Cách làm xúc xích xông khói tại nhà thơm ngon bổ dưỡng vệ sinh

6035

Cách làm xúc xích xông khói tại nhà thơm nức mũi ăn tuyệt ngon với hương vị đặc trưng mà vô cùng đơn giản. Hãy bắt tay thử làm ngay bạn nhé.

Xúc xích xông khói vốn là một món ăn vặt phổ biến được đa số các bạn trẻ yêu thích không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn rất tiện lợi, mang lại nhiều hàm lượng protein cao, hơn nữa có rất nhiều các loại xúc xích được bán sẵn rất nhiều, chỉ cần luộc hoặc rán lên là có thể thưởng thức được ngay mà không cần nhiều công đoạn cầu kì.

Tuy nhiên với nhiều vấn đề an toàn vệ sinh hiện nay thì xúc xích cũng là một trong những thực phẩm nếu không lựa chọn kĩ lưỡng thì sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và sức khỏe. Chính vì thế, chỉ cần bỏ một chút thời gian tại nhà để chế biến là bạn hoàn toàn yên tâm và thưởng thức món xúc xích ngon lành.

Cách làm xúc xích xông khóiJamja’s Blog chia sẻ cho bạn dưới đây sẽ giúp bạn có được những tip nấu ăn đơn giản nhưng vẫn tận hưởng được những món ăn an toàn bổ dưỡng.

 

cách làm xúc xích xông khói

Cách làm xúc xích xông khói thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

– 500gr thịt heo

– 50gr khoai

– 3 thìa cà phê nước tương

– 3 thìa cà phê bột canh

– 1 thìa cà phê nước mắm

– 2 thìa cà phê hạt nêm

– 2 thìa đường trắng

– 1 thìa cà phê tiêu xay

– 1 cái lòng lợn non

– 20gr bột gạo, vỏ cam, 500gr lá chè tươi và giấy bạc dùng để xông khói xúc xích

Xem thêm:

Các bước làm món xúc xích xông khói ngon miệng

Bước 1: Thịt heo đem xay nhuyễn rồi sau đó cho hạt nêm, bột canh, đường, nước mắm, một chút dầu ăn rồi sau đó trộn đều với nhau, để tầm 3 đến 5 phút để cho phần thịt ngấm. Sau đó đổ phần bột khoai vào trộn tiếp rồi bọc kín lại bằng màng bọc thực phẩm để trong tủ lạnh từ 5 đến 10 phút.

Bước 2: Ngâm phần lòng non làm vỏ xúc xích với một chút nước muối, rồi sau đó đem phơi khô, bạn có thể bơm phồng phần lòng non rồi phơi khô để lớp vỏ được giòn ngon hơn.

Bước 3: Dùng phễu hoặc dùng túi bắt kem để nhồi phần nhân thịt vào vỏ xúc xích, cứ khoảng 10cm đến 15cm thì bạn lại dùng dây buộc chặt lại để phân khúc xúc xích bạn muốn ăn, nên chừa một chút ở mỗi đầu để khi cắt rời sẽ không bị bục. Sau khi nhồi hết phần nhân rồi thì dùng tăm chọc một vài lỗ nhỏ lên để cho xúc xích được thoáng khí.

Bước 4: Đem phần xúc xích đã chuẩn bị vào nồi hấp khoảng từ 5 đến 10 phút rồi sau đó để nguội.

Bước 5: Chuẩn bị nồi để xông khói, bạn có thể dùng nồi nhôm để khi xông khói mùi sẽ thơm hơn. Trải một lớp giấy bạc lên đầu tiên, rồi sau đó phủ một lớp lá chè tươi lên, cuối cùng là lớp vỏ cam, bạn hoàn toàn có thể cho thêm một chút xả để xúc xích được thơm hơn. Sau đó đặt một cái khay nướng lên trên và đặt xúc xích lên để tiến hành xông khói. Bạn cũng có thể cho thêm một chút muối để tăng thêm mùi vị

Bước 6: Đặt một cái khăn lên trên rồi sau đó đậy nắp kín lên, tầm 10 phút đầu bạn để lửa vừa rồi sau đó tăng dần với nhiệt độ lớn nhất cho đến khi xúc xích ngả màu đậm thì tắt bếp. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị xông khói rất đặc biệt của món xúc xích mình vừa làm.

Bạn có thể sử dụng phần xúc xích vừa xông khói để làm món chiên hoặc luộc ăn cũng rất ngon, hay dùng để chế biến cùng với các món ăn khác đều có thể được.

cách làm xúc xích xông khói

Một số lưu ý khi trong cách làm xúc xích xông khói tại nhà

Tuy cách  làm không quá khó để có thể thực hiện, tuy nhiên bạn cũng cần bỏ túi cho mình một số các lưu ý nhỏ để món ăn được thành công hơn. Đối với phần vỏ xúc xích, bạn có thể dùng ruột heo khô để làm, tuy nhiên nên dùng lòng non để làm vỏ thì sẽ món xúc xích sẽ tươi ngon hơn, và nên phơi khô ngoài nắng để chúng được giòn hơn.

cách làm xúc xích xông khói3

Xem thêm:

Với công đoạn nhồi thịt, không nên nhồi quá chặt làm cho phần xúc xích bị bung ra khi luộc, nhưng cũng không nên quá lỏng làm cho món ăn không chín đều. Với phần thịt heo thì nên chọn thịt có một chút mỡ để xúc xích không bị khô, cũng không nên chọn thịt quá mỡ thì xúc xích bị béo và ra nhiều nước làm cho phần vỏ ngoài không bị mềm và mất đi độ giòn vốn có. Khi chế biến phần nhân, nên cho một chút dầu ăn để vừa cho phần thịt được mềm hơn mà không bị khô, ngấm đều gia vị hơn. Lúc xông khói cũng nên phết một lớp mỏng dầu ăn lên để vỏ được giòn mà không bị nứt, khô.

Với cách làm này bạn có thể áp dụng với nhiều món ăn khác nhau như thịt xông khói, gà xông khói cũng rất ngon và tiện dụng. Món xúc xích hông khói này bạn có thể để lâu ăn dần đều được, chỉ cần bọc kín với màng bọc thực phẩm trong ngăn mát hoặc ngăn đá là có thể thưởng thức khoảng 2 tuần.

cách làm xúc xích xông khói4

Trên đây là cách làm xúc xích xông khói hấp dẫn bổ dưỡng mà Jamja Blog muốn giới thiệu cho những tín đồ ăn vặt có thể thử sức tại nhà với cách làm và nguyên liệu rất đơn giản, vừa an tâm với chất lượng vệ sinh món ăn mà còn có thể thiết đãi cả nhà và bạn bè món xúc xích quen thuộc với cách mới lạ và hương vị cuốn hút hơn. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments