẩn thận cho chuối xanh đã thái lát vào chảo. Lưu ý khéo léo trong bước này để chuối khi chiên không bị dính vào với nhau. Bạn nên để lửa vừa phải  để quan sát và kiểm soát được độ chín vàng của chuối đến khi đạt yêu cầu ở cả hai mặt. Bạn thực hiện chiên hết toàn bộ chuối xanh đã chuẩn bị và khi chín thì vớt ra có thể thấm qua giấy thấm dầu thì càng tốt.

Bước 4: Ngào đường

cách làm mứt chuối xanh-5

-Trước khi thực hiện công đoạn cuối cùng của mứt chuối xanh thì bạn cần chuẩn bị một chút gừng tươi thái sợi và sau đó giã chúng và pha vào đó khoảng 1/3 bát nước,lọc lấy phần nước cốt. Tiếp theo bạn cho bắc chảo lên bếp, đun sôi hỗn hợp nước gừng vừa rồi cùng với đường chuẩn bị lượng vừa đủ như theo yêu cầu, khi chúng sôi vẫn tiếp tục đun đến khi nào nước cạn và xuất hiện phần nước đường sôi li ti đều trong chảo thì bạn mới cho chuối đã chiên vào đảo thật đều.Lưu ý rằng lửa khi này nên đểlửa nhỏ, bạn khéo léo đảo đều để chuối thấm được hết đường và khi này hãy thêm bột vani vào cho mứt chuối ngon hơn, khi đường đã có dấu hiệu hơi khô lại thì bạn tắt bếp.

Xem thêm:

cách làm mứt chuối xanh-6

-Tiếp tục đảo đều tay phần chuối đường trong chảo đến khi đường thực sự bám và khô thành váng trắng bám đều trên bề mặt của chuối chiên là được. Bước này là một bước quan trọng, thường thì mọi người sẽ hay gặp khó khăn trong chính thời điểm cho chuối và hỗn hợp đường và nước gừng, vì nếu bạn cho sớm quá thì chuối sẽ không được ngon và giòn, còn khi đường đã kết tinh mới cho chuối vào thì chắc chắn chúng không thể bám với nhau tạo thành những thể rời rạc. Bạn cũng có thể thêm chút vừng rang lên mứt chuối cho thơm và ngậy hơn còn nếu bạn không thích vị cay cay của gừng thì không cho chúng vào cũng không sao cả, bạn tùy ý chọn vị mình thích nhưng lượng đường nên là chuẩn.

cách làm mứt chuối xanh-7

– Mứt chuối xanh đạt yêu cầu là chúng có màu vàng đều hai mặt với đường quyện bám đều trên miếng chuối. Vị vừa ngọt vừa thơm của đường,vani và gừng, miếng mứt chuối giòn rụm hấp dẫn được bảo quản kỹ trong túi kín hoặc hộp có nắp chặt sẽ giúp bạn giữ chúng được lâu hơn,là món ăn vặt tuyệt vời bạn có thể nhâm nhi bất cứ lúc nào cùng “cạ cứng”hay những người bạn yêu thương.

Với các chia sẻ về cách làm mứt chuối xanh tại nhà thì bạn hoàn toàn có thể cùng bạn bè hay người thân làm món mứt này trong dịp tết cổ truyền. Đặc biệt, đây cũng sẽ là một món mứt lạ miệng bên cạnh những món mứt truyền thống chúng ta thường thấy mà chúng còn rất dễ làm, các nguyên liệu còn đơn giản và hoàn toàn dễ kiếm. Hãy thử đi bạn và JAMJA’s BLOG chúc các bạn thành công!

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments