Cách làm nộm hoa chuối chay ngon mê ly, ăn hoài không chán

7024

Cách làm nộm hoa chuối chay thơm ngon, mê ly, bạn đã nắm được chưa. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu công thức cụ thể dưới đây.

Những ngày rằm hay cuối tháng âm lịch thì món ăn dân dã được nhiều người tìm đến hơn. Trong đó nộm hoa chuối là một trong những gợi ý như thế. Món ăn thanh đạm, với những nguyên liệu quen thuộc trong khu vườn của gia đình nhưng hương vị lại vô cùng độc đáo. Món ăn này có vị chua chua, cay đặc trưng, vị bùi của lạc rang, hoa chuối… Không phải ngẫu nhiên mà món ăn này được yêu thích và lựa chọn sốt thời gian qua.

Cho đến hiện nay, dù cuộc sống đã đủ đầy, những món ăn sang trọng và độc đáo xuất hiện ngày càng nhiều nhưng món nộm hoa chuối vẫn có chỗ đứng nhất định, được nhiều người yêu thích.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm nhiều nguyên liệu khác nhau để kết  hợp với hoa chuối phù hợp, tạo nên món ăn tuyệt vời và bổ dưỡng. Có lẽ đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm món ăn độc đáo không thể bỏ qua được.

Bạn đã nắm được công thức cách làm nộm hoa chuối chuẩn vị hay chưa? Nếu trót yêu thích món ăn này có thể tham khảo thêm cách làm cụ thể, mang đến món ngon tuyệt vời cho gia đình mình.

Cách làm nộm hoa chuối chay với lạc

cách làm nộm hoa chuối chay với lạc 1

Nguyên liệu làm nộm hoa chuối với lạc

  • Hoa chuối tây 1 cái
  • Giá đỗ: 100gr
  • Cà rốt: 1 củ
  • Lạc rang giã thô: 100gr
  • Chanh, tỏi, ớt
  • Rau mùi, húng bạc hà
  • Gia vị: muối, mắm, đường, giấm ăn

cách làm nộm hoa chuối chay với lạc 2

Các bước làm nộm hoa chuối với lạc

Bước 1: Bạn chuẩn bị một chiếc thau sạch và cho một lượng nước sạch vừa đủ vào hòa chung với một chút muối và giấm ăn. Tiếp theo dùng dao sắc và mỏng để thái hoa chuối thật mỏng và thành từng lát ngâm vào chậu nước đã pha sẵn đã chuẩn bị. Bạn bắt buộc phải thực hiện thao tác này vì với cách làm này sẽ giúp cho hoa chuối luôn trắng và giòn. Nếu bạn bỏ qua bước này hoa chuối sẽ bị thâm đen và không giòn sẽ khiến cho món ăn trở nên kém bắt mắt.

cách làm nộm hoa chuối chay với lạc 3

Bước 2: Bạn vớt hoa chuối ra khi nhìn nó đã ra hết nhựa và rửa lại với nước rồi vớt ra giá cho thật ráo nước. Có thể nếm thử xem sợi hoa chuối có vị đắng không và nhìn xem chúng có bị thâm không, nếu bị thâm là do bạn ngâm chưa đủ thời gian hoặc cho ít muối quá.

Bước 3: Tiếp theo cà rốt bạn sẽ đem rửa sạch, nạo vỏ rồi nạo thành từng sợi mỏng và nhỏ, dài. Cùng với giá đỗ phải rửa thật sạch, nhặt hết vỏ của chúng trong quá trình rửa. Rau thơm nhặt lấy cọng non, rửa sạch, vẩy ráo rồi đem thái nhỏ. Băm nhuyễn tỏi với ớt cho vào bát con sạch.

cách làm nộm hoa chuối chay với lạc 4

Bước 4: Bạn nên chuẩn bị một chiếc bát tô lớn hoặc dụng cụ dùng để trộn các món ăn nhiều gia vị. Cho hoa chuối, cà rốt, giá đỗ vào đó bát rồi thêm nước cốt chanh vào. Trộn đều lên nếu thấy chưa vừa có thể cho thêm đường, muối, nước mắm đến lúc vừa với khẩu vị của bạn thì thôi. Nhưng bạn nên cho đường vào trước rồi mới thêm các gia vị khác. Hoặc cũng có thể trộn các gia vị ra riêng một bát rồi rưới đồng thời vào hỗn hợp hoa chuối trên.

cách làm nộm hoa chuối chay với lạc 5

Bước 5: Trộn xong bạn cho số tỏi đã băm nhỏ vào và đợi cho hoa chuối ngấm gia vị khoảng 10 đến 15 phút thì ăn được. Bạn chỉ cần bày đĩa hoa chuối lên bàn ăn với các món ăn khác là đã cộng thêm điểm cho mâm cơm rồi.

Lưu ý: Để món ăn được ngon hơn bạn hãy rắc thêm ít lạc rang già giã nhỏ và rau thơm vào trộn đều lên. Việc cuối cùng chỉ cần chọn chiếc đĩa xinh xinh cho nộm đã làm sẵn vào là trên bàn ăn là hoàn thành xong công đoạn cuối cùng. Với món ăn dân dã này thì cả gia đình bạn các thành viên đều có thể ăn được mà nó còn là món ăn gây nghiện. Khi lâu lâu không ăn hay trên bàn nhậu của các ông chồng là sẽ nhớ ngay đến món nộm hoa chuối chay dân dã này.

=>> Tìm hiểu thêm: Cách nấu cari chay thơm ngon đậm đà tốt cho sức khỏe

Cách làm nộm hoa chuối đậu phụ

Nguyên liệu làm nộm hoa chuối đậu phụ

+ Hoa chuối 1 bắp

+ Đậu phụ 2 bìa

+ Cà rốt 1 củ

+ Giá đỗ 100g

+ Đậu phộng 150g

+ Lá hẹ 1 nắm nhỏ

+ Rau thơm, chanh, ớt

+ Các gia vị như mắm, muối, đường, bột ngọt,…

+ Nguyên liệu làm nước chấm: 1 quả dứa chín, nước tương khoảng 6 thìa canh, hạt nêm chay khoảng 6 thìa canh, đường 4 thìa canh, muối 2 thìa canh.

Cách làm nộm hoa chuối đậu phụ 1

Các bước làm nộm hoa chuối đậu phụ

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Khi mua hoa chuối bạn nên chọn những cái vừa,non không nên chọn cái to quá và già. Về bạn dùng dao sắc xái thành từng sợi mỏng sao cho đủ với số người ăn trong gia đình, sau đó bạn lấy một chiếc thau sạch đổ một lượng nước vừa đủ vào rắc vài hạt muối hay nửa quả chanh vào rồi đem hoa chuối thái sẵn đem ngâm ngay vào trong chậu. Đợi khoảng 15 phút thì vớt ra sẽ giúp cho hoa chuối không bị thâm và giữ nguyên được độ giòn ban đầu. Bạn nhớ cho ít muối, chanh hoặc giấm vào ngâm để tránh tình trạng hoa chuối thâm trông sẽ không còn bắt mắt và muốn ăn nữa.

Cách làm nộm hoa chuối đậu phụ 2

Bước 2:

Đậu phụ bạn đem chần qua với nước sôi cho sạch rồi vớt ra để ráo nước rồi cho vào tô dùng thìa nghiền nát ra. Sau đó, bạn bắc một chiếc chảo dầu lên bếp đợi cho dầu sôi bạn cho đậu đã nghiền nát vào đảo đều cho vàng thì dừng lại. Khi đảo đậu hũ bạn cho thêm một ít muối để đậu ngấm gia vị sẽ ngon hơn.

Lạc sống đem rang lên ở mức lửa vừa và là chảo chống dính nhé. Bạn nhớ phải đảo đều tay không để cho lạc bị cháy và chín vàng đều. Rang đến khi hạt đậu bắt đầu tách ra và vỏ đậu có màu đậm hơn và dễ bong hơn thì có thể tắt bếp đi. Tiếp đó bạn chờ cho lạc nguội rồi đem cho vào túi vải chà sát cho vỏ bong hết ra và thực hiện thao tác giã nát.

Cách làm nộm hoa chuối đậu phụ 3

Cà rốt khi mua về gọt sạch vỏ rồi cạo thành từng sợi nhỏ, ngắn khoảng 5 cm. Giá đỗ cũng rửa thật sạch sao cho ra hết vỏ đỗ. Lá hẹ rửa sạch rồi xắt thành từng khúc ngắn bằng chiều dài cà rốt. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý mua rau thơm tươi không bị hỏng hoặc có nhiều lá úa. Cho vào thau rửa sạch rồi vớt ra vẩy sạch nước xái nhỏ. Bnj chuẩn bị ớt cắt cuống rồi và bổ đôi quả cạo hết hạt ớt ra rồi xái nhỏ. Cho vừa đủ độ cay với mức độ ăn cay của gia đình bạn.

Bước 3: Cách làm nước mắm trộn hoa chuối

Nước mắm trộn vào hoa chuối là bước không thể thiếu cho công đoạn làm nộm hoa chuối chay từ trước đến nay. Sau khi tiến hành sơ chế các nguyên liệu xong bạn sẽ bắt tay vào làm nước mắm trộn sao cho thật đậm đà và có vị thơm ngon đặc trưng của món nộm này.

Cách làm nộm hoa chuối đậu phụ 4

Trước tiên bạn lấy quả dứa chín đã mua sẵn gọt bỏ mắt và vỏ rồi đem băm nhuyễn hoặc cho vào máy sinh tố xay cho nhuyễn ra. Rồi bạn cho dứa lên chảo rang cho thơm, tiếp đó đổ 2 bát nước lọc vào đun cho nước sôi lên. Khi nước đã sôi bạn cho thêm hạt nêm, muối, đường, nước tương vào khuấy đều lên. Tiếp tục đun thêm từ 5 đến 10 phút nữa cho nước mắm đặc lại thì ngừng đun và để nguội.

Cuối cùng bạn cho thêm ớt đã cắt nhuyễn vào là có thể dùng để trộn vào hoa chuối rồi.

Bước 4

Cách làm nộm hoa chuối đậu phụ 5

Công đoạn cuối cùng cho quá trình làm món nộm dân dã mà bổ dưỡng này chỉ còn đem các nguyên liệu đã chuẩn bị xong để phục vụ cho món nộm: hoa chuối đã ngâm sạch, đậu phụ rang vàng, cà rốt cạo nhỏ, rau thơm xái nhỏ vào tất trong 1 chiếc bát to. Sau đó bạn cho nước mắm vừa làm xong để nguội trộn đều từng muỗng vào hỗn hợp trên. dùng bao tay hoặc 1 đôi đũa đảo đều, cho nước mắm đến đâu đảo đều nguyên liệu đến đấy sẽ giúp cho món nộm có gia vị đều không bị chỗ mặn chỗ nhạt. Để món nộm ngon hơn bạn vắt thêm vài giọt nước cốt chanh vào để có hương vị cũng như mùi vị ngon hơn.

Xem thêm: Cách làm nộm sung giòn ngon tuyệt đỉnh ăn không hề biết chán

Học thêm cách làm nộm hoa chuối tai heo

Để thay đổi khẩu vị với nộm hoa chuối chay bạn có thể chọn nguyên liệu thay thế như tai lợn để kết hợp làm nộm. Món nộm này sẽ được các ông chồng ưa chuộng trong những bữa nhậu cùng bạn bè hoặc hôm nào cao hứng lên làm nhậu ở nhà với gia đình. Tuy nhiên món nộm này ai cũng có thể ăn được và thậm chí còn gây nghiện.

Cách làm nộm hoa chuối tai heo 1

Nguyên liệu làm nộm hoa chuối tai heo

+ 1/2 tai lợn

+ Hoa bắp chuối tây

+ 1/2 bát lạc rang giã nhỏ

+ Gia vị cầ thiết như chanh ớt, rau thơm, đường, bột ngọt, bột canh, muối, gừng, chanh, giấm…

Cách làm nộm hoa chuối tai heo 2

Các bước làm nộm hoa chuối tai heo

Bước 1: Hoa chuối khi mua về đem bóc bỏ lớp vỏ già, thái mỏng. Chuẩn bị chậu nước sạch pha muối hoặc giấm xong cho ngay hoa chuối vừa xái vào ngâm đến khi nòa ăn thử thấy ngọt không còn có vị chát nữa là bỏ ra để ráo nước. Không được bỏ qua bước ngâm vì sẽ làm cho hoa chuối bị thâm không còn giòn.

Bước 2: Tai lơn đem rửa thật sạch, chọn mua những tai ở chợ người ta đã cạo sạch lông, nếu về thấy còn lông thì dùng dao cạo sạch lại lần nữa. Sau đó bạn lấy nước cốt chanh cho vào tai lợn để khử mùi hôi và cũng giúp tai lơn mềm hơn trong cách chế biến nộm tai hoa chuối trắng, giòn. Đem phần tai lợn vừa làm sạch cho vào nồi luộc cùng với một vài lát gừng để được thơm và đậm vị hơn. Tai lợn sau khi luộc chín để nguội, cho vào ngăn mát trong ngăn tủ lạnh hoặc trong nước đá khoảng 15 phút để tai giòn hơn và dễ thái mỏng hơn.

Cách làm nộm hoa chuối tai heo 4

Bước 3: Cuối cùng cho tai lơn vào hoa chuối, rau thơm vào một bát tô to, cho hỗn hợp( nước cốt 2 cốt chanh, 1 thài canh đường, 1 thài cà phê bột ngọt, 1 quả ớt, 1 thìa ăn cơm bột canh, 1 thài cà phê nước mắm). Bạn nên sử dụng gang tay để đảo đều hỗn hợp tai lơn với hoa chuối sao cho thực phẩm cho đều gia vị, khi nào chuẩn bị ăn thì cho lạc trộn đều vào là được.

Cách làm nộm hoa chuối tai heo 6

Dù có rất nhiều cách giúp bạn sẽ có món nộm hoa chuối ngon và bổ dưỡng ăn là nghiện thì cũng chỉ có vài bước làm đơn giản mà bà nội trợ nào cũng có thể làm được trong các ngày cuối tháng hoặc hôm rằm. Trong các bữa nhậu của các ông chồng không cầu kì với các cách chế biến món ăn dân dã này. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một chút khi chọn loại hoa chuối tây cho không bị thậm và không bị đắng. Chanh vắt chắt hết hột và cho lượng đủ không cho quá nhiều sẽ làm vị chua nhiều hơn.

Trên đây là 2 cách làm nộm hoa chuối chay và cách làm nộm hoa chuối tai heo mà JAMJA’SBLOG chia sẻ cho các bạn. Cùng bỏ túi những cách làm món nộm hoa chuối dân dã mà không kém phần gây nghiện này ngay thôi.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments